"Các khóa học làm giàu thường đánh vào tâm lý mơ giàu, thích giàu nhanh"

Trần Đăng Khoa cho rằng các khóa học làm giàu hiện tại thích phô trương việc Giàu hơn việc Làm. Ảnh NVCC
Trần Đăng Khoa cho rằng các khóa học làm giàu hiện tại thích phô trương việc Giàu hơn việc Làm. Ảnh NVCC
(PLO) -Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết "Mất tiền…nhận quả đắng từ các khóa học làm giàu", tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của độc giả gửi đến. Để rộng đường dư luận và có cái nhìn đa chiều về vấn đề này, PV Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với anh Trần Đăng Khoa, nhà viết sách, diễn giả-dịch giả, doanh nhân thành đạt để tìm hiểu rõ hơn các khóa học làm giàu.
PV: Các khóa học làm giàu ở Việt Nam đang được mở rầm rộ với những chiêu quảng cáo thu hút học viên kiểu: làm giàu không cần làm, làm giàu cả khi đang ngủ, kiếm hàng trăm triệu/tháng. Anh nghĩ gì về điều này?
Trần Đăng Khoa: Nhìn từ những thông tin quảng cáo về khóa học, một điểm chung tôi nhìn thấy ở nhiều khóa học làm giàu đó là có vẻ người ta nhấn mạnh vào vế "giàu" nhiều hơn là vế "làm". Điều này về mặt quảng cáo có thể hiệu quả cho đơn vị tổ chức, nhưng để công bằng hơn cho người học, chúng ta cần vế "làm" được nhắc đến nhiều hơn.Trên thực tế, chúng ta có thể kiếm tiền mà không cần làm (gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi), kiếm tiền khi đang ngủ (nhận phí bản quyền tác phẩm của mình), kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng cũng không phải là chuyện không thể. Tuy nhiên, để kiếm tiền hoặc có thu nhập như vậy, đòi hỏi trước đó phải có một quá trình "làm" đầy thử thách.
Bất kể khóa học làm giàu nào, khi càng đi xa khỏi vế "làm" và càng nhấn mạnh vế "giàu" cùng với việc thêm thắt các gia vị "nhanh", "dễ dàng", "không cần làm",... đều có thể nói là đã đi vào vùng xám của kinh doanh. Nếu không có sự tiết chế thì có thể chưa sai pháp luật nhưng vấn đề đạo đức kinh doanh và lương tâm của người làm đào tạo thì rất đáng quan ngại.
Tư duy của người người làm giàu thực thụ phải là tư duy đầu tư, trong đó muốn giàu thì trước hết phải biết đầu tư vào kiến thức. Nhưng nếu bỏ tiền để mua những lời hứa "nhanh", "dễ dàng", "không cần làm",... thì đó là khi mỗi người phải suy nghĩ kỹ lại, đấy không phải là tư duy của người làm giàu mà là tư duy của người mơ giàu, thích giàu!
PV: Vì sao các khóa học làm giàu lại có sức thu hút như vậy?
Trần Đăng Khoa: Như tôi đã phân tích ở trên, sức hút lớn nhất nằm ở vế "giàu" còn vế "làm" là một trở lực đối với mọi người. Cho nên, khi những chương trình "làm giàu" cố tình đề cao vế "giàu" đồng thời làm giảm thiểu vế "làm" thì sức hút lại càng lớn hơn khi không hề có một trở lực để cân bằng, khiến cho bất kỳ ai chỉ cần thiếu tỉnh táo một chút có thể quyết định tham gia mà không nhìn thấy những thách thức sau đó của phần "làm".
Chưa kể một số khóa học làm giàu không những chỉ làm mờ vế "làm", đồng thời làm nổi vế "giàu", mà còn thêm gia vị "nhanh", "dễ",... vào thì lại càng hấp dẫn hơn nữa.
Trần Đăng Khoa - một diễn giả trẻ rất được yêu mến. Ảnh: NVCC
 Trần Đăng Khoa - một diễn giả trẻ rất được yêu mến. Ảnh: NVCC

PV: Học viên trong các khóa học này chủ yếu là những người trẻ, sinh viên, học sinh, người mới ra trường đi làm, người thất nghiệp. Quan điểm của anh về đam mê làm giàu của giới trẻ Việt Nam.
Trần Đăng Khoa: Đây là một câu hỏi khó trả lời. Hơn bất kỳ một đất nước nào trên thế giới, Việt Nam chúng ta cần giàu mạnh và hùng cường hơn. Chúng ta cần những những con người khao khát LÀM giàu thật sự. Nhưng nếu đa số mọi người lao vào những khóa làm giàu vì những lời hứa hẹn "nhanh", "dễ dàng", "không cần làm",... thì thật sự rất đáng lo ngại, bởi vì như thế nghĩa là đa số chỉ đam mê "giàu" chứ không đam mê "làm". Mà nếu không đam mê "làm" thì cái "giàu" sẽ không bao giờ đến. Trong từ "làm giàu", "làm" luôn đi trước "giàu" là thế.
PV: Anh nghĩ như thế nào về việc các học viên này sẵn sàng bỏ ra chục triệu đồng để mua một công thức làm giàu áp dụng cho hàng nghìn người, thậm chí hàng triệu người?
Trần Đăng Khoa: Tôi nghĩ mỗi người có quyền tiêu tiền của mình theo cách của họ muốn. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ là trước khi tiêu tiền, chúng ta nên tìm hiểu kỹ thông tin và hiểu biết về tâm lý. Chiêu thức lừa đảo hiệu quả nhất từ ngàn xưa đến nay và cả tương lai đó là đánh vào lòng tham và sự lười biếng. Cho nên, khi chúng ta thấy lòng tham và sự lười biếng của mình bị kích thích, đó là lúc chúng ta cần phải có sự suy nghĩ cẩn trọng để tránh bị lừa.
PV: Anh đánh giá như thế nào về tài thuyết trình, lôi kéo người nghe của các chuyên gia "diễn viên thao giảng" này? Một vài đề xuất để hạn chế các khóa học kiểu này.
Trần Đăng Khoa: Tôi chẳng bảo giờ nghe họ quá 5 phút thành ra sẽ không công bằng cho họ khi đánh giá họ. Hơn nữa, tôi cũng không có ý định tham gia các khóa học dạy làm giàu này nên càng không có gì để đánh giá hay nhận xét về họ. 
Ở đâu có cầu thì ở đó có cung. Để hạn chế bớt chúng ta cần có một lớp người hiểu biết, khao khát làm giàu, sẵn sàng học làm giàu, nhưng đòi hỏi cái "làm" thực sự. Chỉ khi như vậy, những khóa học làm giàu nhanh, dễ mới không có đất để sống. Thay vào đó, những khóa học làm giàu thật sự có giá trị cho xã hội, cho cộng đồng sẽ dần dần phát triển theo đúng quy luật, có cầu thì sẽ có cung. Bản thân tôi dù đã có đời sống kinh tế ổn, nhưng cũng rất thích học để làm giàu hơn nữa, nhưng tôi muốn học LÀM.
PV: Theo tìm hiểu, anh Khoa đã có một dự án làm giàu mang tên Làm Giàu Bền Vững tuy nhiên qua 5 năm rồi dự án vẫn chưa được khởi động chính thức?
Trần Đăng Khoa: Đúng vậy, dự án này đã được ấp ủ gần 5 năm, dự kiến bao gồm một quyển sách, một khóa học và một bộ công cụ làm giàu, nhưng tới bây giờ vẫn chưa ra mắt được vì nhiều lý do. Bản thân tôi thấy mình còn quá trẻ, quá non kinh nghiệm, thành tích làm giàu cũng chưa phải là lớn. Nội dung sách và khóa học tôi muốn xây dựng phải gần gũi, thực tế với đời sống, xã hội Việt Nam.
Chính vì vậy, dự án Làm Giàu Bền Vững nhiều khả năng sẽ trễ hẹn với những bạn đang mong chờ nó. Năm 2013 tôi hứa với mọi người là năm 2015 sẽ có. Nhưng tôi vẫn cảm thấy có nhiều thứ cần phải làm với chất lượng cao hơn nữa và tôi cần thêm thời gian cho chất lượng.
Xin cám ơn anh!
Trần Đăng Khoa (sinh năm 1981) là một doanh nhân trẻ thành đạt, một diễn giả được công chúng ủng hộ và một dịch giả – tác giả sách được nhiều người yêu quý. Chỉ mới quay về Việt Nam từ năm 2010 sau gần 10 năm học tập và làm việc tại Singapore, nhưng những quyển sách, những buổi hội thảo và những khóa học của anh đã tạo nên nhiều ảnh hưởng tích cực mạnh mẽ đến hàng trăm nghìn người. Anh được yêu mến nhờ ý chí cũng như khát vọng vươn lên không ngừng từ sự kém cỏi, nghèo khó và hai bàn tay trắng. Chính vì thế, những đóng góp thiết thực của anh cho đất nước đã và đang ngày càng được xã hội công nhận rộng rãi.

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.