Đừng trốn tránh trách nhiệm

(PLVN) - Vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa đoàn tàu hỏa với chiếc xe hơi tại Quảng Ngãi vừa xảy ra, đặt ra cho ngành đường sắt nhiều vấn đề cần rà soát, xem xét lại.
Đừng trốn tránh trách nhiệm Chiếc ôtô bị hất văng tại hiện trường.

Khoảng 6h30 ngày 7/3, tàu chở hàng SH3 từ Bắc vào Nam, khi đến thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, xảy ra va chạm với ôtô bảy chỗ. Tàu SH3 làm ôtô lật úp khiến bé trai 1 tuổi tử vong tại chỗ, cha mẹ cháu bé bị thương nặng. Tại hiện trường, chiếc xe hơi bị tàu hỏa ủi đi lật úp bên đường móp méo, dấu máu tang thương còn vương trên sơn trắng.

Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (Quảng Ngãi) cho biết vị trí xảy ra vụ tai nạn có gác chắn, đèn tín hiệu giao thông. Theo vị này, lúc xảy ra tai nạn, trạm chỉ có một nữ nhân viên gác chắn túc trực là người phụ nữ 30 tuổi và “vụ tai nạn xảy ra một phần vì nhân viên gác chắn kéo xuống hơi chậm so với quy định”.

Thế nhưng xem clip do camera an ninh gần khu vực ghi hình lại, người ta thấy lời nói của vị lãnh đạo trên là không chính xác. Trước khi đoàn tàu lao đến, con đường băng ngang đường sắt không có người qua lại, chiếc xe hơi bị nạn cũng đi bình thường chứ không phóng nhanh vượt ẩu hay “bò như rùa”. Nguyên nhân là barie hoàn toàn không được kéo xuống, dù đèn đỏ báo hiệu có nháy. Suốt clip gần một phút kể từ khi chiếc xe băng ngang đường sắt, đoàn tàu lao đến ủi chiếc xe đi, rồi xình xịch chạy qua, không thấy nhân viên đường sắt nào chạy tới kéo barie xuống.

Một số ý kiến cho rằng người lái xe cũng có lỗi khi đến đoạn giao nhau với đường sắt mà không đi chậm lại “nghe ngóng” xem có tàu đến hay không; rằng tài xế không nhìn đèn; rằng tài xế không mở cửa xe hơi căng tai nghe ngóng tiếng động đoàn tàu.

Nói như vậy chỉ là có lý một phần nào đó. Đây là đoạn đường giao nhau với đường tàu mà tầm nhìn bị nhiều nhà cửa và vật khác che khuất, nên ngành đường sắt mới làm gác chắn, dù có đi chậm gần như ngừng lại quan sát cũng bị khuất tầm nhìn. Thế nên ở những nơi có gác chắn, thì việc có kéo barie xuống hay không là yếu tố quan trọng nhất để tránh tai nạn xảy ra. Trong vụ tai nạn này, lỗi trước tiên thuộc về nhân viên ngành đường sắt.  

Cục Đường sắt ngay sau đó đã có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt (VNR) khẩn trương phân tích nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. VNR phải có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với công an điều tra vụ tai nạn trên, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ công tác điều tra theo quy định; khẩn trương tổ chức tìm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Cục Đường sắt cũng yêu cầu VNR chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo trật tự đường sắt, siết chặt quy định với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu như lái tàu, trưởng tàu, gác chắn đường ngang, trực ban chỉ huy chạy tàu...; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định trong công tác quản lý, bảo trì, đảm bảo chất lượng cầu đường. Đặc biệt, đội ngũ lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung trên các tuyến đường sắt phải chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy trình tác nghiệp kỹ thuật và nồng độ cồn khi lên ban làm nhiệm vụ.  

Dù sao sự cố đau thương cũng đã xảy ra. Cần xử nghiêm, đừng dối trá quanh co để bi kịch không lặp lại lần nữa. Đó mới là điều quan trọng. 

 

 

Minh Khang
Cùng chuyên mục
Trung thực và thẳng thắn

Trung thực và thẳng thắn

(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Đọc thêm

Tân Trưởng ban Kinh tế TW chủ trì Hội nghị Tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW về chính sách pháp luật về đất đai

Tân Trưởng ban Kinh tế TW chủ trì Hội nghị Tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW về chính sách pháp luật về đất đai
(PLVN) - Chiều nay - 14/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế TW Trần Tuấn Anh đã chủ trì Hội nghị Ban chỉ đạo Tổng kết về "Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại".

Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
(PLVN) - Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển kinh tế sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, văn minh. Phấn đấu đến năm 2030, Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thêm 16 ca mắc COVID-19 tại 5 tỉnh, thành

Thêm 16 ca mắc COVID-19 tại 5 tỉnh, thành

(PLVN) - Bộ Y tế cho biết, chiều 14/4 ghi nhận 16 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh ghi nhận tại 5 địa phương gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Quảng Nam. Tổng số bệnh nhân ở nước ta hiện là 2.733.

Xã Tam Phúc nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Xã Tam Phúc nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
(PLVN) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là thực sự nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Với ý nghĩa đó, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2013, Đảng bộ và nhân dân xã Tam Phúc (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) lại tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn để người dân thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử

Bảo đảm tuyệt đối an toàn để người dân thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử
(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống để người dân thực hiện quyền công dân, tại cuộc làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 14/4.

Trồng cần sa để… ngâm rượu và nuôi gà chọi

Trồng cần sa để… ngâm rượu và nuôi gà chọi
(PLVN) - Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nam Định cho biết, ngày 13/4, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (huyện Nghĩa Hưng) đã phát hiện, xử lý 3 đối tượng trồng cây cần sa trái phép trong vườn nhà. Các đối tượng khai trồng cây cần sa để… ngâm rượu và nuôi gà chọi.

Khắc phục kịp thời vi phạm về thi công xây dựng cầu dân sinh Bao Thổ

Khắc phục kịp thời vi phạm về thi công xây dựng cầu dân sinh Bao Thổ
(PLVN) - Ngay sau khi ghi nhận ý kiến của người dân và các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ về việc thi công không đảm bảo chất lượng xảy ra tại công trình cầu dân sinh Bao Thổ trên địa bàn xóm Bao, xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Công ty Cổ phần Tư vấn - xây dựng Hoàng Hùng (đơn vị thi công) đã tiến hành khắc phục, múc bỏ khối lượng bê tông không đúng quy cách trong thiết kế.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376