Sắp có “mắt thần” thu phí đường bộ ở miền Bắc

TASCO - VETC  và các trung tâm đăng kiểm phía Bắc ký hợp đồng dán E-Tag.
TASCO - VETC và các trung tâm đăng kiểm phía Bắc ký hợp đồng dán E-Tag.
(PLO) - Liên danh TASCO - VETC và gần 40 trung tâm đăng kiểm (từ Quảng Bình trở ra) ngày 14/5 chính thức ký hợp đồng triển khai việc dán thẻ định danh E-Tag để chuẩn bị vận hành hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) trên toàn quốc từ tháng 7/2016.

500.000 thẻ trong năm 2016 

Trước đó (từ 1/4/2016), đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao triển khai, phát triển dịch vụ nói trên  - Liên danh TASCO - VETC đã phối hợp với ba Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội (2903V, 2905V, 2906V) tiến hành truyền thông và dán thí điển gần 1.000 thẻ E-Tag cho các phương tiện khi vào đăng kiểm tại các trung tâm nói trên.

“Công việc ban đầu khá bỡ ngỡ, nhưng kỹ thuật viên của VETC đã có mặt, hỗ trợ kịp thời nên mọi việc đã vào guồng. Các chủ phương tiện thì được cấp, dán thẻ E-Tag miễn phí, đồng thời hiểu được lợi ích của nó nên chấp thuận ngay”, ông Nguyễn Hồng Thủy - Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Hà Nội) nhận xét.

Tuy nhiên, với mong muốn mọi việc suôn sẻ hơn trước giờ “G”, ngày 14/5, Liên danh TASCO - VETC đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức khóa huấn luyện nghiệp vụ dán thẻ E-Tag và mở tải khoản giao thông cho 37 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ khu vực phía Bắc.

“Qua đây, các cán bộ đăng kiểm sẽ được hướng dẫn chi tiết cách quản lý kho thẻ và sử dụng phần mềm để đăng ký mở tài khoản ETC cũng như cách nạp tiền vào tải khoản của các chủ phương tiện giao thông. Theo tinh thần của Bộ GTVT, chúng tôi sẽ phấn đấu để đến cuối năm 2016, cả nước dán được khoảng 500.000 thẻ, sang năm là 2.000.000 thẻ.

Muốn thế, khâu quản lý, cấp phát, dán thẻ của các Đăng kiểm viên phải hết sức nhuần nhuyễn. Vì vậy, sau đợt tập huấn này, chúng tôi và Cục Đăng kiểm sẽ cấp chứng chỉ hoàn thành khóa huấn luyện cho các trung tâm đạt yêu cầu để đơn vị đó có thể bắt đầu việc dán thẻ và mở tài khoản giao thông cho khách hàng ngay trong thời gian tới”, Giám đốc Công ty Cổ phần VETC Vũ Quang Lâm nói.

Kỹ thuận viên của TASCO - VETC trình diễn dán thẻ E-Tag cho các Đăng kiểm viên ở miền Bắc.

 Kỹ thuận viên của TASCO - VETC  trình diễn dán thẻ E-Tag cho các Đăng kiểm viên ở miền Bắc.

Dự kiến, trong 2 tháng 6 và 7/2016, Liên danh TASCO - VETC tiếp tục tổ chức thêm 2 khóa huấn luyện tượng tự cho các trung tâm đăng kiểm ở khu vực miền Trung và miền Nam trước khi đồng loạt diễn ra việc dán thẻ trên toàn quốc qua hệ thống đăng kiểm. 

Chủ xe được dán miễn phí thẻ 2,7 USD 

Theo ông Võ Khánh Hưng - Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần VETC , hiện nay chủ phương tiện giao thông có thể bước đầu tiếp cận với dịch vụ ETC bằng cách đến các trung tâm đăng kiểm để được dán thẻ và mở tài khoản giao thông ETC miễn phí lần đầu.

“E-Tag là thẻ định danh phương tiện giao thông sử dụng công nghệ RFID, thiết kế rất nhỏ gọn, có thể dán trên kính lái hoặc đèn pha phía bên phải ô tô. Cùng với thẻ E-Tag được cấp miễn phí trị giá khoảng 2,7USD/tấm, chủ phương tiện đồng thời còn được cung cấp thêm một tài khản giao thông để chính thức sử dụng dịch vụ ETC trên toàn quốc mà không cần phải dừng xe mua phí, xé vé tại các trạm phí như cách làm truyền thống hiện nay”, Trưởng phòng Hưng nói.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, việc Liên danh TASCO - VETC phối hợp với cơ quan này tổ chức khóa huấn luyện cho các trung tâm đăng kiểm phía Bắc chứng tỏ sự hợp tác quyết liệt và chặt chẽ của liên danh với cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai đưa công nghệ ETC vào ứng dụng rộng rãi, thống nhất ở Việt Nam như yêu cầu của Bộ GTVT.

Đặc biệt, hệ thống nói trên với công nghệ hiện đại, được ví như “con mắt thần” giám sát chặt chẽ hình ảnh lượt xe qua trạm (lưu giữ được 5 năm) và đặc biệt là doanh thu thu phí để chống gian lận và hướng tới một sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư Dự án BOT đường bộ, làm tiền đề đảm bảo lợi ích của “3 bên” - người dân, doanh nghiệp, nhà nước.

“Trước mắt, thẻ E-Tag chỉ tích hợp những thông tin liên quan đến việc thu phí đường bộ tự động. Nhưng xa hơn, E-Tag dán trên các xe ô tô có thể sẽ tích hợp thêm nhiều thông tin về lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, góp phần giúp công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này tốt hơn”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình kỳ vọng.

E-Tag “khắc tinh” của gian lận phí đường bộ

“Để sử dụng  ETC, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ E-Tag nhỏ, có độ bền cao dán lên kính lái hoặc pha ô tô kèm một tài khoản thu phí để giao dịch. Sau khi xe đã dán  E-Tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và antena sẽ phát tín hiệu đọc thẻ E-Tag.

Hình ảnh và thông tin sau đó được chuyển về trung tâm dữ liệu để kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản đủ tiền, các thanh chắn ba-ri-e sẽ tự động mở để xe qua, đồng thời gửi một tin nhắn SMS đến điện thoại chủ xe để thông báo xe vừa qua trạm”.

“Để sử dụng  ETC, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ E-Tag nhỏ, có độ bền cao dán lên kính lái hoặc pha ô tô kèm một tài khoản thu phí để giao dịch. Sau khi xe đã dán  E-Tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và antena sẽ phát tín hiệu đọc thẻ E-Tag.

Hình ảnh và thông tin sau đó được chuyển về trung tâm dữ liệu để kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản đủ tiền, các thanh chắn ba-ri-e sẽ tự động mở để xe qua, đồng thời gửi một tin nhắn SMS đến điện thoại chủ xe để thông báo xe vừa qua trạm”.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.