Sẽ hết cảnh “thò tay xé vé” khi qua trạm thu phí?

Ở Đài Loan, thiết bị thu phí tự động gắn trên giá long môn, phía dưới xe vẫn qua trạm với tốc độ cao
Ở Đài Loan, thiết bị thu phí tự động gắn trên giá long môn, phía dưới xe vẫn qua trạm với tốc độ cao
(PLO) - Sau kỳ nghỉ Tết Bính Thân vừa qua, tại các cửa ngõ ra vào các đô thị lớn trong cả nước, giao thông bị tê liệt nhiều giờ do phương tiện tăng đột biến khiến các trạm thu phí quá tải nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc là do các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc  vẫn sử dụng công nghệ… “thò tay xé vé”, làm chậm thời gian lưu thông, gây ùn ứ phương tiện vào ngày cao điểm.

“Đóng cửa” vẫn… không tắc

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 23.000 lượt xe qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Trong những ngày nghỉ Tết, lượng phương tiện qua tuyến  đường này tăng đột biến, lên 35.000 - 40.000 lượt.

Theo đó, mỗi xe qua trạm phí này mất khoảng 20 giây, bình quân mỗi làn xe chỉ cho phép khoảng 180 xe đi qua/giờ. Tuy nhiên, trong dịp Tết vừa qua, có xe đã phải chờ đợi đến gần một tiếng đồng hồ để di chuyển qua trạm thu phí, trong khi cả đoạn đường này, trong điều kiện lưu thông bình thường chỉ mất hơn 20 phút.

Trạm thu phí Cầu Giẽ dù đã phải mở thêm 2 làn thu phí lưu động ở đường ngược chiều cùng với 8 làn thu phí khác, nhưng ùn tắc vẫn kéo dài tới cả cây số.

Theo các chuyên gia về giao thông đường bộ cũng như kinh nghiệm của một số nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, nếu muốn hạn chế hoặc chấm dứt tình trạng trên cần sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) để tăng năng lực xử lý cho các trạm thu phí đường bộ thay cho nhân công. 

Trao đổi với PLVN, ông Richard -  Phó Tổng Giám đốc Công ty FETC  Đài Loan (Trung Quốc) - đơn vị đã sử dụng công nghệ ETC để thu phí tại các tuyến cao tốc trên đảo Đài Loan cho hay: “Với các thiết bị (camera, đầu đọc...) hiện đại được lắp đặt tại các giá long môn khắp từ Bắc vào Nam của Đài Loan đã cho phép hệ thống của chúng tôi thu nhận, xử lý hình ảnh, tính phí đường bộ chi tiết và không bỏ sót bất kỳ xe nào dù tất cả các xe vẫn  lưu thông qua trạm  với tốc độ cao”.

Theo đó, để sử dụng dịch vụ này, chủ phương tiện được cấp miễn phí một thẻ định danh E-tag  dán trên kính trước của xe ôtô kèm một tài khoản thu phí để giao dịch trên các tuyến đường bộ. Thẻ E-tag dán trên xe sẽ nhận được một tín hiệu tần số cao và hoàn thành việc giao dịch thu phí chỉ trong vòng 0,02 mili giây, thay vì 20 giây/phương tiện theo phương thức thủ công trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện nay. 

Ứng dụng công nghệ ETC, tại các trạm thu phí luôn có một hệ thống “barie” bao gồm các thiết bị giám sát hiện đại thường xuyên làm việc với độ chính xác cao  như những cánh cửa tại các trạm thu phí đường bộ ở Việt Nam hiện nay.

Nhưng thực tế, những “cánh cửa” này không hề gây ùn tắc do áp dụng công nghệ lưu giữ lượt xe qua trạm bằng hình ảnh để tính phí thay vì bố trí nhân viên ngồi xé vé rồi nhấn nút mở barie cho xe qua trạm.

Quyết tâm hoàn thành trong tháng 6

Theo ghi nhận của PLVN, trong dịp Tết Bính Thân, một số trạm thu phí tại các cửa ngõ ở TP HCM, Quảng Bình… đã mở cửa trạm cho phương tiện đi qua để tránh ùn tắc giao thông. Cụ thể, các trạm như Quán Hàu (Quảng Bình), Sông Phan (Bình Thuận) đã mở cửa nhiều thời điểm trong các ngày Tết mà không thu phí.

Các trạm ở phía Bắc, khi có hiện tượng ùn tắc cũng đã thực hiện các giải pháp bán vé từ xa và phân luồng bằng cách đảo chiều - giảm cửa vào và tăng cửa ra để tránh ùn tắc.

Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chỉ mang tính tạm thời, bởi với điều kiện giao thông như hiện này, ùn tắc sẽ lại tái diễn vào những dịp cao điểm. Vì thế, ngay phiên họp diễn ra trong ngày đầu năm, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ này phải tập trung triển khai một số dự án đối tác công - tư (PPP), trong đó có Dự án thu phí tự động không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc (giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) theo hình thức hợp đồng BOO), với tổng mức đầu tư khoảng hơn 1.500 tỷ đồng. 

“Chúng tôi đặt mục tiêu đến tháng 6 này phải cơ bản hoàn thành việc lắp đặt thiết bị tại các trạm thu phí đường bộ BOT trên tuyến QL1 và QL14 để có thể ứng dụng ngay công nghệ ETC vào thời điểm sau 30/6/2016”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Được biết, ứng dụng công nghệ thu phí tự động không dừng RFID, mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã mang thông tin về xe và chủ xe. Khi xe qua trạm phí, đầu đọc được bố trí quanh trạm sẽ nhận biết mã này và máy tính sẽ so sánh với mã đã lưu trong cơ sở dữ liệu.

Hệ thống sẽ tự động đối chiếu thông tin và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu hợp lệ và số tiền trong tài khoản còn đủ thì hệ thống tự động trừ tiền tương ứng với lần xe qua trạm. 

Dự kiến trong giai đoạn đầu, Bộ GTVT sẽ duy trì  song song  hai hình thức với một nửa số làn thu phí không dừng và một nửa một dừng để chuyển đổi dần dần, đồng thời tạo điều kiện cho các chủ phương tiện có thời gian làm quen và tiếp cận với công nghệ. Nhưng đến sau năm 2020, sẽ tiến hành thu phí tự động không dừng hoàn toàn tại tất cả các trạm.

Đơn vị triển khai dự án cần đẩy nhanh tiến độ

Sẽ hết cảnh “thò tay xé vé” khi qua trạm thu phí? ảnh 1

“Sau khi Bộ GTVT có chủ trương triển khai thu phí tự động trên toàn quốc, Ceco 545 – chủ đầu tư Dự án nâng cấp QL1 (km947 - km987) đoạn Quảng Nam đã triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật  thu phí theo mô hình mẫu về đường và nhà điều hành... như Bộ đã phê duyệt, nhưng đến nay không hiểu sao vẫn chưa triển khai. Để tạo tính đồng bộ và tránh xảy ra ùn tắc như dịp sau Tết vừa qua, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT và đơn vị được giao triển khai dự án đẩy nhanh tiến độ chuyển giao công nghệ thu phí tự động. Ceco 545 sẽ ký Phụ lục hợp đồng và chấp thuận đưa vào vận hành hệ thống này”. 

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng công trình 545 Thân Hóa

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.