Dự án sửa chữa quốc lộ 5 đang thực hiện đến đâu?

Một vụ tai nạn xảy ra ở QL5.
Một vụ tai nạn xảy ra ở QL5.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều gói thầu lớn của dự án sửa chữa quốc lộ 5 vẫn chưa lựa chọn xong nhà thầu, do đó nhiều đoạn đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tại quốc lộ 5 vẫn chưa được sửa chữa. Chủ đầu tư đang nỗ lực để việc sửa chữa hoàn thành đúng kế hoạch.

QL5 xuống cấp nghiêm trọng

Trao đổi với PLVN, ông Lê Quý Tiệp – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương cho biết, đến nay nhiều đoạn trên QL5 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Theo ông Tiệp, hiện nay Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) – đơn vị quản lý QL5 đang tiến hành sửa chữa, cải tạo. Tuy nhiên, đơn vị này đang sửa chữa từng đoạn. “Người dân Hải Dương vẫn tiếp tục chờ VIDIFI sửa chữa nốt các vị trí còn lại. Đường sửa xong sớm ngày nào có lợi cho người dân, doanh nghiệp ngày ấy…” - ông Tiệp bày tỏ.

Theo tìm hiểu của PLVN, nguyên nhân QL5 hư hỏng chủ yếu do lưu lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ này tăng nhanh với nhiều xe có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao. Mặt đường càng ngày càng hư hỏng trầm trọng, nhiều vết rạn nứt, hằn lún, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Kiểm soát tải trọng tuyến đường này trực tiếp do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), Bộ GTVT phụ trách. Tuy nhiên, cả một tuyến đường dài nhưng chỉ có một trạm cân. Do đó, nhiều xe quá tải đi vào đường khó kiểm soát. Theo Giám đốc Sở GTVT Hải Dương, Sở không có thẩm quyền độc lập trong việc giám sát, kiểm tra trọng tải xe trên QL5 mà thẩm quyền chính thuộc về TCĐBVN. Lực lượng thanh tra Sở GTVT Hải Dương chỉ có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng khác của TCĐBVN.

Vướng mắc về thủ tục

Theo lãnh đạo VIDIFI, từ năm 2016, VIDIFI tiếp nhận quản lý, bảo trì QL5. Hàng năm VIDIFI thực hiện cào trồi lún vệt bánh xe, bù thảm tại các nút giao sau cào bóc. Hiện VIDIFI là chủ đầu tư dự án sửa chữa, cải tạo QL5 với tổng số vốn gần 840 tỷ đồng. Nguồn vốn này được trích ra từ nguồn thu phí của VIDIFI (tuyến Hà Nội – Hải Phòng). Dự án này có 7 gói thầu, gói thầu có giá trị nhỏ nhất là 12 tỷ đồng, gói thầu lớn nhất 180 tỷ đồng. Có 3 gói lớn là XL4, XL5 và XL6.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hoàng Việt – Giám đốc Ban Quản lý Dự án sửa chữa (BQLDASC) QL 5 (VIDIFI) cho biết, một số gói thầu nhỏ đã được VIDIFI thực hiện. Cụ thể, gói thầu XL-01 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2020, đảm bảo tiến độ chất lượng. Gói thầu XL-02 “Sửa chữa nút giao Km23+120, Km40+230” được thi công từ ngày 9/3/2021; dự kiến hoàn thành sau hai tháng. Tuy nhiên, đến nay do một số vướng mắc nên việc thảm giữa, dải phân cách chưa thực hiện xong. Dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành trong tháng 5/2021. 

Hai gói thầu lớn là gói XL-04 (sửa chữa mặt đường QL5 đoạn Km46+00 đến Km54+00 và 05 nút giao tại các vị trí Km12+380; Km19+150; Km21+360; Km26+120; Km45+840) và XL-05 (sửa chữa mặt đường QL5 đoạn Km54+00 đến Km65+00) đã được VIDIFI mời thầu từ ngày 8/4/2021. Thời gian đóng thầu là ngày 29/4/2021. Dù số vốn lớn nhưng hai gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức dự thầu không qua mạng.

Theo ông Việt, hiện nay VIDIFI đã nhận được hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp, cần khoảng một tháng nữa để lựa chọn xong nhà thầu. Dự kiến, hai gói thầu này sẽ được thi công từ tháng 7/2021. Thời gian thi công khoảng 12 tháng…

Theo đại diện BQLDASC QL 5, dự án sửa chữa QL5 được thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo các phương tiện đi lại nên gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, đơn vị còn gặp một số vướng mắc trong thủ tục ký phụ lục hợp đồng và một số thủ tục khác. “Chúng tôi đang nỗ lực để đưa dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”- Giám đốc BQLDASC QL 5 nói.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.