Luật Dược sửa đổi đảm bảo công khai, minh bạch giá thuốc

(PLO) - Dự thảo Luật Dược sửa đang được Quốc hội nghiên cứu để thông qua trong kỳ họp tới.  PLVN đã PV ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế - về những vấn đề liên quan đến chuyện công khai, minh bạch giá thuốc được quy định trong Dự thảo luật này.
Luật Dược sửa đổi đảm bảo công khai, minh bạch giá thuốc
- Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng dự thảo Luật Dược sửa đổi nên cho phép các bệnh viện tự thực hiện việc mua thuốc để tránh hiện tượng tiêu cực khi dồn vào một đầu mối, ông hãy cho biết ý kiến của mình? 
Việc đấu thầu thuốc của các bệnh viện đã được quy định tại Khoản 1 Điều 93 của Dự thảo Luật. Luật Đấu thầu 2013 cũng đã bổ sung một chương riêng về đấu thầu thuốc, trong đó đã quy định đấu thầu thuốc được thực hiện theo đầy đủ các hình thức mua sắm: đấu thầu rộng rãi, chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh..., đồng thời đã bổ sung thêm 02 hình thức mới đối với mua sắm thuốc: đấu thầu tập trung cấp quốc gia, đàm phán giá cấp quốc gia với các thuốc độc quyền... ngoài các hình thức cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu và đấu thầu tập trung cấp tỉnh như hiện nay.
Do đó, việc áp dụng các hình thức đấu thầu nào là do các bệnh viện, địa phương tự quyết định nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế tại địa phương mình, đồng thời đảm bảo đủ thuốc, đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị với giá hợp lý thông qua cạnh tranh trong đấu thầu, trừ các thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung và đàm phán giá cấp quốc gia phải thực hiện mua sắm tập trung cấp quốc gia.
Cho đến nay, trên cả nước đã có 55 Sở Y tế đấu thầu tập trung ở cấp tỉnh, thành phố, các tỉnh còn lại thực hiện theo hình thức đấu thầu riêng lẻ tại các cơ sở y tế hoặc giao bệnh viện đa khoa tỉnh đấu thầu và các cơ sở y tế khác áp dụng theo kết quả đấu thầu của bệnh viện đa khoa tỉnh.
Đối với đấu thầu tập trung cấp quốc gia là hình thức mới được quy định tại Luật Đấu thầu 2013. Đã có nhiều quốc gia thực hiện và hình thức này có nhiều ưu điểm so với các cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu riêng lẻ như: Đảm bảo mức giá trúng thầu thống nhất trên toàn quốc, tiết kiệm chi phí, thời gian tổ chức đấu thầu cho các đơn vị; việc mua sắm tập trung với số lượng lớn sẽ có được mức giá thấp hơn. 
Hiện nay, thực hiện Luật Đấu thầu, Bộ Y tế đang nghiên cứu để triển khai thí điểm với một số mặt hàng để từng bước đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất mở rộng trên cơ sở các kết quả thực hiện thực tế.
- Theo Dự thảo Luật Dược sửa đổi thì giá thuốc sẽ được quản lý thế nào, thưa ông? 
Bộ Y tế vẫn giữ trách nhiệm chính trong việc phối hợp với bộ, ngành liên quan, nhưng trách nhiệm của các bộ, ngành được quy định cụ thể như sau:
- Bộ Tài chính sẽ ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý giá thuốc (nguyên tắc xác định trường hợp cần bình ổn giá và triển khai các biện pháp bình ổn giá thuốc);
- Bộ Y tế chịu trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về giá thuốc; triển khai giải pháp điều hòa cung cầu và kiểm soát hàng tồn kho để bình ổn giá thuốc; tổ chức tiếp nhận, xem xét và công bố giá kê khai;
- Bộ Công Thương chịu trách nhiệm cung cấp thông tin giá thuốc tại các nước trong khu vực, trên thế giới theo đề nghị của Bộ Y tế và quản lý hoạt động cạnh tranh, chống độc quyền, chống đầu cơ lũng đoạn thị trường về giá thuốc.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý giá thuốc tại địa bàn.
Biện pháp quản lý giá thuốc được quy đinh phù hợp cho từng loại hình như:
- Kê khai giá đối với thuốc thuộc Danh mục thuốc do quỹ bảo hiểm y tế chi trả và thuốc mua từ nguồn ngân sách nhà nước trước khi lưu hành trên thị trường và thực hiện bình ổn giá các thuốc này.
- Đấu thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu đối với thuốc mua từ nguồn ngân sách nhà nước, kinh phí do quỹ bảo hiểm y tế chi trả và các nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở y tế nhà nước.
- Đàm phán giá đối với thuốc chỉ có từ một đến hai nhà sản xuất; biệt dược, thuốc hiếm, thuốc trong thời gian còn bản quyền và các trường hợp đặc thù khác.
- Đặt hàng hoặc giao kế hoạch đối với các thuốc phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia, thuốc phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa và thuốc dự trữ quốc gia theo quy định của pháp luật về cung ứng dịch vụ, sản phẩm công ích;
- Ông có cho rằng Luật Dược sửa đổi sẽ có  các biện pháp để kiểm soát thuốc biệt dược gốc tránh tình trạng giá thuốc cao "ngất ngưởng",  bác sĩ kê đơn hưởng hoa hồng?
Các thuốc biệt dược gốc là các thuốc phát minh và thuộc quyền sở hữu của các công ty nghiên cứu, phát minh thuốc do đó có tính chất độc quyền trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. 
Ví dụ, như mấy ngày trước báo chí đưa tin thuốc Synacthen Depot thuốc điều trị động kinh tại Canada vừa đột ngột tăng giá từ 33.05 USD/lọ lên 680 USD/lọ, hay trước đó, Công ty dược phẩm Turing (Mỹ) đột ngột tăng giá thuốc Daraprim thường dùng cho bệnh nhân AIDS từ 13,5 USD/hộp lên tới 750 USD/hộp, tương đương 5.000%. 
Để hạn chế tình trạng này, Dự thảo Luật đã quy định việc mua sắm các thuốc biệt dược gốc phải thực hiện theo quy định tại Luật Đấu thầu. Theo đó, đối với các thuốc biệt dược gốc, thuốc có ít nhà cung ứng trên thị trường sẽ được áp dụng hình thức đàm phán giá cấp quốc gia. Đây là phương thức mới được bổ sung tại Luật Đấu thầu 2013, phương thức này đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm quản lý giá của các thuốc biệt dược, thuốc có ít nhà cung cấp trên thị trường. 
Việc đàm phán giá sẽ được thực hiện ở cấp quốc gia do Hội đồng đàm phán giá quốc gia thực hiện. Việc áp dụng cơ chế đàm phán giá sẽ đảm bảo sự thống nhất về giá của các thuốc biệt dược, đồng thời qua quá trình đàm phán sẽ đảm bảo mức giá hợp lý trên cơ sở so sánh, đánh giá với các nước trên thế giới và các chi phí liên quan.
Ngoài ra, Dự thảo Luật Dược đã bổ sung thêm các giải pháp nhằm tăng sự cạnh tranh để giảm giá thuốc biệt dược: cho phép nộp hồ sơ đăng ký sớm trước khi thuốc phát minh hết hạn bản quyền tại khoản 5 Điều 7; ưu đãi và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thuốc đầu tư sản xuất các thuốc biệt dược gốc mới hết hạn bằng sáng chế.
Bên cạnh đó, Luật Sở hữu trí tuệ cho phép áp dụng biện pháp nhập khẩu song song đối với thuốc biệt dược gốc trong trường hợp có sự chênh lệch về giá tại Việt Nam so với nước khác.
Đối với ý kiến đề nghị Dự thảo Luật cần có các quy định để giải quyết tình trạng kê đơn thuốc để hưởng hoa hồng, Ban soạn thảo đã tiếp thu và quy định rõ tại Khoản 11 Điều 6 của Dự thảo Luật về những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động dược trong đó có hành vi “lợi dụng việc kê đơn thuốc để trục lợi”, trên cơ sở đó sẽ có các chế tài nghiêm khắc để xử lý.
Ngoài ra, việc kê đơn thuốc còn được điều chỉnh bởi Luật Khám chữa bệnh, theo đó để kiểm soát việc kê đơn thuốc, theo Luật Khám chữa bệnh và các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật có quy định rõ việc kê đơn phải ghi theo tên generic (tên INN) để tránh hiện tượng tiêu cực giữa người kê đơn và doanh nghiệp bán thuốc nhằm hưởng hoa hồng. 
- Xin cảm ơn ông!
PV
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dự báo xu thế thời tiết tháng 7

Dự báo xu thế thời tiết tháng 7
(PLVN) - Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, trong tháng 7/2020 nắng nóng còn xảy ra ở các tỉnh Bắc Bộ, tập trung ở vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ nhưng số ngày có nắng nóng không kéo dài như tháng 6/2020.

Rò rỉ hóa chất trong vụ cháy kho ở Long Biên

Rò rỉ hóa chất trong vụ cháy kho ở Long Biên
(PLVN) - Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) Hà Nội xác định, khu vực giữa nhà kho có một bồn chứa hóa chất bị cháy đen xung quanh, có hiện tượng rò rỉ hóa chất trong bồn ra ngoài. 

Tiếp ngọn lửa thi đua, thổi bùng sức mạnh tín dụng chính sách xã hội

Tiếp ngọn lửa thi đua, thổi bùng sức mạnh tín dụng chính sách xã hội
(PLVN) - Là một đơn vị cung ứng tín dụng đặc thù như NHCSXH dành cho những đối tượng yếu thế nhất của nền kinh tế ở những địa bàn xa xôi và khó khăn nhất, Hội đồng quản trị, Ban điều hành NHCSXH nhìn nhận phong trào thi đua là một công cụ, động lực đẩy nhanh tiến trình cán đích Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011 - 2020, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Chính phủ giao phó. Đồng thời hội tụ sức mạnh toàn hệ thống chính trị - xã hội thực hiện chủ trương đưa tín dụng chính sách xã hội trở thành đòn bẩy trực tiếp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Miễn nhiệm Phó khoa Sản vì tắc trách khiến thai nhi tử vong

Miễn nhiệm Phó khoa Sản vì tắc trách khiến thai nhi tử vong
(PLVN) - Ngày 2/7, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình An đã ký Quyết định cho miễn nhiệm chức danh Phó khoa Sản đối với bà Phan Ngọc Ngoan do tắc trách khiến thai nhi tử vong.

Viettel tiên phong kiến tạo xã hội số, là hạt nhân xây dựng tổ hợp công nghiệp công nghệ cao

Viettel tiên phong kiến tạo xã hội số, là hạt nhân xây dựng tổ hợp công nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 2/7/2020, Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đại hội Đảng bộ lần thứ X là sự kiện chính trị đặc biệt của Tập đoàn Công nghiệp -  Viễn thông Quân đội, có nhiệm vụ đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết lần thứ IX, xác định phương hướng 5 năm 2020 – 2025 và là đại hội tổ chức trước của Đảng bộ cấp trực thuộc Quân ủy TW đối với Khối doanh nghiệp Quân đội. 
Vì sao Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) chỉ khởi tố người gây tỷ lệ thương tích nhẹ?

Vì sao Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) chỉ khởi tố người gây tỷ lệ thương tích nhẹ?

(PLVN) - Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn của anh Lê Thanh Minh (thôn Hậu Xá, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) về việc anh bị hai mẹ con bà Lê Thị Nga và Đặng Văn Bính dùng vật nguy hiểm, gây thương tích 11%, tuy nhiên Công an huyện Ứng Hòa chỉ khởi tố bà Nga, mà không khởi tố anh Bính.

Bị truy tố vì thường xuyên tổ chức đá gà ăn tiền

Bị truy tố vì thường xuyên tổ chức đá gà ăn tiền
(PLVN) - Mặc dù đã bị xử lý hình chính về hành vi đánh bạc nhưng Danh Rãnh Em (39 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) quyết không từ bỏ. Mới đây Rãnh Em lại tiếp tục tổ chức đá gà ăn tiền tại địa phương thì bị Công an bắt quả tang.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬