Thái Lan đã chính thức vượt Hàn Quốc và Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất cung cấp ô tô nguyên chiếc (CBU) cho Việt Nam với 18.840 xe, trong đó phần lớn là xe tải với 14.250 xe, chiếm hơn 75,6% tổng lương xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái và chiếm gần 54,4% tổng lượng xe tải nhập khẩu của cả nước.
Đây là diễn biến hết sức đáng chú ý, vì so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vẫn làm mưa làm gió trên thị trường trong nước với khoảng 18.000 xe và tổng giá trị kim ngạch là hơn 697 triệu USD, trong khi đó xe nguyên chiếc của Thái Lan là khoảng 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu là 1998 triệu USD.
Cùng với Trung Quốc, nhiều thị trường lớn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam thời gian qua cũng có lượng nhập khẩu đi xuống như Hàn Quốc giảm 19%; Ấn Độ giảm 7,2%...
Như vậy, cùng với các mặt hàng trong ngành bán lẻ, tiêu dùng khác mà Thái Lan đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam thì ô tô cũng là một nhóm hàng đang có tốc độ gia tăng về số lượng và chủng loại.
Điều khiến ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trở nên hấp dẫn hơn so với ô tô các quốc gia khác khi về đến Việt Nam là do được hưởng lợi từ thuế suất. Từ 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm từ mức 50% xuống còn 40%, khiến cho xe nhập từ Thái Lan có chi phí giảm hơn so với nhập từ các thị trường khác.
Thêm nữa, từ nay đến năm 2018, ô tô Thái Lan sẽ còn rất nhiều lợi thế, ưu đãi khi thuế tiếp tục được ưu đãi giảm theo lộ trình. Cụ thể, đến 2017, thuế suất nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ tếp tục giảm xuống còn 30% và sang đầu năm 2018 sẽ giảm còn 0%.
biểu đồ nhập khẩu ô tô từ Thái Lan - tăng lên 10 lần sau 5 năm (theo Zing) |
Hiện, ASEAN đứng thứ 6 thế giới về số lượng sản xuất ô tô khi đạt khoảng 3,9 triệu chiếc. Trong đó, 49% tổng sản lượng thuộc về Thái Lan. Ngành sản xuất ô tô nước này cũng được xem là quốc gia đứng đầu trong khu vực khi chiếm tới 18% tổng số lượng xe ô tô xuất khẩu.
Và bản thân Chính phủ nước này, trong mục tiêu tăng trưởng luôn quan tâm dành các chính sách hỗ trợ cho nên công nghiệp ô tô hướng đến mục tiêu Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới trong tương lai không xa.
Điều này khiến cho sức cạnh tranh của các dòng ô tô này rất lớn kể cả so với các dòng xe nhập từ thị trường khác hay cả với các dòng xe lắp ráp trong nước. Và vì thế, Việt Nam, với ngành công nghiệp ô tô không còn non trẻ nhưng vẫn còn khá yếu đuối, liệu có thể có một cuộc suy xét dài hơi hơn không trong vấn đề này.?