Gốm men Suối Ngọc: Sản phẩm OCOP 5 sao khẳng định thương hiệu gốm Bát Tràng

Nghệ nhân Trần Đức Tân cùng sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)
Nghệ nhân Trần Đức Tân cùng sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)
(PLVN) - Là một trong 2 doanh nghiệp hiếm hoi của làng gốm Bát Tràng có sản phẩm đạt OCOP 5 sao, doanh nghiệp HTX Tân Thịnh đã góp phần nâng tầm thương hiệu gốm đã có hơn 1.000 năm lịch sử. Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với những doanh nghiệp Việt.

Ngày 20/6/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2022 (đợt 1) cho 22 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao. HTX sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) là một trong 2 đơn vị của TP Hà Nội được công nhận với bộ sản phẩm gốm men Suối Ngọc.

“Tinh hoa từ đất - Sinh ra từ lửa”

Là “cha đẻ” của sản phẩm gốm men Suối Ngọc, nghệ nhân Trần Đức Tân, Giám đốc HTX Tân Thịnh chia sẻ, toàn quốc có gần 10.000 sản phẩm OCOP của hơn 4.000 doanh nghiệp, trong đó, thương hiệu gốm Bát Tràng may mắn có 2 đơn vị có sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Ngày nay, những người con của Bát Tràng như nghệ nhân Trần Đức Tân luôn quyết tâm gìn giữ nghề và cố gắng phát triển để gốm Bát Tràng không bị lãng quên. Do đó, Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm là cơ hội hiếm có để gốm Bát Tràng khẳng định vị trí của mình trên thị trường.

“Đây là một trong những sản phẩm mang cả những nét truyền thống và đương đại. Sản phẩm gốm men Suối Ngọc khẳng định là sản phẩm gốm Bát Tràng của thế hệ mới, không thuộc dạng kiểu phục chế những gì của thế kỷ cũ. Dù vậy, sản phẩm này vẫn kế thừa những tinh hoa truyền thống nhưng mang hơi thở đương đại.

Nét truyền thống là chúng tôi vẫn gìn giữ nhiều kỹ thuật đặc trưng của làng nghề đã có cả nghìn năm tuổi, nhưng tính đương đại ở đây chính là con người. Những nghệ nhân hiện nay của Bát Tràng trong tâm thế hội nhập, được tiếp xúc và tiếp thu với nhiều kỹ thuật hiện đại từ thế giới. Từ đó, chúng tôi làm ra những sản phẩm của thời kỳ mới”, anh Đức Tân khẳng định.

Nói về câu chuyện của sản phẩm gốm men Suối Ngọc đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, anh Đức Tân hào hứng: “Khác với xưa kia, gốm Bát Tràng ngày nay đã có sự thay đổi về thị giác, mỹ ý và mỗi tác phẩm sẽ mang trong mình một câu chuyện riêng. Giống như một bức tranh hội họa hay bản nhạc, mỗi sản phẩm gốm cũng nên có cho mình một câu chuyện riêng, một ngôn ngữ riêng được thể hiện bằng màu sắc, hội họa. Sản phẩm OCOP của HTX Tân Thịnh được đặt tên là Suối Ngọc vì có 3 thứ trong gốm phải có là đất, nước và lửa. Suối Ngọc mang biểu tượng cho “mưa ngọt, gió lành”.

Gốm men Suối Ngọc là sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Tân Thịnh. (Ảnh: Thương Mến)

Gốm men Suối Ngọc là sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Tân Thịnh. (Ảnh: Thương Mến)

Màu gốm đặc biệt của sản phẩm gốm men Suối Ngọc được tạo nên từ những nguyên vật liệu của Việt Nam cùng kỹ thuật phối trộn tỉ mỉ riêng biệt để tạo nên 5 màu sắc đặc biệt và hiệu ứng sống động trên bề mặt gốm trong quá trình nung đốt ở nhiệt độ từ 1.250 độ C - 1.300 độ C. Trải qua nhiệt độ cao, bề mặt các oxit tan chảy trong môi trường oxy hóa, một lượng lớn cacbon và các chất silic, kali... đã tạo ra bề mặt men tỏa sáng như ngọc. Kỹ xảo trang trí phủ men có thể biến đổi thành đa sắc, tạo ra các hiệu ứng như ngũ hành vũ trụ bao la thấu quang có một không hai trên tác phẩm. Mỗi sản phẩm được tạo nên đều có nét riêng biệt, không hoàn toàn giống nhau.

“Gốm Bát Tràng là minh chứng cho câu chuyện biến đất thành vàng. Bên cạnh đó, sản phẩm này mang 5 màu sắc biểu tượng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đồng thời, sản phẩm cũng là sản phẩm hội tụ 5 loại men xưa của gốm Bát Tràng. Bản thân tôi khi làm ra sản phầm này cũng mong muốn mang những điều tốt lành, bình an cho người sở hữu”, nghệ nhân Trần Đức Tân chia sẻ.

Mỗi tác phẩm là phiên bản duy nhất

Nhìn vào màu sắc và lớp men trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc, người ta sẽ thấy như có cả bầu trời, biển khơi, cồn cát... Khách hàng sẽ như nhìn thấy những hình ảnh thiên nhiên hiện hữu sinh động trên mỗi sản phẩm gốm men Suối Ngọc.

Nghệ nhân Đức Tân giãi bày: “Từ đó chúng tôi cũng muốn gửi gắm thông điệp rằng con người cần phải bảo tồn, gìn giữ thiên nhiên, môi trường. Bởi vì làm nghệ thuật là chép lại những cái đẹp của thiên nhiên. Khi thiên nhiên đã ban tặng cho con người cái đẹp thì chúng ta phải biết bảo tồn nó”.

Bên cạnh đó, ở các sản phẩm gốm men Suối Ngọc của nghệ nhân Đức Tân đều có hình ảnh một bông hoa sen và một đài sen. Cánh hoa sen có hình giống như chim phượng hoàng. Chim phượng hoàng trong văn hóa của người Việt là biểu tượng của cái đẹp và quyền quý. Cùng với đó, hình ảnh đài sen lại biểu tượng cho vòng đời của một bông sen. Khi hoa đã tàn, đài sen lưu giữ những hạt sen khi rơi xuống sẽ lại nảy mầm, bắt đầu một sự sống mới. Điều này tượng trưng cho việc những người con của làng nghề gốm Bát Tràng sẽ luôn gìn giữ, tiếp nối và phát triển tinh hoa của lớp lớp nghệ nhân đi trước.

Sau khi hoàn thành sản phẩm thì vợ anh là một nghệ nhân thư pháp sẽ viết lên đó những câu nói, ca dao, tục ngữ... mang tính triết lý, chiêm nghiệm cuộc sống. Mỗi khách hàng sẽ tự lựa chọn những điều mà mình muốn viết lên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. Bởi vậy, mỗi sản phẩm đó sẽ là duy nhất và mang theo cá tính, ngụ ý riêng của người sở hữu.

Hình ảnh bông hoa sen và sự pha trộn của 5 màu men truyền thống trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)

Hình ảnh bông hoa sen và sự pha trộn của 5 màu men truyền thống trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)

Chia sẻ về những trăn trở khi phát triển và giữ hàng cho các sản phẩm OCOP, nghệ nhân Trần Đức Tân cho biết, các doanh nghiệp, cá nhân hiện nay rất mong chờ Nhà nước quan tâm, tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại riêng cho các sản phẩm OCOP 5 sao. Bởi các sản phẩm này đã đạt chất lượng mang tầm quốc gia thì phải cho nó có được đứng chỗ quốc tế. Bởi vì nếu không đi ra quốc tế thì làm sao có thể xuất khẩu mang về nguồn lợi kinh tế cũng như quảng bá cho nghệ thuật, văn hóa cho quốc gia.

Không chỉ từ hội chợ, chúng tôi mong muốn các sản phẩm OCOP sẽ được góp mặt trong danh sách các món quà gửi tới những nguyên thủ quốc gia, chính khách, đối tác quốc tế... khi họ tới Việt Nam.

Nghệ nhân Trần Đức Tân bày tỏ: “Việc quảng bá sản phẩm thông qua truyền thông là lẽ dĩ nhiên nhưng thông qua các chương trình mang tầm vóc quốc gia thì sẽ giúp cho các sản phẩm OCOP có nhiều cơ hội bước ra thị trường quốc tế hơn. Ở thời điểm hiện tại thì các sản phẩm OCOP vẫn đang trong tình trạng “tự bơi’””.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.