Sẽ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Công chứng sửa đổi

Muốn chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng cần phải đáp ứng nhiều quy định. Ảnh minh họa
Muốn chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng cần phải đáp ứng nhiều quy định. Ảnh minh họa
(PLO) - Ban Soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng sửa đổi mới đây đã họp phiên đầu tiên để cho ý kiến về những nội dung cơ bản tại Dự thảo Nghị định này. Dự kiến, Nghị định này sẽ quy định chi tiết tất cả những vấn đề cần hướng dẫn của Luật Công chứng sửa đổi.
Gom 8 vấn đề cần hướng dẫn vào 1 Nghị định 
Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp cho biết, Luật Công chứng sửa đổi giao Chính phủ quy định chi tiết các điều khoản trong Luật. Qua rà soát, Chính phủ được giao quy định, hướng dẫn 8 vấn đề. 
Một là, chính sách ưu đãi đối với Văn phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn (Khoản 3 Điều 18). 
Hai là, thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng (Khoản 1 Điều 21). 
Ba là, điều kiện về trụ sở của Văn phòng công chứng (Khoản 4 Điều 22).
Bốn là, thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng (Khoản 4 Điều 28). 
Năm là, thủ tục chuyển nhượng Văn phòng công chứng (Khoản 4 Điều 29). 
Sáu là, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên (Khoản 3 Điều 37). 
Bảy là, việc thành lập, cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên (Khoản 2 Điều 39). 
Tám là, thủ tục niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản (Khoản 3 Điều 58). 
Để quy định chi tiết các điều luật nêu trên, Bộ Tư pháp được giao là cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo xây dựng một nghị định để hướng dẫn thi hành. 
Nghiêm cấm hợp nhất, sáp nhập vì mục đích độc quyền
Một trong những nội dung được quan tâm tại Dự thảo Nghị định này là thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng. Theo Cục Bổ trợ tư pháp, đây là quy định mới, do vậy các quy định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng của Dự thảo Nghị định được nghiên cứu và tham khảo Quy chế thí điểm chuyển đổi Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp hoạt động theo đơn vị sự nghiệp có thu thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu ban hành kèm theo Quyết định số 74/2013/QĐ-TTg ngày 05/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ. 
Dự thảo Nghị định quy định mục tiêu của việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng là để tạo mặt bằng chung, bình đẳng trong hoạt động công chứng với tính chất là dịch vụ công, thực hiện lộ trình xã hội hóa hoạt động công chứng. Việc chuyển đổi phải được thực hiện theo lộ trình, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định, sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. 
Dự thảo cũng quy định các bước khi thực hiện chuyển đổi, bao gồm: xây dựng kế hoạch chuyển đổi, thành lập Ban chuyển đổi do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định, việc chuyển đổi phải có đề án, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt giá trị tài sản, giá trị thương hiệu của Phòng công chứng dự kiến chuyển đổi. 
Về điều kiện chuyển đổi, Dự thảo Nghị định quy định người nhận chuyển đổi phải là công chứng viên có thời gian hành nghề từ hai năm trở lên và một số điều kiện khác. Dự thảo Nghị định cũng quy định thứ tự ưu tiên được nhận chuyển đổi đối với công chứng viên làm việc tại Phòng công chứng (Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, công chứng viên...).
Đối với quy định về hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng, Điều 11 Dự thảo quy định rõ, việc hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng nhằm mục đích tăng quy mô hoạt động của Văn phòng công chứng, phù hợp với điều kiện xã hội hóa hoạt động công chứng. Nghị định nghiêm cấm việc hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng vì mục đích độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động công chứng. Trong trường hợp địa bàn hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng không đủ tổ chức hành nghề công chứng theo quy hoạch thì Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan chuẩn bị các thủ tục cần thiết, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập mới tổ chức hành nghề công chứng theo quy định.  
Dự thảo cũng quy định, việc hợp nhất Văn phòng công chứng theo quy định tại đoạn 1 Khoản 1 Điều 28 Luật Công chứng phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc sáp nhập Văn phòng công chứng theo quy định tại đoạn 2 Khoản 1 Điều 28 Luật Công chứng cũng phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh các quy định trên, Dự thảo Nghị định dành nhiều điều hướng dẫn chi tiết chính sách ưu đãi đối với Văn phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; điều kiện về trụ sở của Văn phòng công chứng; niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản;  nguyên tắc tham gia bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên; chức năng, nhiệm vụ của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên; Hội công chứng; nhiệm vụ và quyền hạn của Tổ chức công chứng toàn quốc…

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.