Tình người giữa biển khơi kỳ cuối: Từ nạn nhân của hải cảnh nước ngoài đến ân nhân cứu mạng 32 ngư dân Trung Quốc

(PLVN) - Câu chuyện sau đây là một trường hợp hy hữu. Nó mang đậm tình người, bất chấp màu da hay quốc tịch, bất chấp những hiểm nguy đang rình rập. Thật trớ trêu, ân nhân cứu người này từng là nạn nhân của một vụ vây đuổi và đốt cháy tàu trên biển hơn 6 năm trước. 
(Ảnh: Tuổi trẻ) (Ảnh: Tuổi trẻ)

LTS: Giữa mênh mông biển cả, bão tố gầm rú, tàu lạ truy đuổi, ranh giới sự sống và cái chết nhiều khi quá đỗi mong manh nhưng những ngư dân luôn kề vai, sẵn sàng chia sẻ, bất chấp hiểm nguy, đánh đổi lợi ích kinh tế để cứu người.

Bị hải cảnh Trung Quốc bắn cháy tàu vẫn giữ cờ Tổ quốc

Câu chuyện bi hùng về lòng quả cảm, sự hy sinh của những hùng binh Hoàng Sa năm xưa khi vâng mệnh triều đình giong buồm đi mở cõi nơi Hoàng Sa, Trường Sa luôn thấm đẫm trong tim những ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Chính vì thế, dẫu phải đương đầu với giông bão, hiểm nguy, hậu duệ của đội hùng binh vẫn ngày đêm kiên cường bám biển.

Mỗi khi đưa tàu ra khơi xa, những ngư dân như những hiệp sĩ sống vì biển, chết vì biển, chẳng ngại sóng to, gió lớn. Và, ở huyện đảo này, nhắc đến ngư dân trẻ Bùi Văn Phải (SN 1989, ngụ xã An Hải) không một người dân nào không biết. Bởi anh cùng các ngư dân khác từng “ba chìm bảy nổi” vì bị tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi, bắn cháy. Nhưng mới đây, chính anh cùng các thuyền viên trên tàu của mình ra tay cứu hàng chục ngư dân Trung Quốc gặp nạn.

Cha anh Phải cũng là một ngư dân có tiếng ở đảo Lý Sơn nhưng không may mất sớm. Là anh cả của 2 em nhỏ và là trụ cột gia đình, từ năm 13 tuổi, anh Phải đã nghỉ học theo người lớn ra khơi mưu sinh nuôi các em.

Ra khơi bám biển, đương đầu trước nhiều cơn bão tố từ năm 13 tuổi, đến giờ biển để lại trong ký ức anh Phải đầy ắp những kỷ niệm. Biển khơi đã tôi luyện, hun đúc anh trở thành một thuyền trưởng đầy bản lĩnh biển trời, không hề run sợ và khuất phục trước thiên tai và nhân tai.

Cách đây hơn 6 năm, vào ngày 20/3/2013, trong lúc đang hành nghề hợp pháp trên ngư trường truyền thống vùng biển Hoàng Sa, tàu cá QNg 96382 TS do anh Phải làm thuyền trưởng bị tàu hải cảnh Trung Quốc trắng trợn rượt đuổi. Sau đó, tàu Trung Quốc nổ nhiều phát súng bắn vào tàu cá của ngư dân Việt Nam, khiến ca bin bốc cháy ngùn ngụt.

Tình người giữa biển khơi kỳ cuối: Từ nạn nhân của hải cảnh nước ngoài đến ân nhân cứu mạng 32 ngư dân Trung Quốc  ảnh 1
Ngư dân Bùi Văn Phải (đứng) và con tàu bị cháy năm 2013 gắn liền với hình ảnh cờ Tổ quốc trên biển 

Toàn bộ 9 ngư dân trên tàu QNg 96382 TS hò hét múc nước cứu hỏa để dập tắt đám cháy, vì 4 bình gas đầy đang nằm cách đó không xa, chỉ cần một bình phát nổ thì không ai sống sót. May mắn, điều đó đã không xảy ra.

Giữa lúc hiểm nguy đang chực chờ, thuyền trưởng Phải vẫn kịp tháo lá cờ Tổ quốc đang cắm ở mũi tàu đã bị cháy sém để cuốn vào ngực. Con tàu cháy sạm sau đó cùng các ngư dân trở về Lý Sơn. Hình ảnh những ngư dân kiên cường khiến người ta không khỏi cảm động.

Hành động tháo cờ Tổ quốc cuốn vào ngực đã truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng về tình yêu Tổ quốc, anh Phải đã được Trung ương Đoàn trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm. Lá cờ cháy sém anh liều mình bảo vệ sau khi tàu bị bắn cháy hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tại Hà Nội.

“Đưa tàu ra ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa mưu sinh là mệnh lệnh từ trái tim trong mỗi ngư dân Lý Sơn. Nơi ấy là đất đai của tổ tiên để lại nên thế hệ ngư dân chúng tôi phải có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn. Với tôi, lá cờ đỏ sao vàng trên nền biển xanh chính là Tổ quốc”, anh Phải quả quyết.

Ở giữa biển khơi mênh mông, xanh thẳm, nhìn thấy lá cờ Tổ quốc bay kiêu hãnh trong gió biển Đông trên những con tàu, ngư dân cảm thấy mình không đơn độc giữa trùng khơi. Với họ, Tổ quốc hiển hiện ngay ở đó, trên màu cờ đỏ thắm.

Cứu vớt 32 ngư dân Trung Quốc gặp nạn

Con tàu QNg 96382 TS mà anh Phải làm thuyền trưởng trị giá 500 triệu đồng nhưng vốn của anh chỉ 1/4, còn lại là của chủ nậu trong đất liền. Sau chuyến biển bị tàu Trung Quốc bắn cháy, con tàu được sửa chữa nhưng vẫn còn loang lổ vết cháy đen và tiếp tục ra khơi. Vùng biển đánh bắt vẫn là Hoàng Sa máu thịt.

Đầu tháng 8/2013, con tàu vươn khơi, mới chỉ đánh bắt được 80 con hải sâm thì tối ngày 4/8/3013, cơn bão số 6 đang đến gần nên phải chạy trên bão. Trong lúc đang chạy tránh bão, anh nhận được thông tin tàu cá QNg 90153 TS của ngư dân Mai Văn Cường (ngụ xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) với 14 ngư dân trên tàu bị hỏng máy đang trôi dạt trên biển. Không chút do dự, anh quyết đinh bỏ phiên biển, bất chấp sóng gió lao về hướng đảo Lin Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) ứng cứu.

Sau 2 ngày vật lộn với sóng dữ, đến tối ngày 6/8/2013, cả 2 tàu dắt nhau về đến Lý Sơn. Chuyến biển ấy, tàu lỗ gần 100 triệu đồng và mình anh phải gánh chịu. Chưa hết, chủ nậu còn lấy lại con tàu, anh trắng tay sau dạo đó. 

Rồi, nhiều tổ chức, cá nhân thông qua Quỹ Tấm lòng vàng từ Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động ủng hộ được 5 tỷ đồng, đóng một con tàu mới tặng anh Phải. Tháng 3/2014, anh Phải nhận con tàu QNg 96169 TS công suất 605 CV trị giá 5 tỷ đồng này. Và điều bất ngờ, đây chính là con tàu đã cứu 32 ngư dân Trung Quốc gặp nạn ở Trường Sa vào ngày 11/7 vừa qua.

Xuất bến ở Lý Sơn trưa ngày 9/7, đến ngày 11/7, tàu của anh Phải có mặt tại khu vực đảo Song Tử Tây của quần đảo Trường Sa. Chưa kịp thả mẻ lưới đầu tiên của phiên biển, anh phát hiện trước mặt mình có nhiều chiếc ca nô bập bềnh, đang phát tín hiệu cấp cứu. 

Tàu anh Phải tiến lại gần thì thấy trên 5 chiếc ca nô là những ngư dân người Trung Quốc đang hốt hoảng. Tàu của họ bị phá nước và chìm, các ngư dân buộc phải dùng ca nô để thoát thân. Họ lênh đênh đã mấy ngày rồi và chờ một phép màu. Và phép màu ấy đã xuất hiện.

Tình người giữa biển khơi kỳ cuối: Từ nạn nhân của hải cảnh nước ngoài đến ân nhân cứu mạng 32 ngư dân Trung Quốc  ảnh 2
  Ngư dân Bùi Văn Phải

Các ngư dân trên tàu anh Phải đã nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho 32 ngư dân Trung Quốc và đối xử thân tình bằng tấm lòng nhân hậu của người Việt Nam. Sau đó, họ bàn giao các ngư dân vừa được cứu cho một chiếc tàu vận tải của Trung Quốc vào chiều cùng ngày.

“Không chỉ tôi mà với tất cả ngư dân, chúng tôi xem việc cứu người gặp nạn trên biển như là một nghĩa vụ mà bất cứ ai cũng phải làm, bất luận trước đó, chúng tôi từng là nạn nhân của các cuộc bố ráp của tàu hải cảnh Trung Quốc. Và theo kinh nghiệm, sau khi cứu các ngư dân lên, chúng tôi cho húp nước cháo loãng từ từ, sau đó mới cho ăn uống trở lại bình thường. Họ trôi dạt thời gian dài, quá đói mà mình cho ăn đồ cứng ngay thì rất dễ bị đột tử”, anh Phải chia sẻ.

32 ngư dân Trung Quốc được tàu của anh Phải cứu giúp, đã thoát chết trong gang tấc giữa vùng biển Trường Sa. Đại sứ quán Trung Quốc sau đó đã gửi lời cảm ơn đến cá nhân anh Phải cùng các thuyền viên trên tàu và Chính phủ Việt Nam vì đã có nghĩa cử cao đẹp nói trên.

Sau hơn 6 năm tàu của anh Phải bị tàu hải cảnh Trung Quốc bắn cháy, chính anh lại cứu vớt 32 ngư dân Trung Quốc. Chưa kể hàng chục lần tàu của anh bị tàu Trung Quốc cướp phá, tấn công. Nhưng chính vì thế lại càng làm bật lên sự trượng nghĩa trong con người của anh Phải và của ngư dân Việt Nam. Không để tâm đến những câu chuyện cũ, không để tâm đến những va chạm xảy ra hàng ngày trên biển, thấy người bị nạn là cứu. Đó là tình người, là đạo lý ngàn đời của người Việt vậy.

Thắng Mỹ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tâm thư gửi con gái của NSND Trung Anh "gây bão" dư luận

Gia đình hạnh phúc của NSND Trung Anh.
(PLVN) - NSND Bùi Trung Anh, được nhiều khán giả yêu mến và tạo dấu ấn với vai bố Sơn trong phim “Về nhà đi con” đã khiến dư luận vô cùng xúc động với những lời “gan ruột” cho con gái trên facebook cá nhân của mình, căn dặn nhiều chuyện, nhất là chọn người xứng đáng để yêu và cưới.

Lạc vào thế giới sắc màu ở làng chiếu Cẩm Nê

Những nạm cỏ lác nhuộm phẩm rực rỡ sức màu phơi khô chuẩn bị cho công đoạn dệt chiếu hoa.
(PLVN) - Chỉ mất chừng 15 phút chạy xe từ trung tâm thành phố Đà Nẵng theo hướng Tây - Nam, du khách sẽ đặt chân đến làng nghề dệt chiếu Cẩm Nê ven sông Cẩm Lệ xinh đẹp thuộc xã Hòa Tiến, quận Hòa Vang. Làng chiếu Cẩm Nê nổi tiếng từ nhiều đời nay và đến nay đã trở thành địa chỉ du lịch trải nghiệm thú vị.

Bạn thời trẻ

Bạn thời trẻ
(PLVN) - Những năm 1970 tôi làm báo Việt Nam độc lập thì Vũ Duy Thông là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Thái Nguyên đóng ở đồi thông, cạnh dinh thự ông Chu Văn Tấn, bí thư Khu ủy khu tự trị Việt Bắc. Sau Thông hết nhiệm kì thì Trương Đức Anh thay thế.

Cảm động tấm lòng của hai tài xế xứ Nghệ trốn vợ con ra “chia lửa” cùng Bắc Giang

Cảm động tấm lòng của hai tài xế xứ Nghệ trốn vợ con ra “chia lửa” cùng Bắc Giang
(PLVN) - Sau những đêm lòng như có trống giục, không ngủ được khi nghĩ đến tâm dịch, hai tài xế ở Nghệ An Nguyễn Đình Quảng và Nguyễn Hoàng Hà quyết định lên đường ra Bắc Giang “chia lửa” cùng y bác sỹ tuyến đầu. Sợ vợ con lo lắng, hai tài xế này dùng cách “tiền trảm hậu tấu”. Rất may, người thân đã hiểu và thông cảm cho các anh. Được sự hậu thuẫn của người thân và bạn bè, hai tài xế ở xứ Nghệ quyết “khi nào Bắc Giang hết dịch mới về”.

Phá giải “ma trận” xung quanh cái chết của thiếu nữ giao gà

Phá giải “ma trận” xung quanh cái chết của thiếu nữ giao gà
(PLVN) - Vụ án bắt cóc, hãm hiếp và sát hại nữ sinh giao gà ở tỉnh Điện Biên đã khép lại, nhưng ít người biết rằng, trong quá trình điều tra, nhóm nghi phạm đã tạo ra một “ma trận” các lời khai khiến có lúc việc điều tra tưởng như đi vào ngõ cụt. Nhưng rồi “ma trận” đó đã dần dần được chuyên gia pháp y góp phần phá giải...

Tự hào thành phố của những cây cầu

Cầu Rồng - cây cầu biểu tượng Khát vọng Rồng Tiên của Thành phố đáng sống (ảnh Báo Đà Nẵng).
(PLVN) - Gọi Đà Nẵng là thành phố của những cây cầu quả không sai. Ngoài cây cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà lọt Top 28 cây cầu đẹp nổi tiếng thế giới, chỉ tính riêng trên con sông Hàn mộng mơ giữa lòng thành phố đã có tới 6 cây cầu tuyệt đẹp góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa du lịch giúp Đà Nẵng phát triển lên tầm cao mới.

Nước mắt người phụ nữ bị chồng hám lợi “đẩy” vào tù

(ảnh minh họa).
(PLVN) - “Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, câu nói ấy quả không sai với nhiều người, trong đó có Quyên. Có lẽ lúc yêu và cưới, Quyên cũng tự hào với bạn bè, người thân vì lấy được người chồng cao ráo, làm công an. Nhưng rồi sau đó, Quyên đã phải khóc ròng vì người đàn ông ấy.

Nhiều vướng mắc khi xử phạt người dùng smartphone không cài Bluezone

Nhiều vướng mắc khi xử phạt người dùng smartphone không cài Bluezone
(PLVN) - Áp dụng mọi biện pháp để chống dịch Covid-19 đang diễn ra vô cùng phức tạp là rất cần thiết, tuy nhiên, đề nghị xử phạt người dùng smartphone không cài Bluezone vẫn còn nhiều điều băn khoăn, nhất là khi việc này “chưa hoàn toàn phù hợp” với các quy định của pháp luật hành chính.

Huy Hoàng - Nhà sản xuất khóa chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam

Huy Hoàng - Nhà sản xuất khóa chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam
(PLVN) - Hơn 40 năm hình thành và phát triển trên thị trường, sản phẩm Khóa Huy Hoàng từng bước khẳng định vị thế, góp mặt trong những nhà sản xuất khóa và phụ kiện cửa hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng tin dùng thương hiệu khóa Huy Hoàng bởi uy tín, chất lượng của sản phẩm.

Nhức nhối tình trạng tội phạm "núp bóng" tâm thần

(Hình minh hoa).
(PLVN) - Hai vụ việc gây rúng động dư luận mới đây là “động bay lắc” trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 và kẻ có bệnh án tâm thần vẫn điều hành đường dây bảo kê, tín dụng đen, điều này lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc quản lý người tâm thần. Vậy có hay không việc lợi dụng bệnh án tâm thần để thoát tội?

Góc khuất điện mặt trời (kỳ 3): Bất ngờ doanh nghiệp 10 ngày tuổi được chấp thuận dự án… ngàn tỷ

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị thăm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp (Ảnh: Minh Thông, daklak.gov.vn).
(PLVN) - Theo quy định của Luật Đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư có thời hạn 35 ngày để thông báo kết quả cho nhà đầu tư kể từ ngày nhận được hồ sơ dự án đầu tư. Thế nhưng đối với 4 trên 5 Nhà máy điện mặt trời (ĐMT) Xuân Thiện – Ea Súp, thời gian từ khi doanh nghiệp được thành lập đến khi có quyết định chủ trương đầu tư chỉ trong vòng… 10 ngày.