Huyện Đại Lộc 'cán mốc' 20 sản phẩm OCOP đạt hạng sao cấp tỉnh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bắt đầu triển khai từ năm 2018, đến nay số sản phẩm đăng ký và được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh của huyện Đại Lộc tương đối lớn; nhiều sản phẩm đã phát huy tính thương mại và khả năng cạnh tranh, từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

“Mỗi xã một sản phẩm”- OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, gắn phát triển nông thôn với đô thị, góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua huyện Đại Lộc luôn chủ động bám sát mục tiêu của Chương trình. Với thực tế tại địa phương, Đại Lộc xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm trong triển khai Chương trình, phối hợp tốt giữa các ngành có liên quan và các địa phương trong tổ chức thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, địa phương cũng không chạy đua số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng; các sản phẩm khi tham gia cần phải đảm bảo đầy đủ 3 nhóm tiêu chí gồm: sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị và chất lượng sản phẩm.

Nhiều sản phẩm OCOP huyện Đại Lộc được công nhận hạng sao cấp tỉnh.

Nhiều sản phẩm OCOP huyện Đại Lộc được công nhận hạng sao cấp tỉnh.

Để Chương trình OCOP đạt hiệu quả cao hơn, ngay từ những ngày đầu, huyện Đại Lộc đã tổ chức hội nghị triển khai một cách đồng bộ và sâu rộng cho 18 xã, thị trấn trên địa bàn.

Ngoài triển khai chu trình OCOP thường niên, phát hành phiếu đăng ký ý tưởng sản phẩm cho cộng đồng dân cư để các chủ thể sản xuất nghiên cứu đề xuất sản phẩm tham gia chương trình, huyện Đại Lộc còn triển khai tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các chủ thể sản xuất về các nội dung quy định của Chương trình, về bao bì, nhãn mác hàng hóa, các quy định về môi trường trong sản xuất, về vệ sinh an toàn thực phẩm..., giúp các chủ thể phát triển, nâng cấp, chuẩn hóa sản phẩm thông qua các hoạt động tư vấn, tập huấn, học tập kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ,...

Ở thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Đại Lộc đã có 20 sản phẩm đạt hạng sao cấp tỉnh: 17 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao. Tiêu biểu như sản phẩm bánh tráng Đại lộc của hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Ái Nghĩa được công nhận OCOP 4 sao lần đầu vào năm 2019 và lần 2 vào năm 2022. Đây là sản phẩm truyền thống, mang tính biểu tượng và thế mạnh của địa phương. Qua nhiều năm phát triển, đến nay, thương hiệu này đã có chỗ đứng vững chắc, khẳng định tên tuổi và được phân phối đi khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Sản phẩm bánh tráng Đại Lộc đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Sản phẩm bánh tráng Đại Lộc đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Ngoài ra sản phẩm Bộ Trang sức Hồn quê của HTX Mỹ nghệ Song Tín và Nước cốt chanh Hồng Vân của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hồng Vân cũng được công nhận 4 sao cấp tỉnh lần lượt vào năm 2020 và 2021.

Bên cạnh đó là những sản phẩm được công nhận 3 sao như: Gạo an toàn Ái Nghĩa; Nấm sò Đại Hiệp; Hương trầm không tăm cao cấp Kỳ nam; Chè Bancha An Bằng; Ổi an toàn Hồ Lộc; Nấm bào ngư tím; Bột ngũ cốc Hồng An; Dầu phộng Đại Hồng; Khổ qua rừng sấy khô Đại Lộc Phát…cũng đã và đang dần hình thành thương hiệu và hứa hẹn sẽ mang đến một luồng sinh khí mới, góp phần tạo nên sự đa đạng, phong phú và khẳng định chất lượng cho hệ thống các sản phẩm OCOP tại địa phương.

Gian hàng trưng bày giới thiệu tại ngày hội sản phẩm tỉnh Quảng Nam.
Gian hàng trưng bày giới thiệu tại ngày hội sản phẩm tỉnh

Quảng Nam.

Trong năm 2023, huyện Đại Lộc dự kiến sẽ hỗ trợ phát triển 7 sản phẩm mới và phấn đấu đến 2025 sẽ có thêm 15 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, trong đó 12 sản phẩm 3 sao, 3 sản phẩm 4 sao. Với tiêu chí củng cố, cải tiến sản phẩm đã có, phát triển mới các sản phẩm có thế mạnh và tập trung vào chế biến, chế biến sâu các sản phẩm theo chuỗi giá trị chủ lực của địa phương nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh, nhất là các HTX để sản xuất các sản phẩm truyền thống; giúp các chủ thể phát triển, nâng cấp, chuẩn hóa sản phẩm và chuyển giao công nghệ...

Việc được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh là cơ hội để chủ các cơ sở sản xuất xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng biết đến, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân nông thôn. Đồng thời, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, hạn chế nông dân di cư ra thành phố, bảo vệ môi trường và gìn giữ, phát triển xã hội khu vực nông thôn một cách bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.