Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ: Đơn vị nào chịu trách nhiệm?

(PLVN) - Theo văn bản trả lời cử tri của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, quá trình triển khai thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân bao gồm cả chủ quan và khách quan…
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ: Đơn vị nào chịu trách nhiệm? Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Về nguyên nhân chủ quan, Bộ GTVT cho biết thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Dự án chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài.

Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là Cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện Dự án.

Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Dự án tổng thể theo hình thức họp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế.

Cách thức triển khai thực hiện Dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập Hồ sơ thiết kế, Hồ sơ nghiệm thu thanh toán; trong khi đây là lần đầu tiên Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án tại Việt Nam dẫn đến công tác quản lý điều hành của Tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.

Công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý (Hiệp định vay bổ sung được ký từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án). Các quy định và chế tài xử lý đối với họp đồng EPC còn chưa đầy đủ.

Về nguyên nhân khách quan, Bộ GTVT cho rằng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại trung tâm thành phố Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật. Do yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện.

Hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Dự án.

Sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án (mất hơn 1 năm hạn chế các hoạt động xây dựng của Tổng thầu).

Bên cạnh đó, lạm phát trong giai đoạn thực hiện năm 2008 (CPI là 19,9%) và giai đoạn 2010-2011 (CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%), tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này đã là 49,83% (ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng).

Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì Chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành Dự án.

Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư. Chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (GPMB) (UBND TP Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác GPMB. Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

Thời gian qua, mặc dù Bộ GTVT và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng Dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay Dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Các khó khăn, vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa Dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại. 

T.K
Loading...

Cùng chuyên mục

Danh tính nạn nhân 2 vụ tai nạn khiến 3 người chết, 49 người nhập viện

Danh tính nạn nhân 2 vụ tai nạn khiến 3 người chết, 49 người nhập viện

Sáng 21/8, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, có 35 nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn xe khách đang nằm tại bệnh viện cấp cứu và 1 trường hợp tử vong. Cùng ngày, tin từ Ban ATGT tỉnh Hòa Bình xác định danh tính 2 người chết, 14 người bị thương trong vụ tai nạn giữa xe tải và xe khách trên đường Hồ Chí Minh. 

Đọc thêm

Loading...
'Gái giang hồ' khiến 'ông trùm' đất mỏ từ bỏ 'mộng bá vương'

'Gái giang hồ' khiến 'ông trùm' đất mỏ từ bỏ 'mộng bá vương'

Qua hai lần bước qua song sắt, chàng thiếu gia tỉnh giấc mộng giang hồ, lúc này cuộc sống đã hết cơ hội cho nó lựa chọn, thực tế dạy cho nó hai từ chấp nhận. Hết tiền, hết bạn, hết anh em, bên thiếu gia hết thời lúc này chỉ còn duy nhất con bé đang lênh đênh giữa biển đời, người duy nhất dám chấp nhận hy sinh vì nó...

Thương tâm người vợ trẻ bị chồng thiêu biến dạng cơ thể

Thương tâm người vợ trẻ bị chồng thiêu biến dạng cơ thể
(PLVN) - “Giờ nhìn người tôi ghê lắm. Tôi chỉ ước là tay chân có thể cầm nắm, tự chăm sóc bản thân và 2 con, không làm phiền gia đình, thế nhưng điều ước ấy chẳng thể thành hiện thực. Thấy con chơi dơ muốn rửa mặt, mặc cho chúng bộ quần áo mà cũng bất lực”, chị Ngân rưng rưng.

Nhiều đơn vị chưa đủ kiều kiện năng lực thi công, tổ chức quản lý dự án ở Tuyên Quang

Nhiều đơn vị chưa đủ kiều kiện năng lực thi công, tổ chức quản lý dự án ở Tuyên Quang
(PLVN) - Theo thông báo kết quả kiểm tra, đánh giá điều kiện năng lực hoạt động của một số tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn của Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang, có nhiều đơn vị chưa đủ điều kiện thi công, tổ chức quản lý dự án nhưng vẫn được tham gia quản lý dự án trái quy định của pháp luật. 

Tập đoàn Hanaka tổ chức chương trình Hội chợ thương mại quảng bá thương hiệu các làng nghề và dịch vụ, thời trang và ẩm thực

Tập đoàn Hanaka tổ chức chương trình Hội chợ thương mại quảng bá thương hiệu các làng nghề và dịch vụ, thời trang và ẩm thực
(PLVN) -Nhân dịp Kỷ niệm 20 năm thành lập thị xã Từ Sơn – tỉnh Bắc Ninh và Hội nghị xúc tiến đầu tư quy hoạch thị xã Từ Sơn lên thành phố thông minh - hiện đại, Tập đoàn Hanaka phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, UBND thị xã Từ Sơn, Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh tổ chức: “Hội chợ Thương mại quảng bá thương hiệu các làng nghề và dịch vụ, thời trang và ẩm thực - Từ Sơn 2019” từ ngày 23/8 – 3/9/2019 tại khu đô thị Hanaka – paris.

Đoàn làm phim “Về nhà đi con” nhận bằng khen của Bộ VH-TT&DL

Đoàn làm phim “Về nhà đi con” nhận bằng khen của Bộ VH-TT&DL
(PLVN) - Ngày 21-8, êkip đoàn phim Về nhà đi con đã có mặt tại trụ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để nhận bằng khen của Bộ trưởng. Đây là sự kiện chưa từng có dành cho một bộ phim truyền hình và quyết định khen thưởng vừa được ký ngay sau khi Về nhà đi con kết thúc phát sóng 90 tập.

YouTube sẽ cấm quảng cáo nhắm mục tiêu là trẻ nhỏ

YouTube sẽ cấm quảng cáo nhắm mục tiêu là trẻ nhỏ
(PLVN) - YouTube được cho là có kế hoạch loại bỏ quảng cáo nhắm mục tiêu vào các video dành cho trẻ em, rất có thể bắt nguồn từ khoản tiền phạt hàng triệu USD gần đây của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ nhắm vào công ty này.
Nghỉ ốm đau quá số ngày quy định, tính đóng BHXH thế nào?

Nghỉ ốm đau quá số ngày quy định, tính đóng BHXH thế nào?

(PLVN) - Ông Phạm Quang Thuận (Quảng Nam) hỏi: Người lao động nghỉ ốm hơn 14 ngày làm việc trong tháng, có chứng từ của bệnh viện nhưng đã hết ngày hưởng chế độ ốm trong năm thì trường hợp này có được báo giảm phương án OF (nghỉ ốm dài ngày) và không phải đóng BHYT tháng đó không?

Có được tiếp tục miễn giảm học phí khi học liên thông?

Có được tiếp tục miễn giảm học phí khi học liên thông?
(PLVN) - Sinh viên Nguyễn Thanh Thanh là con bệnh binh hạng 1/3, hiện học năm cuối hệ cao đẳng chính quy tại trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội. Sinh viên Thanh hỏi, sau khi tốt nghiệp, sinh viên muốn liên thông đại học 1,5 năm ngay tại trường thì có được hưởng chế độ miễn, giảm học phí nữa không?

Vụ nhận đứng tên hộ sổ đỏ rồi tự ý bán đất ở Trà Vinh: Cơ quan điều tra bỏ lọt tội phạm?

Vụ nhận đứng tên hộ sổ đỏ rồi tự ý bán đất ở Trà Vinh: Cơ quan điều tra bỏ lọt tội phạm?
(PLVN) - Bà Trần Thị Thu Hồng (ở khóm 1, phường 9, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) gửi đến Báo PLVN và các cơ quan có thẩm quyền “kêu cứu” về việc bà đã có đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của bà Trần Huệ Quân kèm theo các chứng cứ xác thực nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh không xem xét thấu đáo đã ra quyết định không khởi tố vụ án, xác định hành vi của bà Trần Huệ Quân không có dấu hiệu của tội phạm.
Trung Quốc xác nhận bắt nhân viên Lãnh sự quán Anh tại Hong Kong

Trung Quốc xác nhận bắt nhân viên Lãnh sự quán Anh tại Hong Kong

(PLVN) - Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận cảnh sát thành phố Thâm Quyến đang tạm giam 15 ngày đối với ông Simon Cheng - nhân viên Lãnh sự quán Anh tại Hong Kong – vì cáo buộc vi phạm pháp luật.