Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Ngộ độc vì thực phẩm online

Mới đây, chị X.A, ngụ tại TP Hồ Chí Minh đã phản ánh về sự cố bản thân gặp phải khi đặt mua thức ăn qua ứng dụng giao hàng G. Theo chị X.A, thông qua ứng dụng G, chị đặt một số phần bánh canh tại cửa hàng online. Sau khi ăn xong, chị và bạn bè có dấu hiệu ngộ độc cấp, trong đó, người ăn khẩu phần gấp đôi bị nặng nhất, phải cấp cứu. Sau đó, chị A đã liên hệ phản ánh vấn đề đến cửa hàng thực phẩm nói trên và ứng dụng giao hàng G cùng với các bằng chứng đầy đủ về việc ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh canh.

Phía cửa hàng có động thái “năn nỉ”, mong muốn bồi thường một số tiền nhỏ cho việc khám chữa và đề nghị khách hàng bỏ qua vì còn phải “mưu sinh”. Riêng phía ứng dụng giao hàng thì chỉ đưa ra câu trả lời chung chung là “sẽ xem xét”.

Sau nhiều lần phản ánh không nhận được phản hồi như ý, đồng thời nhận thấy cửa hàng bánh canh nọ vẫn hiển thị trên ứng dụng với nhiều đánh giá tốt, chị X.A đã bức xúc đưa sự việc lên mạng.

Sau bài viết, khá nhiều người dân cũng đã tham gia mổ xẻ những vấn đề khi đặt đồ ăn qua ứng dụng. Một số người phản ánh từng ăn tại cửa hàng bánh canh nói trên và cũng từng có dấu hiệu bị ngộ độc.

Những năm gần đây, thói quen đặt thực phẩm online trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với cư dân các đô thị lớn, nhịp sống nhanh vội. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, người dùng có thể nhanh chóng đặt hàng và được giao thực phẩm đến tận nhà, với món ăn phong phú, đa dạng, thậm chí đôi khi còn rẻ hơn nhà nấu. Thế nên, không chỉ dân văn phòng, người độc thân mà nhiều gia đình cũng lựa chọn đặt thức ăn online thay cho những bữa cơm “nhà nấu” để đỡ tốn thời gian.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đặt thực phẩm online tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe, nhất là khi việc lựa chọn thức ăn chỉ được thực hiện thông qua hình ảnh được trau chuốt trên mạng, chứ không phải “nhìn tận mắt, ngửi tận mũi” và kiểm tra độ sạch, bẩn của quán như khi trực tiếp đến quán. Có cả những trường hợp, shipper sau khi giao thức ăn còn “bỏ nhỏ” với thực khách là lần sau đừng đặt ở quán ấy nữa, vì tận mắt chứng kiến tình trạng nhếch nhác, bẩn thỉu ở quán.

Quyền lợi người tiêu dùng không được bảo đảm

Vì e ngại việc đặt hàng online tại nhiều cửa hàng không có sự bảo đảm, nhiều thực khách đặt niềm tin vào các ứng dụng trung gian. Bởi các ứng dụng này đã quảng cáo về sự lựa chọn đầu vào của quán đối tác: Cung cấp giấy tờ vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng kí kinh doanh... Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những bảo đảm này chỉ mang tính tương đối, bởi không ít người đã nhận phải thực phẩm bẩn, độc hại, bị tổn hại sức khỏe khi đặt thức ăn qua các ứng dụng. Các vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: quy trình bảo quản chưa bảo đảm, khâu vận chuyển kéo dài, không đúng tiêu chuẩn, hoặc từ chính chất lượng sản phẩm kém từ nhà cung cấp.

Ngoài ra, một số nhà hàng hoặc cửa hàng trên các ứng dụng đặt hàng online thiếu biện pháp kiểm tra và bảo quản thực phẩm chặt chẽ, khiến cho món ăn dễ bị hỏng trong quá trình giao hàng, nhất là với thời tiết nắng nóng hoặc giao thông ùn tắc. Với chính sách “ghép đơn”, có khi đơn hàng mất thời gian di chuyển một, vài tiếng đồng hồ, khi thực phẩm đến tay người dùng đã mất đi độ tươi ngon, không còn bảo đảm an toàn.

Khi xảy ra sự cố, việc xác định ai là người chịu trách nhiệm trở thành một câu hỏi nan giải. Trong mô hình giao dịch trực tuyến, ứng dụng đặt hàng chỉ đóng vai trò trung gian, kết nối giữa người tiêu dùng và các cửa hàng. Nhiều ứng dụng hiện nay vẫn thiếu một cơ chế rõ ràng để xử lý khiếu nại về chất lượng thực phẩm. Một số ứng dụng, mặc dù quảng cáo mạnh về chất lượng món ăn, nhưng trong phần quy định (mà khách hàng thường không đọc) nêu rõ: Đứng ngoài mọi tranh chấp giữa người bán và người mua.

Thực phẩm là một mặt hàng đặc biệt, đòi hỏi tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn và quy trình bảo quản. Để giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn khi đặt thực phẩm online, nên chăng cơ quan chức năng cần phải siết chặt các quy định pháp lý đối với các ứng dụng đặt hàng và các nhà cung cấp tham gia nền tảng, đồng thời quy định rõ ràng về trách nhiệm của từng bên khi xảy ra sự cố về chất lượng thực phẩm, để người tiêu dùng có thể được bảo vệ quyền lợi một cách tối đa.

Những nguy cơ khi đặt thực phẩm online không thể tránh khỏi, nhưng nếu có những biện pháp quản lý và quy định chặt chẽ, các bên liên quan từ ứng dụng đến nhà cung cấp đều nâng cao trách nhiệm của mình, người tiêu dùng sẽ phần nào yên tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ này.

Đọc thêm

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.