Gốm men Suối Ngọc: Sản phẩm OCOP 5 sao khẳng định thương hiệu gốm Bát Tràng

Nghệ nhân Trần Đức Tân cùng sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)
Nghệ nhân Trần Đức Tân cùng sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)
(PLVN) - Là một trong 2 doanh nghiệp hiếm hoi của làng gốm Bát Tràng có sản phẩm đạt OCOP 5 sao, doanh nghiệp HTX Tân Thịnh đã góp phần nâng tầm thương hiệu gốm đã có hơn 1.000 năm lịch sử. Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với những doanh nghiệp Việt.

Ngày 20/6/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2022 (đợt 1) cho 22 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao. HTX sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) là một trong 2 đơn vị của TP Hà Nội được công nhận với bộ sản phẩm gốm men Suối Ngọc.

“Tinh hoa từ đất - Sinh ra từ lửa”

Là “cha đẻ” của sản phẩm gốm men Suối Ngọc, nghệ nhân Trần Đức Tân, Giám đốc HTX Tân Thịnh chia sẻ, toàn quốc có gần 10.000 sản phẩm OCOP của hơn 4.000 doanh nghiệp, trong đó, thương hiệu gốm Bát Tràng may mắn có 2 đơn vị có sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Ngày nay, những người con của Bát Tràng như nghệ nhân Trần Đức Tân luôn quyết tâm gìn giữ nghề và cố gắng phát triển để gốm Bát Tràng không bị lãng quên. Do đó, Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm là cơ hội hiếm có để gốm Bát Tràng khẳng định vị trí của mình trên thị trường.

“Đây là một trong những sản phẩm mang cả những nét truyền thống và đương đại. Sản phẩm gốm men Suối Ngọc khẳng định là sản phẩm gốm Bát Tràng của thế hệ mới, không thuộc dạng kiểu phục chế những gì của thế kỷ cũ. Dù vậy, sản phẩm này vẫn kế thừa những tinh hoa truyền thống nhưng mang hơi thở đương đại.

Nét truyền thống là chúng tôi vẫn gìn giữ nhiều kỹ thuật đặc trưng của làng nghề đã có cả nghìn năm tuổi, nhưng tính đương đại ở đây chính là con người. Những nghệ nhân hiện nay của Bát Tràng trong tâm thế hội nhập, được tiếp xúc và tiếp thu với nhiều kỹ thuật hiện đại từ thế giới. Từ đó, chúng tôi làm ra những sản phẩm của thời kỳ mới”, anh Đức Tân khẳng định.

Nói về câu chuyện của sản phẩm gốm men Suối Ngọc đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, anh Đức Tân hào hứng: “Khác với xưa kia, gốm Bát Tràng ngày nay đã có sự thay đổi về thị giác, mỹ ý và mỗi tác phẩm sẽ mang trong mình một câu chuyện riêng. Giống như một bức tranh hội họa hay bản nhạc, mỗi sản phẩm gốm cũng nên có cho mình một câu chuyện riêng, một ngôn ngữ riêng được thể hiện bằng màu sắc, hội họa. Sản phẩm OCOP của HTX Tân Thịnh được đặt tên là Suối Ngọc vì có 3 thứ trong gốm phải có là đất, nước và lửa. Suối Ngọc mang biểu tượng cho “mưa ngọt, gió lành”.

Gốm men Suối Ngọc là sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Tân Thịnh. (Ảnh: Thương Mến)

Gốm men Suối Ngọc là sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Tân Thịnh. (Ảnh: Thương Mến)

Màu gốm đặc biệt của sản phẩm gốm men Suối Ngọc được tạo nên từ những nguyên vật liệu của Việt Nam cùng kỹ thuật phối trộn tỉ mỉ riêng biệt để tạo nên 5 màu sắc đặc biệt và hiệu ứng sống động trên bề mặt gốm trong quá trình nung đốt ở nhiệt độ từ 1.250 độ C - 1.300 độ C. Trải qua nhiệt độ cao, bề mặt các oxit tan chảy trong môi trường oxy hóa, một lượng lớn cacbon và các chất silic, kali... đã tạo ra bề mặt men tỏa sáng như ngọc. Kỹ xảo trang trí phủ men có thể biến đổi thành đa sắc, tạo ra các hiệu ứng như ngũ hành vũ trụ bao la thấu quang có một không hai trên tác phẩm. Mỗi sản phẩm được tạo nên đều có nét riêng biệt, không hoàn toàn giống nhau.

“Gốm Bát Tràng là minh chứng cho câu chuyện biến đất thành vàng. Bên cạnh đó, sản phẩm này mang 5 màu sắc biểu tượng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đồng thời, sản phẩm cũng là sản phẩm hội tụ 5 loại men xưa của gốm Bát Tràng. Bản thân tôi khi làm ra sản phầm này cũng mong muốn mang những điều tốt lành, bình an cho người sở hữu”, nghệ nhân Trần Đức Tân chia sẻ.

Mỗi tác phẩm là phiên bản duy nhất

Nhìn vào màu sắc và lớp men trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc, người ta sẽ thấy như có cả bầu trời, biển khơi, cồn cát... Khách hàng sẽ như nhìn thấy những hình ảnh thiên nhiên hiện hữu sinh động trên mỗi sản phẩm gốm men Suối Ngọc.

Nghệ nhân Đức Tân giãi bày: “Từ đó chúng tôi cũng muốn gửi gắm thông điệp rằng con người cần phải bảo tồn, gìn giữ thiên nhiên, môi trường. Bởi vì làm nghệ thuật là chép lại những cái đẹp của thiên nhiên. Khi thiên nhiên đã ban tặng cho con người cái đẹp thì chúng ta phải biết bảo tồn nó”.

Bên cạnh đó, ở các sản phẩm gốm men Suối Ngọc của nghệ nhân Đức Tân đều có hình ảnh một bông hoa sen và một đài sen. Cánh hoa sen có hình giống như chim phượng hoàng. Chim phượng hoàng trong văn hóa của người Việt là biểu tượng của cái đẹp và quyền quý. Cùng với đó, hình ảnh đài sen lại biểu tượng cho vòng đời của một bông sen. Khi hoa đã tàn, đài sen lưu giữ những hạt sen khi rơi xuống sẽ lại nảy mầm, bắt đầu một sự sống mới. Điều này tượng trưng cho việc những người con của làng nghề gốm Bát Tràng sẽ luôn gìn giữ, tiếp nối và phát triển tinh hoa của lớp lớp nghệ nhân đi trước.

Sau khi hoàn thành sản phẩm thì vợ anh là một nghệ nhân thư pháp sẽ viết lên đó những câu nói, ca dao, tục ngữ... mang tính triết lý, chiêm nghiệm cuộc sống. Mỗi khách hàng sẽ tự lựa chọn những điều mà mình muốn viết lên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. Bởi vậy, mỗi sản phẩm đó sẽ là duy nhất và mang theo cá tính, ngụ ý riêng của người sở hữu.

Hình ảnh bông hoa sen và sự pha trộn của 5 màu men truyền thống trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)

Hình ảnh bông hoa sen và sự pha trộn của 5 màu men truyền thống trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)

Chia sẻ về những trăn trở khi phát triển và giữ hàng cho các sản phẩm OCOP, nghệ nhân Trần Đức Tân cho biết, các doanh nghiệp, cá nhân hiện nay rất mong chờ Nhà nước quan tâm, tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại riêng cho các sản phẩm OCOP 5 sao. Bởi các sản phẩm này đã đạt chất lượng mang tầm quốc gia thì phải cho nó có được đứng chỗ quốc tế. Bởi vì nếu không đi ra quốc tế thì làm sao có thể xuất khẩu mang về nguồn lợi kinh tế cũng như quảng bá cho nghệ thuật, văn hóa cho quốc gia.

Không chỉ từ hội chợ, chúng tôi mong muốn các sản phẩm OCOP sẽ được góp mặt trong danh sách các món quà gửi tới những nguyên thủ quốc gia, chính khách, đối tác quốc tế... khi họ tới Việt Nam.

Nghệ nhân Trần Đức Tân bày tỏ: “Việc quảng bá sản phẩm thông qua truyền thông là lẽ dĩ nhiên nhưng thông qua các chương trình mang tầm vóc quốc gia thì sẽ giúp cho các sản phẩm OCOP có nhiều cơ hội bước ra thị trường quốc tế hơn. Ở thời điểm hiện tại thì các sản phẩm OCOP vẫn đang trong tình trạng “tự bơi’””.

Tin cùng chuyên mục

Đông đảo các đại biểu và người dân tham quan, thưởng thức các loại sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao tại Hội nghị.

6 sản phẩm bánh mứt kẹo truyền thống của Bánh mứt kẹo Bảo Minh đạt chuẩn OCOP 4 sao

(PLVN) -  Giữ vững niềm tự hào là thương hiệu bánh kẹo truyền thống hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh vừa ghi dấu ấn  tượng tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2024, khi có tới 6 sản phẩm tiêu biểu được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao.

Đọc thêm

Cô gái lan tỏa nông nghiệp sạch đến cộng đồng

Chị Nhi giới thiệu các sản phẩm sạch từ trang trại của mình tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp.
(PLVN) -  Rời công việc ổn định ở phố thị, chị Võ Thị Nhung Nhi (30 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) trở về quê hương xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Sau hơn 2 năm miệt mài, chị đã gặt hái thành công đáng nể với lợi nhuận lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Toàn cảnh hội nghị
(PLVN) - Sáng 11/3, tại TP Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025
(PLVN) - Chiều 8/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 - “Hành trình trăm năm nghề muối – Đời người”.

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối
(PLVN) - Ngày 8/3, tại Bạc Liêu, trong khuôn khổ Sự kiện Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối thích ứng biến đổi khí hậu”.

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 10/2, UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Họp báo về Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” sẽ diễn ra tại thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải từ ngày 6/3 - 8/3/2025.

Gìn giữ 'lộc trời' núi Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh hiện được trồng nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con đồng bào dân tộc thoát nghèo. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
(PLVN) - Dãy núi Ngọc Linh đi qua hai tỉnh Kon Tum, Quảng Nam với ngọn cao nhất 2.605m, là khu vực duy nhất cây sâm Ngọc Linh có thể phát triển. Gìn giữ phát huy nguồn lợi “lộc trời” này, người dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo.

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Từ một vùng đất được mệnh danh là "xứ sở của gió – nắng – cát" với khí hậu khắc nghiệt, thuộc hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, những người dân nơi đây đã nỗ lực vươn lên, không ngừng mày mò, tìm kiếm những lối đi riêng cho ngành nông nghiệp địa phương, để biến vùng đất khô hạn thành vườn cây trái tốt tươi, xanh ngọt.

Thực phẩm Minh Dương sẵn sàng nguồn cung, cam kết bình ổn giá dịp Tết

Gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tham dự Vietnam Foodexpo 2024.
(PLVN) - Với phương châm đồng hành cùng người tiêu dùng, Thực phẩm Minh Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung dồi dào, đa dạng các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Không chỉ cam kết bình ổn giá, doanh nghiệp còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hứa hẹn một mùa sắm Tết sôi động.

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, sản lượng tôm của tỉnh ước đạt 252.000 tấn, bằng 99,6% kế hoạch, tăng 4,5%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.265 triệu USD, vượt 1,2% kế hoạch, tăng 5,2%.