“Siêu Tổng Công ty” gây tai tiếng, chỉ tập thể chịu trách nhiệm?

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án gấp 2 lần
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án gấp 2 lần
(PLO) - Được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng, nhưng “dấu ấn” Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để lại là hàng loạt sự cố gây tai tiếng. Tuy nhiên, Bộ chủ quản vừa đưa ra thông báo xử lý mà theo đó, những sai phạm của VEC chỉ mang trách nhiệm tập thể…
Đầu tháng 5/2014, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã phải làm văn bản gửi VEC vì những sự cố xuất hiện tại dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là dự án có chiều dài 55km đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư là 20.630 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư.
Vật liệu lẫn… rễ cây
Theo văn bản của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, tại gói thầu số 3, dù mới đưa vào khai thác cuối tháng 12/2013 nhưng đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3-5cm tại km14+100 - km14+120. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, đối với gói thầu số 3 đưa vào khai thác cuối tháng 12/2013, trong quá trình khai thác, xuất hiện hiện tượng lún, lệch (3-5 cm) tại km14+100 - km14+120 là nơi tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau. 
Hội đồng này chỉ rõ, công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại như vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; tại km24+900 đất đắp nền bị khô không đảm bảo độ ẩm, ống nhựa không đảm bảo khả năng thoát nước, dễ bị bẹp khi chịu tải trọng lớn nên dễ dẫn đến sụt nền… Vì vậy, Hội đồng Nghiệm thu cho rằng nên nghiên cứu phương án làm cầu qua khu vực này.
Riêng các công trình cầu thuộc các gói thầu 7, 8 và 9 với tổng trị giá trên 4.580 tỉ đồng, là các gói thầu quan trọng nối từ nút giao An Phú, quận 2 đến đường cao tốc cũng bị phát hiện có nhiều điều đáng lo ngại. Cụ thể, một số dầm Super-T bị rỗ nước, rỗ vân mây; chiều dày lớp bê tông bản mặt cầu Đỗ Xuân Hợp mỏng hơn so với thiết kế. Mặt cầu tại nút giao với vành đai 2 có một số vị trí bị nứt.
Không riêng dự án ở miền Nam, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng để lại “dấu ấn” đầy bê bối mà VEC là chủ đầu tư dự án. Theo Bộ GTVT, dù tuyến đường với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng này mới đưa vào khai thác nhưng nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp khi có các vết lún tại đầu cầu, cống, vị trí có khả năng hoặc đã xuất hiện vệt hằn bánh xe.
Trách nhiệm… tập thể
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài 56km đi qua 3 tỉnh/thành là Hà Nội - Hà Nam - Nam Định với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 8.974 tỷ đồng. VEC là doanh nghiệp được Chính phủ giao nhiệm vụ vừa thiết kế vừa thi công, vừa giải phóng mặt bằng vừa thi công, tự làm và tự chịu trách nhiệm.
Quản lý dự án với nguồn vốn khổng lồ, tuy nhiên, kết luận của Kiểm toán Nhà nước mới đây chỉ rõ, do tồn tại trong công tác khảo sát bước lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế ban đầu chưa tối ưu dẫn đến kéo dài thời gian lập dự án khả thi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án gấp 2 lần, với giá trị tăng 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.
Như động thái xoa dịu dư luận, trong thông báo ngày 11/6/2014 của Bộ GTVT,  những sai phạm nghiêm trọng tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng chỉ mới được Bộ này đưa ra chế tài mang tính… tập thể. Theo đó, hình thức xử lý trách nhiệm đối lãnh đạo VEC cũng chỉ mới dừng lại ở việc “nghiêm khắc phê bình tập thể lãnh đạo VEC, Ban Quản lý dự án trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) đã để xảy ra các tồn tại…”. 
Nhiều chuyên gia xây dựng đề xuất nên thanh tra toàn diện “siêu Tổng Công ty” này, trong đó xem xét đến các trình tự đấu thầu do VEC làm chủ đầu tư để xác định rõ nguyên nhân nhiều nhà thầu sau khi được “chấm điểm” đã tạo ra các sự cố trên những con đường nghìn tỷ.
Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của vụ việc này…

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.