Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô “kêu trời” vì Thông tư hồi tố

Hơn 20 DN kinh doanh ô tô tham dự tọa đàm về Thông tư 130 với sự tham gia của đại diện Tổng cục Thuế do VCCI tổ chức chiều 28/12
Hơn 20 DN kinh doanh ô tô tham dự tọa đàm về Thông tư 130 với sự tham gia của đại diện Tổng cục Thuế do VCCI tổ chức chiều 28/12
(PLO) - Ban hành ngày 12/8/2016 nhưng áp dụng từ ngày 1/7/2016, Thông tư 130/2016/TT–BTC của Bộ Tài chính Hướng dẫn Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế (QLT) và sửa đổi một số điều tại các Thông tư về thuế (Thông tư 130)  khiến cho không ít DN nhập khẩu ô tô điêu đứng.

Doanh nghiệp bị “đánh úp”

Giám đốc Cty TNHH Thiên An Phúc , ông Nguyễn Tuấn cho biết, khi Thông tư 20 ra đời, gần như 200 DN nhập khẩu ô tô phải giải thể, đóng cửa và chỉ còn lại 20-30 DN nhập khẩu ô tô còn yêu nghề vẫn tìm cách để trụ lại. Nhưng với việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 130 có thời điểm áp dụng trước đó 42 ngày, đã khiến cho số DN này ngỡ ngàng, bàng hoàng vì có những DN bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế.

Khoản 3 Điều 2 (sửa đổi) Thông tư 130/2016/TT-BTC quy định: “Trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng bán ra từ ngày 1/7/2016 thì khi bán ra cơ sở kinh doanh phải kê khai nộp thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật QLT”.

“Để nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam tối thiểu mất 3-6 tháng mới có hàng về cảng. Khi hoàn tất các thủ tục về đăng kiểm, ấn định thuế… có những thời điểm mất tới hàng tháng, nhanh nhất mất từ 15-20 ngày. Do đó, các DN thường có lộ trình kinh doanh từ trước đó. Với tình hình xe nhập khẩu kinh doanh như vậy cộng với lộ trình hướng dẫn của Thông tư thì 100% DN không thể thực hiện được”, ông Đỗ Văn Thuật, Giám đốc Cty TNHH đầu tư Long Quang nói.

“Trước khi nhập xe, chúng tôi có hợp đồng với khách hàng, xe về trước 1/7/2016, nhưng do thủ tục hải quan, do đăng kiểm kéo dài vì có những loại xe mới ở Việt Nam chưa có, nên sau1/7/2016 mới xuất bán. Lỗi này không phải tại DN, tại sao DN bị truy thu thuế?”, Giám đốc Cty TNHH Đầu tư Gia Vũ, ông Vũ Nam Chung bức xúc. Theo DN này, không phải cá biệt một vài DN không biết mà gần như tất cả DN đều không biết có quy định này mà vẫn bị truy thu thì “oan ức quá”.

Cơ quan quản lý: Mục tiêu áp dụng thống nhất  

Giải đáp thắc mắt của DN, ông Nguyễn Hữu Tân – Vụ Phó Vụ Chính sách Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, ngày 6/4/2016, Quốc hội đã thông qua Luật số 106/2016/QH13- Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật QLT nhằm tiếp tục thực hiện việc đơn giản công tác QLT trong bối cảnh hội nhập. Luật này có hiệu lực từ 1/7/2016.

“Trước khi ban hành Luật số 106, Ban soạn thảo đã có một hành trình dài chuẩn bị từ việc lấy ý kiến của Quốc hội, các ngành, các cấp thông qua các kênh trực tiếp và qua VCCI. Việc nắm bắt tìm hiểu thông tin về quy định luật là rất cần thiết đối với DN để tránh được việc chưa hiểu hoặc dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện”, ông Tân nói.

Theo Trưởng ban pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn, Luật số 106 được ban hành theo cơ chế rút gọn, tức là lấy ý kiến và thông qua ngay trong 1 kỳ họp. Luật thông qua tháng 4, có hiệu lực ngay trong tháng 7 là quá gấp gáp trong khi thời gian DN đặt hàng, nhập xe về mất vài tháng, chưa kể Thông tư 130 ban hành quá chậm với những quy định bất lợi cho DN.

Đại diện Tổng cục thuế cho rằng Thông tư 130 áp dụng cho cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu và thời điểm áp dụng phải thống nhất với Luật 106. “Các DN cần phải hiểu rằng nhập khẩu trước 1/7/2016 thì chịu thuế suất trước đó, còn nếu bán ra từ 1/7/2016 thì các loại xe kể cả nhập khẩu và nội địa đều phải chịu thuế TTĐB như nhau. Vì vậy, Thông tư 130 trước hết phải hướng dẫn thực hiện theo Luật 106 để thống nhất, tránh việc hiểu chưa rõ sinh ra hệ quả, dẫn đến sai sót”, ông Tân giải thích.

Nhiều DN thú thật “chẳng hiểu gì”

Mặc dù rất chăm chú lắng nghe song nhiều DN thú thật “chẳng hiểu gì” . “Tôi đọc rất kỹ Luật số 106 không có chỗ nào nói xe nhập khẩu trước 1/7/2016 nhưng bán ra từ 1/7/2016 phải chịu mức thuế mới theo Luật 106”, một DN phản bác.

Vấn đề được các DN đặt ra là tại sao Luật có hiệu lực từ 1/7/2017 nhưng mãi ngày 12/8/2016 mới có thông tư hướng dẫn mà hiệu lực có từ trước đó 42 ngày? “Nếu chúng tôi biết có Thông tư 130 quy định như vậy thì đắt rẻ gì chúng tôi cũng bán trước 1/7/2016”, đại diện Cty TNHH Thiên An Phúc chất vấn. 

“Tôi vào Thư viện pháp luật đọc rất kỹ. Tất cả các Thông tư đều có hiệu lực sau 45 ngày, nhưng riêng Thông tư 130 có hiệu lực trước đó 42 ngày. Nếu nói căn cứ theo Luật  106 thì DN không thực hiện được. Nếu theo Luật thì ban hành Thông tư để làm gì?”, ý kiến một DN khác. Vị này cho biết, thời điểm 2008- 2009 DN làm ăn được, quyết định đầu tư nhà xưởng thì vấp phải Thông tư 20, chưa gượng dậy thì đến Thông tư 130: “Còn mấy chiếc xe ế nhập khẩu từ 2012- 2013, lạy lục người ta mua cho giờ phải chịu thuế theo Luật 106 thì ai mua?”.

Theo Luật sư Nguyễn Quang Anh, Cty Luật Sao Việt, vấn đề ở đây là cơ quan chức năng đã chậm ban hành văn bản, văn bản ban hành ra lại quy định hồi tố gây thiệt hại cho DN. “Theo Luật ban hành văn bản QPPL, văn bản ban hành ra có hiệu lực sau 45 ngày, nếu có quy định hồi tố thì quy định đó phải có lợi cho đối tượng áp dụng”, Luật sư này nói.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, một chính sách được ban hành phải ổn định, minh bạch và có tính dự báo, chống rủi ro chính sách cho DN, đảm bảo không có sự hồi tố và có quy định về thời gian thực hiện.

“Trên tinh thần như vậy thì Thông tư 130 là đúng tinh thần của luật, thu thuế cho nhà nước, nhằm chống thất thu thuế và gian lận thương mại, điều chỉnh hành vi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Thông tư 130 cũng có cái chưa tạo thuận lợi cho DN nhập khẩu ô tô. Cơ quan ban hành và DN cần phải có sự cân đối hài hoà lợi ích, giãn thời gian thực hiện nhằm giúp và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN”, ông Phong đề xuất. 

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.