8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế".

Mục đích của Chương trình là xác định, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng.

Để đạt được mục đích này, Chương trình đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, bao gồm: Quán triệt, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo.

Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về Giáo dục và Đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong nước. Kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng và an ninh; giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học cho học sinh, sinh viên, học viên.

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo.

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành Giáo dục. Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển Giáo dục và Đào tạo.

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong Giáo dục và Đào tạo; tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, học viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tăng cường đưa tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài.

Chính phủ lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh những vấn đề chưa phù hợp cần sửa đổi, các đơn vị chủ động đề xuất nội dung điều chỉnh, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đọc thêm

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

Xã hội học Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ đào tạo tốt nhất thế giới

Tọa đàm khoa học quốc tế "Nghề Xã hội học và Công tác xã hội: Thực trạng và Triển vọng", Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Khoa Xã hội học, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, 1991-2021.
(PLVN) - Lần đầu tiên lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội xếp 301/375 thế giới, theo bảng xếp hạng do tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố. Với thứ bậc này, ngành Xã hội học Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ những trường đại học đào tạo xã hội học tốt nhất thế giới...

Trường Đại học Lạc Hồng hợp tác chiến Lược với Đại học Bang Arizonavà Cintana Education

Trường Đại học Lạc Hồng hợp tác chiến Lược với Đại học Bang Arizonavà Cintana Education
(PLVN) - Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) vừa mới chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Đại học Bang Arizona (ASU) và Cintana Education, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình quốc tế hóa giáo dục đại học tại Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bà Susan Burns – Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM, cùng đại diện của ASU, Cintana và nhiều doanh nghiệp, đối tác giáo dục trong và ngoài nước.

Nghệ An: Hơn 300 giáo viên bị truy thu gần 4,6 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội

Hội nghị viên chức, người lao động tại Trường THCS Xuân Hòa (huyện Nam Đàn). (Ảnh: Thiên Ý)
(PLVN) - Thời gian qua, hơn 300 giáo viên tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) nhận được thông báo từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện này về việc truy thu gần 4,6 tỷ đồng tiền BHXH, trong đó tiền lãi chậm đóng hơn 2,6 tỷ đồng. Huyện đang chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát thật chính xác, sau đó sẽ báo cáo Huyện ủy và BHXH tỉnh rồi đề nghị UBND tỉnh có hướng giải quyết một cách hợp tình và hài hòa.

Triển khai đưa AI vào trường học

Giờ học tiếng Anh trong phòng học thông minh của cô trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: Sở GD&ĐT HN)
(PLVN) - Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước đã triển khai thí điểm và ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giảng dạy, từng bước phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại.

Thí sinh thi trường công an nộp hồ sơ dự tuyển ở đâu khi bỏ công an cấp huyện?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025, Thiếu tá Triệu Thành Đạt, Chuyên viên chính Cục Đào tạo (Bộ Công an) thông tin về những thay đổi trong công tác tuyển sinh theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Trong đó có giải đáp thắc mắc về địa điểm nộp hồ sơ dự tuyển các trường công an sau khi không còn công an cấp huyện.