Sẽ rà soát lại các dự án BOT cũ và mới về việc tăng phí

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trước những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải về việc phí đường bộ hiện nay, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cam kết sẽ vào cuộc tích cực để giảm áp lực tăng phí.

Tại buổi tọa đàm về minh bạch thu phí các dự án BOT giao thông do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 20/5, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên khẳng định không thể phủ nhận việc đưa nhiều tuyến cao tốc vào hoạt động đã mang lại hiệu quả kinh doanh cho DN vận tải và người dân khi đi trên những con đường tốc độ cao, an toàn, lượng lưu thông nhiều hơn.

Tuy nhiên, hiện nay đang có tình trạng “phí chồng phí”, DN vừa đóng phí trên đầu phương tiện lại vừa đóng phí BOT, trạm thu phí bủa vây khắp nơi nên DN phải đóng phí vận tải khá nhiều.

Ví dụ như QL5 (Hà Nội - Hải Phòng), xe 42 chỗ giường nằm xuất phát từ bến xe Nước Ngầm mà chi phí hết 24,5 triệu đồng/tháng, chưa kể phí vận tải xuất bến 700.000 đồng/chuyến. Phí như vậy là quá cao vì có chuyến khi xuất bến chỉ có 5-7 khách. Rồi quãng đường Hà Nội-Thái Bình hơn 100km mà có đến 4 trạm thu phí, ông Bùi Danh Liên nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, khi thực hiện phê duyệt các dự án BOT, Bộ GTVT đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước, các trạm thu phí bảo đảm khoảng cách 70km và mức tăng phí đúng theo lộ trình.

Liên quan đến các dự án đang đề xuất tăng phí trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT sẽ rà soát lại các dự án BOT cũ và mới về việc tăng phí. Một số trạm đã đến hạn theo hợp đồng 3 năm sẽ được tăng phí nhưng Bộ chưa cho tăng, các trạm mới xem xét thời gian hoàn vốn và cố gắng kéo dài thời gian hoàn vốn để giảm mức phí.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng xem xét giảm tiếp phí cho xe container 20-40 feet để giữ các tuyến quốc lộ khỏi phải chịu xe quá tải.

“Trong tuần tới, Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ cùng ngồi lại để rà soát lộ trình tăng phí và thời gian thu phí. Chúng tôi hứa với DN sẽ vào cuộc tích cực để giảm bớt áp lực tăng phí”, Thứ trưởng khẳng định.

Liên quan đến việc nhiều dự án BOT vừa làm xong chất lượng đã xuống cấp hoặc bị thanh tra, kiểm toán phát hiện sai phạm, ông Trường cho biết cũng có nhiều yếu tố liên quan như nắng nóng, xe quá tải, nhựa đường nhập chất lượng kém… cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

“Bộ GTVT khẳng định từ nay về sau các dự án giao thông sẽ không hằn lún vệt bánh xe nữa. Các nhà đầu tư phải bảo hành dự án từ 2-4 năm, nếu có hư hỏng chủ đầu tư phải tự bỏ tiền sửa chữa và không được tham gia đấu thầu các dự án tiếp theo”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.