Rộn ràng hương Tết online

(PLVN) - Còn vài tuần nữa là đến Tết Canh Tý 2020 nhưng với hội chị em, từ cả tháng trước không khí Tết đã chộn rộn lắm rồi. Đã nghe hương tết nao nức từ ngoài phố đến các trang mạng xã hội, đâu đâu cũng tưng bừng bàn chuyện mua sắm tết...
Rộn ràng hương Tết online

Đặc sản vùng miền không còn chỉ là câu chuyện vùng miền, mà đã trở thành mối quan tâm rộng rãi của người tiêu dùng khắp cả nước,  thậm chí cả người Việt Nam ở nước ngoài, nhờ phương thức mua sắm mới thời 4.0 – mua sắm trực tuyến.

Cuộc sống mới của đặc sản vùng miền

Trong danh mục đồ Tết mà chị Nguyễn Bình (Đống Đa, Hà Nội) chuẩn bị cho gia đình và biếu ông bà hai bên nội ngoại, đặc sản địa phương chiếm đa số: miến Bản Xèo (Lào Cai), măng Cao Bằng, bánh tráng Trảng Bàng, bánh lọc Quảng Bình, tôm một nắng Phá Tam Giang, bưởi Diễn, gà Tiên Yên, giò me Nghệ An… và không thể hiếu hương trầm Quảng Nam. 

Điều thú vị là chị không cần phải đi đến nơi hay nhờ người mua về, cũng không phải mua đồ bán ở siêu thị được sản xuất đại trà, mà có thể mua các đặc sản đó từ chính những người địa phương làm thủ công “cho nhà ăn”, “cho nhà dùng”, đúng hương vị truyền thống và có độ tin cậy.

Xa quê ra Hà Nội học rồi làm việc, bao năm chị Trang Nguyễn luôn đau đáu nhớ  hương vị tuổi thơ của cá bống sông Trà, hành tỏi Lý Sơn, đường phèn Quảng Ngãi. Nhận thấy nhiều bạn bè mình cũng thích thú những món quà quê đó, nhà lại có tay nghề chế biến nhiều món ăn quê hương, chị Trang nảy ra ý tưởng đưa đặc sản Quảng Ngãi nói riêng, đặc sản miền Trung ra Hà Nội.

Mua sắm trực tiếp đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi mua sắm online 

Đầu tiên chỉ là những món nhỏ được chị hay người quen xách ra mỗi lần về quê, sau dần, chị nghĩ đến việc đem đặc sản các vùng miền về Hà Nội cho chính mình và bạn bè dùng, đồng thời giới thiệu với khách hàng các món ngon quê nhà.

Chị Trang được sự hưởng ứng của nhiều bạn bè ở các vùng miền – mà hầu như vùng quê nào cũng có đặc sản riêng. Người bán miến dong Cao Bằng sẽ mua bánh tráng Trảng Bàng, người mua tỏi Lý Sơn sẽ mua hạt dẻ Trùng Khánh, người bán bánh chưng Bờ Đậu sẽ mua bánh ít Bình Định, người bán yến sẽ mua hương trầm… Dần dà, căn phòng trọ nhỏ của chị Trang đã phát triển thành một cửa hàng trưng bày sản phẩm, là điểm đến tin cậy của nhiều người sống ở Hà Nội khi muốn tìm đặc sản vùng miền.

Nếu như chục năm trước, những người bán hàng tay ngang nhưng đáng tin cậy như chị Trang không nhiều, thì nay, với sự phát triển của các phương tiện liên lạc, thị trường giao dịch đặc sản vùng miền theo kiểu kinh tế chia sẻ đã phát triển hơn rất  nhiều.

Thế mới có chuyện lãnh đạo một cơ quan báo chí nói đùa rằng, cơ quan ông là “BigC thu nhỏ”, nơi mỗi phóng viên đều là một người bán hàng tin cậy và người tiêu dùng thông thái, bởi sản vật họ bán là món ngon quê họ, mang theo tình yêu và niềm tự hào của người đó đối với quê hương mình và nỗ lực giới thiệu hương vị quê hương tới nhiều người hơn.

Như thế, với sự phát triển của viễn thông, cùng với xu hướng mua bán online tiện lợi ngày càng thu hút sự quan tâm của giới văn phòng, đặc sản vùng miền dễ dàng vượt qua giới hạn địa lý để đến với mọi miền đất nước. Đặc biệt, trong những ngày này, khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Cùng công nghệ, làng nghề ra khỏi “lũy tre làng”  

Nếu như trước đây, giò bê Nghệ An, cá kho Vũ Đại, bánh ít Bình Định, bánh tráng Trảng Bàng… và rất nhiều đặc sản khác thực sự là đặc sản địa phương do… người nơi khác ít khi được nếm, thì nay, với sự len lỏi của công nghệ vào tận ngõ ngách cuộc sống, không ít làng nghề hồi phục nhờ vào chiếc smartphone trên tay mỗi người.

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2019, có 32% người khu vực nông thôn được hỏi cho hay đã từng bán/có mong muốn bán đặc sản vùng miền, 22%  - đồ thủ công mỹ nghệ tại địa phương, 15% - các sản phảm tự chăn nuôi/chế biến (gạo, gia cầm, gia súc, rau, gia vị, nước mắm…). 84% muốn bán hàng qua diễn đàn/mạng xã hội, 34% muốn bán qua website thương mại điện tử.

Giờ đây, chỉ cần ngồi nhà "kích chuột" cũng có thể sắm Tết đầy đủ  

Tuy nhiên, một trong những lực cản lớn nhất để hàng hóa vùng miền “vươn xa” khỏi lũy tre làng, đó là phải đảm bảo được chất lượng, hương sắc địa phương, tức là phải chống được hàng giả, hàng nhái. Và, công nghệ đã xuất hiện để đồng hành cùng các làng nghề đưa sản phẩm đi xa. Câu chuyện ở làng Chè lam Thạch Xá nổi tiếng ở xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội là một ví dụ. 

Tháng 8/2015, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp bằng bảo hộ cho thương hiệu chè lam Thạch Xá. Khoảng 70 hộ gia đình trong làng cũng chính là những hội viên của Hiệp hội làng nghề chè lam Thạch Xá mỗi năm sản xuất và tiêu thụ khoảng 200 tấn chè lam.

Chè lam được làm quanh năm, song thời điểm này đang là mùa bận rộn nhất của làng, khi Tết và mùa lễ hội sắp đến. Nhưng cũng bởi nổi tiếng, nên những thương hiệu này lại hay bị làm nhái, làm giả. Và thế, là, Tem xác thực nguồn gốc VNPT Check đã được các hộ gia đình làm chè lam Thạch Xá lựa chọn nhằm bảo đảm uy tín thương hiệu các sản phẩm của mình. 

 

Tem điện tử có chứa mã xác thực được hiển thị dưới dạng mã QR code và được in, dán hoặc bất kỳ hình thức đính kèm nào trên bao bì của hàng hóa. Tem điện tử QR code được coi như chứng minh thư của sản phẩm tiêu dùng, giúp phát hiện, ngăn chặn sản phẩm giả, cung cấp thông tin kinh doanh tin cậy, kịp thời tới khách hàng,tăng độ nhận biết sản phẩm, tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu uy tín đối với khách hàng. Giải pháp cũng đã góp phần tạo thêm một kênh Marketing hiệu quả.

Các loại tem xác thực nguồn gốc tương tự VNPT Check đang được triển khai rộng rãi khắp cả nước, được các vùng sản xuất nông nghiệp, thủ công, mỹ nghệ ưa thích, cũng như nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. 

Công nghệ làm thay đổi xu hướng sắm Tết 

Ngày từ đầu tháng 10 âm lịch, trên các page bán hàng online, các trang mua sắm trực tuyến và các tài khoản Facebook, Zalo đã bắt đầu nhộn nhịp hàng Tết.  Thói quen mua sắm của người trẻ vào dịp Tết đang thay đổi khi thời đại công nghệ lên ngôi, truy cập các trang thương mại điện tử nhiều hơn đi chợ Tết theo kiểu truyền thống.

Để giữ gìn không khí Tết và thỏa mãn những người hoài niệm chợ Tết truyền thống, các câu chuyện bán hàng, các gian hàng Tết trên website bán hàng cũng mang nhiều không khí Tết, với màu đỏ, với hình ảnh cây nêu tràng pháo bánh chưng rất sống động. 

Trong khi các bà, các mẹ cứ đến Tết lại tất tả đi mua sắm ở các chợ truyền thống, phải chen lấn, xếp hàng, thì người trẻ lại thích mua sắm Tết online vì sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm nhiều thời gian. Thay vì cận Tết mới tranh thủ thời gian chạy ra chợ hay siêu thị, gấp rút sắm sửa một số mặt hàng cần thiết cho 3 ngày Tết, người trẻ lựa chọn mua đồ Tết online, chỉ mất ít phút nhưng vẫn mua được đầy đủ các vật dụng và thực phẩm, bánh mứt Tết và không mất thời gian chen lấn, xếp hàng.

Theo số liệu từ Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ - B2C (bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ) của Việt Nam năm 2018 ước đạt 8,06 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017. Số người tham gia mua sắm trực tuyến năm 2018 là 39,9 triệu người, tăng 6,3 triệu người so với năm 2017. Giá trị mua sắm trực tuyến của 1 người ước đạt 202 USD, tăng 16 USD so với năm 2017. 

Trong khi đó, Hãng nghiên cứu thị trường Asia Plus nhận định thương mại điện tử tương tác sẽ rất triển vọng trong năm 2019, là tiền đề cho việc bán hàng qua mạng xã hội phát triển. Tỉ lệ mua hàng qua mạng xã hội, cụ thể là Facebook đạt 70% và tăng nhẹ so với năm 2017.

Dù vẫn có ý kiến rằng khó đánh giá tiềm năng của thương mại mạng xã hội bởi yếu tố mua bán đảm bảo và thanh toán an toàn vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng thương mại mạng xã hội vẫn có nhiều cơ hội phát triển, nhất là nhóm người vẫn quan tâm tới bán lẻ truyền thống (đi chợ).

Bách Nguyễn / Xa lộ pháp luật
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Vui xuân lành mạnh, an toàn trong khuôn khổ pháp luật

Vui xuân lành mạnh, an toàn trong khuôn khổ pháp luật

(PLVN) - Đôi khi, những niềm vui và sự bận rộn khi Tết đến Xuân về có thể khiến người ta tạm quên đi pháp luật; nhưng pháp luật thì luôn hiện hữu để điều chỉnh hành vi của mọi công dân để đi đúng quỹ đạo trong hành lang pháp lý an toàn. 

Đọc thêm

Lợi dụng mê tín dị đoan để trục lợi sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Lợi dụng mê tín dị đoan để trục lợi sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?
(PLVN) - Lợi dụng phong tục tín ngưỡng đi lễ chùa, lễ đền đầu năm của nhân dân, tại một số địa điểm lễ hội, đền chùa đã diễn ra hoạt động mê tín dị đoan như bói toán, đồng bóng để trục lợi. Vậy hành vi lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan để trục lợi sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào? Báo PLVN đã phỏng vấn Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thanh Bình về vấn đề này.

Tin ở Tình yêu

Tin ở Tình yêu
(PLVN) - Giữa những bất an của cuộc sống khi hàng ngày, hàng giờ đầy rẫy những trọng án, lừa đảo, tham nhũng… câu chuyện về những tấm lòng nhân hậu, tử tế lại như đốm lửa bền bỉ thắp sáng lên niềm tin yêu. Như khép lại cánh cửa tiêu cực thì những cánh cửa khác lại mở ra, tích cực và trong lành…
Loading...

Rộn ràng chợ Tết Bắc Hà

 Rộn ràng chợ Tết Bắc Hà
(PLVN) - Dường như với người dân ở Bắc Hà (Lào Cai), mỗi phiên chợ là một ngày Tết. Họ đến chợ phiên không chỉ để mua bán mà còn để giao lưu, gặp gỡ, hẹn hò. Ngày nay, chợ phiên còn là nơi để người dân bản địa làm du lịch, tôn vinh các sắc màu văn hóa…

40 năm đợi một mùa xuân công lý

40 năm đợi một mùa xuân công lý
(PLVN) -  “Tết này nhất định các chú nhà báo Pháp luật Việt Nam phải về ăn Tết quê với gia đình chúng tôi” – chen giữa những bộn bề, hối hả ngày cuối năm, chúng tôi thấy lòng mình ấm áp, bình yên lạ kỳ như nhận được những cuộc điện thoại, lá thư tay chan chứa ân tình của độc giả gửi về tòa soạn… 

Khói vờn cay mắt cuối năm

Khói vờn cay mắt cuối năm
(PLVN) - Càng về những ngày cuối năm, miền Bắc càng lạnh se sắt. Ngồi nói chuyện với nhau thôi mà hơi thở bay ra như khói. Có quán cóc vỉa hè hôm nay bán thêm ngô nướng than hoa, nhìn những lọn khói bay vờn trắng xóa, bỗng lòng nôn nao nhớ khói. Những ngọn khói hư ảo gợi về bao ký ức tuổi thơ…

Xuân sớm ở ngôi làng quý tộc

Xuân sớm ở ngôi làng quý tộc
(PLVN) - Sau 4 giờ đồng hồ “lướt mây” trên chuyến bay Hà Nội - Daegu của hãng Hàng không Tway (Hàn Quốc) tôi có mặt tại xứ sở Kim chi bình yên, tươi đẹp. Không phải ngẫu nhiên, làng cổ Hahoe gần 600 tuổi là điểm khám phá đầu tiên được Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam lựa chọn giới thiệu với khách mời.

U23 Uzbekistan bị truất ngôi vương

U23 Uzbekistan bị truất ngôi vương
(PLVN) - Với tư cách là nhà ĐKVĐ, U23 Uzbekistan được đánh giá cao hơn so với U23 Saudi Arabia. Tuy nhiên, đội bóng từng đánh bại U23 Việt Nam trong trận chung kết cách đây hai năm lại nhập cuộc khá thận trọng và họ phải trả giá cho lối chơi đó. Họ đã không tạo được áp lực lên đối thủ đành phải chấp nhận chơi trận tranh HCĐ, U23 Saudi Arabia vào chơi trận chung kết với U23 Hàn Quốc. 

Oprah Winfrey – Rũ bùn từ những bất hạnh để trở thành “nữ hoàng truyền thông Mỹ”

Oprah Winfrey – Rũ bùn từ những bất hạnh để trở thành “nữ hoàng truyền thông Mỹ”
(PLVN) - Được mệnh danh là “nữ hoàng truyền thông”, trở thành phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỷ phú. Oprah Winfrey được xem là một trong những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất thế giới. Nhưng ít ai biết được những bất hạnh và khổ đau mà bà đã phải trải qua, để rồi khi vượt qua được, bà trở thành người truyền nghị lực sống cho hàng triệu phụ nữ trên thế giới.
Vụ phạt, truy thu thuế Coca Cola Việt Nam: Lời cảnh tỉnh tới các doanh nghiệp FDI trốn thuế

Vụ phạt, truy thu thuế Coca Cola Việt Nam: Lời cảnh tỉnh tới các doanh nghiệp FDI trốn thuế

(PLVN) - Sự việc Coca – Cola Việt Nam bị cơ quan thuế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 821 tỷ đồng khiến dư luận hài lòng. Bởi theo nhiều chuyên gia, hiện tại vẫn còn nhiều “ông lớn” FDI có chung tình trạng như Coca – Cola. Hành động quyết liệt của cơ quan chức năng đối với Coca Cola Việt Nam giống như lời cảnh tỉnh đối với các doanh nghiệp FDI khác đang hoạt động tại Việt Nam.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Vũ Hoàng Diệp, Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬