Thủ tướng chính thức phát lệnh khởi công đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Thủ tướng chính thức phát lệnh khởi công đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
(PLO) - Sáng nay (13/9), Tại Km 102+300 QL18 thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh khởi công đường cao tốc TP Hạ Long đi Hải Phòng .

Phát biểu tại lễ khởi công và phát lệnh khởi công dự án Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc chủ động, sáng tạo huy động các nguồn lực tại địa phương để xây dựng đường cao tốc, công tác giải phóng mặt bằng của các ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh. Đây là tiền đề để triển khai dự án đúng tiến độ. Đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng hoàn thành góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội khu vực Đông Bắc Bộ và cả nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan làm việc với đối tác Nhật Bản để hoàn thành cây cầu Bạch Đằng để dự án cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng - Hà Nội được thông suốt

Các đại biểu tham dự lễ khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
Các đại biểu tham dự lễ khởi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng 

Cũng tại lễ phát động này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao việc chủ động, mạnh dạn đầu tư đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Đường cao tốc khi hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian, mà còn giúp cho Quảng Ninh “xích” lại gần hơn với Hải Phòng và Hà Nội. Bộ trưởng GTVT đã gửi lời cảm ơn đến UBND tỉnh Quảng Ninh, và khẳng định địa phương đã có đóng góp trong việc phát triển cơ sở hạ tầng chung của ngành giao thông trên cả nước.

Đại diện cho chủ đầu tư công trình, Ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu báo cáo các đại biểu tham dự lễ khởi công:

Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là tuyến đường cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được Chính phủ giao cho địa phương làm chủ đầu tư, từ nguồn kinh phí huy động hơn 6 ngàn tỷ đồng. Hiện địa phương đã dự trữ được gần 2800 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ thực hiện đủ nguồn kinh phí phục phụ cho dự án thành công. Địa phương thành lập Ban dự án riêng và thuê tư vấn nước ngoài để thực hiện các công đoạn để dự án thành công.
Ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh 

Ông Đọc nhấn mạnh: Tuyến đường cao tốc Hạ Long – Quảng Ninh có vai trò chiến lược để phát triển tam giác kinh tế phía Bắc gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội; tuyến đường sẽ giảm khoảng cách từ Hạ Long đi Hải Phòng từ 75 km xuống còn 25km, rút ngắn thời gian di chuyển khoảng 50 phút.

Chủ tịch Quảng Ninh cũng đề nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận đề nghị đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; đề nghị công nhận đặc khu kinh tế Vân Đồn và một số dự án khác trên địa bàn nhằm thúc đẩy sự phát triển của địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Theo thiết kế, tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 25km, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100 - 110km. Trong đó phần đường cao tốc dài 19,5km và còn lại là phần cầu Bạch Đằng dài 5,45km.

Dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, nguồn vốn sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác với tổng số tiền là 6.400 tỷ đồng. Phần đường cao tốc có bề rộng nền đường là 25,5m, bề rộng cầu 25m, kết cấu áo mềm, mặt đường cấp cao A1. Trên tuyến xây mới 8 cầu với tải trọng HL93, không kể cầu Bạch Đằng.

Dự kiến, đoạn TP.Hạ Long - cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Phần còn lại là cầu Bạch Đằng có chiều dài 5,45km, với tổng số tiền phê duyệt dự án là 7.200 tỷ sẽ do Tập đoàn SE của Nhật Bản thi công theo hình thức BOT. Dự án gồm cầu chính - cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối và cầu vượt sông Bạch Đằng. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.