Nghỉ lễ, bao giờ hết những tin đau?

(PLO) -Gần 30 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu, gần 70 người chết trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018, đó là một con số rất xót xa và đáng để suy ngẫm. Nghỉ lễ, bao giờ hết những tin đau?.

Không chỉ trong Tết Dương lịch năm nay, bất cứ đợt nghỉ lễ nào cũng thế, bên cạnh những niềm vui họp mặt, du lịch, tiệc tùng là những số liệu khủng khiếp về tai nạn giao thông, về số người chết và bị thương. Năm 2017, chỉ trong 2 ngày nghỉ Tết Dương lịch, con số người chết cũng đã trên 30 người, số người bị thương lên đến trên 50 người. 7 ngày Tết Nguyên đán 2017, số người chết vì tai nạn giao thông là 203 người.

Đợt nghỉ lễ 2/9, số người chết vì tai nạn giao thông là 59 người, còn chỉ trong 1 ngày nghỉ lễ 30/4/2017 ngắn ngủi, con số tử vong do tai nạn giao thông là 15 người. Và phía sau những con số vô tri này, lại là biết bao nước mắt, nỗi đau, bao gia đình tan nát. Cùng với những con số tang thương ấy là hàng ngàn, hàng chục ngàn biên bản phạt vi phạm giao thông của người dân, hàng chục tỉ tiền phạt cho rất nhiều hành vi vi phạm luật lệ giao thông.

Năm nào, những dòng người cũng ùn ùn từ thành phố lớn đổ đi khắp nơi, về quê, du lịch, hoà vào biển người đông đúc với ẩn hoạ giao thông rình rập. Thực tế, số lượng người tham gia giao thông đông đột biến luôn đồng nghĩa với nguy cơ tai nạn cao, đó là điều dễ hiểu. Nhưng, bên trong đó, là nhiều nguyên nhân khiến tai nạn dễ dàng xảy ra, đoạt đi sinh mạng, sức khoẻ bất cứ lúc nào.

Đó là những đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải, vì lợi nhuận mà dồn khách, tăng chuyến, ép giờ, khiến lái xe áp lực về thời gian, kiệt sức hoặc phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn cho chính hành khách trên xe mình và cho nhiều người vô tội khác lưu thông trên đường. Đó là những người tham gia giao thông thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng bản thân khi luý tuý sau những chầu nhậu, bữa tiệc tất niên, mừng năm mới, tiệc họp mặt… mà vẫn thản nhiên điều khiển xe trên đường.

Đó là những người trẻ bất chấp nguy hiểm, “phượt liều” đường dài, đường khuya, phóng nhanh, vượt ẩu chỉ để khám phá những điểm du lịch mới lạ, hoặc đơn giản là rút ngắn thời gian lưu thông trên đường. Đó còn là sự quản lý chưa thực sự hiệu quả của ngành giao thông, khi năm nào cũng để xảy ra những vụ kẹt xe hàng ngày trời, những vụ tai nạn thương tâm mà đáng ra có thể tránh khỏi nếu có kế hoạch xử lý giao thông trước và trong lễ tốt hơn, chủ động hơn...

Chừng ấy cái lý do cùng nhiều bất cập khác đã khiến cho mùa lễ nào cũng có những bi kịch xảy đến sau những vụ tai nạn giao thông. Biết đến bao giờ ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, quản lý giao thông chặt chẽ và hiệu quả hơn, để cạnh tin vui, tin đau không còn đến?.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.