Yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc sẽ bị tuyên không hợp pháp

Ông Gregory Poling.
Ông Gregory Poling.
(PLO) - Giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) Gregory Poling nhận định Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague, Hà Lan “sẽ gần như chắc chắn ra phán quyết rằng đường 9 đoạn của Trung Quốc không phải là một tuyên bố chủ quyền hàng hải hợp pháp”.

Theo tờ Inquirer của Philippines, nhận định trên của ông Poling được đưa ra trong một phân tích về tình hình biển Đông trong năm 2016. Theo đó, ông này cho rằng 2016 sẽ là một năm căng thẳng hơn ở biển Đông, đặc biệt là với các nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này như Philippines. “Đây hứa hẹn sẽ là một năm bước ngoặt đối với các nước có tuyên bố chủ quyền và các nước có lợi ích trong tranh chấp ở biển Đông” – ông nhận định. 

Theo ông Poling, các “động lực” khiến năm nay là năm bước ngoặt bao gồm: phán quyết được trông đợi của Tòa Trọng tài trong vụ Philippines kiện Trung Quốc; việc Trung Quốc thiết lập cơ sở hạ tầng quân sự trên các thực thể mà nước này đã tiến hành hoạt động cải tạo và có thể thực hiện các cuộc tuần tra trên không và tuần tra hải quân gây ảnh hưởng tới ngư dân Philippines, Malaysia và Việt Nam; và sự tham gia của các cường quốc lớn hơn như Mỹ, Australia và Nhật Bản. 

Về vụ Philippines kiện phản bác yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn chiếm gần như toàn bộ vùng biển Đông do Trung Quốc ngang ngược đưa ra, ông Poling dự báo, Tòa Trọng tài thường trực của Liên Hợp quốc (LHQ) sẽ gần như chắc chắn ra phán quyết rằng đường 9 đoạn của Trung Quốc không phải là một tuyên bố chủ quyền hàng hải hợp pháp”, và rằng Trung Quốc không được hưởng bất kỳ quyền lịch sử nào ngoài các chế độ lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa được xác định theo Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. 

Ông Poling cũng cho rằng quyết định của Tòa trọng tài sẽ là phán quyết cuối cùng và có tính ràng buộc về mặt pháp lý đối với cả 2 bên, bất chấp việc Bắc Kinh từ chối tham gia vào quá trình xét xử hay không công nhận thẩm quyền của Tòa. Theo ông này, phán quyết của Tòa sẽ buộc Trung Quốc phải làm rõ các tuyên bố chủ quyền trên biển của mình dựa trên các quyền lợi mà nước này có thể được hưởng từ các thực thể đất chứ không phải là những đường vẽ mơ hồ trên một tấm bản đồ.

Cũng theo Giám đốc AMTI, việc từ chối thực hiện phán quyết sẽ làm suy yếu khẳng định của Trung Quốc rằng nước này là một cường quốc đang lên có trách nhiệm và xứng đáng đóng một vai trò lớn hơn trong quản trị toàn cầu. “Điều đó sẽ khiến các nước khác lo ngại về những cam kết của Trung Quốc và đẩy các nước trong khu vực tới gần Tokyo và Washington hơn” - ông Poling nói. 

Vẫn theo học giả trên, những tổn thất này có thể sẽ khiến Bắc Kinh phải thỏa hiệp về chính trị. “Trung Quốc có thể sẽ đồng ý xác định lại đường 9 đoạn dựa trên UNCLOS thay vì các quyền lịch sử và tham gia vào các cuộc đàm phán thực chất để đổi lấy việc Philippines hủy bỏ đơn kiện và đồng ý thực hiện các hoạt động phát triển chung. 

Trong khi đó, phát biểu tại Washington  tuần trước, Giám đốc chính sách châu Á của Nhà Trắng Daniel Kritenbrink cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài sẽ có tính ràng buộc thực thi đối với cả Philippines và Trung Quốc vì cả 2 nước này đều đã phê chuẩn UNCLOS.

Trong lúc này, tại Philippines, một số nhà làm luật tại nước này đề nghị Manila và các nước đồng minh xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh từ chối tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài. Tờ Inquirer dẫn lời nghị sỹ Rodolfo Biazon nêu một số biện pháp trả đũa, như chặn dòng nhập khẩu dầu từ Trung Đông theo “Con đường tơ lụa” tới Trung Quốc. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.