Kinh doanh trên mạng và cuộc “chiến” giành khách

Kinh doanh trên mạng và  cuộc “chiến” giành khách
(PLO) - Thị trường buôn bán qua mạng đến nay vẫn là một mảnh đất màu mỡ cho những người kinh doanh không nhiều vốn liếng, tận dụng những lợi thế sẵn có. Tuy nhiên, để giữ khách, kinh doanh online cũng là thị trường khốc liệt tồn tại nhiều chiêu trò tranh giành địa bàn, thậm chí cả những trò chơi xấu, vi phạm pháp luật.

Nói xấu đối thủ để thu hút khách hàng

Mấy ngày nay, cư dân mạng dậy sóng vì những màn đấu khẩu giữa những người buôn bán rau qua mạng. Sự việc xuất phát từ một người bán hàng online tên C.B đã “đăng đàn” kêu gọi các bà nội trợ tẩy chay một số người bán hàng online khác, với lý do là những người này đang bán rau bẩn, gây tổn hại đến sức khỏe khách hàng thông qua mô hình trồng rau thủy canh.

Không những thế, người này còn mạnh miệng cho rằng, hầu hết mô hình rau thủy canh đều là bẩn, sử dụng hóa chất nhằm giúp rau lớn nhanh, đầu độc người ăn. Không chỉ kêu gọi tẩy chay, người bán này còn gọi những người bán rau online trong câu chuyện của mình là “lừa mị”, lừa đảo, thậm chí lôi cả đời tư, con cái ra để chửi bới, hạ uy tín. Điều đáng nói là người kêu gọi tẩy chay cũng chính là một facebooker bán rau “tự xưng là sạch” khá nổi trên mạng. Nhiều khách hàng đã vào vạch ra những cái sai về khoa học lẫn đạo đức kinh doanh của C.B. Nhiều người cho rằng, đây chính là một trò cạnh tranh trong làm ăn cực kì “xấu xí”.

Dìm người khác xuống, nâng mình lên, lấy thực trạng thực phẩm bẩn để hù dọa, lấy niềm tin của khách hàng là chuyện thường ngày trong mảng buôn bán online. Mới đây, chủ một cửa hàng kinh doanh thức ăn phục vụ tận nơi (online và offline) đã gây ra một cuộc tranh cãi mạnh mẽ khi đưa ra những thông tin về hải sản bẩn.

Chị này đã đưa ra các dấu hiệu nhận diện về một số hải sản bẩn, có khả năng gây ngộ độc và cho biết hiện trên thị trường thực phẩm, tại các quán ăn, nhà hàng hải sản có độc như trên tồn tại rất nhiều. Chỉ riêng cửa hàng của chị từ lâu đã luôn tuân thủ không nhập loại hản sản như trên. Phát biểu này đã thuyết phục được không ít khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, rất nhiều người phản ứng mạnh, cho rằng đây là một thông tin võ đoán, không có cơ sở, gây ảnh hưởng không tốt đến những người nuôi hải sản cũng như những người kinh doanh khác. Trước sức ép của dư luận, chủ cửa hàng nọ đã phải hạ lời phát biểu này xuống.

Tình trạng nói xấu nhau, chê hàng hóa người khác để tự khen sản phẩm của bản thân nhiều năm nay đã là “vấn nạn” trong kinh doanh qua mạng. Ngoài hù dọa bằng thực phẩm bẩn, nhiều người bán lôi kéo khách hàng bằng cách phiếm chỉ về nguồn gốc sản phẩm. Khi bị so sánh mức giá với cửa hàng khác, nhiều chủ cửa hàng online không ngần ngại đưa ra những tuyên bố về nguồn sản phẩm tốt tuyệt đối của mình, đồng thời đưa ra những nhận định không hay về nguồn gốc sản phẩm của đối thủ, dù không có chứng cứ rõ ràng.

Chơi bẩn phạm luật

Nhiều người kinh doanh online đã rất đau đầu trước tình trạng bị đối thủ “hớt tay trên” khách. Chị Nguyễn Thị Thảo My, chủ một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm qua mạng khá mạnh cho biết, rất nhiều lần cửa hàng phải chịu cảnh vừa mới đăng sản phẩm và giá cả, ngay lập tức các cửa hàng mỹ phẩm online khác chỉ chờ có thế, đăng sản phẩm tương tự lên với giá thấp hơn 10-15%, chấp nhận lời nhuận thấp hoặc huề vốn để lôi kéo khách hàng.

Còn một chiêu trò khác nhiều người kinh doanh online thường dùng, đó là “mai phục” trong những trang mạng bán hàng trực tuyến đông khách, hễ thấy khách hàng vào hỏi han định mua hàng và để lại liên lạc thì nhanh chân liên hệ trước để chào giá thấp hơn hoặc thậm chí mạo danh để giao hàng, lấy tiền. 

Nhiều người còn “chơi xấu” đối thủ bằng cách mạo danh nhiều người mua khác nhau, đặt mua vô tội vạ trong những thời điểm bán đắt và cho địa chỉ ảo để giao hàng, khiến người cung cấp sản phẩm “dở khóc dở mếu” vì giao hàng tới nơi không có người mua, và không đủ hàng để bán cho người cần.

Điều 39 Luật Cạnh tranh qui định về các hành vi được xem là cạnh tranh không lành mạnh, bị cấm, trong đó có hành vi “Gièm pha doanh nghiệp khác” và “Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác”. Điều 43 và 44 của Luật này cũng cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó; Cấm doanh nghiệp gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. 

Như vậy, các hành vi cạnh tranh trên thị trường kinh doanh online thời gian qua đã phạm vào những điều bị cấm trong Luật Cạnh tranh, tuy nhiên, cho đến nay, kinh doanh qua mạng vẫn là hình thức “tranh tối tranh sáng”. Hầu hết việc buôn bán qua mạng đều tự phát, tự kiểm soát chất lượng, không chịu sự quản lý của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm, quản lý chất lượng và cả cơ quan thuế. Vì thế cho nên, cho dù hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại đến miếng cơm manh áo của nhau có diễn ra, thì các bên cũng chỉ có thể “tự giải quyết”. Và bao giờ, phần thiệt cũng thuộc về người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.