Đề xuất chi 9.200 tỷ đồng miễn học phí cho con giáo viên gây tranh cãi

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) mới đưa ra đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ mầm non đến đại học với tổng chi phí ước tính khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Đề xuất này đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ dư luận.

Ngày 8/10/2024, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 về dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT, cơ quan chủ trì soạn thảo đã đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác. Theo tính toán dựa trên độ tuổi của giáo viên và con cái họ, tổng chi phí có thể lên tới 9.200 tỷ đồng mỗi năm.

Điều này ngay lập tức thu hút sự chú ý từ dư luận, đặc biệt khi con số này là một khoản không nhỏ trong ngân sách quốc gia.

Đề xuất chi 9.200 tỷ đồng miễn học phí cho con giáo viên gây tranh cãi ảnh 1

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: Laodong.vn)

Một số người đồng tình với đề xuất vì cho rằng đây là một chính sách nhân văn, nhằm thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với nhà giáo – những người đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp giáo dục quốc gia. Việc miễn học phí sẽ giúp động viên giáo viên, tạo điều kiện cho họ yên tâm công tác. Ngoài ra, chính sách này cũng có thể là một biện pháp giúp thu hút nhân tài cho ngành giáo dục vốn đang gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân đội ngũ giáo viên giỏi.

Tuy nhiên, phần lớn dư luận đều không đồng tình với đề xuất này. Nhiều ý kiến cho rằng nghề giáo không nên có đặc quyền riêng so với các ngành nghề khác và việc hỗ trợ tài chính nên hướng đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thay vì áp dụng cho toàn bộ con cái của giáo viên.

Băn khoăn trước đề xuất của Bộ GD-ĐT, anh Đoàn Thanh Thạch (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà) đặt câu hỏi: "Giáo viên đã có mức lương ổn định vậy tại sao lại cần đặc quyền này? Nếu miễn học phí cho con giáo viên, còn những người lao động trong những ngành nghề khác, đặc biệt là những lao động nghèo, làm nông vất vả mà không ổn định thu nhập thì sao?".

Chị Phạm Thị Hảo (Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho rằng, không nên miễn học phí cho con giáo viên mà thay vào đó là giải pháp tăng lương cho giáo viên. Bởi khi có thu nhập cao hơn thì các vấn đề khác cũng được giải quyết.

Bên cạnh đó, dư luận cũng đặt ra câu hỏi lớn về nguồn kinh phí chi cho đề xuất, có ý kiến lo ngại đây sẽ là tiền lệ cho các ngành khác. Theo anh Phan Bá Sơn (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc): "9.200 tỷ đồng là một khoản tiền rất lớn, nếu Bộ Giáo dục xin 9.200 tỷ, sau đó các ngành khác cũng xin đặc quyền tương tự, chẳng hạn như giảm giá điện cho công nhân ngành điện, Y tế xin cho người trong ngành được cấp phát thuốc miễn phí…, thì điều gì sẽ xảy ra?”.

Theo một số giáo viên, đề xuất này là không cần thiết. Bà Lã Minh Luận, cựu nhà giáo ở Hà Nội cho rằng, nếu được thực thi, chính sách này có thể tạo ra nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân và các tầng lớp lao động khác trong xã hội. Đề xuất nên hướng đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thay vì áp dụng cho toàn bộ con cái của giáo viên.

"Lương giáo viên hiện nay đã được tăng vì vậy không cần thiết phải miễn học phí cho con họ. Đối tượng cần miễn là các em vùng cao, vùng sâu, vùng xa… đang còn nghèo đói. Trong xã hội cũng còn rất nhiều hoàn cảnh vô cùng khó khăn cũng cần được đặc biệt quan tâm và miễn học phí…”, bà Luận bày tỏ.

Thầy Lê Đình Hiển - giáo viên dạy Sử trường Tiểu học, THCS& THPT Đông Bắc Gia, ngôi trường đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá có đầy đủ cả ba cấp học, có cùng suy nghĩ: Nghề giáo không nên có đặc quyền, đặc lợi như vậy mà cần có sự bình đẳng như các nghề khác.

Theo thầy Hiển, không nên đưa quy định này thành thực tế. Nếu có thì hãy nêu quy định "miễn học phí cho con nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn". Bởi khi miễn học phí đại trà cho con nhà giáo sẽ xảy ra nhiều vấn đề pháp lý rắc rối, phức tạp mà chúng ta chưa thể lường hết được, cũng như sự phân biệt, kỳ thị giữa các đối tượng học sinh, làm mất bình đẳng trong giáo dục.

"Ngân sách nhà nước nên ưu tiên miễn giảm học phí cho con em các dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn, các trẻ em mồ côi, bệnh hiểm nghèo, khuyết tật... rồi sau đó có thể mở rộng dần đối tượng miễn giảm học phí. Làm sao để toàn dân được đi học mà không phải đóng học phí, học phí càng thấp càng tốt chứ không phải miễn cho đối tượng này hay đối tượng khác", nam giáo viên bày tỏ.

Không chỉ dừng lại ở đề xuất miễn học phí, dự thảo Luật Nhà giáo còn đề cập đến chính sách tiền lương và phụ cấp ưu đãi cho giáo viên. Cụ thể, bảng lương cho giáo viên mầm non và tiểu học công lập sẽ được điều chỉnh để phù hợp với tính chất công việc. Theo đó, phụ cấp cho giáo viên mầm non sẽ tăng thêm 10%, và tiểu học tăng thêm 5%. Mức chi phí phát sinh từ việc điều chỉnh này ước tính lên tới 1.068 tỷ đồng/tháng, tức là 12.816 tỷ đồng/năm.

Dù có ý nghĩa nhất định, nhưng đề xuất này đang gây ra nhiều ý kiến tranh cãi. Việc cân bằng lợi ích và sự công bằng trong chính sách là điều mà nhiều người dân mong đợi từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là một chính sách có tầm ảnh hưởng lớn như vậy.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...