Lạng Sơn: Sẽ thông xe kỹ thuật cầu Kỳ Cùng vào ngày 30/11

Cầu Kỳ Cùng đang hoàn thiện các hạng mục còn lại
Cầu Kỳ Cùng đang hoàn thiện các hạng mục còn lại
(PLO) - Cầu Kỳ Cùng (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 30/11 tới. Đây là cây cầu giữa trung tâm thành phố, tiến độ hoàn thành cầu được đông đảo người dân quan tâm.

Trao đổi với PLVN, ông Nghiên Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, Sở dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật cầu Kỳ Cũng vào ngày 30/11 tới đây. “UBND tỉnh Lạng Sơn đang xem xét”, ông Hải nói.

Liên hệ với UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Dương Văn Chiều, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, lãnh đạo tỉnh đã đồng ý phương án thông xe kỹ thuật cầu Kỳ Cùng vào ngày 30/11. “Hiện chúng tôi đang chuẩn bị giấy mời và các thủ tục cần thiết”, ông Chiều nói.

Trước đó, ngày 27/11, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo ý kiến của ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về việc đồng ý phương án phân luồng giao thông qua cầu Kỳ Cùng như đề xuất của Sở GTVT Lạng Sơn. “Giám đốc Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình phân luồng giao thông qua cầu Kỳ Cùng”, thông báo nêu.

Sau khi thông xe kỹ thuật, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục phụ còn lại trước khi chính thức thông xe.

Trước đó, trao đổi với PLVN, ông Phùng Văn Tình, Giám đốc Công ty CP Xây dựng cầu 75 (Cienco8 – Bộ GTVT), đơn vị thi công cầu Kỳ Cùng cho biết, đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc còn lại, chắc chắn sẽ xong trước Tết.

Cầu Kỳ Cùng hiện được làm ba ca/ngày với khoảng hơn 100 công nhân. Nhớ lại quá trình thi công cầu, ông Tình cho biết, trước đây đơn vị thi công phải tốn nhiều thời gian để vớt những tảng bê tông của cầu cũ để lại, nằm sâu dưới lòng đất khoảng 4-5 mét. “Bê tông có thể khoan thủng, nhưng thép thì rất khó khăn. Chúng tôi còn vớt được rất nhiều đạn súng từ thời chiến tranh để lại”, ông Tình nói.

Cũng theo ông Tình, trong quá trình đào móng cầu, gặp địa hình các- tơ (Karst – hang động), có hang rộng 8 – 9 mét. “Để đảm bảo kỹ thuật, chúng tôi phải đào móng sâu nhất là 50 mét, móng nông nhất 30 mét”, ông Tình nói và cho biết, gặp địa hình này nên ngốn thêm nhiều kinh phí.

Cũng theo lãnh đạo đơn vị thi công, cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, không sợ va đập nếu nước lũ. “Dù cầu có ngập nước thì vẫn an toàn, không có vấn đề gì”, Giám đốc Cty Cầu 75 nói.

Cầu Kỳ Cùng nằm ở trung tâm thành phố Lạng Sơn, có tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng do Sở GTVT làm chủ đầu tư; bắt đầu được khởi công từ tháng 6/2016.

Cầu Kỳ Cùng trước đây gắn liền với văn hóa người Lạng Sơn, được xây dựng từ thời Pháp. Năm 1979, chiến tranh biên giới, cầu bị phá hủy hoàn toàn. Năm 1985, cầu được xây lại nhưng khi sắp hoàn thành thì trận lũ lịch sử năm 1986 cuốn trôi cầu. Năm 1987, cầu được xây lại, nâng lên 2 mét so với mặt đường, thiết kế theo nguyên mẫu cầu Kỳ Cùng từ thời Pháp. Năm 2016, khi cầu này được phá đi để xây cầu mới như hiện nay, rất nhiều người dân xứ Lạng yêu mến cây cầu đã ra chụp ảnh làm kỷ niệm.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.