Lạng Sơn thí điểm dạy học 5 ngày/tuần với cấp trung học và trung tâm giáo dục

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lạng Sơn đang tổ chức thí điểm dạy học 5 ngày/tuần đối với một số đơn vị gồm các cơ sở giáo dục trung học (trung học cơ sở, trung học phổ thông), trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo pháp luật Việt Nam sáng nay 20/3, ông Hoàng Quốc Tuấn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc tổ chức dạy và học 5 ngày/tuần tại các cơ sở giáo dục trung học (trung học cơ sở, trung học phổ thông), trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Lạng Sơn, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản số 779 /SGDĐT-GDTrH ngày 15/3/2025 về việc hướng dẫn tổ chức thí điểm dạy học 5 ngày/tuần đối với một số đơn vị.

Theo đó, từ ngày 17/3/2025, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm chương trình dạy học 5 ngày/tuần tại 24 cơ sở giáo dục ở cấp THPT và khối giáo dục thường xuyên, cụ thể: có 21 trường THPT và 3 trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu giảng dạy tăng cường trong thời gian thí điểm.

Một buổi ngoại khóa tại Trường THPT Việt Bắc, TP Lạng Sơn.

Một buổi ngoại khóa tại Trường THPT Việt Bắc, TP Lạng Sơn.

Thời gian thí điểm kéo dài từ ngày 17 đến 30/3/2025. Các đơn vị tổ chức dạy học vào các buổi sáng và một số buổi chiều từ thứ hai đến thứ sáu, mỗi buổi học gồm 4-5 tiết, đảm bảo tổng số tiết học/tuần không thấp hơn quy định của chương trình chính khóa. Bên cạnh đó, các trường cũng sắp xếp thời gian để thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục bổ trợ, ôn tập và bồi dưỡng học sinh giỏi.​

“Chúng tôi đang tổ chức thí điểm, nếu có kết quả tốt sẽ được triển khai nhân rộng”, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn Hoàng Quốc Tuấn nói và cho biết thêm, hiện nay nhiều trường học tại Lạng Sơn chưa đủ số phòng học để thực hiện học 5 ngày/tuần.

“Tại một số trường học ở huyện Cao Lộc, Lộc Bình…, lớp học tại nhiều trường vẫn chưa đủ, sáng lớp này học nhưng chiều lại có lịch lớp khác học”, ông Tuấn nói và cho rằng đó là một trong những khó khăn của việc học 5 ngày/tuần. Để khắc phục điều này, cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp tại những địa phương chưa đủ điều kiện.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn, việc triển khai thí điểm dạy học 5 ngày/tuần nhằm tạo điều kiện để học sinh có thêm thời gian tự học, tham gia hoạt động ngoại khóa và phát triển toàn diện; hỗ trợ giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua việc tối ưu hóa thời gian làm việc.

Kết quả của chương trình thí điểm sẽ là cơ sở quan trọng để Sở GD&ĐT Lạng Sơn đánh giá tính khả thi và hiệu quả của mô hình dạy học 5 ngày/tuần, từ đó làm cơ sở để triển khai rộng rãi trên toàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Đọc thêm

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Xã hội học Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ đào tạo tốt nhất thế giới

Tọa đàm khoa học quốc tế "Nghề Xã hội học và Công tác xã hội: Thực trạng và Triển vọng", Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Khoa Xã hội học, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, 1991-2021.
(PLVN) - Lần đầu tiên lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội xếp 301/375 thế giới, theo bảng xếp hạng do tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố. Với thứ bậc này, ngành Xã hội học Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ những trường đại học đào tạo xã hội học tốt nhất thế giới...

Trường Đại học Lạc Hồng hợp tác chiến Lược với Đại học Bang Arizonavà Cintana Education

Trường Đại học Lạc Hồng hợp tác chiến Lược với Đại học Bang Arizonavà Cintana Education
(PLVN) - Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) vừa mới chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Đại học Bang Arizona (ASU) và Cintana Education, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình quốc tế hóa giáo dục đại học tại Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bà Susan Burns – Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM, cùng đại diện của ASU, Cintana và nhiều doanh nghiệp, đối tác giáo dục trong và ngoài nước.

Nghệ An: Hơn 300 giáo viên bị truy thu gần 4,6 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội

Hội nghị viên chức, người lao động tại Trường THCS Xuân Hòa (huyện Nam Đàn). (Ảnh: Thiên Ý)
(PLVN) - Thời gian qua, hơn 300 giáo viên tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) nhận được thông báo từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện này về việc truy thu gần 4,6 tỷ đồng tiền BHXH, trong đó tiền lãi chậm đóng hơn 2,6 tỷ đồng. Huyện đang chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát thật chính xác, sau đó sẽ báo cáo Huyện ủy và BHXH tỉnh rồi đề nghị UBND tỉnh có hướng giải quyết một cách hợp tình và hài hòa.

Triển khai đưa AI vào trường học

Giờ học tiếng Anh trong phòng học thông minh của cô trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: Sở GD&ĐT HN)
(PLVN) - Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước đã triển khai thí điểm và ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giảng dạy, từng bước phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại.