Đừng nói không với mũ bảo hiểm!

Người dân phải có ý thức bảo vệ mình bằng việc đội mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng cách
Người dân phải có ý thức bảo vệ mình bằng việc đội mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng cách
(PLO) - Như chúng ta đã biết, số ca tai nạn giao thông (TNGT) vẫn chưa được kiểm soát và hạn chế do rất nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến ý thức đội mũ bảo hiểm của người dân và sự quan tam của họ đến chất lượng của thứ “bùa hộ mệnh” không thể thiếu này!
Những con số… giật mình!
Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng Cục Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, số ca TNGT hiện nay vẫn chưa thực sự được kiểm soát và hạn chế. Đáng buồn hơn khi có tới 50% ca TNGT của nước ta nằm trong độ tuổi từ 20-45, đây là độ tuổi vàng, lực lượng lao động chính trong xã hội; 96% trong số đó là TNGT đường bộ, khiến 94% số người chết và bị thương (trong đó tai nạn xe máy chiếm tỷ lệ cao nhất 95%). Theo thống kê, trung bình trong 1 ngày ở Việt Nam xảy ra khoảng 70 vụ TNGT đường bộ làm 25 người chết, 67 người bị thương…
Mặc dù chúng ta đã có rất nhiều giải pháp để đẩy lùi và hạn chế tình trạng này, tuy nhiên ông Tâm cho hay, thách thức của công tác đảm bảo an toàn giao thông vẫn còn rất lớn. Một trong những khó khăn là quỹ đất dành cho giao thông đường bộ quá ít (VD: Hà Nội quỹ đất dành cho giao thông đường bộ chỉ chiếm 4-5%, trong khi quy định là 25-26%); chất lượng đường còn thấp; nguồn vốn cho công tác bảo trì đường bộ chưa được nâng lên; đặc biệt ý thức của người tham gia giao thông chưa cao (phóng nhanh vượt ẩu; sử dụng rượu bia; không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không đạt chuẩn… còn rất phổ biến). 
Mặt khác, công tác sơ cấp cứu ở Việt Nam vẫn chưa được quan tâm đúng mức; việc khắc phục, xử lý các điểm mất an toàn giao thông cũng chưa được quan tâm, chậm thẩm định an toàn giao thông (thực tế có những vụ tai nạn giao thông xảy ra ngay sau khi một tuyến đường được đưa vào sử dụng); chúng ta cũng chưa quan tâm đến việc áp dụng các hình thức lắp đặt camera, thiết bị giám sát các phương tiện giao thông trên đường…
Ông Nguyễn Phương Nam, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng cho hay, phương tiện giao thông chính ở Việt Nam là xe máy. Hiện, chúng ta có trên 43 triệu phương tiện đăng ký thì 3/4 là xe máy. 
Nghiên cứu của WHO năm 2010 cho thấy, có tới 70% nam giới Việt Nam thường xuyên sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, cứ 4 nam giới thì 25% uống trên 6 cốc rượu, bia trở lên; trên 36% số người nhập viện có nồng độ cồn trong máu cao quá mức cho phép. 
Nhưng vấn đề đáng lo nhất hiện nay vẫn là việc người tham gia giao thông là trẻ em khi lưu thông trên đường có tỷ lệ đội mũ bảo hiểm rất thấp. Rồi chất lượng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn của người điều khiển xe máy cũng là một vấn đề đáng báo động. 
Không đội mũ bảo hiểm sẽ khó bảo vệ tính mạng khi xảy ra tai nạn
Không đội mũ bảo hiểm sẽ khó bảo vệ tính mạng khi xảy ra tai nạn 
Đừng nói không với mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm chất lượng!
Để hạn chế tình trạng đáng buồn này, theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, cùng với tăng cường chất lượng công tác kiểm định chất lượng phương tiện; nâng cao chất lượng đào tạo và cấp giấy phép lái xe…, chúng ta phải chú trọng hơn nữa đến vấn đề tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức về đội mũ bảo hiểm, chất lượng mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông; tăng cường công tác kiểm soát, cưỡng chế, kèm theo các mức phạt nặng đủ răn đe, tránh tái phạm; đồng thời xây dựng thể chế phù hợp để áp dụng xử phạt…
Nói về ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có việc đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, đại diện WHO không tránh khỏi lo ngại khi cho hay, thực tế, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam hiện nay lên tới trên 95%, nhưng tỷ lệ người bị tai nạn do chấn thương sọ não vẫn rất lớn và thực tế này cho thấy chất lượng mũ bảo hiểm hiện nay là một vấn đề rất đáng phải quan ngại. 
Theo các bác sỹ Khoa Khám bệnh và Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, họ từng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị chấn thương sọ não dù vẫn đội mũ bảo hiểm, điển hình là trường hợp anh Nguyễn Hoàng S, 40 tuổi ở Hà Nam. Lúc tai nạn xảy ra, anh Sơn đang đi xe máy và có đội mũ bảo hiểm nhưng do va chạm quá mạnh với một chiếc xe máy đi ngược chiều, đặc biệt do mũ bảo hiểm chất lượng kém nên chẳng những không bảo vệ được đầu mà khi bị ngã xuống đường, mũ bảo hiểm của anh bị vỡ tan, các mảnh vỡ nhỏ của mũ còn cắm vào đầu làm vết thương càng nặng thêm. Bằng chứng là, khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu chỗ vỡ của xương sọ bệnh nhân còn dính rất nhiều mảnh mũ bảo hiểm vỡ, thậm chí cắm vào vết thương…
Đáng thương hơn là trường hợp của anh Bùi Ngọc Đ, 52 tuổi (Kiến Xương, Thái Bình). Do không nhận thức được sự quan trọng của mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm đạt chuẩn, anh thường chọn mua các loại mũ bày bán ở lề đường cho rẻ và cũng ít khi đội. Chỉ khi nào có việc phải đi xa hay tham gia giao thông trên đường quốc lộ anh mới đội, còn khi chạy loanh quanh trong khu vực xã, hoặc sang thôn này, thôn kia anh luôn ở thế đầu trần cho tiện. 
Không may trong một lần sang xã bên uống rượu mừng đầy tháng con anh bạn thân trở về, mải tránh một cụ ông đi xe đạp mắt kém ngược chiều, anh bị văng và đập đầu vào gờ mương thoát nước gần đó. Do va chạm quá mạnh, anh bị chấn thương sọ não và phải chuyển lên Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Mặc dù các bác sỹ đã cố gắng hết sức để cứu chữa, gia đình đã tốn kém rất nhiều tiền của nhưng nửa năm trôi qua anh vẫn phải sống đời sống thực vật vì chấn thương quá nặng. 
“Xem ti vi, đọc báo tôi thấy cảnh báo rất nhiều các trường hợp bị TNGT đáng tiếc do không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm “rởm”. Cũng không ít lần tôi nhắc anh ấy đội mũ, bỏ tiền mua mũ “xịn” mà đội nhưng chồng tôi không nghe. Giờ mọi sự xảy ra có ân hận cũng đã quá muộn…!” - trong làn nước mắt ràn rụa cứ chực trào ra hai khóe mi và khuôn mặt buồn thảm, chị Lê Thị Nhung, vợ anh chia sẻ.
Một ca cấp cứu tai nạn giao thông
Một ca cấp cứu tai nạn giao thông 
Lời kết
Vẫn biết rằng việc đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm đúng cách, đạt chuẩn chỉ hạn chế phần nào các ca chấn thương sọ não do TNGT. Tuy nhiên, nó vẫn được xem là cứu cánh, giúp ngăn ngừa và giảm bớt hậu quả nặng nề của các ca TNGT. Thực tế của các trường hợp kể trên đã cho chúng ta thấy rất rõ điều đó. 
Đáng buồn là hiện vẫn có không ít bậc phụ huynh vẫn chưa nhận thức được vấn đề này và xem thường sức khỏe, tính mạng của bản thân và gia đình mình. Chính vì thế, cùng với việc hạn chế lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông; tuân thủ các quy định về trật tự an toàn giao thông…, mỗi người dân nên nhận thức đúng đắn hơn về vấn đề này, vận động, khuyến khích người thân, cộng đồng, xã hội nâng cao ý thức về vấn đề này. Đó chính là giải pháp hữu hiệu góp phần kiềm chế và giảm bớt những thiệt hại, nỗi đau về vật chất, tình thần, sức khỏe do TNGT gây ra.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.