Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Việt, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP

Đoàn công tác của Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) tham quan và chứng kiến những sản phẩm độc đáo tại Bảo tàng Bát Tràng.
Đoàn công tác của Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) tham quan và chứng kiến những sản phẩm độc đáo tại Bảo tàng Bát Tràng.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Hiện nay, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội để triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm quảng bá thương hiệu Việt, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề và các sản phẩm OCOP của nghệ nhân, thợ giỏi, doanh nghiệp của Hà Nội. 

Vừa qua, bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) dẫn đoàn công tác, làm việc với Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tại Trung tâm Bảo tàng gốm Bát Tràng thuộc xóm 1 Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội để bàn về kế hoạch triển khai phối hợp tổ chức sự kiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng đoàn công tác có ông Nguyễn Như Chinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tham dự.

Về phía Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, có bà Hà Thị Vinh - Chủ tịch Hiệp hội, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) tiếp đón và làm việc.

Tại buổi làm việc, bà Hà Thị Vinh báo cáo những kết quả đạt được về hoạt động, kinh doanh và những thuận lợi, khó khăn trước và sau đại dịch COVID-19. Bên cạnh những thuận lợi về thế mạnh về đa dạng loại hình sản phẩm, chất lượng được, uy tín được nâng cao, song còn nhiều khó khăn về quảng bá sản phẩm, về nguồn nguyên liệu, thị trường, cơ sở hạ tầng...

Người đứng đầu Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội cũng mong muốn được Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) quan tâm, hỗ trợ, tham mưu cho lãnh đạo Bộ, Chính phủ quan tâm hơn nữa về chính sách để doanh nghiệp phát triển trong hoạt động, sản xuất và buôn bán sản phẩm cả trong nước và nước ngoài.

Ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được to lớn của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội trong thời gian qua, bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) bày tỏ sự vui mừng và mong muốn bà Hà Thị Vinh tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của làng nghề, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị mang đậm nét văn hóa Việt; gìn giữ và bảo tồn những sản phẩm mang ý nghĩa truyền thống và quảng bá các sản phẩm sâu rộng trong cả nước và thế giới; nhân rộng những mô hình đẹp, cách làm hay đến các làng nghề tại Việt Nam.

Không chỉ riêng ở mảnh đất Hà Nội, mà ở các tỉnh thành đều có tiềm năng và lợi thế riêng để phát triển làng nghề. Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn duy trì vai trò đi đầu, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên thị trường Thủ đô.

Đoàn công tác thăm quan những tác phẩm độc đáo, tinh hoa của các nghệ nhân được trưng bày tại Bảo tàng Bát Tràng.

Đoàn công tác thăm quan những tác phẩm độc đáo, tinh hoa của các nghệ nhân được trưng bày tại Bảo tàng Bát Tràng.

Cũng tại buổi làm việc bàn về kế hoạch phối hợp triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giữa Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề và các sản phẩm OCOP của nghệ nhân, thợ giỏi, doanh nghiệp của Hà Nội, bà Lê Việt Nga cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục tạo bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong ý thức, ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước.

Trong những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá đang được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai tích cực, góp phần thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa, mở rộng đầu ra cho sản phẩm làng nghề. Để sản phẩm làng nghề thực sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng mỗi cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong làng nghề phải sản phẩm, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Song, vẫn cần sự quan tâm hơn nữa của Chính phủ, của các Bộ, ngành địa phương để mỗi vùng, miền, tỉnh, thành, huyện, xã đều phát triển làng nghề sẵn có, gìn giữ những giá trị của sản phẩm gắn liền với nét văn hóa của người Việt.

Ông Nguyễn Như Chính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, mong muốn Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương quan tâm nhiều hơn nữa về cơ chế chính sách, có sự đãi ngộ, ưu tiên đối với từng sản phẩm của làng nghề ở từng địa phương; hỗ trợ, tạo điều kiện về xây dựng cơ sở hạ tầng, mặt bằng bằng hoạt động sản xuất cho các làng nghề tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Bà Hà Thị Vinh chia sẻ, gốm sứ Quang Vinh luôn đặt ra 3 thách thức để vượt qua: Một là, sản phẩm gốm sứ hiện đại muốn cạnh tranh, muốn phát triển trước tiên phải đổi mới công nghệ. Hai là, sáng tạo ra những đề tài nghiên cứu khoa học, những dòng sản phẩm mới. Ba là, hợp lý hóa trong sản xuất để tiết kiệm chi phí đầu vào.

"Hiện nay, trên 80% sản phẩm gốm của Quang Vinh sử dụng công nghệ này và được nhiều đối tác nước ngoài ở thị trường khó tính ở châu Âu hay Nhật Bản, Trung Quốc chấp nhận. Để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của những thị trường lớn, Quang Vinh còn hợp tác với các họa sĩ, chuyên gia nước ngoài để thiết kế kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm đa dạng, phù hợp với thẩm mĩ của nhiều khu vực" - bà Vinh cho biết thêm.

Theo bà Vinh, mỗi nghệ nhân, thợ giỏi ở làng nghề Bát Tràng đều là một mắt xích quan trọng trong sợi dây kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Chính họ đã gìn giữ truyền thống làng nghề trong hàng trăm năm qua, các thế hệ nối tiếp nhau nhưng ngọn lửa trong các lò nung và tình yêu với nghề gốm truyền thống không bao giờ tắt. Nhờ vậy, Làng nghề gốm sứ Bát Tràng tự hào luôn là làng nghề kiểu mẫu trong số hơn 1.000 làng nghề ở Hà Nội.

Có thể nói, làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội) là một làng nghề truyền thống điển hình tại Việt Nam có từ lâu đời, nổi bật với các sản phẩm gốm sứ cao cấp đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Bên cạnh thay thế công nghệ sản xuất lạc hậu bằng công nghệ sạch, Bát Tràng còn là điểm du lịch của thành phố Hà Nội. Đặc biệt, Bảo tàng nghề gốm Bát Tràng được nằm trong dự án "Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt" nhằm mục đích phát triển làng nghề và lưu giữ nét truyền thống của nghề gốm dần trở thành không gian đậm chất văn hóa thu hút khách du lịch.

Người đứng đầu Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội cho biết, nơi đây được hình thành nhằm tạo ra điểm đến độc đáo của du lịch làng nghề Việt Nam, trưng bày và quảng bá rộng rãi hình ảnh và thương hiệu gốm sứ và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam khác tới du khách trong và ngoài nước. Thu hút du khách trong và ngoài nước tới tham quan, chiêm ngưỡng, tìm hiểu về văn hoá làng nghề Việt Nam thông qua những sản phẩm gốm sứ và thủ công mỹ nghệ tinh hoa, độc đáo được trưng bày đẹp mắt và sắp xếp theo sự phát triển của thời gian. Đồng thời trải nghiệm thực tế với gốm trong không gian truyền thống cùng với các nghệ nhân nổi tiếng và những người thợ tài hoa.

Đến đây, du khách sẽ được tham quan bảo tàng gốm sứ, khu trưng bày các sản phẩm gốm sứ độc bản, khu ẩm thực đặc sản mang hương vị cổ của Hà Nội, với các món ăn được chế biến từ các sản phẩm nông sản OCOP. Ngoài ra còn các khu trải nghiệm nghề cho các đoàn du lịch trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục

Đông đảo các đại biểu và người dân tham quan, thưởng thức các loại sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao tại Hội nghị.

6 sản phẩm bánh mứt kẹo truyền thống của Bánh mứt kẹo Bảo Minh đạt chuẩn OCOP 4 sao

(PLVN) -  Giữ vững niềm tự hào là thương hiệu bánh kẹo truyền thống hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh vừa ghi dấu ấn  tượng tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2024, khi có tới 6 sản phẩm tiêu biểu được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao.

Đọc thêm

Cô gái lan tỏa nông nghiệp sạch đến cộng đồng

Chị Nhi giới thiệu các sản phẩm sạch từ trang trại của mình tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp.
(PLVN) -  Rời công việc ổn định ở phố thị, chị Võ Thị Nhung Nhi (30 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) trở về quê hương xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Sau hơn 2 năm miệt mài, chị đã gặt hái thành công đáng nể với lợi nhuận lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Toàn cảnh hội nghị
(PLVN) - Sáng 11/3, tại TP Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025
(PLVN) - Chiều 8/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 - “Hành trình trăm năm nghề muối – Đời người”.

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối
(PLVN) - Ngày 8/3, tại Bạc Liêu, trong khuôn khổ Sự kiện Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối thích ứng biến đổi khí hậu”.

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 10/2, UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Họp báo về Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” sẽ diễn ra tại thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải từ ngày 6/3 - 8/3/2025.

Gìn giữ 'lộc trời' núi Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh hiện được trồng nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con đồng bào dân tộc thoát nghèo. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
(PLVN) - Dãy núi Ngọc Linh đi qua hai tỉnh Kon Tum, Quảng Nam với ngọn cao nhất 2.605m, là khu vực duy nhất cây sâm Ngọc Linh có thể phát triển. Gìn giữ phát huy nguồn lợi “lộc trời” này, người dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo.

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Từ một vùng đất được mệnh danh là "xứ sở của gió – nắng – cát" với khí hậu khắc nghiệt, thuộc hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, những người dân nơi đây đã nỗ lực vươn lên, không ngừng mày mò, tìm kiếm những lối đi riêng cho ngành nông nghiệp địa phương, để biến vùng đất khô hạn thành vườn cây trái tốt tươi, xanh ngọt.

Thực phẩm Minh Dương sẵn sàng nguồn cung, cam kết bình ổn giá dịp Tết

Gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tham dự Vietnam Foodexpo 2024.
(PLVN) - Với phương châm đồng hành cùng người tiêu dùng, Thực phẩm Minh Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung dồi dào, đa dạng các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Không chỉ cam kết bình ổn giá, doanh nghiệp còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hứa hẹn một mùa sắm Tết sôi động.

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, sản lượng tôm của tỉnh ước đạt 252.000 tấn, bằng 99,6% kế hoạch, tăng 4,5%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.265 triệu USD, vượt 1,2% kế hoạch, tăng 5,2%.