Làm rõ thông tin "CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn"

Làm rõ thông tin "CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn"
(PLO) - Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Cơ quan này vẫn đang tiếp nhận các nội dung phản ảnh và tiếp tục giao làm rõ nguyên nhân vụ “vỡ trận” khiến hàng loạt xe tải quay đầu bỏ chạy vào đêm 15, rạng sáng 16/9 vừa qua. Đặc biệt sẽ chỉ đạo tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện câu chuyện “CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn" .

Trao đổi với PLVN vào ngày 25/9 , ông Bùi Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình cho biết, vừa rồi Tổng cục Đường bộ có nội dung phản ánh về sự việc xảy ra tại trạm kiểm soát liên ngành kiểm tra trọng tải xe về vấn đề để cho xe tải chạy qua trạm cân, CSGT dẫn đường cho xe quá tải.

“Sự việc xảy ra báo chí cũng viết nhiều và tỉnh cũng đã “ra tay”, quyết liệt xử lý. Mọi việc đã xảy ra, giờ đang chờ làm rõ trách nhiệm của ai, cụ thể như nào” - ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, Cơ quan chức năng tỉnh Hòa bình rất ráo riết vào cuộc để xử lí vấn đề này. Qua theo dõi mấy hôm nay, có thể nói rằng trước mắt đã giải quyết được tình trạng như đã phản ánh, không còn như trước nữa. Còn việc những cán bộ CSGT giao thông liên quan đến việc làm nhiệm vụ tại trạm cân thì đã được thay mới.

Liên quan đến sự việc trên, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn cũng cho biết, Công an tỉnh Hòa Bình đang chỉ đạo làm rõ thông tin "CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn"; về việc lực lượng nào cụ thể giải quyết xử lý các phương tiện xe tải di động và xe tải “đứng im” và những nội dung trong báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi lên cơ quan chức năng liên quan để báo cáo về vụ “vỡ trận” khiến hàng loạt xe tải quay đầu bỏ trốn để tránh trạm cân TC038 tại địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình vào đêm và rạng sang ngày 15-16/9 vừa qua.
Thiếu tướng Bùi Đức Sòn- Giám đốc công an tỉnh Hòa Bình
Thiếu tướng Bùi Đức Sòn- Giám đốc công an tỉnh Hòa Bình 
Thông tin vụ việc “vỡ trận” xe tải chở hàng dừng đỗ hai bên thuộc 2 đầu trạm cân trên Quốc lộ 6 là có thật. Nguyên nhân được xác định là do chủ hàng và lái xe tải biết lịch di chuyển trạm cân từ Quốc lộ 6 lên đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch.  Nắm được thông tin này, nhiều chủ hang và lái xe tải đã “tập kết” tại 2 điểm 2 đầu đường để chờ trạm cân di chuyển rồi chạy qua.

“Khi tiếp nhận thông tin có nhiều xe tải tập kết như thế, Lãnh đạo tỉnh và cơ quan liên ngành đã thực hiện nhiệm vụ không di chuyển trạm cân để giải quyết thì gặp phải sự “chống đổi” của chủ hàng cùng như các lái xe tải, họ đã quay đầu xe hướng về Sơn La để trốn chạy lực lượng làm nhiệm vụ. Vào thời điểm đó có sự tham gia phối hợp của các cán bộ điều tra C46 Bộ Công an và cơ quan Tổng cục Đường bộ, Thanh tra bộ GTVT nên sự việc đã được giải quyết triệt để” - Tướng Sòn cho hay.

Theo tướng Sòn, liên quan đến sự việc, Tổng Cục đường bộ đã có ý kiến với Lãnh đạo Công an tỉnh về một số vấn đề hạn chế trong công tác kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ 6. Đoàn kiểm tra liên ngành và lực lượng chức năng đã phối hợp chấn chỉnh hoạt động tại trạm cân TC038. Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã cho thay đổi toàn bộ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại đây.

Công an tỉnh Hòa Bình chưa thấy có tài liệu nào để khẳng định việc "CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn". “Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp nhận nộ dung để làm rõ, nếu thật sự có sự việc thì chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý cán bộ liên quan, bởi hình ảnh CSGT không chỉ của riêng Hoà Bình mà là cả nước. Việc này còn liên quan đến cả an ninh Quốc gia, nhất là nhân dân nhìn vào. Chúng tôi không bao che hay dung túng cho bất cứ ai” - tướng Sòn khẳng định.

Liên quan đến một số nội dung trong báo cáo của Tổng Cục đường bộ về có hiện tượng CSGT đi trước dẫn đường xe tải và số liệu 1169 xe tải - vị Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: “Nội dung này khiến tôi bất ngờ. Tôi rất suy nghĩ và không hiểu tại sao lại có một báo cáo như thế".

Theo đó, Tướng Sòn cho hay, ông đã chỉ đạo đơn vị liên quan làm rõ các thông tin nói trên. Trước mắt, phía Công an tỉnh Hoà Bình đã có văn bản báo cáo theo yêu cầu của Bộ Công an và phúc đáp với Bộ GTVT về sự việc. Trong đó, Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị Tổng Cục đường bộ cung cấp bằng chứng "CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn".

"Bước đầu xác minh, tôi cho rằng không có chuyện CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn. Nếu có bằng chứng, tôi yêu cầu xử lý ngay lập tức. Tôi bao che việc đấy." – Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định.

Cũng tại cuộc trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn cho rằng, Tổng Cục đường bộ thống kê 1 ngày có hơn 1.000 xe tải hơn 10 tấn chạy qua QL6 là không chính xác. Theo ông, nếu cộng cả số xe con chạy qua đây cũng chưa chắc đã đến 1.000/ngày. "Vấn đề gì Tổng Cục đưa ra có cơ sở, chúng tôi sẽ tiếp thu. Nhưng chưa đúng thì chúng tôi phải nói lại." - Ông Sòn nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng, Lãnh đạo tỉnh sẽ tiến hành một cuộc họp bàn nghiêm túc để giải quyết sự việc này một cách cụ thể, nhưng trước hết, chúng tôi đề nghị Tổng Cục đường bộ xem xét lại các nội dung trong báo  cáo. Nếu thông tin Tổng Cục đưa ra chưa chính xác, Công an tỉnh sẽ đề nghị sửa đổi để tránh dư luận hiểu nhầm. Mặt khác, hướng giải quyết tiếp theo sẽ chờ ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an cũng như phản hồi bên Bộ GTVT.

Ngày 25/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo việc xử lý tình trạng xe quá tải trên QL6 - Hòa Bình. Trong đó, không dẫn lại hiện tượng “xe CSGT dẫn xe quá tải đi ẩn náu”.

Nội dung quan trọng nhất, được dư luận quan tâm những ngày qua là có hay không việc CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải né tránh trạm kiểm soát tải trọng cũng được đề cập trong văn bản của Công an tỉnh Hòa Bình.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ chiều ngày 15/9 đến trưa ngày 16/9, Đoàn công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ và Cục Cảnh sát kinh tế đã làm việc và báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình về tình hình xe quá tải. Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo lực lượng Công an triển khai lực lượng ngăn chặn không cho các xe quá tải đỗ hai phía Trạm kiểm soát tải trọng hạ tải hoặc chạy ngược lại mà buộc phải vào trạm cân kiểm tra.

Khoảng 19 giờ - 20 giờ 30 phút cùng ngày, Đoàn công tác phát hiện nhiều xe quá tải đỗ ở Cây xăng dầu Thái Dương (Km104 QL6) đang quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La, không bị các lực lượng chức năng ngăn chặn, nhiều xe chạy vào nhà máy tinh bột sắn.

Đoàn công tác đã trực tiếp dừng, kiểm tra và dẫn hai xe đưa về trạm cân. Kết quả, cả 2 xe đều quá tải 86,9% và 72%. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế đã điện thoại báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình. Sau khi có chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh tình trạng kể trên mới chấm dứt. Đồng thời, các lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai vận động các lái xe quá tải quay về trạm kiểm soát tải trọng để kiểm tra, xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.