Thương mại điện tử vẫn chờ hành lang pháp lý

(PLO) - Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, số người mua sắm trực tuyến ngày càng tăng. Tuy nhiên, hành lang pháp lý cũng như những quy định cụ thể về mua hàng trực tuyến nói riêng và thương mại điện tử nói chung vẫn còn nhiều bất cập cần khắc phục.
Hội thảo Lấy ý kiến doanh nghiệp Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật doanh nghiệp và hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh diễn ra tại Hà Nội sáng 13/5. Hội thảo Lấy ý kiến doanh nghiệp Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật doanh nghiệp và hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh diễn ra tại Hà Nội sáng 13/5.
Luật để phòng chống hay chạy theo?
Với sự ra đời của Luật đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014, quy định về quản lý website thương mại điện tử, khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá là có những thay đổi đáng kể. Những lỗ hổng pháp lý: thông tin đăng ký website TMĐT sơ sài, thiếu quy phạm bảo vệ thông tin khách hàng là cá nhân… trên thực tế vẫn còn nhiều lỗ hổng.
“Đặc biệt các quy định về hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội thì chưa có chế tài cụ thể cho hành vi vi phạm. Trong khi đó, số doanh nghiệp sử dụng nền tảng di động như kênh liên lạc giữa nhà bán lẻ và người tiêu dùng ngày càng gia tăng”, TS. Hồ Thúy Ngọc (Trưởng khoa Đào tạo Quốc tế, Đại học Ngoại thương, Hà Nội) cho biết.
Cũng trong Hội thảo "Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật doanh nghiệp và hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh" diễn ra tại Hà Nội sáng 13/5, TS Ngọc phân tích: Có quy định nhưng không có chế tài thì việc đưa quy định vào trong thực tiễn thế nào? Chế tài nằm ở Nghị định 185/2013/NĐ-CP nhưng các chế tài này chỉ xoay quanh vấn đề xử lý vi phạm xảy ra trên website TMĐT mà  bỏ quên các mạng xã hội, bỏ quên nền tảng di động, chưa nói đến email. Do đó, quản lý các mạng xã hội kinh doanh TMĐT cũng như nền tảng di động hiện nay rất cấp thiết.
“Lâu nay chúng ta chỉ chú trọng đến câu chuyện bán hàng trực tuyến mà bỏ qua mua hàng trực tuyến. Tôi từng tham gia một Hội nghị lấy ý kiến đóng góp về liên quan đến TMĐT. Tôi đã đưa ra ý kiến này đề nghị ban dự thảo xem xét thì nhận được câu trả lời: Hiện nay phương thức mua hàng trực tuyến rất ít và chờ bao giờ nở rộ thì chúng ta quy định. Nếu như thế thì luật lại chạy sau các hiện tượng kinh tế. Và như vậy chúng ta đi chữa chứ không phải phòng chống trước”, TS. Ngọc nói.
Thương mại điện tử vẫn chờ hành lang pháp lý ảnh 1
Mua hàng trực tuyến ngày càng nở rộ. 
Thêm vào đó, TS. Ngọc đề xuất bỏ quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP về quy trình giao kết hợp đồng trực tuyến trên website TMĐT do thương nhân, tổ chức, cá nhân lập ra để mua hàng hóa, dịch vụ. Bởi quy định này cho đến nay vẫn chưa có hướng dẫn chi tiết. 
“Nếu mình bỏ quy định này đi thì có thể áp dụng sự tín nhiệm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xã hội tham gia vào mua hàng trực tuyến mà doanh nghiệp cũng được lợi”.
Nên sử dụng Safeweb  như một "nhãn tín nhiệm"

Nhiều website kinh doanh TMĐT không an toàn và có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng, thế nên Hiệp hội TMĐT (VECOM) đã phối hợp với Trung tâm phát triển TMĐT (EcomViet) thuộc Cục TMĐT và công nghệ thông tin (VECITA) xây dựng hệ thống tiêu chuẩn trong giao dịch TMĐT với tên gọi Safeweb.

Safeweb là nhãn tín nhiệm để xác nhận với người tiêu dùng, với xã hội rằng website này có độ tin cậy, an toàn. TS. Ngọc đề xuất đưa nhãn tín nhiệm này thành một điều kiện để đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp trong hoạt động TMĐT.
Theo TS. Ngọc, hiện nay mới có các văn bản quy định dưới luật rằng muốn kinh doanh TMĐT thì doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh và liệt kê các thông tin cần đăng ký nhưng nội dung các thông tin ấy xác thực đến đâu và đã đủ chưa thì chưa được quy định.
“Tôi nghĩ rằng đề xuất này của tôi sẽ vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp TMĐT vì họ chỉ muốn tự do nhất có thể. Tuy nhiên để phát triển bền vững xét từ góc độ xã hội, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợ. Còn đứng từ góc độ doanh nghiệp thì nhãn tín nhiệm chính là con dấu xác định độ tin cậy của doanh nghiệp. Điều này rất tốt cho doanh nghiệp trong tương lai.
TMĐT là việc rất cần có sự chặt chẽ nhưng chặt chẽ như thế nào để tránh biến thành cái áo quá chật hay cái áo chỗ rộng, chỗ chật và người chịu rủi do cuối cùng lại là người tiêu dùng, xã hội", TS. Ngọc tổng kết./.
Ngọc Diệp
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng công ty CP Bảo Minh: Hướng tới mục tiêu “Top 3” trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Đoàn chủ toạ BMI điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.
(PLVN) -  Ngày 28/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty CP Bảo Minh (BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Theo Nghị quyết được Đại hội thông qua, BMI sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt 15%; tổng doanh thu năm 2022 đạt 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế 340 tỷ đồng.

5 năm vươn mình phát triển của Gcell

Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) - CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang
(PLVN) - Tạo dựng sự nghiệp từ khi tuổi đời còn rất trẻ, song bằng khát vọng, bản lĩnh và sự nhanh nhạy quyết đoán, doanh nhân Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) đã nhanh chóng vươn tới thành công. Tháng 5 này cũng đánh dấu mốc tròn 5 năm thương hiệu Gcell – đứa con tinh thần của nữ doanh nhân trẻ ra mắt và chinh phục thị trường làm đẹp. 

Công an Hải Dương 'quyết' xử lý triệt để các nhóm 'quái xế' lộng hành trên đường phố

Rất nhiều đối tượng đi "bão đêm" bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.
(PLVN) - Gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương xuất hiện nhiều nhóm thanh niên tụ tập điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây sự với người đi đường. "Chiến tích" sau những đêm "đi bão" được các đối tượng đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội để "khiêu khích" các nhóm thanh niên khác.

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức Viettel’s Stars, sự kiện tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất trong năm 2021 của Viettel trên toàn cầu. Đây là hoạt động thường niên, được hình thành từ 2008, đến nay đã diễn ra được 12 năm.

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc Gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác địa phương triển khai Dự án “Đến trường An toàn” năm thứ hai tại Hòa Bình và Quảng Ngãi trong năm học 2021-2022.

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)
(PLVN) - Trước yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước, ngày 26/3/1988, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ chính đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển
(PLVN) - Cùng trực thuộc hệ sinh thái doanh nghiệp của Tập đoàn Won Group, Công ty luật TNHH WonLaw không chỉ cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên sâu mà còn là đối tác chiến lược trong từng bước đi pháp lý của Công ty Cổ phần Bất động sản Won Homes.

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tọa đàm DN Việt Nam - Lào do Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ KH&ĐT Lào tổ chức, DN 2 nước đã ký Thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển nhiều Dự án quan trọng, trong đó Tập đoàn T&T của “bầu” Hiển và Tập đoàn Phongsubthavy của Lào đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư các dự án năng lượng dọc biên giới Việt - Lào để sản xuất điện và truyền tải bán điện về Việt Nam…

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam
(PLVN) - Mang đến dòng sữa tươi an toàn, thuần khiết và cân bằng dinh dưỡng là mục tiêu được Cô Gái Hà Lan hiện thực hóa trên triết lý “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên” của Tập đoàn FrieslandCampina. Đây cũng là nền tảng để hãng tiếp tục sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” sau 25 năm phát triển cùng ngành sữa địa phương.