“Lật tẩy” chiêu nhà hàng dùng để “móc ví” thực khách

“Lật tẩy” chiêu nhà hàng dùng để “móc ví” thực khách
Thực đơn được thiết kế dựa vào thói quen đọc, không bao giờ để ký hiệu đồng đôla hay gắn tên bà ngoại, dì vào món bánh... là những mẹo khiến thực khách tự nguyện chi tiêu nhiều hơn. 
Lần tiếp theo khi bạn đặt chân đến nhà hàng, hãy thử so sánh với danh sách dưới đây để xem nơi đó sử dụng bao nhiêu thủ thuật tâm lý để lôi kéo khách hàng. 
Hình ảnh lung linh
Một món ăn được trình bày hấp dẫn qua hình ảnh sẽ có xu hướng gia tăng sự tiêu thụ của khách hàng lên 30%. Chính vì vậy, nhà hàng rất chú trọng đầu tư hình ảnh đẹp. 
Phân tích thói quen đọc để thiết kế thực đơn
Bằng cách này, nhà hàng sẽ biết cách trình bày món ăn thế nào để thu hút sự chú ý của bạn. Góc phải trên cùng của thực đơn là nơi rất giá trị, vì mắt của bạn sẽ nhìn vào đó đầu tiên. Do vậy, các món ăn ngon nhất của nhà hàng sẽ được đặt ở vị trí này. Tiếp đó, mắt bạn sẽ di chuyển sang phía trên cùng bên trái, và những món khai vị sẽ được sắp xếp ở đây. Dưới món khai vị, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy vài đĩa salad ngon lành. 
Một mánh khóe khác là các nhà hàng sẽ tạo ra khoảng trống xung quanh những món ăn sinh lợi, bằng cách đặt chúng trong hộp riêng hoặc ngăn cách riêng biệt với các lựa chọn khác. 
Mỗi nhà hàng đều có những mánh khóe riêng để thu hút thực khách. Ảnh: AP
Mỗi nhà hàng đều có những mánh khóe riêng để thu hút thực khách. Ảnh: AP 
Sử dụng món đắt hơn làm mồi nhử
Nhiều nhà hàng có thể sẽ đặt những món ăn đắt tiền ngay tầm mắt của bạn để lôi kéo sự chú ý đến các món rẻ hơn kế bên. Đây được xem như một cách nhử vì có thể bạn sẽ chẳng mua món đắt, thay vào đó gọi món rẻ hơn vì nghĩ rằng mức giá có vẻ hợp lý. 
In đậm, làm nổi bật tên món ăn
Đây là cách trực quan được nhà hàng thường xuyên sử dụng. Họ sẽ in đậm tên món ăn, dùng màu sắc nổi bật hoặc vận dụng phông chữ để tạo sự đặc biệt. Những nhà hàng cao cấp ít khi sử dụng chiến thuật này vì nó khiến thực đơn kém sang trọng và vô vị. 
Khéo léo vận dụng những con số
Những người thiết kế thực đơn nhận ra rằng khi mức giá có đuôi số 9 như 9,99 USD có xu hướng biểu trưng cho giá trị hơn là thể hiện chất lượng. Cho nên, những nhà hàng bây giờ thường để giá là 9,95 USD thay vì như cũ và tin rằng thực khách sẽ cảm thấy gần gũi hơn. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nhà hàng làm chẵn số chứ không tính lẻ vào để thực đơn trông gọn gàng và đơn giản.
Không dùng ký hiệu đôla
Các nhà hàng luôn hạn chế để ký hiệu đồng đôla ($) xuất hiện trong thực đơn, vì nó như nhắc nhở thực khách rằng họ đang xài tiền. Theo nghiên cứu của Đại học Cornell, thực khách nhận thực đơn không có ký hiệu đồng đôla sẽ chi tiêu nhiều hơn so với những ai nhìn thấy nó. 
Gắn kết tên món ăn với gia đình
Gia đình luôn giữ một vai trò rất quan trọng trong chúng ta, và các nhà hàng nhận ra một chút gần gũi về tình thân sẽ khiến thực khách sẵn sàng bỏ tiền mua món ăn. Chẳng hạn như, họ sẽ đặt tên các món bánh của mình là bánh táo nổi tiếng của dì Clara, bánh ngon như bà ngoại làm...

Đọc thêm

Mãn nhãn, ấn tượng chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

12 nhóm nhảy hội tụ chung kết bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024.
(PLVN) - Tối 30/4, các nhóm xuất sắc nhất trong và ngoài nước ở bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính có cuộc đối đầu đầy kịch tính ở vòng chung kết, đem lại những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất cho khán giả có mặt tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024
(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.