Sẽ rà soát lại các dự án BOT cũ và mới về việc tăng phí

(PLO) - Trước những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải về việc phí đường bộ hiện nay, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cam kết sẽ vào cuộc tích cực để giảm áp lực tăng phí.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Tại buổi tọa đàm về minh bạch thu phí các dự án BOT giao thông do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 20/5, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên khẳng định không thể phủ nhận việc đưa nhiều tuyến cao tốc vào hoạt động đã mang lại hiệu quả kinh doanh cho DN vận tải và người dân khi đi trên những con đường tốc độ cao, an toàn, lượng lưu thông nhiều hơn.

Tuy nhiên, hiện nay đang có tình trạng “phí chồng phí”, DN vừa đóng phí trên đầu phương tiện lại vừa đóng phí BOT, trạm thu phí bủa vây khắp nơi nên DN phải đóng phí vận tải khá nhiều.

Ví dụ như QL5 (Hà Nội - Hải Phòng), xe 42 chỗ giường nằm xuất phát từ bến xe Nước Ngầm mà chi phí hết 24,5 triệu đồng/tháng, chưa kể phí vận tải xuất bến 700.000 đồng/chuyến. Phí như vậy là quá cao vì có chuyến khi xuất bến chỉ có 5-7 khách. Rồi quãng đường Hà Nội-Thái Bình hơn 100km mà có đến 4 trạm thu phí, ông Bùi Danh Liên nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, khi thực hiện phê duyệt các dự án BOT, Bộ GTVT đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước, các trạm thu phí bảo đảm khoảng cách 70km và mức tăng phí đúng theo lộ trình.

Liên quan đến các dự án đang đề xuất tăng phí trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT sẽ rà soát lại các dự án BOT cũ và mới về việc tăng phí. Một số trạm đã đến hạn theo hợp đồng 3 năm sẽ được tăng phí nhưng Bộ chưa cho tăng, các trạm mới xem xét thời gian hoàn vốn và cố gắng kéo dài thời gian hoàn vốn để giảm mức phí.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng xem xét giảm tiếp phí cho xe container 20-40 feet để giữ các tuyến quốc lộ khỏi phải chịu xe quá tải.

“Trong tuần tới, Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ cùng ngồi lại để rà soát lộ trình tăng phí và thời gian thu phí. Chúng tôi hứa với DN sẽ vào cuộc tích cực để giảm bớt áp lực tăng phí”, Thứ trưởng khẳng định.

Liên quan đến việc nhiều dự án BOT vừa làm xong chất lượng đã xuống cấp hoặc bị thanh tra, kiểm toán phát hiện sai phạm, ông Trường cho biết cũng có nhiều yếu tố liên quan như nắng nóng, xe quá tải, nhựa đường nhập chất lượng kém… cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

“Bộ GTVT khẳng định từ nay về sau các dự án giao thông sẽ không hằn lún vệt bánh xe nữa. Các nhà đầu tư phải bảo hành dự án từ 2-4 năm, nếu có hư hỏng chủ đầu tư phải tự bỏ tiền sửa chữa và không được tham gia đấu thầu các dự án tiếp theo”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Phan Trang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.
(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.