Giáo viên đang chịu nhiều áp lực ngoài chuyên môn

Đừng đặt những áp lực ngoài chuyên môn lên vai thầy, cô giáo, để họ được toàn tâm, toàn ý vào sự nghiệp “trồng người”. (Nguồn: S.T)
Đừng đặt những áp lực ngoài chuyên môn lên vai thầy, cô giáo, để họ được toàn tâm, toàn ý vào sự nghiệp “trồng người”. (Nguồn: S.T)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại nhiều trường học, các nhà giáo đang phải đối mặt với nhiều áp lực lớn khi ngoài truyền đạt kiến thức còn phải đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của phụ huynh, nhà trường và xã hội, thậm chí đôi lúc giáo viên còn phải kiêm thêm các nhiệm vụ ngoài lề không liên quan đến giáo dục.

Áp lực và tâm lý sợ sai

Thời gian qua đã có không ít “sự cố” liên quan đến việc giảng dạy của nhiều thầy, cô giáo, gây nên các luồng dư luận trái chiều trong xã hội. Có thể kể đến sự việc một giảng viên của trường đại học dân lập đã phải xin lỗi sinh viên, sau khi có những phê bình về chất lượng bài thi của sinh viên này trong nhóm chat trao đổi việc học của lớp; sự việc một giáo viên “xin” phụ huynh ủng hộ mua laptop để soạn đề cương, hay cả việc giáo viên bị học trò có hành vi “thân mật” quá mức ngay trong lớp học...

Chưa phân tích rõ đúng hay sai của các sự việc ầm ĩ này, nhưng một sự thật cần phải thừa nhận rằng, những điều mà giáo viên ngày nay đang phải đối mặt là không hề đơn giản.

Một trong những thách thức lớn mà giáo viên ngày nay phải đối mặt là kỳ vọng, áp lực từ phía phụ huynh và sự thiếu “tôn sư trọng đạo” từ một bộ phận học sinh. Thế hệ trẻ ngày nay lớn lên trong một môi trường được tiếp cận với thông tin và công nghệ sớm, điều này đã thay đổi cách nhìn nhận của các em về giáo viên. Trong một số clip lan truyền trên mạng gây bức xúc dư luận, đã có trường hợp học sinh chửi bới, hành hung cô giáo ngay tại lớp học, thậm chí, nhiều học sinh không ngại ngần “đánh hội đồng” cả giáo viên.

Nhiều sự việc, học sinh và phụ huynh dùng mạng xã hội để phản ánh, công kích giáo viên, tạo ra áp lực lớn khiến thầy, cô giáo cảm thấy e dè, không dám mạnh tay xử lý các vấn đề xảy ra trong lớp học. Thực tế cũng đã xảy ra nhiều sự việc như phụ huynh đến tận trường học, nhà riêng hành hung giáo viên dẫn đến thương tích, nhập viện khi cho rằng giáo viên “có lỗi” với con mình.

Tất cả những điều này xuất phát từ sự mất cân bằng trong mối quan hệ giáo viên - học sinh - phụ huynh trong thời đại hiện nay. Sự áp lực và tâm lý sợ sai, sợ bị “bóc phốt” trong tình thế “tình ngay lý gian” khiến nhiều giáo viên không dám hành động hay xử lý những sai phạm của học sinh, cũng không dám hết lòng trong công tác giảng dạy.

Một báo cáo từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 2020 cho thấy rằng hơn 50% giáo viên tại các quốc gia phát triển cảm thấy thiếu sự tôn trọng từ học sinh và phụ huynh, con số này càng gia tăng tại các quốc gia đang phát triển.

Khi “gánh nặng” thu tiềnđặt lên vai nhà giáo

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều thầy, cô giáo còn phải gánh thêm một trách nhiệm vô cùng nặng nề: nhiệm vụ thu tiền. Tại nhiều trường học, giáo viên không chỉ có vai trò đứng lớp mà còn phải đảm nhận việc thu các khoản học phí, đóng góp cho nhà trường.

Có thể kể ra một số khoản tiền mà giáo viên ở một số trường thường được giao để thu như tiền bảo hiểm, tiền trông bán trú, tiền vệ sinh, mua các loại ấn phẩm... Do học sinh không đóng tiền cùng lúc, giáo viên phải thường xuyên đôn đốc, dành nhiều thời gian để thực hiện công tác thu tiền này, ảnh hưởng đáng kể đến thời gian dạy học. Việc này không chỉ làm gián đoạn quá trình giảng dạy mà còn khiến hình ảnh uy nghiêm của thầy cô ít nhiều bị suy giảm trong mắt học sinh.

Nhiều giáo viên cho biết, vì hoàn thành nhiệm vụ, thường phải nhắn tin, gọi điện trực tiếp cho phụ huynh để nhắc nhở đóng tiền, gây khó xử không chỉ cho giáo viên mà cả học sinh, đặc biệt khi phụ huynh chưa kịp nộp hoặc từ chối đóng các khoản phí hoặc bức xúc, không đồng ý với các khoản phí mà trường yêu cầu đóng. Điều này cũng đẩy giáo viên vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi vừa phải đảm bảo thu đủ các khoản phí cho trường, vừa phải giữ mối quan hệ tốt với phụ huynh, tránh xảy ra xung đột.

Cô giáo N.P.H.V., giáo viên tại một trường tiểu học ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, giáo viên trong trường đã được “đặt” lên vai gánh nặng tài chính từ phía nhà trường. Giáo viên thường phải nghe ca thán về việc trường đang có nguy cơ chi vượt thu. Từ đây, trường cắt giảm các khoản chi như để giáo viên kiêm luôn nhiệm vụ bảo mẫu cho học sinh bán trú. Rồi giáo viên cũng buộc phải đảm bảo “chỉ tiêu tuyển sinh” cho nhà trường, phải đảm bảo đôn đốc thu phí học sinh đủ và đúng hạn.

Thậm chí, nhà trường tiết kiệm điện, cắt giảm máy lạnh trong giờ học mặc dù đã thu tiền phụ huynh, đến khi phụ huynh phát hiện, thì giáo viên cũng là người “đưa đầu chịu báng”, phải đi giải thích, thuyết phục, nghe phụ huynh mắng mỏ. Tất cả những điều này khiến giáo viên chúng tôi chịu nhiều áp lực hơn cả việc đứng lớp, giảng dạy chuyên môn”.

Trước kia, hầu hết nhiệm vụ thu học phí không phải nhiệm vụ của giáo viên, nhưng những năm gần đây, không ít trường học xem nhiệm vụ thu tiền học sinh là của giáo viên, gây ra những bức xúc, mệt mỏi cho giáo viên. Sự việc này cũng được giáo viên phản ảnh nhiều nhưng nhiều nơi vẫn không thay đổi. Trong khi đó, theo nhiều văn bản quy phạm pháp luật của ngành Giáo dục về vấn đề thu học phí có quy định về việc các trường học trực tiếp thu thông qua hệ thống kế toán tài vụ của trường (trường hợp không có cán bộ kế toán tài vụ thì hiệu trưởng chỉ định bộ phận riêng để tổ chức thu). Có thể thấy, giáo viên không nằm trong danh sách “bộ phận riêng được chỉ định để tổ chức thu”.

Thế nhưng, hiện nay tất cả những áp lực tưởng chừng “ngoài chuyên môn” như đã kể trên lại đã và đang là câu chuyện thực tế của thời đại đã làm giảm đi niềm đam mê với nghề, khiến nhiều nhà giáo mất đi động lực và thời gian dành cho công việc “trồng người”. Đó là câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà quản lý, làm sao để người giáo viên giảm tải những áp lực không đáng có, toàn tâm, toàn ý vào chuyên môn, vào đam mê nghề nghiệp, để góp phần giáo dục nên những hệ giỏi giang, có đạo đức, có ích cho xã hội, cho đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.