Tản mạn về yếm

Ảnh: Nguồn: Internet.
Ảnh: Nguồn: Internet.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiếc yếm có tự bao giờ, chẳng ai rõ được, chỉ biết rằng từ xa xưa lắm, người ta đã kể cho nhau: “Ba cô đội gạo lên chùa Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư...”.

Thông điệp “bỏ bùa” được giải mã ở đây dĩ nhiên không phải những hạt gạo trong trẻo, mà là sắc màu rực rỡ trên phục trang của người thiếu nữ. Thử tưởng tượng làn da trắng ngần tương phản với màu đỏ thắm, thêm lọn tóc đuôi gà đen nhánh phất phơ. Ai mà cầm lòng cho được. Tất nhiên, “bỏ bùa” cho nhà sư chỉ mang hàm ý ngầm. Với làn da như thế, cái yếm như thế, nếu không phải bậc chân tu thì không thể không ngơ ngẩn. Chỉ là chuyện đùa thôi nhưng chiếc yếm, thật vô tình (hay hữu ý) đã tình tứ đi vào thơ ca tự thuở nào.

Chiếc yếm, bản thân nó, quả thật đã như một sự lôi cuốn diệu kỳ. Nó là tấm bình phong sống động, chặt chẽ mà hờ hững, phủ lấp vòng một của người con gái. Mà tác phẩm diệu kỳ ấy, không chỉ là món quà tạo hoá ban tặng cho phái yếu, nó còn là phần trang sức không thể thiếu và không gì có thể thay thế.

Lại nhớ rằng trong mười điều đáng yêu của các cô gái làng quan họ, “dải yếm đeo bùa” là điều thứ năm. “Dải yếm đeo bùa” là thế nào? Xin hãy ngược dòng thời gian, tìm về dáng cách cổ xưa của yếm. Thuở ban đầu, yếm chỉ là miếng vải vuông, đặt chéo trên ngực. Góc trên nếu khoét hình tròn là yếm cổ xây, khoét hình chữ V là yếm cổ xẻ. Nếu chỗ xẻ được khoét sâu hẳn xuống, lại có cái tên hoa mỹ là yếm cánh nhạn. Hai đầu cổ yếm có hai dải nhỏ buộc ra sau gáy, đoạn dây thừa ấy theo nhịp di chuyển của người thiếu nữ, theo gió phất phơ bay. Dải yếm đeo bùa chính là đây! Khi có người thương, chị em đều trở nên trau chuốt. Họ kỳ công khâu chiếc túi vải nhỏ, xả hương thơm vào đó rồi thắt nó lên dải yếm. Thật kín đáo mà cũng thật ý nhị, họ thể hiện cho ai đó biết ai đó đã trở nên quan trọng hơn mức bình thường. Trước mùi hương ngất ngây hiển hiện mà lãng đãng như ở tận hư vô ấy, hỏi bậc quân tử nào có thể cầm lòng?

“Dải yếm đeo bùa” thì bùa ngoài là túi xạ hương, có thể còn có một vật khác. Đó là khẩu trầu. Người quan họ hát “khẩu trầu dải yếm” là muốn nhắc đến miếng trầu được giấu trong dải yếm đem ra mời trong đêm hát giao duyên. Hình dung khi chàng trai đến chơi, nếu đã “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”, cô gái sẽ mời trầu mở đầu câu chuyện:

“Trầu em têm tối hôm qua,

Cất trong dải yếm mở ra mời chàng”.

Dân gian có câu “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Nhưng với các nàng, đừng tưởng rằng trầu nào cũng như trầu nào. Bởi vì nàng có hẳn ba loại trầu: trầu túi (trầu đựng trong túi), trầu khăn (trầu gói trong khăn) và trầu dải yếm, chính là cái “bùa” chỉ dành để trao gửi người thương.

“Trầu này trầu túi, trầu khăn,

Cùng trầu dải yếm anh ăn trầu nào?”.

Nếu chàng trai chọn trầu dải yếm, cũng có nghĩa đã ấp ủ ước nguyện mong cùng nàng kết mối nhân duyên. Chàng ăn xong miếng trầu, nàng mới hỏi:

“Trầu em buộc dải yếm đào,

Hỏi người tri kỷ ăn vào có say?”.

Ôi cái miếng trầu cất nơi dải yếm, ngoài vị cay nồng của trầu trộn với cau, còn hòa quyện hương thơm thịt da trinh nữ. Ăn thứ “bùa” ấy, chắc còn phải say hơn uống 10 lít rượu làng Vân!

Ngoài dải yếm đeo bùa, phía thân dưới còn có phần đai yếm. Giống như có “tứ trụ” mới chống đỡ được “triều đình”, chiếc yếm phải cần bốn đầu dải yếm và đai yếm trói buộc mới tạm “hoàn thành nhiệm vụ”. Và cái động tác “trói buộc” mới đáng yêu làm sao, có chút gì hờ hững cũng chẳng ai nỡ trách. Người con gái xưa mặc yếm lộ ra phần lưng, yếm lại cắt hẹp nên thường để hở hai bên lườn. Cái cảnh tượng ấy khỏi cần phải tả cũng đủ hiểu đẹp và trữ tình đến mức nào.

“Đàn ông đóng khố đuôi lươn,

Đàn bà yếm thắm hở lườn mới xinh”.

Thử tưởng tượng hình ảnh người thiếu nữ kinh kỳ, trong bộ áo mớ ba mớ bảy, màu yếm thắm cứ rực lên trên nền trắng áo dài, hỏi tại sao cánh con trai chẳng thốt lên, có phần hơi sàm sỡ:

“Trời mưa lấy yếm mà che

Có anh đứng gác... còn e nỗi gì?”.

Ngày nay, xét trên cả phương diện thời trang lẫn sức khoẻ, chiếc yếm đã mất dần ưu thế. Nhưng nó vẫn thật đẹp, thật thơ mỗi khi được nhắc đến. Bằng chứng là vào một ngày thu se se nhạt nắng, vẫn có thể thấy bóng hình người thiếu nữ hiện đại, mang trên mình chiếc yếm cách tân đầy màu sắc, lướt đi giữa nhộn nhịp phố phường.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Chạm một nét hoa” lan tỏa ý nghĩa sử dụng vật liệu tái chế trong hội họa. (Ảnh: VOV1)

Nghệ thuật tái chế - Hơi thở mới từ những điều cũ

(PLVN) - Khi lối sống xanh lên ngôi cũng là lúc nghệ thuật tái chế ngày càng hiện diện rõ nét trong đời sống văn hóa. Từ những tác phẩm đơn lẻ, nghệ thuật tái chế đã dần trở thành một xu hướng có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp sáng tạo mà còn “thổi hồn” vào những vật liệu cũ bị lãng quên, mang đến cho chúng một hơi thở mới đầy ý nghĩa.

Đọc thêm

Sự khác biệt không xóa nhòa

Ảnh minh họa. (Nguồn: FB)
(PLVN) - Cái cách cô nhắm nghiền đôi mắt lại để lắng nghe những lời áp đặt của gã khiến mọi người xung quanh những tưởng cô phải là người làm nên những lỗi lầm gì quá đáng lắm mới khiến người đàn ông đối diện giận dữ đến mức vậy.

Khi khí chất đẹp đẽ nhất của hoa được cảm nhận

Khi khí chất đẹp đẽ nhất của hoa được cảm nhận

(PLVN) - Nhất Hoa Nhất Khí, nơi nghệ thuật cắm hoa không chỉ là sự sắp đặt những cành hoa mà còn là câu chuyện về sự sống, về triết lý nhân sinh, sự hài hòa của thiên nhiên, con người. Khi có sự thấu cảm, tác phẩm sẽ khiến người xem thấy được khí chất đẹp đẽ nhất của hoa.

Người chồng 'mù'

Ảnh minh họa. (Nguồn: FB)
(PLVN) - Bạn đã từng ở trong hoàn cảnh, hoặc biết ai đó, âm thầm lên kế hoạch chia tay chồng của mình? Hay một người chồng bỗng một ngày nhận được đơn ly hôn từ vợ và hoàn toàn bất ngờ về điều đó? Bạn có từng chất chứa bao nhiêu là nỗi niềm, bạn cần vô cùng một người để chia sẻ, mà lại chẳng thể nói gì với người đang đắp chăn nằm bên cạnh?

Hoa thơm đầy ngõ

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Sáng sớm, ông Phê chào cả nhà, nói đi một lát, về sẽ có quà cho Bi. Đã quá trưa, không thấy ông nội về, thằng Bi phụng phịu với mẹ: “Ông đi đâu mà lâu thế không biết”. Người bố quát con “Mặc ông, ăn nhanh lên mẹ mày còn dọn”.

Nhớ mùa hoa gạo

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Mỗi khi quay lại thăm trường cũ tôi lại bồi hồi đứng trước gốc gạo đỏ chói giữa trưa hè. Bao giờ cũng vậy, dù đi xa cách mấy tôi luôn cố gắng quay về vào ngày hoa gạo nở đỏ rực cả một khoảng sân trường chỉ để đắm chìm trong cái sắc đỏ ấy mà hồi tưởng, mà nhớ thương.

Dòng gió bụi

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) -  Đang ngồi tiếp chuyện hai vị khách thì Tỏ đi qua, hất hàm hỏi ông Quà: “Lão thấy ví tôi không? Đưa đây?”.

Viết cho tình yêu

Ảnh minh họa. (Nguồn: H.Ái)
(PLVN) - “Em mãi là hai mươi tuổi/Ta mãi là mùa xanh xưa”... Có lẽ, đó là ước nguyện của chúng ta được nhà thơ Quang Dũng nói hộ bằng hai câu thơ ấy.

Bức tranh

Bức tranh
(PLVN) - Quả là một rừng mây tuyệt mỹ! Ngân thốt lên vui sướng khi vừa đặt đồ nghề xuống. Ngân đã từng nghe nhiều đến nơi này, nhưng mọi lời miêu tả không bằng một vài giây đắm mình trong cảnh sắc tuyệt diệu này. Cô hít hà thật sâu rồi rộn ràng vẽ, như thể đang sợ vẻ đẹp trước mắt sẽ tan biến. Ngân yêu tranh màu nước và những bức vẽ của cô bao giờ cũng đầy hào hứng, rực rỡ, dù tâm trạng cô đang bấn loạn, thậm chí khi tinh thần khủng hoảng.

Đợi chờ ngày hoa nở

Ảnh minh họa. (Nguồn: TL)
(PLVN) - Chẳng biết tự bao giờ, nhân loại lấy sự tồn tại và phát triển của thực vật, mà cụ thể là những bông hoa, chiếc lá để làm “cột mốc xanh” cho những niềm hy vọng, cho những sự hứa hẹn về tương lai.

Người dưng đất lạ

Người dưng đất lạ
(PLVN) - Xứ nào có người thương đều là quê hương, xứ sở, Phú nhớ mang máng từng nghe một câu tương tự như thế trong một bộ phim nào đó đã xem. Nên chi mỗi lần có ai thắc mắc can cớ chi bỏ xứ ra đây, anh thường nói rành rẽ, tại có người tui thương. Thiên hạ thắc mắc tiếp, anh này lạ lùng, “thuyền theo lái, gái theo chồng” mắc mớ chi anh không đem người anh thương vô xứ trong ở với mẹ già. Phú lại cười hiền, biết trả lời mấy cũng dễ chi vừa lòng thiên hạ. Thôi, cười cho xong chuyện.

Triển lãm ảnh "Văn Bàn nghĩa tình"

Triển lãm ảnh "Văn Bàn nghĩa tình"
(PLVN) - Triển lãm ảnh với chủ đề "Văn Bàn nghĩa tình" được tổ chức tại xã Tân An, huyện Văn Bàn -  nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và tình đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

'Gửi một người mẹ Việt Nam' - bài thơ được nhà thơ Mỹ đọc tại 'Ngày Thơ Việt Nam năm 2025'

'Gửi một người mẹ Việt Nam' - bài thơ được nhà thơ Mỹ đọc tại 'Ngày Thơ Việt Nam năm 2025'
(PLVN) - Ngày 12/2/2025 (tức 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tại TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình sẽ diễn ra “Ngày Thơ Việt Nam năm 2025” với chủ đề “Tổ quốc bay lên”. Ngày Thơ năm nay có nhiều điều đặc biệt như lần đầu tiên không tổ chức ở Hà Nội và có sự tham gia trình diễn thơ của nhà thơ cựu chiến binh Mỹ Bruce Weigl. Ông sẽ đọc tác phẩm “Gửi một người mẹ Việt Nam” tại Ngày Thơ như một cách để kết nối văn hóa và hàn gắn quá khứ bằng ngôn ngữ của thi ca.

Xuân

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Sớm nào cũng vậy, đã thành lệ, ông Biên dậy sớm, pha một ấm trà thơm. Sau hồi độc trà, ông lặng lẽ ôm khung tranh, chổi, cọ và những vật dụng cần thiết ra bờ hồ vẽ tranh. Lúc này, người dân thành phố cũng đã đi tập thể dục, phố xá khởi động một ngày mới đầy tấp nập.

'Ngược dòng cuộc đời'

Bộ phim Upstream đang thu hút nhiều sự chú ý. (Ảnh: Mtime)
(PLVN) - Những ngày đầu năm, phim “Upstream - Ngược dòng cuộc đời” gây “sốt” rần rần trên mạng xã hội. Chí Lũy mất việc ở tuổi 45, oái oăm thay lại đến từ danh sách cắt giảm và hệ thống hóa tối ưu nhân sự do đội lập trình của anh thiết kế trước đó.

Khai mạc triển lãm “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của Anh hùng lao động Trần Lam

Ông Lê Trung Hồ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam.
(PLVN) - Ngày 5/2, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang phối hợp Sở Văn hóa và thể thao tỉnh tổ chức khai mạc triển lãm và ra mắt sách “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của nghệ sĩ nhiếp ảnh, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Lam - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.