Sẽ rà soát lại các dự án BOT cũ và mới về việc tăng phí

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trước những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải về việc phí đường bộ hiện nay, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cam kết sẽ vào cuộc tích cực để giảm áp lực tăng phí.

Tại buổi tọa đàm về minh bạch thu phí các dự án BOT giao thông do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 20/5, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên khẳng định không thể phủ nhận việc đưa nhiều tuyến cao tốc vào hoạt động đã mang lại hiệu quả kinh doanh cho DN vận tải và người dân khi đi trên những con đường tốc độ cao, an toàn, lượng lưu thông nhiều hơn.

Tuy nhiên, hiện nay đang có tình trạng “phí chồng phí”, DN vừa đóng phí trên đầu phương tiện lại vừa đóng phí BOT, trạm thu phí bủa vây khắp nơi nên DN phải đóng phí vận tải khá nhiều.

Ví dụ như QL5 (Hà Nội - Hải Phòng), xe 42 chỗ giường nằm xuất phát từ bến xe Nước Ngầm mà chi phí hết 24,5 triệu đồng/tháng, chưa kể phí vận tải xuất bến 700.000 đồng/chuyến. Phí như vậy là quá cao vì có chuyến khi xuất bến chỉ có 5-7 khách. Rồi quãng đường Hà Nội-Thái Bình hơn 100km mà có đến 4 trạm thu phí, ông Bùi Danh Liên nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, khi thực hiện phê duyệt các dự án BOT, Bộ GTVT đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước, các trạm thu phí bảo đảm khoảng cách 70km và mức tăng phí đúng theo lộ trình.

Liên quan đến các dự án đang đề xuất tăng phí trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT sẽ rà soát lại các dự án BOT cũ và mới về việc tăng phí. Một số trạm đã đến hạn theo hợp đồng 3 năm sẽ được tăng phí nhưng Bộ chưa cho tăng, các trạm mới xem xét thời gian hoàn vốn và cố gắng kéo dài thời gian hoàn vốn để giảm mức phí.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng xem xét giảm tiếp phí cho xe container 20-40 feet để giữ các tuyến quốc lộ khỏi phải chịu xe quá tải.

“Trong tuần tới, Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ cùng ngồi lại để rà soát lộ trình tăng phí và thời gian thu phí. Chúng tôi hứa với DN sẽ vào cuộc tích cực để giảm bớt áp lực tăng phí”, Thứ trưởng khẳng định.

Liên quan đến việc nhiều dự án BOT vừa làm xong chất lượng đã xuống cấp hoặc bị thanh tra, kiểm toán phát hiện sai phạm, ông Trường cho biết cũng có nhiều yếu tố liên quan như nắng nóng, xe quá tải, nhựa đường nhập chất lượng kém… cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

“Bộ GTVT khẳng định từ nay về sau các dự án giao thông sẽ không hằn lún vệt bánh xe nữa. Các nhà đầu tư phải bảo hành dự án từ 2-4 năm, nếu có hư hỏng chủ đầu tư phải tự bỏ tiền sửa chữa và không được tham gia đấu thầu các dự án tiếp theo”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Áp lực giao thông những ngày cuối năm

Một số tuyến đường ken đặc xe vào những ngày cuối năm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tình hình giao thông của Thủ đô diễn biến phức tạp, đâu đâu cũng là “điểm nóng” ùn tắc.

Cầu vượt đường sắt Bắc Nam: Bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông thành phố Phủ Lý

Cầu vượt đường sắt Bắc Nam: Bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông thành phố Phủ Lý
(PLVN) - Dự án cầu vượt đường sắt Bắc Nam tại thành phố Phủ Lý đang trong giai đoạn thi công hết sức khẩn trương. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố và những nỗ lực không mệt mỏi từ đơn vị thi công cùng chủ đầu tư, tiến độ dự án liên tục được đẩy nhanh, phấn đấu vừa hoàn thành tiến độ theo kế hoạch vừa đảm bảo an toàn giao thông đóng góp quan trọng cho sự thành công của dự án.

Bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông

Phụ huynh chở con trẻ trên xe máy cần bảo đảm sự an toàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bắt đầu từ năm 2025, các quy định mới tập trung vào việc bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em đã mở ra triển vọng tích cực trong việc giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đối tượng này.

Tai nạn giao thông làm 9 người chết ở Hà Nội và Nghệ An, Thủ tướng chỉ đạo nóng

Chiếc xe tải méo mó sau vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Hà Nội (Ảnh: Báo Giao thông)
(PLVN) - Liên quan đến 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nghệ An và Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; Đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn nói trên.

TP Hồ Chí Minh bàn giải pháp “hạ nhiệt” ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Quốc Hùng)
(PLVN) - Hôm qua (13/1), UBND TP HCM tổ chức cuộc họp về tình hình giao thông trên địa bàn TP, tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cuối năm, đặc biệt tại một số khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất; cảng Cát Lái - Phú Hữu, bến xe, nhà ga... Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường chủ trì.

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...