Phải có chế tài nghiêm khắc nếu để xảy ra tình trạng bầu hộ, bầu thay

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo
Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo
(PLO) - Tới đây, người dân cả nước sẽ có cơ hội thực hiện một trong những quyền và nghĩa vụ quan trọng của mình khi tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra trong năm 2016. Vấn đề được dư luận quan tâm là làm thế nào hạn chế hoặc chấm dứt được tình trạng bầu hộ, bầu thay đang diễn ra trên thực tế. 
Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo cũng rất trăn trở về thực trạng này. Ông Thảo cho biết:
- Bầu cử là quyền chính trị rất quan trọng của người dân để thực hiện quyền lực nhà nước của mình. Bầu cử cũng đồng thời là nghĩa vụ, tức là người dân có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động của Nhà nước. Bầu cử là quyền thì người dân phải thực hiện, nhưng để người dân thực hiện, công việc hàng đầu là công tác tuyên truyển phổ biến giáo dục pháp luật phải được các cơ quan chức năng quan tâm, làm sao để người dân hiểu, tự giác thực hiện quyền đó chứ mình không thể áp đặt. 
Muốn làm được điều đó, cần làm tốt công tác vận động, tuyên truyền. Mục đích đi bầu cử là lựa chọn đúng người, song người dân có biết hết ứng viên đâu mà chọn. Đó là trách nhiệm của công tác tuyên truyền. Phải nghiêm từ tổ chức bầu cử cao nhất đến tổ bầu cử, đơn vị bỏ phiếu thì mới tránh được chuyện hình thức, bệnh thành tích; tuyệt đối không chấp nhận bầu hộ, bầu thay, lên danh sách rồi thì phải đích thân người ấy đi bầu. 
Vậy theo ông, phải có những giải pháp gì để giảm tình trạng bầu hộ, bầu thay?
- Trước hết phải tự giác. Chúng ta nhiều khi không tự giác, mắc bệnh thành tích, đòi hỏi phải có cơ chế giám sát. Nếu phát hiện ra có bầu hộ, bầu thay thì ngoài việc không được thành tích còn phải phạt hành chính. 
Ngoài Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thì Quốc hội cũng sắp thông qua Luật Trưng cầu ý dân. Quy trình của trưng cầu ý dân giống hệt như bầu cử, và dự kiến quy định chỉ cần quá 50% cử tri trong danh sách đi tham gia bỏ phiếu là hợp lệ, ý kiến theo phương án nào có trên 50% là được rồi. Trong bầu cử cũng vậy, đừng đặt ra cái gì cũng phải 100%, quá 2/3, như thế sẽ thực chất hơn, tránh hình thức.
Trong các giải pháp hạn chế bầu hộ, bầu thay, ông cho rằng chủ yếu sẽ là nâng cao hiểu biết của người dân hay tăng tính trách nhiệm của cán bộ làm công tác bầu cử, tăng mạnh chế tài? Để xảy ra tình trạng bầu hộ, bầu thay, trách nhiệm giám sát thuộc về cơ quan nào?
- Ở đây là cả hai. Đối với người dân phải tuyên truyền, vận động họ để họ hiểu đúng tầm quan trọng, ý nghĩa của bầu cử, quyền của họ khi tham gia bầu cử và cung cấp đầy đủ thông tin cho họ để họ lựa chọn. Đối với tổ chức thì phải xử lý nghiêm, phải có chế tài. Để hạn chế tình trạng bầu hộ, bầu thay cũng cần nghiên cứu ban hành nghị định hướng dẫn, trong đó quy định cụ thể về chế tài.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng đang có thực tế người dân đi bỏ phiếu bầu trưởng thôn còn hào hứng hơn khi đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Phải chăng cần có cách để các đại biểu gần dân hơn?
- Đúng là có chuyện như vậy, thực ra người nào sát dân, liên quan đến “cơm áo gạo tiền” hàng ngày thì dân sẽ quan tâm hơn. Để khắc phục tình trạng đó, đòi hỏi khi tiếp xúc cử tri, các ứng viên phải gần gũi dân hơn. Vấn đề đặt ra là chương trình hành động phải tương ứng với lợi ích của dân, như dân đang cần sổ đỏ, đất đai và những ứng viên cam kết hành động thì người dân sẽ trực tiếp, quyết tâm đi bầu cho những ứng viên ấy.
Như ông nói, việc này như kiểu vận động bầu cử. Việt Nam có nên xây dựng mô hình tương tự phương Tây là tự bỏ tiền ra để vận động? 
- Ở các nước là vận động tranh cử, ở nước ta thì không phải là vận động tranh cử, chỉ là bầu cử thôi. Ở nước ngoài, người ứng cử kêu gọi bầu cử cho mình, chỉ ra cái xấu của đối phương, ở mình không làm như thế. Quan trọng là sự bình đẳng của các ứng viên, trong điều kiện văn hóa của Việt Nam chưa cho phép thực hiện tranh cử, nếu không thì người có thế mạnh, có chức quyền trúng là chắc rồi, những ứng viên không có tiền, không có điều kiện sẽ nắm phần thua. Công tác bầu cử cơ bản vẫn làm tốt suốt 70 năm qua, có điều cần cải thiện hơn nữa. Trong khâu thông tin, tuyên truyền giới thiệu về các ứng viên cũng cần tốt hơn, giới thiệu rõ hơn để dân hiểu cụ thể về từng ứng viên.
Nhiều người phản ánh là “đại biểu hứa nhiều nhưng thất hứa cũng thật nhiều”. Có phải do chúng ta thiếu cơ chế giám sát, thiếu chế tài? 
- Cơ chế hiện nay quy định mỗi năm ít nhất một lần, đại biểu phải báo cáo trước cử tri nơi bầu ra mình về việc trong một năm qua đã làm được gì theo chương trình đã hứa trước đây. Từng đoàn đại biểu Quốc hội cũng đánh giá, sơ kết hàng năm, chấm điểm từng đại biểu tốt hay không tốt. Chế tài cao nhất không phải phạt tù, phạt tiền mà là ở chỗ lần sau có được tín nhiệm hay không. Như bản thân tôi mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đến rất đông vì họ theo dõi biết đã giúp dân giải quyết nhiều vụ khiếu nại, thắc mắc, có vụ người dân đi khiếu nại hàng chục lần rồi đến mình đã chuyển đúng chỗ, đúng nơi, giám sát để họ được giải quyết thì họ đến với mình thôi. Đó như là một đánh giá, một phần thưởng, nếu như mình tái cử thì chắc chắn người dân sẽ ủng hộ, còn không làm được, người dân sẽ có thái độ ngay.
Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, cơ quan, địa phương về công tác này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng dự.

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
(PLVN) - Ngày 6/12, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu phối hợp Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác pháp chế; công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Những lợi thế và thách thức khi xác lập về thể thức và hoạt động của luật sư công

Luật sư Trương Quốc Hòe (đứng) tham gia bào chữa tại một phiên tòa.
(PLVN) - Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giao cho Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu hình thành những chế định, thiết chế về “Luật sư công” nhằm hướng đến vai trò đại diện, giúp chính quyền tại địa phương khi tham gia tố tụng. Liên quan đến vấn đề này, Th.S, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có bài viết gửi tới PLVN.