(PLVN) -Tạm hoãn xuất cảnh là một biện pháp nhằm đảm bảo thi hành án (THA) và đem lại hiệu quả thiết thực đối với việc thực thi pháp luật nói chung và THA nói riêng. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, việc hoàn thiện các quy định pháp luật về tạm hoãn xuất cảnh đối với người phải THA trở nên vô cùng cần thiết.
(PLVN) - Có nhiều tài sản bảo đảm tại các tổ chức tín dụng (TCTD) hợp pháp, đúng quy định nhưng trong quá trình thi hành án, việc xử lý tài sản để thu hồi khoản nợ xấu của các TCTD lại gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các tài sản đặc thù như: quyền khai thác khoáng sản, tài khoản bảo lãnh…
(PLVN) -Theo Luật THADS, cơ quan THADS từ chối yêu cầu thi hành án trong trường hợp bản án, quyết định không xác định cụ thể người phải thi hành án và nghĩa vụ phải thi hành. Tuy nhiên, thực tế nhiều vụ việc chỉ cần một tiêu chí “không xác định được người phải thi hành án” hoặc “không xác định được nghĩa vụ phải thi hành án” là đã không tổ chức thi hành án được.
(PLVN) - Nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh. Chiều ngày 30/8/2019, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành giữa 4 cơ quan Thi hành án dân sự, Công an, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Lễ ký Quy chế mới phối hợp liên ngành giữa 4 cơ quan THADS, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Cục THADS với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh.
(PLVN) - Tại Điều 50 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP đã quy định cụ thể các nội dung liên quan tới tương trợ tư pháp (TTTP), qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ quan thi hành án dân sự (THADS) lập hồ sơ về TTTP trong THADS, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, công dân và pháp nhân. Tuy nhiên, từ thực tiễn hiện nay cho thấy còn một số vướng mắc, khó khăn trong công tác này.
(PLVN) - Thi hành nghĩa vụ cấp dưỡng là một trong những loại nghĩa vụ phổ biến thường gặp trong các vụ án Hình sự, án Hôn nhân và Gia đình. Cùng với sự gia tăng của các vụ án Hình sự và các vụ việc ly hôn hiện nay, số lượng việc thi hành án cấp dưỡng ngày càng phát sinh nhiều và phức tạp.
(PLVN) - Là địa bàn có nhiều đặc thù nên công tác thi hành án hành chính (THAHC) trên địa bàn Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương. Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp không ít khó khăn mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mặt thể chế.
(PLVN) - Thông tư số 216/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí THADS đã giải quyết được một số khó khăn vướng mắc liên quan đến việc thu phí THADS. Song, thực tiễn phát sinh bất cập cần tháo gỡ đó là việc thu phí thi hành án trong các vụ việc thi hành án phá sản.
(PLVN) - 13 cán bộ bị thương, trong đó có các chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Nước (Cà Mau) đã bị một số đối tượng dùng hung khí và xăng chống đối quyết liệt. Từ câu chuyện này đặt ra vấn đề về cơ chế bảo vệ người thi hành công vụ, trong đó có cán bộ, chấp hành viên thi hành án.
(PLVN) -Đa số ý kiến cho rằng, để đảm bảo thời gian thi hành án, đối với trường hợp phong tỏa tài khoản nên quy định Chấp hành viên có quyền tiến hành phong tỏa ngay đầu ra của tài khoản mà không cần xác định rõ số tiền.
(PLVN) - Hiện nay, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức hữu quan trong cưỡng chế THADS còn hạn chế nhất định thì nhiều quy định liên quan tới cưỡng chế THADS còn thiếu cụ thể, rõ ràng, thậm chí còn mâu thuẫn, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, dẫn tới khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng. Điều này, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cưỡng chế cũng như việc thực hiện pháp luật của các chấp hành viên.
(PLVN) - Trong bối cảnh án dân sự ngày càng gia tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp, trong khi số lượng biên chế hiện nay chưa tuyển dụng đủ song 9 tháng đầu năm 2019 kết quả của Thi hành án dân sự (THADS) Bình Dương vẫn đạt con số khá ấn tượng.
(PLVN) - Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự, trường hợp người được thi hành án, người phải thi hành án là cá nhân chết thì quyền, nghĩa vụ thi hành án được chuyển giao cho người khác theo quy định của pháp luật về thừa kế. Tuy nhiên Luật Thi hành án dân sự lại chưa có quy định cụ thể đối với trường hợp người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đứng tên chủ sở hữu, sử dụng tài sản bảo đảm thi hành án chết.
(PLVN) - Luật THADS hiện nay đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định làm rõ hơn thẩm quyền của Chấp hành viên (CHV) khi áp dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án như phong tỏa tài khoản; tạm giữ tài sản, giấy tờ… Tuy nhiên, Luật chưa có cơ chế bảo đảm cho CHV thực hiện quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ khi áp dụng biện pháp bảo đảm này.
(PLVN) - Vấn đề tương trợ tư pháp trong thi hành án dân sự (THADS) được quy định tại Luật Tương trợ tư pháp năm 2007; Nghị định số 92/2008/NĐ-CP ngày 22/08/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tương trợ tư pháp; Điều 181 Luật THADS; Điều 50 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS; Thông tư liên tịch số 12/2016/TTLT-BTP-BNG-TANDTC ngày 19/10/2016 của Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, TAND Tối cao quy định về trình tự, thủ tục tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự (Thông tư liên tịch số 12/2016/TTLT-BTP-BNG-TANDTC).
(PLVN) - Do pháp luật về thi hành án dân sự (THADS) chưa quy định rõ ràng thế nào là vụ việc có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc phải ủy thác tư pháp về THA nên đôi khi cơ quan THADS cấp tỉnh và cấp huyện còn lúng túng trong việc xác định thẩm quyền ra quyết định THA.
(PLVN) - Luật Thi hành án dân sự không quy định người phải thi hành có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản. Do vậy, người phải thi hành án nếu không đồng ý với kết quả bán đấu giá tài sản thì họ không có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết loại tranh chấp này.
(PLVN) - Ủy thác THADS được quy định tại Điều 55, 56, 57 của Luật THADS và Điều 16 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng các quy định trên để thực hiện việc ủy thác, các cơ quan THADS gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định, đặc biệt là đối với các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng, án tín dụng ngân hàng.
(PLVN) - Các vụ việc thi hành án liên quan đến án tín dụng, ngân hàng hiện nay ngoài việc áp dụng trình tự, thủ tục của pháp luật về thi hành án dân sự (THADS) còn chịu sự điều chỉnh trực tiếp của Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD), đặc biệt là các quy định về thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm của các tổ chức này.
(PLVN) - Triển khai Kế hoạch hoạt động của Dự án Hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020 (Dự án JICA), mới đây, tại Long An, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) và Dự án JICA đã đồng tổ chức Hội thảo “Thực tiễn thi hành Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành: Định hướng hoàn thiện” cho các tỉnh phía Nam.