Giáo viên đang chịu nhiều áp lực ngoài chuyên môn

Đừng đặt những áp lực ngoài chuyên môn lên vai thầy, cô giáo, để họ được toàn tâm, toàn ý vào sự nghiệp “trồng người”. (Nguồn: S.T)
Đừng đặt những áp lực ngoài chuyên môn lên vai thầy, cô giáo, để họ được toàn tâm, toàn ý vào sự nghiệp “trồng người”. (Nguồn: S.T)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại nhiều trường học, các nhà giáo đang phải đối mặt với nhiều áp lực lớn khi ngoài truyền đạt kiến thức còn phải đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của phụ huynh, nhà trường và xã hội, thậm chí đôi lúc giáo viên còn phải kiêm thêm các nhiệm vụ ngoài lề không liên quan đến giáo dục.

Áp lực và tâm lý sợ sai

Thời gian qua đã có không ít “sự cố” liên quan đến việc giảng dạy của nhiều thầy, cô giáo, gây nên các luồng dư luận trái chiều trong xã hội. Có thể kể đến sự việc một giảng viên của trường đại học dân lập đã phải xin lỗi sinh viên, sau khi có những phê bình về chất lượng bài thi của sinh viên này trong nhóm chat trao đổi việc học của lớp; sự việc một giáo viên “xin” phụ huynh ủng hộ mua laptop để soạn đề cương, hay cả việc giáo viên bị học trò có hành vi “thân mật” quá mức ngay trong lớp học...

Chưa phân tích rõ đúng hay sai của các sự việc ầm ĩ này, nhưng một sự thật cần phải thừa nhận rằng, những điều mà giáo viên ngày nay đang phải đối mặt là không hề đơn giản.

Một trong những thách thức lớn mà giáo viên ngày nay phải đối mặt là kỳ vọng, áp lực từ phía phụ huynh và sự thiếu “tôn sư trọng đạo” từ một bộ phận học sinh. Thế hệ trẻ ngày nay lớn lên trong một môi trường được tiếp cận với thông tin và công nghệ sớm, điều này đã thay đổi cách nhìn nhận của các em về giáo viên. Trong một số clip lan truyền trên mạng gây bức xúc dư luận, đã có trường hợp học sinh chửi bới, hành hung cô giáo ngay tại lớp học, thậm chí, nhiều học sinh không ngại ngần “đánh hội đồng” cả giáo viên.

Nhiều sự việc, học sinh và phụ huynh dùng mạng xã hội để phản ánh, công kích giáo viên, tạo ra áp lực lớn khiến thầy, cô giáo cảm thấy e dè, không dám mạnh tay xử lý các vấn đề xảy ra trong lớp học. Thực tế cũng đã xảy ra nhiều sự việc như phụ huynh đến tận trường học, nhà riêng hành hung giáo viên dẫn đến thương tích, nhập viện khi cho rằng giáo viên “có lỗi” với con mình.

Tất cả những điều này xuất phát từ sự mất cân bằng trong mối quan hệ giáo viên - học sinh - phụ huynh trong thời đại hiện nay. Sự áp lực và tâm lý sợ sai, sợ bị “bóc phốt” trong tình thế “tình ngay lý gian” khiến nhiều giáo viên không dám hành động hay xử lý những sai phạm của học sinh, cũng không dám hết lòng trong công tác giảng dạy.

Một báo cáo từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 2020 cho thấy rằng hơn 50% giáo viên tại các quốc gia phát triển cảm thấy thiếu sự tôn trọng từ học sinh và phụ huynh, con số này càng gia tăng tại các quốc gia đang phát triển.

Khi “gánh nặng” thu tiềnđặt lên vai nhà giáo

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều thầy, cô giáo còn phải gánh thêm một trách nhiệm vô cùng nặng nề: nhiệm vụ thu tiền. Tại nhiều trường học, giáo viên không chỉ có vai trò đứng lớp mà còn phải đảm nhận việc thu các khoản học phí, đóng góp cho nhà trường.

Có thể kể ra một số khoản tiền mà giáo viên ở một số trường thường được giao để thu như tiền bảo hiểm, tiền trông bán trú, tiền vệ sinh, mua các loại ấn phẩm... Do học sinh không đóng tiền cùng lúc, giáo viên phải thường xuyên đôn đốc, dành nhiều thời gian để thực hiện công tác thu tiền này, ảnh hưởng đáng kể đến thời gian dạy học. Việc này không chỉ làm gián đoạn quá trình giảng dạy mà còn khiến hình ảnh uy nghiêm của thầy cô ít nhiều bị suy giảm trong mắt học sinh.

Nhiều giáo viên cho biết, vì hoàn thành nhiệm vụ, thường phải nhắn tin, gọi điện trực tiếp cho phụ huynh để nhắc nhở đóng tiền, gây khó xử không chỉ cho giáo viên mà cả học sinh, đặc biệt khi phụ huynh chưa kịp nộp hoặc từ chối đóng các khoản phí hoặc bức xúc, không đồng ý với các khoản phí mà trường yêu cầu đóng. Điều này cũng đẩy giáo viên vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi vừa phải đảm bảo thu đủ các khoản phí cho trường, vừa phải giữ mối quan hệ tốt với phụ huynh, tránh xảy ra xung đột.

Cô giáo N.P.H.V., giáo viên tại một trường tiểu học ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, giáo viên trong trường đã được “đặt” lên vai gánh nặng tài chính từ phía nhà trường. Giáo viên thường phải nghe ca thán về việc trường đang có nguy cơ chi vượt thu. Từ đây, trường cắt giảm các khoản chi như để giáo viên kiêm luôn nhiệm vụ bảo mẫu cho học sinh bán trú. Rồi giáo viên cũng buộc phải đảm bảo “chỉ tiêu tuyển sinh” cho nhà trường, phải đảm bảo đôn đốc thu phí học sinh đủ và đúng hạn.

Thậm chí, nhà trường tiết kiệm điện, cắt giảm máy lạnh trong giờ học mặc dù đã thu tiền phụ huynh, đến khi phụ huynh phát hiện, thì giáo viên cũng là người “đưa đầu chịu báng”, phải đi giải thích, thuyết phục, nghe phụ huynh mắng mỏ. Tất cả những điều này khiến giáo viên chúng tôi chịu nhiều áp lực hơn cả việc đứng lớp, giảng dạy chuyên môn”.

Trước kia, hầu hết nhiệm vụ thu học phí không phải nhiệm vụ của giáo viên, nhưng những năm gần đây, không ít trường học xem nhiệm vụ thu tiền học sinh là của giáo viên, gây ra những bức xúc, mệt mỏi cho giáo viên. Sự việc này cũng được giáo viên phản ảnh nhiều nhưng nhiều nơi vẫn không thay đổi. Trong khi đó, theo nhiều văn bản quy phạm pháp luật của ngành Giáo dục về vấn đề thu học phí có quy định về việc các trường học trực tiếp thu thông qua hệ thống kế toán tài vụ của trường (trường hợp không có cán bộ kế toán tài vụ thì hiệu trưởng chỉ định bộ phận riêng để tổ chức thu). Có thể thấy, giáo viên không nằm trong danh sách “bộ phận riêng được chỉ định để tổ chức thu”.

Thế nhưng, hiện nay tất cả những áp lực tưởng chừng “ngoài chuyên môn” như đã kể trên lại đã và đang là câu chuyện thực tế của thời đại đã làm giảm đi niềm đam mê với nghề, khiến nhiều nhà giáo mất đi động lực và thời gian dành cho công việc “trồng người”. Đó là câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà quản lý, làm sao để người giáo viên giảm tải những áp lực không đáng có, toàn tâm, toàn ý vào chuyên môn, vào đam mê nghề nghiệp, để góp phần giáo dục nên những hệ giỏi giang, có đạo đức, có ích cho xã hội, cho đất nước.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.