Cao tốc 21.000 tỷ đồng Lạng Sơn - Cao Bằng: Tạo xung lực cho kinh tế cửa khẩu

QL4A nối Lạng Sơn - Cao Bằng nhiều đoạn quanh co, gấp khúc và xuống cấp
QL4A nối Lạng Sơn - Cao Bằng nhiều đoạn quanh co, gấp khúc và xuống cấp
(PLO) - Khi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị được thông xe sau đó kết nối với Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh thì tuyến biên giới phía Bắc sẽ thông suốt, hàng hóa nhờ đó lưu thông nhanh hơn, kinh tế cửa khẩu khu vực này sẽ sôi động hơn.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương triển khai Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP), dài 115km. 

Hiện tại, Lạng Sơn nối với Cao Bằng qua QL4A - một con đường độc đạo, nhưng rất quanh co và hiểm trở. Đoạn từ thị trấn Đồng Đăng đi TP Cao Bằng dài trên 90km nhưng phải chạy xe cả nửa ngày mới đến nơi. Do vậy, nếu tuyến đường được xây mới sẽ rút ngắn thời gian đi lại, thúc đẩy kinh tế hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn phát triển, dễ dàng kết nối với Hà Nội và các tỉnh miền xuôi.

 “Cao Bằng có nhiều cửa khẩu, nhiều hàng hóa nhưng việc vận chuyển xuống dưới xuôi tiêu thụ rất khó khăn”, lời ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. Cũng theo lãnh đạo tỉnh này, Cao Bằng có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều tài nguyên phong phú, nếu giao thông thuận tiện, những tiềm năng này sẽ được phát huy. “Lãnh đạo và nhân dân Cao Bằng rất mong chờ và ủng hộ dự án cao tốc này”, Chủ tịch Hoàng Xuân Ánh nói và cho biết thêm, nếu Dự án trên được triển khai, tỉnh sẽ chủ trì công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Lương Quốc Toản - Phó Chủ tịch UBND huyện Tràng Định (Lạng Sơn), QL4A từ Đồng Đăng đến Cao Bằng qua huyện này dài khoảng 50km. Thời gian qua đường đã được đầu tư, nhưng hệ thống xe tải, xe container đi lại nhiều khiến người dân lưu thông khó khăn. Ngoài ra, do mặt đường nhỏ, hay cua gấp khúc, độ dốc lớn nên việc di chuyển của người dân đến các địa phương lân cận không được thuận lợi. 

Ưu tiên tuyến Đồng Đăng – TP Cao Bằng

Liên quan vấn đề này, ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là cần thiết, vì tuyến đường hiện hữu cua hẹp, khó khăn trong vận chuyển hành khách và hàng hóa. “Dù Dự án sẽ được Cao Bằng chủ trì thực hiện nhưng người dân Lạng Sơn cũng sẽ được hưởng lợi”, ông Hải nói và cho biết, khi cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị được thông xe, Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh được nối vào thì tuyến biên giới phía Bắc sẽ được thông suốt, tạo huyết mạch để kinh tế, xã hội phát triển.

Báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, Dự án cao tốc Cao Bằng – Lạng Sơn có điểm đầu tại thị trấn Đồng Đăng (điểm nút giao với cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn – Bắc Giang), điểm cuối tại ngã ba đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đường có 4 làn xe, rộng 17m, tốc độ 80km/h. Theo phương án mới của Dự án, tổng mức đầu tư sẽ khoảng 20.938 tỷ đồng. Tỉnh Cao Bằng sẽ đầu tư phần giải phóng mặt bằng từ vốn ngân sách, với kinh phí khoảng 7.500 tỷ đồng; nhà đầu tư sẽ góp hơn 13.000 tỷ đồng.

Tỉnh Cao Bằng đề xuất sẽ phân kỳ Dự án thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 năm 2019 – 2020, thực hiện đoạn từ Đồng Đăng đến TP Cao Bằng, dài khoảng 80km, kinh phí khoảng 10.000 tỷ đồng. Giai đoạn hai từ TP Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với phương án này của Cao Bằng.

Theo đó, giai đoạn 1, ngân sách TƯ sẽ hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 2.000 tỷ đồng; 6.000 tỷ đồng còn lại sẽ do nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm. Được biết, nhà đầu tư sẽ tham gia dự án này là Tập đoàn Đèo Cả. Doanh nghiệp này cũng đang là một trong những đơn vị góp vốn thực hiện tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…