Cao tốc 21.000 tỷ đồng Lạng Sơn - Cao Bằng: Tạo xung lực cho kinh tế cửa khẩu

QL4A nối Lạng Sơn - Cao Bằng nhiều đoạn quanh co, gấp khúc và xuống cấp
QL4A nối Lạng Sơn - Cao Bằng nhiều đoạn quanh co, gấp khúc và xuống cấp
(PLO) - Khi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị được thông xe sau đó kết nối với Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh thì tuyến biên giới phía Bắc sẽ thông suốt, hàng hóa nhờ đó lưu thông nhanh hơn, kinh tế cửa khẩu khu vực này sẽ sôi động hơn.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương triển khai Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP), dài 115km. 

Hiện tại, Lạng Sơn nối với Cao Bằng qua QL4A - một con đường độc đạo, nhưng rất quanh co và hiểm trở. Đoạn từ thị trấn Đồng Đăng đi TP Cao Bằng dài trên 90km nhưng phải chạy xe cả nửa ngày mới đến nơi. Do vậy, nếu tuyến đường được xây mới sẽ rút ngắn thời gian đi lại, thúc đẩy kinh tế hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn phát triển, dễ dàng kết nối với Hà Nội và các tỉnh miền xuôi.

 “Cao Bằng có nhiều cửa khẩu, nhiều hàng hóa nhưng việc vận chuyển xuống dưới xuôi tiêu thụ rất khó khăn”, lời ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. Cũng theo lãnh đạo tỉnh này, Cao Bằng có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều tài nguyên phong phú, nếu giao thông thuận tiện, những tiềm năng này sẽ được phát huy. “Lãnh đạo và nhân dân Cao Bằng rất mong chờ và ủng hộ dự án cao tốc này”, Chủ tịch Hoàng Xuân Ánh nói và cho biết thêm, nếu Dự án trên được triển khai, tỉnh sẽ chủ trì công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Lương Quốc Toản - Phó Chủ tịch UBND huyện Tràng Định (Lạng Sơn), QL4A từ Đồng Đăng đến Cao Bằng qua huyện này dài khoảng 50km. Thời gian qua đường đã được đầu tư, nhưng hệ thống xe tải, xe container đi lại nhiều khiến người dân lưu thông khó khăn. Ngoài ra, do mặt đường nhỏ, hay cua gấp khúc, độ dốc lớn nên việc di chuyển của người dân đến các địa phương lân cận không được thuận lợi. 

Ưu tiên tuyến Đồng Đăng – TP Cao Bằng

Liên quan vấn đề này, ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là cần thiết, vì tuyến đường hiện hữu cua hẹp, khó khăn trong vận chuyển hành khách và hàng hóa. “Dù Dự án sẽ được Cao Bằng chủ trì thực hiện nhưng người dân Lạng Sơn cũng sẽ được hưởng lợi”, ông Hải nói và cho biết, khi cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị được thông xe, Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh được nối vào thì tuyến biên giới phía Bắc sẽ được thông suốt, tạo huyết mạch để kinh tế, xã hội phát triển.

Báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, Dự án cao tốc Cao Bằng – Lạng Sơn có điểm đầu tại thị trấn Đồng Đăng (điểm nút giao với cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn – Bắc Giang), điểm cuối tại ngã ba đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đường có 4 làn xe, rộng 17m, tốc độ 80km/h. Theo phương án mới của Dự án, tổng mức đầu tư sẽ khoảng 20.938 tỷ đồng. Tỉnh Cao Bằng sẽ đầu tư phần giải phóng mặt bằng từ vốn ngân sách, với kinh phí khoảng 7.500 tỷ đồng; nhà đầu tư sẽ góp hơn 13.000 tỷ đồng.

Tỉnh Cao Bằng đề xuất sẽ phân kỳ Dự án thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 năm 2019 – 2020, thực hiện đoạn từ Đồng Đăng đến TP Cao Bằng, dài khoảng 80km, kinh phí khoảng 10.000 tỷ đồng. Giai đoạn hai từ TP Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với phương án này của Cao Bằng.

Theo đó, giai đoạn 1, ngân sách TƯ sẽ hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 2.000 tỷ đồng; 6.000 tỷ đồng còn lại sẽ do nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm. Được biết, nhà đầu tư sẽ tham gia dự án này là Tập đoàn Đèo Cả. Doanh nghiệp này cũng đang là một trong những đơn vị góp vốn thực hiện tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.