Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Việt, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP

Đoàn công tác của Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) tham quan và chứng kiến những sản phẩm độc đáo tại Bảo tàng Bát Tràng.
Đoàn công tác của Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) tham quan và chứng kiến những sản phẩm độc đáo tại Bảo tàng Bát Tràng.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Hiện nay, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội để triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm quảng bá thương hiệu Việt, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề và các sản phẩm OCOP của nghệ nhân, thợ giỏi, doanh nghiệp của Hà Nội. 

Vừa qua, bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) dẫn đoàn công tác, làm việc với Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tại Trung tâm Bảo tàng gốm Bát Tràng thuộc xóm 1 Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội để bàn về kế hoạch triển khai phối hợp tổ chức sự kiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng đoàn công tác có ông Nguyễn Như Chinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tham dự.

Về phía Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, có bà Hà Thị Vinh - Chủ tịch Hiệp hội, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) tiếp đón và làm việc.

Tại buổi làm việc, bà Hà Thị Vinh báo cáo những kết quả đạt được về hoạt động, kinh doanh và những thuận lợi, khó khăn trước và sau đại dịch COVID-19. Bên cạnh những thuận lợi về thế mạnh về đa dạng loại hình sản phẩm, chất lượng được, uy tín được nâng cao, song còn nhiều khó khăn về quảng bá sản phẩm, về nguồn nguyên liệu, thị trường, cơ sở hạ tầng...

Người đứng đầu Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội cũng mong muốn được Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) quan tâm, hỗ trợ, tham mưu cho lãnh đạo Bộ, Chính phủ quan tâm hơn nữa về chính sách để doanh nghiệp phát triển trong hoạt động, sản xuất và buôn bán sản phẩm cả trong nước và nước ngoài.

Ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được to lớn của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội trong thời gian qua, bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) bày tỏ sự vui mừng và mong muốn bà Hà Thị Vinh tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của làng nghề, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị mang đậm nét văn hóa Việt; gìn giữ và bảo tồn những sản phẩm mang ý nghĩa truyền thống và quảng bá các sản phẩm sâu rộng trong cả nước và thế giới; nhân rộng những mô hình đẹp, cách làm hay đến các làng nghề tại Việt Nam.

Không chỉ riêng ở mảnh đất Hà Nội, mà ở các tỉnh thành đều có tiềm năng và lợi thế riêng để phát triển làng nghề. Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn duy trì vai trò đi đầu, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên thị trường Thủ đô.

Đoàn công tác thăm quan những tác phẩm độc đáo, tinh hoa của các nghệ nhân được trưng bày tại Bảo tàng Bát Tràng.

Đoàn công tác thăm quan những tác phẩm độc đáo, tinh hoa của các nghệ nhân được trưng bày tại Bảo tàng Bát Tràng.

Cũng tại buổi làm việc bàn về kế hoạch phối hợp triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giữa Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề và các sản phẩm OCOP của nghệ nhân, thợ giỏi, doanh nghiệp của Hà Nội, bà Lê Việt Nga cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục tạo bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong ý thức, ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước.

Trong những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá đang được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai tích cực, góp phần thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa, mở rộng đầu ra cho sản phẩm làng nghề. Để sản phẩm làng nghề thực sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng mỗi cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong làng nghề phải sản phẩm, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Song, vẫn cần sự quan tâm hơn nữa của Chính phủ, của các Bộ, ngành địa phương để mỗi vùng, miền, tỉnh, thành, huyện, xã đều phát triển làng nghề sẵn có, gìn giữ những giá trị của sản phẩm gắn liền với nét văn hóa của người Việt.

Ông Nguyễn Như Chính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, mong muốn Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương quan tâm nhiều hơn nữa về cơ chế chính sách, có sự đãi ngộ, ưu tiên đối với từng sản phẩm của làng nghề ở từng địa phương; hỗ trợ, tạo điều kiện về xây dựng cơ sở hạ tầng, mặt bằng bằng hoạt động sản xuất cho các làng nghề tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Bà Hà Thị Vinh chia sẻ, gốm sứ Quang Vinh luôn đặt ra 3 thách thức để vượt qua: Một là, sản phẩm gốm sứ hiện đại muốn cạnh tranh, muốn phát triển trước tiên phải đổi mới công nghệ. Hai là, sáng tạo ra những đề tài nghiên cứu khoa học, những dòng sản phẩm mới. Ba là, hợp lý hóa trong sản xuất để tiết kiệm chi phí đầu vào.

"Hiện nay, trên 80% sản phẩm gốm của Quang Vinh sử dụng công nghệ này và được nhiều đối tác nước ngoài ở thị trường khó tính ở châu Âu hay Nhật Bản, Trung Quốc chấp nhận. Để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của những thị trường lớn, Quang Vinh còn hợp tác với các họa sĩ, chuyên gia nước ngoài để thiết kế kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm đa dạng, phù hợp với thẩm mĩ của nhiều khu vực" - bà Vinh cho biết thêm.

Theo bà Vinh, mỗi nghệ nhân, thợ giỏi ở làng nghề Bát Tràng đều là một mắt xích quan trọng trong sợi dây kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Chính họ đã gìn giữ truyền thống làng nghề trong hàng trăm năm qua, các thế hệ nối tiếp nhau nhưng ngọn lửa trong các lò nung và tình yêu với nghề gốm truyền thống không bao giờ tắt. Nhờ vậy, Làng nghề gốm sứ Bát Tràng tự hào luôn là làng nghề kiểu mẫu trong số hơn 1.000 làng nghề ở Hà Nội.

Có thể nói, làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội) là một làng nghề truyền thống điển hình tại Việt Nam có từ lâu đời, nổi bật với các sản phẩm gốm sứ cao cấp đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Bên cạnh thay thế công nghệ sản xuất lạc hậu bằng công nghệ sạch, Bát Tràng còn là điểm du lịch của thành phố Hà Nội. Đặc biệt, Bảo tàng nghề gốm Bát Tràng được nằm trong dự án "Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt" nhằm mục đích phát triển làng nghề và lưu giữ nét truyền thống của nghề gốm dần trở thành không gian đậm chất văn hóa thu hút khách du lịch.

Người đứng đầu Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội cho biết, nơi đây được hình thành nhằm tạo ra điểm đến độc đáo của du lịch làng nghề Việt Nam, trưng bày và quảng bá rộng rãi hình ảnh và thương hiệu gốm sứ và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam khác tới du khách trong và ngoài nước. Thu hút du khách trong và ngoài nước tới tham quan, chiêm ngưỡng, tìm hiểu về văn hoá làng nghề Việt Nam thông qua những sản phẩm gốm sứ và thủ công mỹ nghệ tinh hoa, độc đáo được trưng bày đẹp mắt và sắp xếp theo sự phát triển của thời gian. Đồng thời trải nghiệm thực tế với gốm trong không gian truyền thống cùng với các nghệ nhân nổi tiếng và những người thợ tài hoa.

Đến đây, du khách sẽ được tham quan bảo tàng gốm sứ, khu trưng bày các sản phẩm gốm sứ độc bản, khu ẩm thực đặc sản mang hương vị cổ của Hà Nội, với các món ăn được chế biến từ các sản phẩm nông sản OCOP. Ngoài ra còn các khu trải nghiệm nghề cho các đoàn du lịch trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục

Về Gia Lai thưởng thức cà phê

Về Gia Lai thưởng thức cà phê

(PLVN) -  Buổi sáng của Pleiku, tiết trời se se, còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi trong quán nhỏ, nghe từng cơn gió nhè nhẹ phả vào da thịt những làn hơi lành lạnh. Nhấp một ngụm cà phê nguyên chất, nghe hương cà phê bịn rịn nơi đầu lưỡi mới hiểu tại sao những ly cà phê lại cứ nhấp nhánh trong những vần thơ đến vậy.

Đọc thêm

Mặn mòi vị biển Nam Ô

Người Nam Ô làm nước mắm từ cá cơm than và hạt muối Cà Ná, Sa Huỳnh.
(PLVN) - Với việc được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý của Cục Sở hữu trí tuệ, sản phẩm nước mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) càng khẳng định thêm thương hiệu. Chắt chiu từ con cá cơm than, từ hạt muối mặn mòi vị biển, nước mắm Nam Ô làm nên hồn cốt của xứ biển bãi ngang, của những người dân sống bên chân núi Hải Vân bốn mùa sóng vỗ…

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau
(PLVN) - Đến nay, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, 29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia xếp hạng 3 sao. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về đạt chuẩn 4 sao, 5 sao.

Thanh Hóa nỗ lực đưa sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng

Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn đưa sản phẩm OCOP Thanh Hóa đến với hàng nghìn du khách.
(PLVN) - Với mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ

 Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ
(PLVN) - Đặc sản hủ tiếu Mỹ Tho có thương hiệu trên 50 năm, được chứng nhận “Giải vàng thương hiệu thực phẩm chất lượng an toàn Việt Nam”. Vươn tầm quốc tế, hủ tiếu Mỹ Tho được công nhận vào top 100 món ẩm thực châu Á và top 10 món ăn đặc sản Việt Nam.

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam
(PLVN) - Chiều 5/7, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì buổi họp cung cấp thông tin định liên quan công tác chuẩn bị Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024.

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL
(PLVN) - Ngày 28/6, tại Cà Mau, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức Diễn đàn Khuyến nông "Nông nghiệp với chủ đề: Phát triển nuôi tôm bền vững, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”.

Mộc Châu Milk: Thương hiệu sữa tươi Việt có quy trình chăn nuôi và sản xuất hiện đại

Chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu. (Ảnh: Bích Hằng)
(PLVN) - Nhiều chuyên gia chăn nuôi đánh giá, cao nguyên Mộc Châu là vùng đất tốt nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn với khí hậu trong lành và vùng đất màu mỡ. Không chỉ có vùng thảo nguyên xanh với những đồi cỏ, đồi ngô xanh mướt, nhắc đến cao nguyên Mộc Châu, còn phải kể đến những nông trại bò sữa có quy mô chẳng khác gì ở Hàn Quốc hay Australia cùng sự tận tụy của những người nông dân chăm chỉ.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.