Làm rõ thông tin "CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn"

Làm rõ thông tin "CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn"
(PLO) - Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Cơ quan này vẫn đang tiếp nhận các nội dung phản ảnh và tiếp tục giao làm rõ nguyên nhân vụ “vỡ trận” khiến hàng loạt xe tải quay đầu bỏ chạy vào đêm 15, rạng sáng 16/9 vừa qua. Đặc biệt sẽ chỉ đạo tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện câu chuyện “CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn" .

Trao đổi với PLVN vào ngày 25/9 , ông Bùi Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình cho biết, vừa rồi Tổng cục Đường bộ có nội dung phản ánh về sự việc xảy ra tại trạm kiểm soát liên ngành kiểm tra trọng tải xe về vấn đề để cho xe tải chạy qua trạm cân, CSGT dẫn đường cho xe quá tải.

“Sự việc xảy ra báo chí cũng viết nhiều và tỉnh cũng đã “ra tay”, quyết liệt xử lý. Mọi việc đã xảy ra, giờ đang chờ làm rõ trách nhiệm của ai, cụ thể như nào” - ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, Cơ quan chức năng tỉnh Hòa bình rất ráo riết vào cuộc để xử lí vấn đề này. Qua theo dõi mấy hôm nay, có thể nói rằng trước mắt đã giải quyết được tình trạng như đã phản ánh, không còn như trước nữa. Còn việc những cán bộ CSGT giao thông liên quan đến việc làm nhiệm vụ tại trạm cân thì đã được thay mới.

Liên quan đến sự việc trên, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn cũng cho biết, Công an tỉnh Hòa Bình đang chỉ đạo làm rõ thông tin "CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn"; về việc lực lượng nào cụ thể giải quyết xử lý các phương tiện xe tải di động và xe tải “đứng im” và những nội dung trong báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi lên cơ quan chức năng liên quan để báo cáo về vụ “vỡ trận” khiến hàng loạt xe tải quay đầu bỏ trốn để tránh trạm cân TC038 tại địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình vào đêm và rạng sang ngày 15-16/9 vừa qua.
Thiếu tướng Bùi Đức Sòn- Giám đốc công an tỉnh Hòa Bình
Thiếu tướng Bùi Đức Sòn- Giám đốc công an tỉnh Hòa Bình 
Thông tin vụ việc “vỡ trận” xe tải chở hàng dừng đỗ hai bên thuộc 2 đầu trạm cân trên Quốc lộ 6 là có thật. Nguyên nhân được xác định là do chủ hàng và lái xe tải biết lịch di chuyển trạm cân từ Quốc lộ 6 lên đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch.  Nắm được thông tin này, nhiều chủ hang và lái xe tải đã “tập kết” tại 2 điểm 2 đầu đường để chờ trạm cân di chuyển rồi chạy qua.

“Khi tiếp nhận thông tin có nhiều xe tải tập kết như thế, Lãnh đạo tỉnh và cơ quan liên ngành đã thực hiện nhiệm vụ không di chuyển trạm cân để giải quyết thì gặp phải sự “chống đổi” của chủ hàng cùng như các lái xe tải, họ đã quay đầu xe hướng về Sơn La để trốn chạy lực lượng làm nhiệm vụ. Vào thời điểm đó có sự tham gia phối hợp của các cán bộ điều tra C46 Bộ Công an và cơ quan Tổng cục Đường bộ, Thanh tra bộ GTVT nên sự việc đã được giải quyết triệt để” - Tướng Sòn cho hay.

Theo tướng Sòn, liên quan đến sự việc, Tổng Cục đường bộ đã có ý kiến với Lãnh đạo Công an tỉnh về một số vấn đề hạn chế trong công tác kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ 6. Đoàn kiểm tra liên ngành và lực lượng chức năng đã phối hợp chấn chỉnh hoạt động tại trạm cân TC038. Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã cho thay đổi toàn bộ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại đây.

Công an tỉnh Hòa Bình chưa thấy có tài liệu nào để khẳng định việc "CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn". “Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp nhận nộ dung để làm rõ, nếu thật sự có sự việc thì chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý cán bộ liên quan, bởi hình ảnh CSGT không chỉ của riêng Hoà Bình mà là cả nước. Việc này còn liên quan đến cả an ninh Quốc gia, nhất là nhân dân nhìn vào. Chúng tôi không bao che hay dung túng cho bất cứ ai” - tướng Sòn khẳng định.

Liên quan đến một số nội dung trong báo cáo của Tổng Cục đường bộ về có hiện tượng CSGT đi trước dẫn đường xe tải và số liệu 1169 xe tải - vị Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: “Nội dung này khiến tôi bất ngờ. Tôi rất suy nghĩ và không hiểu tại sao lại có một báo cáo như thế".

Theo đó, Tướng Sòn cho hay, ông đã chỉ đạo đơn vị liên quan làm rõ các thông tin nói trên. Trước mắt, phía Công an tỉnh Hoà Bình đã có văn bản báo cáo theo yêu cầu của Bộ Công an và phúc đáp với Bộ GTVT về sự việc. Trong đó, Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị Tổng Cục đường bộ cung cấp bằng chứng "CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn".

"Bước đầu xác minh, tôi cho rằng không có chuyện CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn. Nếu có bằng chứng, tôi yêu cầu xử lý ngay lập tức. Tôi bao che việc đấy." – Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định.

Cũng tại cuộc trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn cho rằng, Tổng Cục đường bộ thống kê 1 ngày có hơn 1.000 xe tải hơn 10 tấn chạy qua QL6 là không chính xác. Theo ông, nếu cộng cả số xe con chạy qua đây cũng chưa chắc đã đến 1.000/ngày. "Vấn đề gì Tổng Cục đưa ra có cơ sở, chúng tôi sẽ tiếp thu. Nhưng chưa đúng thì chúng tôi phải nói lại." - Ông Sòn nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng, Lãnh đạo tỉnh sẽ tiến hành một cuộc họp bàn nghiêm túc để giải quyết sự việc này một cách cụ thể, nhưng trước hết, chúng tôi đề nghị Tổng Cục đường bộ xem xét lại các nội dung trong báo  cáo. Nếu thông tin Tổng Cục đưa ra chưa chính xác, Công an tỉnh sẽ đề nghị sửa đổi để tránh dư luận hiểu nhầm. Mặt khác, hướng giải quyết tiếp theo sẽ chờ ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an cũng như phản hồi bên Bộ GTVT.

Ngày 25/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo việc xử lý tình trạng xe quá tải trên QL6 - Hòa Bình. Trong đó, không dẫn lại hiện tượng “xe CSGT dẫn xe quá tải đi ẩn náu”.

Nội dung quan trọng nhất, được dư luận quan tâm những ngày qua là có hay không việc CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải né tránh trạm kiểm soát tải trọng cũng được đề cập trong văn bản của Công an tỉnh Hòa Bình.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ chiều ngày 15/9 đến trưa ngày 16/9, Đoàn công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ và Cục Cảnh sát kinh tế đã làm việc và báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình về tình hình xe quá tải. Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo lực lượng Công an triển khai lực lượng ngăn chặn không cho các xe quá tải đỗ hai phía Trạm kiểm soát tải trọng hạ tải hoặc chạy ngược lại mà buộc phải vào trạm cân kiểm tra.

Khoảng 19 giờ - 20 giờ 30 phút cùng ngày, Đoàn công tác phát hiện nhiều xe quá tải đỗ ở Cây xăng dầu Thái Dương (Km104 QL6) đang quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La, không bị các lực lượng chức năng ngăn chặn, nhiều xe chạy vào nhà máy tinh bột sắn.

Đoàn công tác đã trực tiếp dừng, kiểm tra và dẫn hai xe đưa về trạm cân. Kết quả, cả 2 xe đều quá tải 86,9% và 72%. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế đã điện thoại báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình. Sau khi có chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh tình trạng kể trên mới chấm dứt. Đồng thời, các lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai vận động các lái xe quá tải quay về trạm kiểm soát tải trọng để kiểm tra, xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.