Cần xử lý dứt điểm “khu ổ chuột” ngay trước cửa trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng

Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng
Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng
(PLVN) - Nhiều năm nay, ngay cửa trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng, hàng nghìn mét vuông hành lang quốc lộ 5 (thuộc địa bàn xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng) đã biến thành điểm tập kết máy xúc và thu mua dầu thải tự phát gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông. Điều đáng nói, các contanier đỗ đậu ngay khu vực này đã “bít” luôn 1 cổng ra vào của gần 2000 sinh viên trường.

Mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường

Như báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trước đó, năm 2011, trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng xây dựng hạng mục đường gom an toàn giao thông ngay phía trước mặt để đảm bảo mỹ quan, hoàn trả mặt bằng cho kênh Bắc Nam Hùng và giảm tải xung đột cục bộ giao thông trong nhà trường. Những năm gần đây, công ty TNHH buôn bán máy công trình Linh Huy (trụ sở tại km87 Cách Thượng, xã Nam Sơn) và các cơ sở trưng biển "Mua dầu, sắt vụn" đã biến hàng nghìn mét vuông hành lang đường bộ và đường gom nói trên thành điểm kinh doanh "miễn phí". 

Doanh nghiệp và người dân vô tư chiếm dụng hành lang an toàn giao thông
Doanh nghiệp và người dân vô tư chiếm dụng hành lang an toàn giao thông
Nghiễm nhiên, khu vực cổng của một trường cao đẳng trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao & du lịch được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn đầu tư, phát triển thành một trường chất lượng cao đã biến thành một khu “ổ chuột”. Cửa ngõ chính vào TP Hải Phòng cũng vì những điểm kinh doanh tự phát như trên mà trở nên nhếch nhác. Đáng nói, việc tập kết các xe container tại khu vực đường gom đã "xóa sổ" lối đi chính của sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng. 
Các container đỗ, đậu ngay khu vực cổng trường làm tình hình giao thông càng phức tạp
Các container đỗ, đậu ngay khu vực cổng trường làm tình hình giao thông càng phức tạp
Quốc lộ 5 là một tuyến giao thông huyết mạch nối TP Hải Phòng và thủ đô Hà Nội. Tại khu vực thuộc địa bàn xã Nam Sơn, lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn do xung quanh có nhiều khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Thêm nữa, với gần 2000 sinh viên đang theo học tại trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng thì việc các xe contanier dừng lại để bán dầu lậu tại cổng trường lại khiến cho tình hình giao thông tại khu vực này càng phức tạp. 

Không chỉ gây mất mỹ quan, việc bãi tập kết máy xúc và thu mua dầu thải tự phát "mọc" lên còn gây ra những hệ lụy không đáng có về môi trường. Quá trình sử dụng, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể nói trên đã tự làm rào chắn, dựng biển quảng cáo và lợp nhà tạm trên hành lang quốc lộ. Hàng loạt thùng phuy được tập kết sẵn sàng cho việc mua bán dầu từ những chiếc xe chạy đường dài. Cũng vì thế, rác thải được vô tư xả bừa bãi ngay kế cạnh. 

Nhà vệ sinh tạm bợ "mọc" lên tại khu "ổ chuột"
Nhà vệ sinh tạm bợ "mọc" lên tại khu "ổ chuột"

Em N.T.L (20 tuổi, sinh viên khoa Quản trị lữ hành) cho biết: "Em được chứng kiến khá nhiều lần dầu thải từ xe công được thu mua bị đổ lênh láng ra mặt đường, bốc mùi khó chịu. Chưa kể ngày mưa, dầu lại chảy xuống kênh nước. Đoàn thanh niên Nhà trường cũng thường xuyên vận động sinh viên dọn dẹp rác thải ngay cổng trường, tuy nhiên, bọn em làm không xuể".

Một điểm kinh doanh dầu lậu tự phát
Một điểm kinh doanh dầu lậu tự phát

Để dễ bề sinh hoạt, ngoài nhà tạm, nhà vệ sinh tạm cũng "mọc" lên và thải thẳng ra kênh Bắc Nam Hùng, là kênh cung cấp nước tưới tiêu cho nhân dân khu vực huyện An Dương và kết nối với sông Rế, một trong ba dòng sông cấp nước sinh hoạt quan trọng của Hải Phòng. 

Cần xử lý dứt điểm

Trao đổi với PLVN, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Nguyễn Văn Phụng thừa nhận có thực trạng mất mỹ quan, gây ô nhiễm tại điểm cổng trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng như trên. Về điều này, ông Phụng cho biết, UBND xã Nam Sơn sẽ nhanh chóng phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Container "án ngữ" ngay cổng trường
Container "án ngữ" ngay cổng trường

Tại buổi thăm và chúc mừng trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam đã trực tiếp giao trọng trách xử lý "vấn nạn" lấn chiếm hành lang quốc lộ 5 trên địa bàn xã Nam Sơn cho chính quyền địa phương đồng thời yêu cầu chính quyền nhanh chóng vận động, thuyết phục các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trái phép trên hoàn trả mặt bằng đã lấn chiếm. 

Cổng ra vào của 2000 sinh viên bị "bít" lại vì xe công
Cổng ra vào của 2000 sinh viên bị "bít" lại vì xe công
Cần xử lý dứt điểm “khu ổ chuột” ngay trước cửa trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng ảnh 7Một cổng trường im ỉm khóa
Phải nói rằng, đây không phải lần đầu tiên báo Pháp Luật Việt Nam phản ánh về những vi phạm pháp luật "lộ thiên" trên hành lang an toàn quốc lộ 5. Thế nhưng, đến thời điểm này, những vi phạm vẫn chưa được xử lý khiến cho người dân không khỏi bức xúc và hoài nghi về tính nghiêm minh của pháp luật. Thiết nghĩ, UBND xã Nam Sơn, UBND huyện An Dương cần xử lý dứt điểm những "khu ổ chuột" nói trên để đảm bảo mỹ quan, hạn chế ô nhiễm môi trường cũng như an toàn giao thông cho quốc lộ 5.
Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch
Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.