Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Ngộ độc vì thực phẩm online

Mới đây, chị X.A, ngụ tại TP Hồ Chí Minh đã phản ánh về sự cố bản thân gặp phải khi đặt mua thức ăn qua ứng dụng giao hàng G. Theo chị X.A, thông qua ứng dụng G, chị đặt một số phần bánh canh tại cửa hàng online. Sau khi ăn xong, chị và bạn bè có dấu hiệu ngộ độc cấp, trong đó, người ăn khẩu phần gấp đôi bị nặng nhất, phải cấp cứu. Sau đó, chị A đã liên hệ phản ánh vấn đề đến cửa hàng thực phẩm nói trên và ứng dụng giao hàng G cùng với các bằng chứng đầy đủ về việc ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh canh.

Phía cửa hàng có động thái “năn nỉ”, mong muốn bồi thường một số tiền nhỏ cho việc khám chữa và đề nghị khách hàng bỏ qua vì còn phải “mưu sinh”. Riêng phía ứng dụng giao hàng thì chỉ đưa ra câu trả lời chung chung là “sẽ xem xét”.

Sau nhiều lần phản ánh không nhận được phản hồi như ý, đồng thời nhận thấy cửa hàng bánh canh nọ vẫn hiển thị trên ứng dụng với nhiều đánh giá tốt, chị X.A đã bức xúc đưa sự việc lên mạng.

Sau bài viết, khá nhiều người dân cũng đã tham gia mổ xẻ những vấn đề khi đặt đồ ăn qua ứng dụng. Một số người phản ánh từng ăn tại cửa hàng bánh canh nói trên và cũng từng có dấu hiệu bị ngộ độc.

Những năm gần đây, thói quen đặt thực phẩm online trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với cư dân các đô thị lớn, nhịp sống nhanh vội. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, người dùng có thể nhanh chóng đặt hàng và được giao thực phẩm đến tận nhà, với món ăn phong phú, đa dạng, thậm chí đôi khi còn rẻ hơn nhà nấu. Thế nên, không chỉ dân văn phòng, người độc thân mà nhiều gia đình cũng lựa chọn đặt thức ăn online thay cho những bữa cơm “nhà nấu” để đỡ tốn thời gian.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đặt thực phẩm online tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe, nhất là khi việc lựa chọn thức ăn chỉ được thực hiện thông qua hình ảnh được trau chuốt trên mạng, chứ không phải “nhìn tận mắt, ngửi tận mũi” và kiểm tra độ sạch, bẩn của quán như khi trực tiếp đến quán. Có cả những trường hợp, shipper sau khi giao thức ăn còn “bỏ nhỏ” với thực khách là lần sau đừng đặt ở quán ấy nữa, vì tận mắt chứng kiến tình trạng nhếch nhác, bẩn thỉu ở quán.

Quyền lợi người tiêu dùng không được bảo đảm

Vì e ngại việc đặt hàng online tại nhiều cửa hàng không có sự bảo đảm, nhiều thực khách đặt niềm tin vào các ứng dụng trung gian. Bởi các ứng dụng này đã quảng cáo về sự lựa chọn đầu vào của quán đối tác: Cung cấp giấy tờ vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng kí kinh doanh... Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những bảo đảm này chỉ mang tính tương đối, bởi không ít người đã nhận phải thực phẩm bẩn, độc hại, bị tổn hại sức khỏe khi đặt thức ăn qua các ứng dụng. Các vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: quy trình bảo quản chưa bảo đảm, khâu vận chuyển kéo dài, không đúng tiêu chuẩn, hoặc từ chính chất lượng sản phẩm kém từ nhà cung cấp.

Ngoài ra, một số nhà hàng hoặc cửa hàng trên các ứng dụng đặt hàng online thiếu biện pháp kiểm tra và bảo quản thực phẩm chặt chẽ, khiến cho món ăn dễ bị hỏng trong quá trình giao hàng, nhất là với thời tiết nắng nóng hoặc giao thông ùn tắc. Với chính sách “ghép đơn”, có khi đơn hàng mất thời gian di chuyển một, vài tiếng đồng hồ, khi thực phẩm đến tay người dùng đã mất đi độ tươi ngon, không còn bảo đảm an toàn.

Khi xảy ra sự cố, việc xác định ai là người chịu trách nhiệm trở thành một câu hỏi nan giải. Trong mô hình giao dịch trực tuyến, ứng dụng đặt hàng chỉ đóng vai trò trung gian, kết nối giữa người tiêu dùng và các cửa hàng. Nhiều ứng dụng hiện nay vẫn thiếu một cơ chế rõ ràng để xử lý khiếu nại về chất lượng thực phẩm. Một số ứng dụng, mặc dù quảng cáo mạnh về chất lượng món ăn, nhưng trong phần quy định (mà khách hàng thường không đọc) nêu rõ: Đứng ngoài mọi tranh chấp giữa người bán và người mua.

Thực phẩm là một mặt hàng đặc biệt, đòi hỏi tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn và quy trình bảo quản. Để giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn khi đặt thực phẩm online, nên chăng cơ quan chức năng cần phải siết chặt các quy định pháp lý đối với các ứng dụng đặt hàng và các nhà cung cấp tham gia nền tảng, đồng thời quy định rõ ràng về trách nhiệm của từng bên khi xảy ra sự cố về chất lượng thực phẩm, để người tiêu dùng có thể được bảo vệ quyền lợi một cách tối đa.

Những nguy cơ khi đặt thực phẩm online không thể tránh khỏi, nhưng nếu có những biện pháp quản lý và quy định chặt chẽ, các bên liên quan từ ứng dụng đến nhà cung cấp đều nâng cao trách nhiệm của mình, người tiêu dùng sẽ phần nào yên tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nghi 1 Công ty sản xuất thuốc, thức ăn nuôi trồng thủy sản giả ở An Giang

Các thiết bị cùng sản phẩm tạm giữ tại Công ty TNHH NUTRITION GOODLIFE Việt Nam.
(PLVN) - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng mới kiểm tra, phát hiện, thu giữ số lượng lớn thuốc, thức ăn bổ sung, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản nghi kém chất lượng và giả, trên địa bàn phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết có thể bị phạt tù

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình ngày 15/1 phát hiện, thu giữ gần 1 tấn bánh các loại nhập lậu. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh kẹo, thực phẩm tăng cao, đây cũng là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng đưa hàng giả vào thị trường. Hành vi bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết, tuỳ thiệt hại gây ra, có thể bị phạt cao nhất 100 triệu đồng và phạt tù chung thân.

Cuối năm cảnh giác 'bẫy lừa' giả danh nhân viên giao hàng

.
(PLVN) - Cận Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm online và giao nhận hàng hóa tăng cao. Lợi dụng sự bận rộn và tâm lý chủ quan của người dân, các đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò giả mạo nhân viên giao hàng (shipper) để chiếm đoạt tài sản.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về lừa đảo cận Tết

Đội ngũ chuyên gia giám sát và ứng cứu tấn công mạng tại Vnetwork. (Ảnh minh họa: Vnetwork.vn)
(PLVN) - Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) cảnh báo: “Vừa qua, hàng loạt người dùng chia sẻ về cảnh báo quét mã QR (khi thanh toán trực tuyến) hay sao chép số tài khoản có thể khiến điện thoại bị treo, tài khoản bị mất tiền... đây là tin giả”.

Thu hồi kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng Sứ Tiên

Thu hồi kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng Sứ Tiên
(PLVN) - Ngày 8/1/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn số 54/QLD-MP về việc  đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng - Nhãn hàng: Sứ Tiên.

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.