Gốm men Suối Ngọc: Sản phẩm OCOP 5 sao khẳng định thương hiệu gốm Bát Tràng

Nghệ nhân Trần Đức Tân cùng sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)
Nghệ nhân Trần Đức Tân cùng sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)
(PLVN) - Là một trong 2 doanh nghiệp hiếm hoi của làng gốm Bát Tràng có sản phẩm đạt OCOP 5 sao, doanh nghiệp HTX Tân Thịnh đã góp phần nâng tầm thương hiệu gốm đã có hơn 1.000 năm lịch sử. Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với những doanh nghiệp Việt.

Ngày 20/6/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2022 (đợt 1) cho 22 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao. HTX sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) là một trong 2 đơn vị của TP Hà Nội được công nhận với bộ sản phẩm gốm men Suối Ngọc.

“Tinh hoa từ đất - Sinh ra từ lửa”

Là “cha đẻ” của sản phẩm gốm men Suối Ngọc, nghệ nhân Trần Đức Tân, Giám đốc HTX Tân Thịnh chia sẻ, toàn quốc có gần 10.000 sản phẩm OCOP của hơn 4.000 doanh nghiệp, trong đó, thương hiệu gốm Bát Tràng may mắn có 2 đơn vị có sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Ngày nay, những người con của Bát Tràng như nghệ nhân Trần Đức Tân luôn quyết tâm gìn giữ nghề và cố gắng phát triển để gốm Bát Tràng không bị lãng quên. Do đó, Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm là cơ hội hiếm có để gốm Bát Tràng khẳng định vị trí của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Đây là một trong những sản phẩm mang cả những nét truyền thống và đương đại. Sản phẩm gốm men Suối Ngọc khẳng định là sản phẩm gốm Bát Tràng của thế hệ mới, không thuộc dạng kiểu phục chế những gì của thế kỷ cũ. Dù vậy, sản phẩm này vẫn kế thừa những tinh hoa truyền thống nhưng mang hơi thở đương đại.

Nét truyền thống là chúng tôi vẫn gìn giữ nhiều kỹ thuật đặc trưng của làng nghề đã có cả nghìn năm tuổi, nhưng tính đương đại ở đây chính là con người. Những nghệ nhân hiện nay của Bát Tràng trong tâm thế hội nhập, được tiếp xúc và tiếp thu với nhiều kỹ thuật hiện đại từ thế giới. Từ đó, chúng tôi làm ra những sản phẩm của thời kỳ mới”, anh Đức Tân khẳng định.

Nói về câu chuyện của sản phẩm gốm men Suối Ngọc đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, anh Đức Tân hào hứng: “Khác với xưa kia, gốm Bát Tràng ngày nay đã có sự thay đổi về thị giác, mỹ ý và mỗi tác phẩm sẽ mang trong mình một câu chuyện riêng. Giống như một bức tranh hội họa hay bản nhạc, mỗi sản phẩm gốm cũng nên có cho mình một câu chuyện riêng, một ngôn ngữ riêng được thể hiện bằng màu sắc, hội họa. Sản phẩm OCOP của HTX Tân Thịnh được đặt tên là Suối Ngọc vì có 3 thứ trong gốm phải có là đất, nước và lửa. Suối Ngọc mang biểu tượng cho “mưa ngọt, gió lành”.

Gốm men Suối Ngọc là sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Tân Thịnh. (Ảnh: Thương Mến)

Gốm men Suối Ngọc là sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Tân Thịnh. (Ảnh: Thương Mến)

Màu gốm đặc biệt của sản phẩm gốm men Suối Ngọc được tạo nên từ những nguyên vật liệu của Việt Nam cùng kỹ thuật phối trộn tỉ mỉ riêng biệt để tạo nên 5 màu sắc đặc biệt và hiệu ứng sống động trên bề mặt gốm trong quá trình nung đốt ở nhiệt độ từ 1.250 độ C - 1.300 độ C. Trải qua nhiệt độ cao, bề mặt các oxit tan chảy trong môi trường oxy hóa, một lượng lớn cacbon và các chất silic, kali... đã tạo ra bề mặt men tỏa sáng như ngọc. Kỹ xảo trang trí phủ men có thể biến đổi thành đa sắc, tạo ra các hiệu ứng như ngũ hành vũ trụ bao la thấu quang có một không hai trên tác phẩm. Mỗi sản phẩm được tạo nên đều có nét riêng biệt, không hoàn toàn giống nhau.

“Gốm Bát Tràng là minh chứng cho câu chuyện biến đất thành vàng. Bên cạnh đó, sản phẩm này mang 5 màu sắc biểu tượng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đồng thời, sản phẩm cũng là sản phẩm hội tụ 5 loại men xưa của gốm Bát Tràng. Bản thân tôi khi làm ra sản phầm này cũng mong muốn mang những điều tốt lành, bình an cho người sở hữu”, nghệ nhân Trần Đức Tân chia sẻ.

Mỗi tác phẩm là phiên bản duy nhất

Nhìn vào màu sắc và lớp men trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc, người ta sẽ thấy như có cả bầu trời, biển khơi, cồn cát... Khách hàng sẽ như nhìn thấy những hình ảnh thiên nhiên hiện hữu sinh động trên mỗi sản phẩm gốm men Suối Ngọc.

Nghệ nhân Đức Tân giãi bày: “Từ đó chúng tôi cũng muốn gửi gắm thông điệp rằng con người cần phải bảo tồn, gìn giữ thiên nhiên, môi trường. Bởi vì làm nghệ thuật là chép lại những cái đẹp của thiên nhiên. Khi thiên nhiên đã ban tặng cho con người cái đẹp thì chúng ta phải biết bảo tồn nó”.

Bên cạnh đó, ở các sản phẩm gốm men Suối Ngọc của nghệ nhân Đức Tân đều có hình ảnh một bông hoa sen và một đài sen. Cánh hoa sen có hình giống như chim phượng hoàng. Chim phượng hoàng trong văn hóa của người Việt là biểu tượng của cái đẹp và quyền quý. Cùng với đó, hình ảnh đài sen lại biểu tượng cho vòng đời của một bông sen. Khi hoa đã tàn, đài sen lưu giữ những hạt sen khi rơi xuống sẽ lại nảy mầm, bắt đầu một sự sống mới. Điều này tượng trưng cho việc những người con của làng nghề gốm Bát Tràng sẽ luôn gìn giữ, tiếp nối và phát triển tinh hoa của lớp lớp nghệ nhân đi trước.

Sau khi hoàn thành sản phẩm thì vợ anh là một nghệ nhân thư pháp sẽ viết lên đó những câu nói, ca dao, tục ngữ... mang tính triết lý, chiêm nghiệm cuộc sống. Mỗi khách hàng sẽ tự lựa chọn những điều mà mình muốn viết lên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. Bởi vậy, mỗi sản phẩm đó sẽ là duy nhất và mang theo cá tính, ngụ ý riêng của người sở hữu.

Hình ảnh bông hoa sen và sự pha trộn của 5 màu men truyền thống trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)

Hình ảnh bông hoa sen và sự pha trộn của 5 màu men truyền thống trên sản phẩm gốm men Suối Ngọc. (Ảnh: Thương Mến)

Chia sẻ về những trăn trở khi phát triển và giữ hàng cho các sản phẩm OCOP, nghệ nhân Trần Đức Tân cho biết, các doanh nghiệp, cá nhân hiện nay rất mong chờ Nhà nước quan tâm, tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại riêng cho các sản phẩm OCOP 5 sao. Bởi các sản phẩm này đã đạt chất lượng mang tầm quốc gia thì phải cho nó có được đứng chỗ quốc tế. Bởi vì nếu không đi ra quốc tế thì làm sao có thể xuất khẩu mang về nguồn lợi kinh tế cũng như quảng bá cho nghệ thuật, văn hóa cho quốc gia.

Không chỉ từ hội chợ, chúng tôi mong muốn các sản phẩm OCOP sẽ được góp mặt trong danh sách các món quà gửi tới những nguyên thủ quốc gia, chính khách, đối tác quốc tế... khi họ tới Việt Nam.

Nghệ nhân Trần Đức Tân bày tỏ: “Việc quảng bá sản phẩm thông qua truyền thông là lẽ dĩ nhiên nhưng thông qua các chương trình mang tầm vóc quốc gia thì sẽ giúp cho các sản phẩm OCOP có nhiều cơ hội bước ra thị trường quốc tế hơn. Ở thời điểm hiện tại thì các sản phẩm OCOP vẫn đang trong tình trạng “tự bơi’””.

Tin cùng chuyên mục

Anh Phong cho rằng rắn ri cá không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. (Ảnh: Nguyễn Thuận)

Đồng Tháp: Khởi nghiệp thành công nhờ mô hình nuôi rắn ri cá

(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, anh Trần Hoàng Phong (SN 1997) đã ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, đi làm công ăn lương, làm hoài mà chỉ đủ ăn, không tiết kiệm được gì nên Phong quyết định về quê bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp.

Đọc thêm

Hà Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng Việt tại thị trường trong nước

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội nghị (Ảnh: báo Hà Nam)
(PLVN) - Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2023, do Sở Công Thương tỉnh Hà Nam phối hợp với Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 28/11, là hoạt động thiết thực triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Hiện thực hóa Chỉ thị 03, TP HCM tiên phong trong Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
(PLVN) - Năm 2023, với những hành động mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là thành quả từ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/05/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. .

Khai trương Điểm bán hàng Việt tại huyện Lập Thạch

Điểm bán hàng cố định "Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Lập Thạch năm 2023.
(PLVN) - Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", mới đây, Trung tâm Phát triển Công Thương Vĩnh Phúc phối hợp với hộ kinh doanh Trường Hằng Mark có địa chỉ tại tổ dân số Vĩnh Thịnh, thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch tổ chức khai trương điểm bán hàng Việt năm 2023 với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

Hải Phòng kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Một trong các sản phẩm được trưng bày tại hội nghị
(PLVN) - Tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, TP Hải Phòng, Bộ Công Thương mới tổ chức Hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo”. Tới dự có đại diện các Ban, Bộ ngành Trung ương và địa phương; cùng đại diện hiệp hội ngành hàng cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ...

Nghề làm nem Lai Vung là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hoạt động tại một cơ sở sản xuất nem trên địa bàn thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh:baodongthap.vn
(PLVN) - Bộ VH,TT&DL vừa có quyết định công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Theo đó, nghề thủ công truyền thống - nghề làm nem Lai Vung (xã Tân Thành và thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) được đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Nếp nhung Tam Sơn thơm, dẻo nức tiếng Bắc Ninh

Nếp nhung Tam Sơn đã có chỗ đứng trên thị trường, góp phần gìn giữ tinh hoa của những món ẩm thực đặc sắc vùng Kinh Bắc.
(PLVN) - Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống gắn bó với Bắc Ninh từ hơn 20 năm nay. Từ sản phẩm thô đơn thuần là thóc, cơ sở tại địa phương đã thay đổi chiến lược sang chế biến thành phẩm đa dạng, đóng gói với mẫu mã bắt mắt nhằm quảng bá đặc sản, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.

Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt tại vùng sâu, vùng xa

Điểm bán hàng Việt Nam được đặt tại cửa hàng tạp hóa Nam Thảo, thôn Vàng Lè, xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. (Nguồn ảnh: Báo Tuyên Quang)
(PLVN) - Nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa trong nước trong tình hình mới, nhiều Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp khi tổ chức, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam đã ưu tiên bố trí đặt tại vùng sâu, vùng xa.

Bắc Kạn: Phát triển giống lúa nếp đặc sản, có giá trị cao

Gạo nếp Tài được Hợp tác xã Yến Dương giới thiệu, bày bán tại các hội chợ lớn. (Ảnh: Minh Ngọc)
(PLVN) - Với tiềm năng và lợi thế của cây lúa nếp Tài, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật nông, lâm nghiệp miền núi phía Bắc (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) tổ chức thực hiện Đề tài “Phục tráng và phát triển một số giống lúa nếp đặc sản, có giá trị cao tại tỉnh Bắc Kạn” tại xã Yến Dương.

Tranh vải vụn - nét tài hoa từ những mảnh đời kém may mắn

Đông đảo du khách tới thăm quan và trải nghiệm ghép tranh tại HTX Vụn Art. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
(PLVN) - Thông qua đôi tay của nghệ nhân Lê Việt Cường - Giám đốc Hợp tác xã Vụn Art cùng các đồng sự, những mảnh vải vụn của làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) tưởng bỏ đi đã biến thành những bức tranh, sản phẩm sống động, tiếp thêm động lực cho những mảnh đời kém may mắn và còn lan tỏa nét đẹp ra nước ngoài.

Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng

Các đại biểu cùng du khách tham quan không gian quảng bá sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Ngày 3/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTN) tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại Lâm Đồng.

Về vùng Đất Mũi nghe bà con, chuyên gia chỉ cách chọn cua Cà Mau

Người Cà Mau tin rằng nhờ thế đất, nước nên cua Năm Căn trở nên ngon nức tiếng.
(PLVN) - Khi nhắc tới Cà Mau, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vùng sông nước, cánh rừng ngập mặn và không thể thiếu được cua biển, đây là món quà tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng. Đặc biệt, cua Cà Mau được biết đến bởi chất lượng và uy tín từ thương hiệu của vùng giáp biển các huyện như: Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi…

Nhiều chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất hàng Việt để kích cầu tiêu dùng nội địa tại Thừa Thiên Huế

Ông Phan Quý Phương (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế).
(PLVN) - Thời gian gần đây, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đi đầu trong việc hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt. Tỉnh đã đầu tư phát triển thị trường tiêu thụ để kích cầu tiêu dùng nội địa. Ông Phan Quý Phương -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam xung quanh vấn đề này.