Kinh doanh trên mạng và cuộc “chiến” giành khách

Kinh doanh trên mạng và  cuộc “chiến” giành khách
(PLO) - Thị trường buôn bán qua mạng đến nay vẫn là một mảnh đất màu mỡ cho những người kinh doanh không nhiều vốn liếng, tận dụng những lợi thế sẵn có. Tuy nhiên, để giữ khách, kinh doanh online cũng là thị trường khốc liệt tồn tại nhiều chiêu trò tranh giành địa bàn, thậm chí cả những trò chơi xấu, vi phạm pháp luật.

Nói xấu đối thủ để thu hút khách hàng

Mấy ngày nay, cư dân mạng dậy sóng vì những màn đấu khẩu giữa những người buôn bán rau qua mạng. Sự việc xuất phát từ một người bán hàng online tên C.B đã “đăng đàn” kêu gọi các bà nội trợ tẩy chay một số người bán hàng online khác, với lý do là những người này đang bán rau bẩn, gây tổn hại đến sức khỏe khách hàng thông qua mô hình trồng rau thủy canh.

Không những thế, người này còn mạnh miệng cho rằng, hầu hết mô hình rau thủy canh đều là bẩn, sử dụng hóa chất nhằm giúp rau lớn nhanh, đầu độc người ăn. Không chỉ kêu gọi tẩy chay, người bán này còn gọi những người bán rau online trong câu chuyện của mình là “lừa mị”, lừa đảo, thậm chí lôi cả đời tư, con cái ra để chửi bới, hạ uy tín. Điều đáng nói là người kêu gọi tẩy chay cũng chính là một facebooker bán rau “tự xưng là sạch” khá nổi trên mạng. Nhiều khách hàng đã vào vạch ra những cái sai về khoa học lẫn đạo đức kinh doanh của C.B. Nhiều người cho rằng, đây chính là một trò cạnh tranh trong làm ăn cực kì “xấu xí”.

Dìm người khác xuống, nâng mình lên, lấy thực trạng thực phẩm bẩn để hù dọa, lấy niềm tin của khách hàng là chuyện thường ngày trong mảng buôn bán online. Mới đây, chủ một cửa hàng kinh doanh thức ăn phục vụ tận nơi (online và offline) đã gây ra một cuộc tranh cãi mạnh mẽ khi đưa ra những thông tin về hải sản bẩn.

Chị này đã đưa ra các dấu hiệu nhận diện về một số hải sản bẩn, có khả năng gây ngộ độc và cho biết hiện trên thị trường thực phẩm, tại các quán ăn, nhà hàng hải sản có độc như trên tồn tại rất nhiều. Chỉ riêng cửa hàng của chị từ lâu đã luôn tuân thủ không nhập loại hản sản như trên. Phát biểu này đã thuyết phục được không ít khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, rất nhiều người phản ứng mạnh, cho rằng đây là một thông tin võ đoán, không có cơ sở, gây ảnh hưởng không tốt đến những người nuôi hải sản cũng như những người kinh doanh khác. Trước sức ép của dư luận, chủ cửa hàng nọ đã phải hạ lời phát biểu này xuống.

Tình trạng nói xấu nhau, chê hàng hóa người khác để tự khen sản phẩm của bản thân nhiều năm nay đã là “vấn nạn” trong kinh doanh qua mạng. Ngoài hù dọa bằng thực phẩm bẩn, nhiều người bán lôi kéo khách hàng bằng cách phiếm chỉ về nguồn gốc sản phẩm. Khi bị so sánh mức giá với cửa hàng khác, nhiều chủ cửa hàng online không ngần ngại đưa ra những tuyên bố về nguồn sản phẩm tốt tuyệt đối của mình, đồng thời đưa ra những nhận định không hay về nguồn gốc sản phẩm của đối thủ, dù không có chứng cứ rõ ràng.

Chơi bẩn phạm luật

Nhiều người kinh doanh online đã rất đau đầu trước tình trạng bị đối thủ “hớt tay trên” khách. Chị Nguyễn Thị Thảo My, chủ một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm qua mạng khá mạnh cho biết, rất nhiều lần cửa hàng phải chịu cảnh vừa mới đăng sản phẩm và giá cả, ngay lập tức các cửa hàng mỹ phẩm online khác chỉ chờ có thế, đăng sản phẩm tương tự lên với giá thấp hơn 10-15%, chấp nhận lời nhuận thấp hoặc huề vốn để lôi kéo khách hàng.

Còn một chiêu trò khác nhiều người kinh doanh online thường dùng, đó là “mai phục” trong những trang mạng bán hàng trực tuyến đông khách, hễ thấy khách hàng vào hỏi han định mua hàng và để lại liên lạc thì nhanh chân liên hệ trước để chào giá thấp hơn hoặc thậm chí mạo danh để giao hàng, lấy tiền. 

Nhiều người còn “chơi xấu” đối thủ bằng cách mạo danh nhiều người mua khác nhau, đặt mua vô tội vạ trong những thời điểm bán đắt và cho địa chỉ ảo để giao hàng, khiến người cung cấp sản phẩm “dở khóc dở mếu” vì giao hàng tới nơi không có người mua, và không đủ hàng để bán cho người cần.

Điều 39 Luật Cạnh tranh qui định về các hành vi được xem là cạnh tranh không lành mạnh, bị cấm, trong đó có hành vi “Gièm pha doanh nghiệp khác” và “Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác”. Điều 43 và 44 của Luật này cũng cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó; Cấm doanh nghiệp gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. 

Như vậy, các hành vi cạnh tranh trên thị trường kinh doanh online thời gian qua đã phạm vào những điều bị cấm trong Luật Cạnh tranh, tuy nhiên, cho đến nay, kinh doanh qua mạng vẫn là hình thức “tranh tối tranh sáng”. Hầu hết việc buôn bán qua mạng đều tự phát, tự kiểm soát chất lượng, không chịu sự quản lý của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm, quản lý chất lượng và cả cơ quan thuế. Vì thế cho nên, cho dù hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại đến miếng cơm manh áo của nhau có diễn ra, thì các bên cũng chỉ có thể “tự giải quyết”. Và bao giờ, phần thiệt cũng thuộc về người tiêu dùng.

Đọc thêm

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.