Kết thúc đợt 1 kì thi THPT 2020: Thí sinh tự tin vì đề bài không quá khó

Thí sinh kết thúc đợt 1 kì thi THPT 2020
Thí sinh kết thúc đợt 1 kì thi THPT 2020
(PLVN) - Chiều 10/8, trên 900 ngàn thí sinh tham dự kì thi THPT 2020 đã hoàn thành bài thi tiếng Anh, kết thúc kì thi THPT 2020. Đa số thí sinh vui vẻ và tự tin vì hoàn thành tốt các môn thi với đề bài được đánh giá không quá khó…

Đề thi có tính phân loại cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong hoàn cảnh khá đặc biệt, cả nước phải căng mình để đối phó với dịch Covid-19. Tại các điểm thi đều có sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng như dân quân, công an, không chỉ làm tốt công tác bảo vệ để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, các đồng chí còn tích cực tham gia “tiếp sức mùa thi”, kịp thời hỗ trợ các thí sinh gặp khó khăn.

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Tại kì thi này, công tác phòng chống dịch được các địa phương rất chú trọng. Qua kiểm tra cho thấy nhiều địa phương còn có cách làm rất quyết liệt, kĩ lưỡng. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh an toàn trật tự trường thi được bảo đảm, không có hiện tượng học sinh sử dụng phao thi. 

Ngoài ra, tâm lí của các thí sinh đều rất thoải mái, tự tin. Các địa điểm thi đã nỗ lực cố gắng để chuẩn bị môi trường thi an toàn. Đề thi cũng vừa sức thí sinh theo đúng định hướng của Bộ GD&ĐT bám sát đề tham khảo đã công bố trước đó. Đề thi được đánh giá vừa sức nhưng đồng thời có độ phân hóa phù hợp. Qua khảo sát nhanh thì học sinh khá hài lòng.

Đề thi không quá khó và có tính phân loại là nhận định của nhiều thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý và Giáo dục Công dân). Đề thi được đánh giá không lắt léo, có khả năng phân hóa cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Thanh tra Bộ “cắm chốt” tại các điểm chấm thi

Sau khi thí sinh kết thúc bài thi vào chiều qua, các hội đồng thi trên cả nước sẽ tiến hành chấm thi. Để khắc phục những sự cố nếu có của việc chấm thi bằng máy,  theo ông Mai Văn Trinh, ngay sau khi thi xong, từ ngày 11/8, các đơn vị tiến hành tổng rà soát điều kiện để đảm bảo khi vận hành không xảy ra trục trặc. Về phía Bộ GD&ĐT luôn có bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ kĩ thuật khi cần thiết.

Năm nay, quá trình chấm thi trắc nghiệm kế thừa hiệu quả của năm ngoái, sẽ quét theo từng túi bài thi. Với túi bài thi có tối đa 24 bài thi sẽ được quét. Như vậy, thời gian phát hiện bài thi này ở thời gian thực rất ngắn. Ngay sau đó các bài thi được quét xong sẽ niêm phong lại ngay. Trong toàn bộ quá trình có sự chứng kiến của thanh tra. Việc bảo vệ an ninh an toàn còn có lực lượng an ninh bên ngoài.

Một trong những nâng cấp của phần mềm năm nay là hỗ trợ việc phát hiện và sửa lỗi. Đây là bước bắt buộc trong quá trình xử lí bài thi trắc nghiệm trước khi chấm bằng máy.

Về mặt quản lí, Bộ đã yêu cầu các Hội đồng thi ngay trong ngày hôm nay sau khi thi xong phải cập nhật lên hệ thống quản lí thi tình trạng vắng thi của thí sinh. Đặc biệt với những thí sinh bị xử lí ở mức độ kỉ luật đình chỉ thi sẽ cập nhật lên hệ thống. Việc này liên quan đến việc thống kê điểm, đặc biệt là điểm 0 thời gian sau này.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay không có sự tham gia của cán bộ trường đại học vào công tác chấm thi, tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát năm nay vẫn được tiến hành với sự có mặt, “cắm chốt” của thanh tra của Bộ tại các điểm chấm thi. 

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho biết: Bộ GD&ĐT đã thống nhất giao về cho địa phương tổ chức thành ban chấm thi trắc nghiệm và tự luận. Đối với ban chấm thi tự luận, bảo đảm mỗi một bài thi phải được hai cán bộ chấm thi ở hai tổ chấm khác nhau.

Khi thiết kế ban chấm thi, cần thành lập các tổ chấm thi và các tổ chấm độc lập. Theo đó, thực hiện chấm kiểm tra 5% số lượng bài thi chấm tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần chấm thứ nhất hoặc lần chấm thứ hai theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của Trưởng ban Chấm thi tự luận. 

Đối với chấm trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT yêu cầu ban hành tiêu chuẩn về các thiết bị rất rõ ràng. Cụ thể về giấy, phần mềm máy tính chấm trắc nghiệm... Đồng thời, yêu cầu tất cả các điểm chấm thi trắc nghiệm là phải chấm thử một số bài, thấy bảo đảm an toàn rồi mới chấm chính thức, tránh để những trường hợp bất thường có thể xảy ra. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.