Ngành công nghiệp chế tạo máy bay Pháp cũng "ốm" vì dịch Covid-19

(PLVN) - Cùng với ngành may mặc, chế tạo xe hơi, ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Pháp là lĩnh vực bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 dù đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ.
(Ảnh minh họa). (Ảnh minh họa).

Hiệu ứng Donimo

Trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra, nhờ vào sự bùng nổ của xu thế toàn cầu hóa và du lịch, ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Pháp phát triển cực kỳ mạnh mẽ, tạo nhiều công ăn việc làm. Theo một thống kê, lĩnh vực công nghiệp này thu hút 300.000 nhân công trực tiếp và gián tiếp trên khắp nước Pháp, đóng góp 12% cho xuất khẩu của cả nước. Thặng dư của ngành này trong năm 2019 đạt 31 tỉ euro, cao hơn đáng kể so với mức 27 tỉ euro của ngành sản xuất hàng hiệu.

Tuy nhiên, đến năm 2020, ngành vận chuyển hàng không quốc tế bị tê liệt, khiến các hãng hàng không bị chao đảo đồng thời tạo hiệu ứng Domino. Các công ty chế tạo máy bay, trang thiết bị và các nhà thầu đối tác của các công ty này gặp phải cú sốc chưa từng có. 

Điển hình như công ty Airbus. Trước đó, người ta vẫn nói rằng chỉ cần hãng này “ho một tiếng” là cả ngành công nghiệp chế tạo máy bay bị nhấn chìm trong khủng hoảng. Giữa đại dịch Covid-19, với tổng số 49.000 nhân viên, tập đoàn chế tạo máy bay của châu Âu thông báo sẽ cắt giảm 15.000 người làm công ăn lương.

Riêng tại Pháp, số người bị Airbus cho thôi việc là 5.000 người, tập trung chủ yếu tại Toulouse (3.500 người). Thông tin này khiến cả thành phố vốn được coi là kinh đô ngành công nghiệp hàng không của Pháp và châu Âu bàng hoàng. Trong khi đó, hãng hàng không Pháp Air France ngoài việc thông báo cắt giảm hơn 7.580 lao động còn dự kiến từ nay đến tháng 4/2021 sẽ đóng cửa 10 chi nhánh trên toàn quốc, từ Paris đến Nantes, Toulouse, Bordeaux, Lille, Lyon, Marseille và Nice.

Vùng Occitanie được xem là cái nôi của ngành công nghiệp hàng không của Pháp, trong đó nổi bật nhất là thành phố Toulouse. Năm 2019, đây là vùng xuất khẩu nhiều thứ tư của Pháp, chủ yếu nhờ ngành chế tạo máy bay (71,4%). Tổng cộng có 85.000 lao động ở khu vực làm việc trong lĩnh vực này. 

Khi hoạt động của các công ty trong lĩnh vực hàng không sụp đổ, nhiều thành phố của vùng đột ngột gặp phải tai họa. Bởi, ví như thành phố Figeac có gần 10.000 dân thì có tới 1/3 làm việc cho Figeac Aéro và Collins Aérospace - hai nhà thầu đối tác của hai nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing.

Trước tình hình ảm đạm này, hãng Figeac Aéro hồi cuối tháng 8 vừa qua thông báo sa thải 1/3 số lao động. Chủ tịch, Tổng giám đốc Figeac Aéro Jean-Claude Maillard nhấn mạnh cuộc khủng hoảng sẽ còn rất lâu dài và chính sách trợ cấp thất nghiệp hay việc Nhà nước cho vay 80 triệu euro cũng không đủ để bù đắp cho những thiệt hại mà Covid-19 gây ra cho doanh nghiệp. 

Trên thực tế, cũng có một số doanh nghiệp đã thành công trong việc thích nghi với hoàn cảnh mới. Ví dụ, công ty Femso đã chuyển từ chế tạo phụ tùng cơ khí sang sản xuất các tấm chắn chống giọt bắn, tham gia cuộc chiến phòng ngừa dịch Covid-19. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nhanh chóng tìm ra được giải pháp “chữa cháy” để duy trì công ăn việc làm cho người lao động. Hiệu ứng Domino vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Ngành công nghiệp hàng không của Pháp đang chứng kiến tình trạng suy thoái chưa từng có trong suốt 20 năm qua.

Những giải pháp trước mắt

Chính phủ Pháp đã phải sớm công bố kế hoạch trợ giúp cho ngành chế tạo máy bay. Hôm 9/6, chính phủ Pháp thông báo chương trình hỗ trợ 15 tỉ Euro cho ngành công nghiệp hàng không, trong đó có việc đẩy nhanh đơn đặt mua chiến đấu cơ của tập đoàn Dassault.

Trước đó, vào tháng 1/2019, Bộ trưởng Không quân Pháp Florence Parly thông báo vào năm 2023 sẽ đặt mua 30 chiến đấu cơ Rafale nổi tiếng của tập đoàn sản xuất máy bay Dassault Aviation để trang bị cho quân đội. Song, trước diễn biến của dịch bệnh, Dassault đã phải đối mặt với nguy cơ các nước khác giảm đơn đặt hàng. Trong bối cảnh như vậy, Chính phủ Pháp đang thảo luận với Dasault để đẩy nhanh lịch đặt hàng nhằm giúp không chỉ tập đoàn này mà còn cả các nhà thầu của hãng duy trì sản xuất. 

Còn ngay tại vùng Occitanie, nơi có tổng cộng 800 doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hàng không, vũ trụ, Chủ tịch vùng Carole Delga hồi tháng 7 vừa qua đã thông báo kế hoạch đầu tư 109 triệu Euro trong vòng 2 năm tới, đồng thời thành lập cơ quan đầu tư chiến lược Aris để cứu ngành công nghiệp chủ chốt của vùng, đưa Occitanie thành khu vực dịch chuyển công nghiệp và duy trì cái nôi của nền công nghiệp chế tạo máy bay sinh thái. 

“Kế hoạch này được xây dựng với sự tham gia của Nhà nước, các doanh nghiệp và các tổ chức nghiệp đoàn. Kế hoạch này trước hết là để duy trì, giữ vững năng lực làm việc vì ngành công nghiệp hàng không thực sự đòi hỏi những kỹ năng thành thạo, khéo léo về công nghệ cao.

Vì thế, điều cần làm trong thời gian chờ đợi kinh tế được khôi phục trở lại là huấn luyện chứ không phải sa thải người lao động. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải đầu tư vào những chiếc máy bay xanh/máy bay sinh thái. Nước Pháp và châu Âu cần giữ vai trò lãnh đạo trong vấn đề này”, Chủ tịch vùng Occitanie tuyên bố.

Là “kinh đô ngành công nghiệp máy bay” không chỉ riêng của nước Pháp mà còn của cả châu Âu, vùng Toulouse (nơi đặt trụ sở tập đoàn Airbus) trở thành nơi bị ảnh hưởng hàng đầu. Cuộc suy thoái của lĩnh vực chế tạo công nghiệp hàng không không gian được dự báo có thể khiến vùng Occitanie mất khoảng 200.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, trong đó 70% là ở thành phố Toulouse và các khu vực lân cận.

Bà Agnès Plagneux-Bertrand (Phó chủ tịch vùng Toulouse Métropole) thừa nhận địa phương sẽ mất một nguồn thu lớn, chính quyền địa phương đã bắt đầu tiến hành các hành động để có thể mở các lĩnh vực mới, giảm bớt sự phụ thuộc vào lĩnh vực hàng không và không gian.

Nhiều người còn bi quan rằng Toulouse sẽ “sụp đổ” như thành phố Detroit - kinh đô xe hơi của Mỹ hồi năm 2013. Tuy nhiên, ông Jean-Marc Olivier ( chuyên gia trong lĩnh vực công nghiệp hàng không) vẫn tỏ ra lạc quan. “Tôi không nghĩ là như vậy bởi vì hội chứng Detroit là đặc trưng của ngành chế tạo xe hơi, tức là ngành công nghiệp mà đa phần lực lượng lao động là công nhân.

Trong ngành công nghiệp hàng không, với những nhà thầu trong lĩnh vực này, đa số các nhân viên là kỹ sư, các nhà kỹ thuật và nhà nghiên cứu. Thế nên chúng tôi có khả năng cải tổ, chuyển đổi theo hướng sản xuất mới, chúng tôi có thể dự kiến về sự tiến triển nhanh chóng về sản phẩm”, ông nói.

Hiện nay, tại Toulouse, các kiến thức, công nghệ về chế tạo máy bay cũng đã bắt đầu được chuyển đổi, áp dụng vào lĩnh vực sản xuất xe hơi, các loại xe cơ giới, tàu hỏa thế hệ tương lai. Các tập đoàn công nghiệp như Renault, Siemens và Alstom cũng đã bắt đầu quan tâm đến việc tạo dựng cơ sở tại Toulouse để có thể tận dụng các lợi thế vốn có của thành phố “não bộ” trong ngành công nghiệp hàng không châu Âu nhằm vượt qua tình thế khó khăn này.

Hà Dũng
Cùng chuyên mục
Trụ sở tòa Hình sự Quốc tế (ICJ) nơi Đức đệ đơn kiện Italy đòi bồi thường.

Mười năm kiện cũ

(PLVN) - Cuộc xung khắc pháp lý giữa nước Đức và Italy kéo dài 10 năm nay vừa có kết cục mới. Chính phủ Đức đã rút về đề đạt khởi kiện nhà nước Italy tại Tòa án quốc tế của Liên Hợp quốc.

Đọc thêm

Cầm quyền ở thời khó

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức tại Seoul.
(PLVN) - Ở Hàn Quốc, sự thay đổi Tổng thống đã hoàn tất với nghi thức nhậm chức của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol. Quyền bính cao nhất ở đất nươc này đã được chuyển giao từ Tổng thống mãn nhiệm Moon Jae-in sang cho ông Yoon Suk-yeol.

Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Tổng Giám đốc WHO lo ngại thế giới đang xem nhẹ cách thức virus lây lan.
(PLVN) - Trung Quốc vẫn đang thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngược lại, nhiều nước tiếp tục nới lỏng các quy định chống dịch để đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường bất chấp số ca nhiễm tăng cao và đây là điều khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại.

Amber Heard gặp “bão” tẩy chay trong lúc vướng kiện tụng với chồng cũ

Amber Heard và chồng cũ.
(PLVN) - Sau ly hôn tài tử Johnny Depp, Amber Heard nhận được 7 triệu USD. Nữ diễn viên hứa quyên góp cho một số tổ chức từ thiện nhưng không thực hiện. Rắc rối không dừng lại khi cô bị kêu gọi tẩy chạy khỏi dự án Aquaman cùng lúc lại đang thất thế trong một vụ kiện tụng rắc rối với chồng cũ.

Người đặt dấu mốc cho công nghệ in ấn

Johannes Gutenberg - ông tổ nghề in.
(PLVN) - Mong muốn những người nghèo yêu sách như mình có thể dễ dàng hơn trong việc tìm đọc những trang sách hay, Johannes Gutenberg quyết tâm nghiên cứu để cho ra đời phương pháp in ấn mới.

Người dân Hàn Quốc vật lộn để được... ngủ

Tại Hàn Quốc, dịch vụ hỗ trợ giấc ngủ đang "hot"
(PLVN) - Hàn Quốc là một trong những quốc gia thiếu ngủ nhất trên thế giới. Nguyên nhân chính là do áp lực từ công việc và sự đánh giá của xã hội. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến cả xã hội khi tỷ lệ tự sát của Hàn Quốc ở mức cao nhất trong số các quốc gia phát triển và ngày càng nhiều người phải sử dụng thuốc ngủ.

Phán quyết với hệ lụy lớn

Cựu Tổng thống Donald Trump.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, tòa án đã đưa ra phán xử bất lợi cho cựu Tổng thống Donald Trump trong vụ việc nảy sinh từ thời ông Trump còn cầm quyền ở Mỹ.

Nhiều nơi vẫn phải chật vật đối phó hội chứng COVID kéo dài

Nhiều nơi vẫn phải chật vật đối phó hội chứng COVID kéo dài
(PLVN) - Hơn 2 năm kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, rất nhiều người từng mắc bệnh cho biết phải chật vật đối phó với hội chứng COVID kéo dài. Tình trạng này gây ra những nguy cơ lâu dài không chỉ với người bệnh, mà còn cho cả hệ thống y tế và các nền kinh tế trong những năm sắp tới.

Luật thua quyền

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.
(PLVN) - Bằng cách biểu quyết đồng thuận, tức là các thành viên không phải đích danh thể hiện quan điểm, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua nghị quyết buộc 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp phải giải trình về việc đã sử dụng quyền phủ quyết để phủ quyết dự thảo nghị quyết nào đấy trong Hội đồng Bảo an.

Đối tác thêm quan trọng

Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ thúc đẩy chiến lược đối tác.
(PLVN) - Mối quan hệ hợp tác giữa EU và Ấn Độ vừa có được bước phát triển mạnh mẽ mới cả trên danh nghĩa lẫn trong thực chất. Nhân chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen, Ấn Độ và EU ký kết thỏa thuận thành lập Hội đồng Thương mại và Công nghệ EU-Ấn Độ.

Thua trong thắng, thắng trong thua

Vợ chồng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ăn mừng kết quả tại Paris tối 24/4.
(PLVN) - Ở nước Pháp, Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron đã về đích trước ứng cử viên Marine Le Pen của đảng Tập hợp quốc gia trong vòng thứ 2 của cuộc bầu cử diễn ra ngày 24/4 vừa qua.

Đạo luật chống nạn “bác sĩ ma” xứ Hàn

Biển hiệu phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ bên hông một tòa nhà ở khu Sinsa-dong, quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc. Ảnh- CNN
(PLVN) - Quốc hội Hàn Quốc ngày 31/8/2021 đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật y tế, với nội dung đáng chú ý là các cơ sở y tế bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát (CCTV) trong phòng phẫu thuật trong trường hợp bệnh nhân được phẫu thuật gây mê toàn thân, không hề có ý thức. Việc sửa đổi nhằm mục đích bảo vệ bệnh nhân khỏi các sự cố y khoa hoặc hành vi lơ là trách nhiệm của nhân viên y tế.

Elon Musk - Từ cậu bé tự kỷ thành người giàu nhất thế giới

Ông Elon Musk.
(PLVN) - Thông tin doanh nhân người Mỹ Elon Musk đã mua lại Công ty Twitter với giá 44 tỷ USD được công bố tuần qua một lần nữa khiến dư luận đổ xô chú ý tới Musk - hiện là người giàu nhất thế giới, người sáng lập Công ty ô tô điện Tesla và nhà sản xuất tên lửa SpaceX.

Những chiến dịch sử dụng động vật làm gián điệp

Cá heo đã từng được huấn luyện và sử dụng vào mục đích hoạt động tình báo.
(PLVN) - Những loài vật như chim bồ câu, cá heo, thậm chí là quạ đã được nghiên cứu và đưa vào sửa dụng trong các chiến dịch tình báo, thu thập thông tin. Những con vật này đã được huấn luyện để thu thập hình ảnh, sóng âm từ các mục tiêu, thậm chí còn được dùng để “cài cắm” các thiết bị vào mục tiêu cần do thám...

Làng cổ đẹp như tranh bên bờ sông Lauch nước Pháp

Làng cổ đẹp như tranh bên bờ sông Lauch nước Pháp
(PLVN) - Tọa lạc ngay bên dòng sông Lauch thơ mộng của nước Pháp, làng Colmar nằm cách Strasbourg – thủ phủ vùng Alsace khoảng 64 km về phía Tây Nam. Nơi đây được mệnh danh là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp, có thể khiến bất cứ ai cũng say đắm, phải lòng khi có dịp ghé thăm.