Khánh thành tuyến đường đến cặp cửa khẩu Bờ Y-Phoukeua

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành
(PLO) - Sáng 5/7, tại cửa khẩu quốc tế Phoukeua, tỉnh Attapeu (Lào), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavath Lengsavad đã dự Lễ khánh thành tuyến đường từ cột mốc 790 đến cửa khẩu quốc tế Phoukeua (Lào) và cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Việt Nam), do Việt Nam viện trợ xây dựng.

Đây là tuyến đường có tổng vốn viện trợ của Việt Nam 50 tỷ đồng (gần 19 triệu kíp Lào), lần đầu tiên được Chính phủ Việt Nam giao toàn bộ vốn cho Chính phủ Lào tự tổ chức thực hiện dự án, do công ty của Lào trúng thầu xây dựng.

Mặc dù dự án được triển khai tại khu vực có địa hình phức tạp, nhiều khó khăn trong công tác vận chuyển vật liệu, thiết bị máy móc, nhưng với sự chỉ đạo, giám sát thường xuyên của lãnh đạo tỉnh Attapeu, huyện Phouvong và sự cố gắng của nhà thầu, công trình đã hoàn thành trước 4 tháng, đúng thiết kế kỹ thuật, bảo đảm chất lượng và có tính thẩm mỹ cao.

Việc hoàn thành tuyến đường này nối cửa khẩu quốc tế của hai nước sẽ giúp cho việc đi lại của nhân dân, hợp tác thương mại giữa hai nước thuận lợi hơn, góp phần vào việc nâng cao đời sống của nhân dân khu vực tỉnh Attapeu và Kon Tum.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam-Lào nhấn mạnh, đoạn đường từ cột mốc 790 đến cửa khẩu quốc tế Phu Cưa tuy không dài, nhưng là cửa ngõ sang Việt Nam của đường 18B, tuyến đường bộ quan trọng nối các tỉnh Nam Lào với khu vực Bắc Tây Nguyên ra các cảng biển Việt Nam như Quy Nhơn, Dung Quất, Đà Nẵng…

Đồng thời là một trong những tuyến quan trọng trong hành lang Đông-Tây của Tiểu vùng sông Mekong, nối vùng cực Bắc Campuchia và vùng Đông Bắc Thái Lan ra biển; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam và hợp tác song phương Việt Nam và Lào. Đây là Dự án đầu tiên áp dụng quy trình thí điểm về quản lý nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, thể hiện quyết tâm của cả hai Phân ban hợp tác Việt Nam và Lào nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn và sự chủ động của phía Lào.

Phó Thủ tướng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của chủ đầu tư, các bộ, ngành hai bên, tỉnh Attapeu, nhà thầu và các bên liên quan đã hoàn thành thi công vượt tiến độ 4 tháng, bảo đảm chất lượng các hạng mục Dự án này.

Phát huy thành quả đạt được vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan liên quan của hai nước cùng tích cực triển khai các công việc sau đây:

Đề nghị Phân ban hợp tác Lào-Việt Nam chỉ đạo nhà thầu xây lắp thực hiện tốt các cam kết về nội dung bảo hành công trình; đơn vị được bàn giao quản lý công trình có kế hoạch và thực hiện tốt việc duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo việc sử dụng các hạng mục một cách bền vững, lâu dài, có hiệu quả.

Yêu cầu Phân ban hợp tác Việt Nam-Lào phối hợp chặt chẽ với Phân ban hợp tác Lào-Việt Nam và các cơ quan hữu quan hai bên khẩn trương tiến hành rà soát, đánh giá cụ thể, đẩy đủ việc tuân thủ các nội dung của Quy trình thí điểm áp dụng cho Dự án mà hai bên đã thỏa thuận ngày 12 tháng 8 năm 2012; đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện Quy trình này, báo cáo hai Chủ tịch Phân ban hợp tác của hai Bên.

Hai Phân ban hợp tác hai nước cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát, thúc đẩy tiến độ, chất lượng các dự án viện trợ đang triển khai, sớm đưa nhiều dự án khác đi vào vận hành, sử dụng nhằm phát huy cao nhất hiệu quả nguồn vốn viện trợ và mục tiêu hợp tác giữa hai bên, chống bệnh hình thức, chống dàn trải và đặc biệt là bảo đảm chất lượng công trình.

Phó Thủ tướng Lào Somsavath Lengsavad cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã dành nguồn viện trợ cho xây dựng tuyến đường đến cửa khẩu Phoukeua (Lào) và cửa khẩu Bờ Y của Việt Nam. Tuyến đường này sẽ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội hai tỉnh khu vực biên giới cửa khẩu. Đây là minh chứng hùng hồn cho mối quan hệ đặc biệt quý báu giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam, Lào anh em.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.