Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Thí sinh nên lựa chọn ngành học vì đam mê

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, năm nay là cột mốc đặc biệt, khi những học sinh đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Về những điểm mới trong xét tuyển đại học có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của thí sinh, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển với học bạ THPT cần lưu ý quy định mới năm nay sẽ sử dụng kết quả học tập cả năm học lớp 12 (thay vì chỉ lấy điểm học kỳ 1). Vì thế, việc tuân thủ yêu cầu học tập của chương trình THPT rất quan trọng để tăng cơ hội xét tuyển đại học.

Để tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh, bảo đảm công bằng với thí sinh ở các vùng miền khác nhau, Bộ GD&ĐT không giới hạn các tổ hợp xét tuyển. Vì thế, ngoài các tổ hợp xét tuyển truyền thống, các cơ sở đào tạo có thể có thêm các tổ hợp xét tuyển mới.

Trước những băn khoăn của học sinh liên quan đến nguyện vọng xét tuyển, phương thức xét tuyển và quy đổi điểm về thang điểm chung, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết, đợt xét tuyển đại học, thí sinh được lựa chọn không giới hạn số nguyện vọng xét tuyển, tuy nhiên phải xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ sẽ không phân biệt phương thức xét tuyển, do vậy khối lượng phương thức xét tuyển hệ thống phụ thuộc vào tổng số phương thức của cơ sở đào tạo đưa ra trong đề án tuyển sinh. Thí sinh không cần đăng ký xét tuyển theo phương thức, chỉ cần đăng ký ngành xét tuyển. Ông Dũng khuyên thí sinh hãy tập trung chọn ngành xét tuyển thực sự đam mê và phù hợp năng lực, không cần quan tâm đến phương thức xét tuyển.

Về quy đổi điểm tương đương giữa các phương thức xét tuyển, ông Dũng cho biết đây là vấn đề kỹ thuật nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Việc xây dựng phương án quy đổi điểm là trách nhiệm của các cơ sở đào tạo và Bộ GD&ĐT. Thí sinh sẽ nhận được thông tin quy đổi điểm công khai trước khi đăng ký xét tuyển.

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngày 20/3, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã ký văn bản gửi Sở GD&ĐT Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Trị thông tin về thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025. Theo đó, sau khi nhận được công văn của các Sở về việc xem xét điều chỉnh lịch thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025, Bộ GD&ĐTghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của các Sở GD&ĐT trong việc đề xuất điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại địa phương và các tình hình thực tế khác.

Sau khi cân nhắc các yếu tố Bộ GD&ĐT quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 như đã công bố trong kế hoạch năm học 2024 - 2025 (theo Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT ngày 1/8/2024). Việc giữ nguyên lịch thi như đã công bố góp phần làm ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong ngành Giáo dục. Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai kế hoạch năm học 2024 - 2025, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 theo đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

Theo phương án đã được công bố, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được tổ chức trong các ngày 26 và 27/6/2025. Thí sinh sẽ thi 4 môn gồm: Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Đọc thêm

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Xã hội học Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ đào tạo tốt nhất thế giới

Tọa đàm khoa học quốc tế "Nghề Xã hội học và Công tác xã hội: Thực trạng và Triển vọng", Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Khoa Xã hội học, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, 1991-2021.
(PLVN) - Lần đầu tiên lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội xếp 301/375 thế giới, theo bảng xếp hạng do tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố. Với thứ bậc này, ngành Xã hội học Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ những trường đại học đào tạo xã hội học tốt nhất thế giới...

Trường Đại học Lạc Hồng hợp tác chiến Lược với Đại học Bang Arizonavà Cintana Education

Trường Đại học Lạc Hồng hợp tác chiến Lược với Đại học Bang Arizonavà Cintana Education
(PLVN) - Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) vừa mới chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Đại học Bang Arizona (ASU) và Cintana Education, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình quốc tế hóa giáo dục đại học tại Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bà Susan Burns – Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM, cùng đại diện của ASU, Cintana và nhiều doanh nghiệp, đối tác giáo dục trong và ngoài nước.

Nghệ An: Hơn 300 giáo viên bị truy thu gần 4,6 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội

Hội nghị viên chức, người lao động tại Trường THCS Xuân Hòa (huyện Nam Đàn). (Ảnh: Thiên Ý)
(PLVN) - Thời gian qua, hơn 300 giáo viên tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) nhận được thông báo từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện này về việc truy thu gần 4,6 tỷ đồng tiền BHXH, trong đó tiền lãi chậm đóng hơn 2,6 tỷ đồng. Huyện đang chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát thật chính xác, sau đó sẽ báo cáo Huyện ủy và BHXH tỉnh rồi đề nghị UBND tỉnh có hướng giải quyết một cách hợp tình và hài hòa.

Triển khai đưa AI vào trường học

Giờ học tiếng Anh trong phòng học thông minh của cô trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: Sở GD&ĐT HN)
(PLVN) - Thời gian qua, một số địa phương trên cả nước đã triển khai thí điểm và ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giảng dạy, từng bước phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại.