Không quy định các cặp vợ chồng muốn sinh bao nhiêu con tùy ý

(PLO) - Sau một thời gian lắng dịu, vấn đề “sinh con thoải mái” lại “nóng” lên khi cơ quan quản lý đưa ra 2 đề xuất trong Dự thảo Luật Dân số đang được đưa ra lấy ý  kiến. 
Ảnh mang tính chaayst minh họa Ảnh mang tính chaayst minh họa

Chia sẻ với Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế cho biết, căn cứ vào quyền và trách nhiệm của các cặp vợ chồng quy định tại Hiến pháp 2013 cũng như Công ước về quyền con người, Tổng cục DS – KHHGĐ đã đưa ra 2 phương án. 

Trong đó, phương án 1 các cặp vợ chồng có quyền quyết định số con, Nhà nước khuyến khích các cặp vợ chồng, cá nhân chỉ sinh đến 2 con; phương án 2 mỗi cặp vợ chồng chỉ nên sinh 1-2 con như cũ. Quan điểm của Tổng cục DS–KHHGĐ là phải đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, đảm bảo sự nuôi dạy được tốt hơn… 

Trước mắt, mọi người dân vẫn nên thực hiện sinh ít con, đảm bảo mức phát triển dân số phù hợp để phát triển kinh tế, xã hội. 

- Được biết, khi đề xuất trên được đưa ra, rất nhiều chuyên gia, người dân tán thành phương án 1 với lý do: Thứ nhất, chúng ta đã đạt mức sinh 1-2 con bền vững 10 năm qua, vì thế nên nới lỏng để hài hòa mức sinh; thứ hai, nới lỏng để còn đối phó với tốc độ già hóa dân số đang tăng với tốc độ chóng mặt của Việt Nam và khắc phục tình trạng thiếu lao động sẽ đến trong một tương lai gần. 

Theo ông, quan điểm trên có đủ sức thuyết phục?

- Theo mục tiêu của cuộc vận động dân số và phát triển mà chúng tôi đưa ra hiện nay thì thay vì khẩu hiệu, mỗi cặp vợ chồng chỉ nên sinh 1 – 2 con được điều chỉnh bằng mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con. Chúng tôi cho rằng, nhiều người đã hiểu sai về chính sách. Về phương diện pháp luật, chúng ta chưa có bất kỳ điều khoản nào quy định các cặp vợ chồng muốn sinh bao nhiêu con tùy ý. 

Khi xây dựng chính sách dân số, chúng tôi luôn tôn trọng, đảm bảo quyền sinh con của mỗi cặp vợ chồng cũng như không quy định việc gia đình nào sinh con thứ ba thì bị xử phạt, hay quy định sinh ít con thì được thưởng… 

Chính vì thế, phương án 1 được xây dựng trên tinh thần giữ nguyên Khoản 1 Điều 10 Pháp lệnh Dân số 2003. Phương án 2 dựa trên tinh thần mục tiêu của cuộc vận động như tôi đã nói ở trên.

Không quy định các cặp vợ chồng muốn sinh bao nhiêu con tùy ý ảnh 1
 Ông Nguyễn Văn Tân 

- Đã không ít lần Tổng cục DS– KHHGĐ đề cập đến việc sẽ duy trì mức sinh thấp hợp lý hiện tại để phát triển đất nước. Ông có thể phân tích rõ hơn ý nghĩa của cụm từ này? Trong quá trình xây dựng chính sách, Tổng cục DS-KHHGĐ có lộ trình cho việc điều chỉnh, nới lỏng mức sinh cho phù hợp?

- Khi chúng ta duy trì mức sinh thấp hợp lý như hiện nay (mỗi gia đình sinh 1- 2 con) xã hội xuất hiện hai xu hướng khác nhau. Cụ thể, hiện nay một số khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, một số tỉnh miền Trung… điều kiện kinh tế rất khó khăn nhưng mức sinh vẫn rất cao thì nên hạ mức sinh xuống; một số tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ, trong đó có TP.HCM, có mức sinh đã xuống rất thấp rồi thì lại phải vận động, khuyến khích sinh đủ 2 con. 

Đặc biệt, dựa trên thực tế, kinh nghiệm trong công tác dân số của các quốc gia đi trước (Trung Quốc, Hàn Quốc…), chúng ta sẽ phải có các phương án dự phòng, tránh để mức sinh quá thấp không vực lên được; đồng thời phải luôn theo dõi xu hướng phát triển của dân số. 

Nếu tốc độ phát triển kinh tế giữ vững, thậm chí tăng tốc hơn nhờ việc tham gia vào các chương trình, chính sách phát triển kinh tế của khu vực, cơ hội công ăn việc làm nhiều hơn, lối sống công nghiệp phát triển, nhu cầu kinh tế, văn hóa, xã hội tăng lên thì sẽ có sự điều chỉnh dân số cho phù hợp. 

Trong trường hợp mức sinh vẫn cao thì việc duy trì mức sinh thấp hợp lý 1-2 con càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, khi mức sinh hạ xuống quá thấp thì lại phải có chính sách khuyến khích sinh đẻ.

- Để đảm bảo mức tăng dân số hợp lý, đảm bảo chất lượng dân số, trong điều kiện nguồn ngân sách dành cho công tác DS–KHHGĐ ngày càng ít đi, Tổng cục DS–KHHGĐ có những hướng đi, giải pháp nào, thưa ông?

- Đúng là nguồn kinh phí Nhà nước dành cho công tác DS – KHHGĐ hiện nay ngày càng sút giảm: Năm 2012 là 970 tỷ đồng, năm 2013 là 847 tỷ đồng, năm 2014 là 517 tỷ đồng, năm 2015 chỉ còn 590 tỷ đồng. Để đảm bảo mức tăng dân số hợp lý, đảm bảo chất lượng dân số, chúng ta buộc phải đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa công tác DS – KHHGĐ. 

Cụ thể, ngân sách nhà nước chỉ để đảm bảo cung cấp cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; người dân sống ở các khu vực nghèo, đời sống còn khó khăn. Một số đối tượng khác, hoặc Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí để mua các phương tiện hỗ trợ, dịch vụ phòng tránh thai; hoặc phải bỏ tiền ra mua và hưởng các dịch vụ này.

- Xin cám ơn ông!

Đoan Trang (Thực hiện)
Cùng chuyên mục
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19. Ảnh minh họa: laodong.vn

Không kiểm tra xe có dán giấy nhận diện có mã QR Code khi đang lưu thông

(PLVN) - Đây là một trong những biện pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19.

Đọc thêm

Cởi áo tu hành, khoác áo blue xông pha lên tuyến đầu chống dịch

Cởi áo tu hành, khoác áo blue xông pha lên tuyến đầu chống dịch
Khi đất nước có giặc ngoại xâm, tăng ni cởi cà sa mặc áo bào cùng đánh đuổi quân xâm lăng. Khi có thiên tai, tăng ni, phật tử khắp mọi miền tới những nơi bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân. Thời dịch bệnh, tăng ni cởi cà sa, khoác áo blouse, cùng xông pha vào nơi tuyến đầu chống dịch.

Gửi tình thương đến nơi xa

Gửi tình thương đến nơi xa
(PLVN) -  Mùa này, người yêu nhau cũng phải xa nhau, người thân cũng không được gặp mặt. Chỉ còn cách gửi tình thương và sự động viên từ xa xôi.

Nhận miếng cơm, manh áo trong tiếng thở dài, xót xa

 Vì sơn móng tay, một người phụ nữ bị từ chối phát cơm từ thiện.
(PLVN) - Trong cuộc sống, có rất nhiều người dân nghèo khổ khi đối mặt với tai nạn, thiên tai, dịch bệnh. Với tinh thần tương thân, tương ái, rất nhiều địa phương, cơ quan, người dân đã chung tay góp sức ủng hộ tiền và những đồ thiết yếu cuộc sống. Bên cạnh điều tốt đẹp ấy, đâu đó vẫn có tình trạng một số người vô tình hay hữu ý gửi tặng quần áo cũ rách, thực phẩm đã hết hạn sử dụng, vừa tặng quà, vừa nhục mạ, chỉ trích… làm tổn thương những người dân nghèo.

'Nhìn mặt bắt hình dong' hay mở rộng tấm lòng?

Xin đừng đưa ra sự kỳ thị khi hành thiện kẻo làm tổn thương người khó khăn.
(PLVN) -Tranh cãi chung quanh câu chuyện từ thiện đã diễn ra ở thời điểm thường ngày và đến mùa dịch vẫn còn tiếp tục. Người ta băn khoăn, nên “từ thiện có chọn lọc” hay “cứ cho sẽ có người cần”.

Để "chỉ đỏ" thêm đỏ

Để "chỉ đỏ" thêm đỏ
(PLVN) - Tinh thần “tương thân, tương ái”, đùm bọc lẫn nhau là truyền thống quý báu, nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Ðó là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt từ những ngày bình minh của lịch sử dân tộc đến nay. Nhưng từ xa xưa, ông cha đã đúc kết “Của cho không bằng cách cho” và hôm nay “Làm từ thiện đúng luật – khó hay dễ?” là câu hỏi luôn được đặt ra, để làm sao cho những tấm lòng thực sự đến được những nơi cần đến và người được giúp đỡ cũng không tủi hổ khi nhận sẻ chia…

Thiện nguyện chân chính trong giáo lý nhà Phật

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong giáo lý nhà Phật, việc hành thiện nên xuất phát từ tâm thiện. Tâm chưa thiện thì hành vi sẽ bất thiện. Bởi thế, thiện nguyện trong giáo lý nhà Phật là sự hòa quyện giữa trí tuệ và lòng từ bi. Từ bi để phát nguyện giúp chúng sanh thoát khổ và trí tuệ để hành thiện đem lại điều tốt đẹp, không gây ra hệ quả không mong muốn.

Hà Nội yêu cầu ngừng thi công xây nhà, công trình dân dụng

Hà Nội dừng mọi hoạt động xây dựng tại tất cả các công trình dân dụng trong 15 ngày, kể từ 6h ngày 24/7. Ảnh minh họa: NĐT
(PLVN) - Ngày 24/7, Sở Xây dựng Hà Nội ra văn bản hỏa tốc yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố dừng mọi hoạt động xây dựng tại tất cả các công trình dân dụng trong 15 ngày, kể từ 6h ngày 24/7.