Việt Nam sắp trở thành “sân sau” lớn nhất tiêu thụ ô tô của Thái Lan?

Việt Nam sắp trở thành “sân sau” lớn nhất tiêu thụ ô tô của Thái Lan?
(PLO) - Thị trường ô tô trong nước 7 tháng đầu năm 2016 đang đứng trước sự thâm nhập mạnh mẽ từ Thái Lan khi 18.840 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về (theo số liệu của Tổng cục Hải Quan). Và đến thời điểm này, có thể nói Thái Lan là quốc gia lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam.

Thái Lan đã chính thức vượt Hàn Quốc và Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất cung cấp ô tô nguyên chiếc (CBU) cho Việt Nam  với 18.840 xe, trong đó phần lớn là xe tải với 14.250 xe, chiếm hơn 75,6% tổng lương xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái và chiếm gần 54,4% tổng lượng xe tải nhập khẩu của cả nước.

Đây là diễn biến hết sức đáng chú ý, vì so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vẫn làm mưa làm gió trên thị trường trong nước với khoảng 18.000 xe và tổng giá trị kim ngạch là hơn 697 triệu USD, trong khi đó xe nguyên chiếc của Thái Lan là khoảng 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu là 1998 triệu USD.

Cùng với Trung Quốc, nhiều thị trường lớn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam thời gian qua cũng có lượng nhập khẩu đi xuống như Hàn Quốc giảm 19%; Ấn Độ giảm 7,2%...

Như vậy, cùng với các mặt hàng trong ngành bán lẻ, tiêu dùng khác mà Thái Lan đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam thì ô tô cũng là một nhóm hàng đang có tốc độ gia tăng về số lượng và chủng loại.

Điều khiến ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trở nên hấp dẫn hơn so với ô tô các quốc gia khác khi về đến Việt Nam là do được hưởng lợi từ thuế suất. Từ 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm từ mức 50% xuống còn 40%, khiến cho xe nhập từ Thái Lan có chi phí giảm hơn so với nhập từ các thị trường khác. 

Thêm nữa, từ nay đến năm 2018, ô tô Thái Lan sẽ còn rất nhiều lợi thế, ưu đãi khi thuế tiếp tục được ưu đãi giảm theo lộ trình. Cụ thể, đến 2017, thuế suất nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ tếp tục giảm xuống còn 30% và sang đầu năm 2018 sẽ giảm còn 0%.

biểu đồ nhập khẩu ô tô từ Thái Lan - tăng lên 10 lần sau 5 năm (theo Zing)
biểu đồ nhập khẩu ô tô từ Thái Lan - tăng lên 10 lần sau 5 năm (theo Zing)

Hiện, ASEAN đứng thứ 6 thế giới về số lượng sản xuất ô tô khi đạt khoảng 3,9 triệu chiếc. Trong đó, 49% tổng sản lượng thuộc về Thái Lan. Ngành sản xuất ô tô nước này cũng được xem là quốc gia đứng đầu trong khu vực khi chiếm tới 18% tổng số lượng xe ô tô xuất khẩu.

Và bản thân Chính phủ nước này, trong mục tiêu tăng trưởng luôn quan tâm dành các chính sách hỗ trợ cho nên công nghiệp ô tô hướng đến mục tiêu Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới trong tương lai không xa.

Điều này khiến cho sức cạnh tranh của các dòng ô tô này rất lớn kể cả so với các dòng xe nhập từ thị trường khác hay cả với các dòng xe lắp ráp trong nước. Và vì thế, Việt Nam, với ngành công nghiệp ô tô không còn non trẻ nhưng vẫn còn khá yếu đuối, liệu có thể có một cuộc suy xét dài hơi hơn không trong vấn đề này.?

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.