Sắp có “mắt thần” thu phí đường bộ ở miền Bắc

TASCO - VETC  và các trung tâm đăng kiểm phía Bắc ký hợp đồng dán E-Tag.
TASCO - VETC và các trung tâm đăng kiểm phía Bắc ký hợp đồng dán E-Tag.
(PLO) - Liên danh TASCO - VETC và gần 40 trung tâm đăng kiểm (từ Quảng Bình trở ra) ngày 14/5 chính thức ký hợp đồng triển khai việc dán thẻ định danh E-Tag để chuẩn bị vận hành hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) trên toàn quốc từ tháng 7/2016.

500.000 thẻ trong năm 2016 

Trước đó (từ 1/4/2016), đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao triển khai, phát triển dịch vụ nói trên  - Liên danh TASCO - VETC đã phối hợp với ba Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội (2903V, 2905V, 2906V) tiến hành truyền thông và dán thí điển gần 1.000 thẻ E-Tag cho các phương tiện khi vào đăng kiểm tại các trung tâm nói trên.

“Công việc ban đầu khá bỡ ngỡ, nhưng kỹ thuật viên của VETC đã có mặt, hỗ trợ kịp thời nên mọi việc đã vào guồng. Các chủ phương tiện thì được cấp, dán thẻ E-Tag miễn phí, đồng thời hiểu được lợi ích của nó nên chấp thuận ngay”, ông Nguyễn Hồng Thủy - Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Hà Nội) nhận xét.

Tuy nhiên, với mong muốn mọi việc suôn sẻ hơn trước giờ “G”, ngày 14/5, Liên danh TASCO - VETC đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức khóa huấn luyện nghiệp vụ dán thẻ E-Tag và mở tải khoản giao thông cho 37 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ khu vực phía Bắc.

“Qua đây, các cán bộ đăng kiểm sẽ được hướng dẫn chi tiết cách quản lý kho thẻ và sử dụng phần mềm để đăng ký mở tài khoản ETC cũng như cách nạp tiền vào tải khoản của các chủ phương tiện giao thông. Theo tinh thần của Bộ GTVT, chúng tôi sẽ phấn đấu để đến cuối năm 2016, cả nước dán được khoảng 500.000 thẻ, sang năm là 2.000.000 thẻ.

Muốn thế, khâu quản lý, cấp phát, dán thẻ của các Đăng kiểm viên phải hết sức nhuần nhuyễn. Vì vậy, sau đợt tập huấn này, chúng tôi và Cục Đăng kiểm sẽ cấp chứng chỉ hoàn thành khóa huấn luyện cho các trung tâm đạt yêu cầu để đơn vị đó có thể bắt đầu việc dán thẻ và mở tài khoản giao thông cho khách hàng ngay trong thời gian tới”, Giám đốc Công ty Cổ phần VETC Vũ Quang Lâm nói.

Kỹ thuận viên của TASCO - VETC trình diễn dán thẻ E-Tag cho các Đăng kiểm viên ở miền Bắc.

 Kỹ thuận viên của TASCO - VETC  trình diễn dán thẻ E-Tag cho các Đăng kiểm viên ở miền Bắc.

Dự kiến, trong 2 tháng 6 và 7/2016, Liên danh TASCO - VETC tiếp tục tổ chức thêm 2 khóa huấn luyện tượng tự cho các trung tâm đăng kiểm ở khu vực miền Trung và miền Nam trước khi đồng loạt diễn ra việc dán thẻ trên toàn quốc qua hệ thống đăng kiểm. 

Chủ xe được dán miễn phí thẻ 2,7 USD 

Theo ông Võ Khánh Hưng - Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần VETC , hiện nay chủ phương tiện giao thông có thể bước đầu tiếp cận với dịch vụ ETC bằng cách đến các trung tâm đăng kiểm để được dán thẻ và mở tài khoản giao thông ETC miễn phí lần đầu.

“E-Tag là thẻ định danh phương tiện giao thông sử dụng công nghệ RFID, thiết kế rất nhỏ gọn, có thể dán trên kính lái hoặc đèn pha phía bên phải ô tô. Cùng với thẻ E-Tag được cấp miễn phí trị giá khoảng 2,7USD/tấm, chủ phương tiện đồng thời còn được cung cấp thêm một tài khản giao thông để chính thức sử dụng dịch vụ ETC trên toàn quốc mà không cần phải dừng xe mua phí, xé vé tại các trạm phí như cách làm truyền thống hiện nay”, Trưởng phòng Hưng nói.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, việc Liên danh TASCO - VETC phối hợp với cơ quan này tổ chức khóa huấn luyện cho các trung tâm đăng kiểm phía Bắc chứng tỏ sự hợp tác quyết liệt và chặt chẽ của liên danh với cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai đưa công nghệ ETC vào ứng dụng rộng rãi, thống nhất ở Việt Nam như yêu cầu của Bộ GTVT.

Đặc biệt, hệ thống nói trên với công nghệ hiện đại, được ví như “con mắt thần” giám sát chặt chẽ hình ảnh lượt xe qua trạm (lưu giữ được 5 năm) và đặc biệt là doanh thu thu phí để chống gian lận và hướng tới một sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư Dự án BOT đường bộ, làm tiền đề đảm bảo lợi ích của “3 bên” - người dân, doanh nghiệp, nhà nước.

“Trước mắt, thẻ E-Tag chỉ tích hợp những thông tin liên quan đến việc thu phí đường bộ tự động. Nhưng xa hơn, E-Tag dán trên các xe ô tô có thể sẽ tích hợp thêm nhiều thông tin về lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, góp phần giúp công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này tốt hơn”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình kỳ vọng.

E-Tag “khắc tinh” của gian lận phí đường bộ

“Để sử dụng  ETC, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ E-Tag nhỏ, có độ bền cao dán lên kính lái hoặc pha ô tô kèm một tài khoản thu phí để giao dịch. Sau khi xe đã dán  E-Tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và antena sẽ phát tín hiệu đọc thẻ E-Tag.

Hình ảnh và thông tin sau đó được chuyển về trung tâm dữ liệu để kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản đủ tiền, các thanh chắn ba-ri-e sẽ tự động mở để xe qua, đồng thời gửi một tin nhắn SMS đến điện thoại chủ xe để thông báo xe vừa qua trạm”.

“Để sử dụng  ETC, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ E-Tag nhỏ, có độ bền cao dán lên kính lái hoặc pha ô tô kèm một tài khoản thu phí để giao dịch. Sau khi xe đã dán  E-Tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và antena sẽ phát tín hiệu đọc thẻ E-Tag.

Hình ảnh và thông tin sau đó được chuyển về trung tâm dữ liệu để kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản đủ tiền, các thanh chắn ba-ri-e sẽ tự động mở để xe qua, đồng thời gửi một tin nhắn SMS đến điện thoại chủ xe để thông báo xe vừa qua trạm”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.