Chuyến bay định mệnh và lon cháo Bát bảo Minh Trung

(PLO) - Một chuyến bay trên trời, một cuộc gặp gỡ định mệnh, một câu chuyện ngắn vu vơ, nhưng cũng đã đủ để một chàng trai ở tuổi dựng nghiệp có một hướng đi vững chãi cho mình, để rồi người Việt có thêm một dòng sản phẩm cho người Việt, chắt lọc những tinh túy của đất trời, đậm đà hương vị ẩm thực của xứ sở quê hương. 

Trên thị trường hiện nay, những thương hiệu thuần Việt, mang văn hóa ẩm thực của người Việt, phục vụ sở thích của người Việt, được làm từ nông sản Việt không nhiều. Và Cháo sen bát bảo Minh Trung là một trong số những sản phẩm hiếm hoi đó.

Cũng như những tinh túy chắt lọc từ những hạt ngọc của trời đất cho ra dòng sản phẩm cháo dinh dưỡng, con đường hình thành thương hiệu Cháo sen bát bảo Minh Trung của doanh nhân Nguyễn Đắc Minh cũng đã phải trải qua rất nhiều những thăng trầm, gian khó..

Sản phẩm cháo sen Bát bảo Minh Trung
Sản phẩm cháo sen Bát bảo Minh Trung

Bay lên trời để nhìn về mặt đất

Kể về cơ duyên trở thành một doanh nhân,  ông Nguyễn Đắc Minh – Tổng giám đốc công ty TNHH Minh Trung tiết lộ:  “Năm 1998, trên một chuyến bay, tôi đã vô tình gặp một người Pháp sang Việt Nam để đầu tư vào nông nghiệp và cơ khí. Ý tưởng nhỏ nhoi đã đến với tôi trên một chuyến bay ấy. Trong chuyến bay lên trời đó, tôi đã nhìn xuống mặt đất, đã thấy đất đai, vườn tược cây cối của quê hương mình. Tôi nghĩ mình phải làm giàu bằng chính những thứ quý giá trên đất nước mình".

“Bản thân  là người học về chăn nuôi, tôi muốn có nguồn nguyên liệu cung cấp thức ăn nuôi gia súc khỏe mạnh, tôi đã nghĩ đến nhà máy thức ăn gia súc. Tôi đầu tư vào nông nghiệp bằng khoa học kỹ thuật (KHKT) để giúp người nông dân nâng cao giá trị thu hoạch, những sản phẩm được bảo quản lâu kèm theo chất lượng tốt hơn.

Tôi về vùng sâu vùng xa, nơi trồng cấy những sản vật quen thuộc địa phương (ngô, khoai, thóc, sắn) để mở một lò sấy nguyên liệu thô nho nhỏ chuyên cung cấp cho các nhà máy thức ăn gia súc. Tôi nghĩ đến việc tận dụng khoa học kỹ thuật trong chế biến bảo quản thực phẩm thô.” – ông kể.

Ông Nguyễn Đắc Minh – Tổng giám đốc công ty TNHH Minh Trung trong buổi giao lưu cùng PV báo PLVN.
Ông Nguyễn Đắc Minh – Tổng giám đốc công ty TNHH Minh Trung trong buổi giao lưu cùng PV báo PLVN.

Ban đầu, do không có tiền, không thể vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông đành dùng “cái đầu’ để tìm tòi, nghiên cứu, biến những tiềm năng có sẵn xung quanh mang lại giá trị kinh tế.

Lò sấy khô của ông chỉ cho sản lượng nhỏ từ 5 tấn, 10 tấn rồi lên đến 40 tấn. Từ đó, cứ nâng dần nâng dần hàng dự trữ đầy kho. Các nhà máy thức ăn gia súc mọc lên nhiều tại Việt Nam và rất nhiều các đối tác nước ngoài cũng là những nhà đầu tư, họ tìm hiểu thấy việc làm bài bản, quy trình khoa học nên họ muốn hợp tác, từ đó dây chuyền  sản xuất của ông càng phát triển.

Sự phát triển này là khởi sắc ban đầu, niềm vui đầu tiên của sự nghiệp nhưng đã đem lại giá trị thiết thực lớn, lợi nhuận vô cùng cao, đặc biệt là lợi ích cho người nông dân từ giá trị thấp lên giá trị cao”

Mang tinh túy cho đời

Sau khi thành công với dòng sản phẩm là lương thực sấy khô, ông bắt đầu nghĩ đến việc biến những nguyên liệu thô thành thực phẩm tinh nhằm nâng cao giá trị nông nghiệp. 

“Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã thấy các hạt ngũ cốc có sẵn tại Việt Nam có giá trị vô cùng đối với sức khỏe con người. Nhưng chưa có dòng sản phẩm chủ đạo nào khai thác những lợi thế đó. Ví như hạt sen, long nhãn… - đó thực sự là những báu vật, những hạt ngọc của trời đất, vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao, vừa có tác dụng chữa bệnh, sản phẩm lại có sẵn, giá thành rẻ. Và đây là khởi nguồn, khiến tôi nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cháo sen Bát bảo Minh Trung – sản phẩm có nguyên liệu chính là sen và long nhãn.’ – ông chủ của Minh Trung tiết lộ.

Nhà máy Cháo sen bát bảo Minh Trung ra đời đã nhanh chóng tạo ra giá trị cho người nông dân bởi họ không phải lo lắng đầu ra nguyên liệu, doanh nghiệp có lợi, người tiêu dùng được thưởng thức sản phẩm tiện dụng mà đầy đủ dinh dưỡng, không chất bảo quản.

Hình ảnh nhà máy sản xuất của công ty TNHH Minh Trung.
Hình ảnh nhà máy sản xuất của công ty TNHH Minh Trung.

Hiện nay, Cháo sen bát bảo Minh Trung là dòng sản phẩm bền vững, dấu mốc quan trọng để tạo dựng thương hiệu của doanh nhân Nguyễn Đắc Minh.  

Nhớ lại thời khởi nghiệp, ông tâm sự:  “Đó là giai đoạn cực vất vả từ việc nghiên cứu nguyên liệu, mua nhà máy đến việc chọn nhân sự.

Đây là một sự mạo hiểm khi kinh doanh nhà máy này bởi tôi phải bỏ ra 7 triệu đô lúc khởi nghiệp. Từ việc vay vốn, xây dựng nhà máy là việc rất khó khăn vì không phải ngân hàng nào cũng nhìn thấy tiềm năng, khả năng thành công để đầu tư vốn.

Ngân sách đã khó khăn, con người tuyển dụng lại non trẻ bởi có ai tin mình đâu, lời nói của mình không có trọng lượng. Buồn vô cùng!. Nhiều lúc chỉ biết tự ngửa mặt lên trời mà nói với lòng mình: “Nếu không có họ thì ta phải làm thôi. Hôm nay không làm được thì mai phải làm nên là không phụ thuộc vào bất cứ người nào”.

Nhưng rồi  trên thương trường hối hả ấy, cũng có những  người đủ thấu hiểu, đủ đam  mê để cùng ông xây dựng Cháo sen bát bảo Minh Trung.  “Những cộng sự của tôi đã vì sự thuyết phục, vì cùng đam mê, cùng muốn học hỏi  mà đã đồng hành cùng tôi. Khi khởi nghiệp mà tìm được những người có ý tưởng đồng nhịp thì là điều may mắn một mình mình không thể tạo ra một sản phẩm mới mà cần đến cả đội ngũ cùng hợp sức. Giống như trong ban nhạc cần có người đệm nhạc ăn ý với mình. Chúng tôi đã đến với nhau từ bàn tay trắng, không có gì ngoài trí tuệ, ước mơ, sự kết nối và sức lan tỏa.” – ông tâm sự. 

Cháo Sen bát bảo Minh Trung chỉ là một trong số những sản phẩm của Công ty TNHH Minh Trung – thương hiệu đã khẳng định được vị thế trong lòng người tiêu dùng. Nhưng với ông chủ của thương hiệu này, khát khao vẫn chưa dừng lại. Thậm chí, ông sẵn sàng đổi hết nghiệp để trở về tuổi 22, để được làm lại từ đầu, tôi làm những điều mình  thích.. “Nếu không có đam mê thì ta khó có sáng tạo và không có sự bứt phá vượt lên chính bản thân mình”. – ông chia sẻ.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…