Việt Nam sắp trở thành “sân sau” lớn nhất tiêu thụ ô tô của Thái Lan?

Việt Nam sắp trở thành “sân sau” lớn nhất tiêu thụ ô tô của Thái Lan?
(PLO) - Thị trường ô tô trong nước 7 tháng đầu năm 2016 đang đứng trước sự thâm nhập mạnh mẽ từ Thái Lan khi 18.840 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về (theo số liệu của Tổng cục Hải Quan). Và đến thời điểm này, có thể nói Thái Lan là quốc gia lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam.

Thái Lan đã chính thức vượt Hàn Quốc và Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất cung cấp ô tô nguyên chiếc (CBU) cho Việt Nam  với 18.840 xe, trong đó phần lớn là xe tải với 14.250 xe, chiếm hơn 75,6% tổng lương xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái và chiếm gần 54,4% tổng lượng xe tải nhập khẩu của cả nước.

Đây là diễn biến hết sức đáng chú ý, vì so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vẫn làm mưa làm gió trên thị trường trong nước với khoảng 18.000 xe và tổng giá trị kim ngạch là hơn 697 triệu USD, trong khi đó xe nguyên chiếc của Thái Lan là khoảng 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu là 1998 triệu USD.

Cùng với Trung Quốc, nhiều thị trường lớn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam thời gian qua cũng có lượng nhập khẩu đi xuống như Hàn Quốc giảm 19%; Ấn Độ giảm 7,2%...

Như vậy, cùng với các mặt hàng trong ngành bán lẻ, tiêu dùng khác mà Thái Lan đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam thì ô tô cũng là một nhóm hàng đang có tốc độ gia tăng về số lượng và chủng loại.

Điều khiến ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trở nên hấp dẫn hơn so với ô tô các quốc gia khác khi về đến Việt Nam là do được hưởng lợi từ thuế suất. Từ 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm từ mức 50% xuống còn 40%, khiến cho xe nhập từ Thái Lan có chi phí giảm hơn so với nhập từ các thị trường khác. 

Thêm nữa, từ nay đến năm 2018, ô tô Thái Lan sẽ còn rất nhiều lợi thế, ưu đãi khi thuế tiếp tục được ưu đãi giảm theo lộ trình. Cụ thể, đến 2017, thuế suất nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ tếp tục giảm xuống còn 30% và sang đầu năm 2018 sẽ giảm còn 0%.

biểu đồ nhập khẩu ô tô từ Thái Lan - tăng lên 10 lần sau 5 năm (theo Zing)
biểu đồ nhập khẩu ô tô từ Thái Lan - tăng lên 10 lần sau 5 năm (theo Zing)

Hiện, ASEAN đứng thứ 6 thế giới về số lượng sản xuất ô tô khi đạt khoảng 3,9 triệu chiếc. Trong đó, 49% tổng sản lượng thuộc về Thái Lan. Ngành sản xuất ô tô nước này cũng được xem là quốc gia đứng đầu trong khu vực khi chiếm tới 18% tổng số lượng xe ô tô xuất khẩu.

Và bản thân Chính phủ nước này, trong mục tiêu tăng trưởng luôn quan tâm dành các chính sách hỗ trợ cho nên công nghiệp ô tô hướng đến mục tiêu Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới trong tương lai không xa.

Điều này khiến cho sức cạnh tranh của các dòng ô tô này rất lớn kể cả so với các dòng xe nhập từ thị trường khác hay cả với các dòng xe lắp ráp trong nước. Và vì thế, Việt Nam, với ngành công nghiệp ô tô không còn non trẻ nhưng vẫn còn khá yếu đuối, liệu có thể có một cuộc suy xét dài hơi hơn không trong vấn đề này.?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.