Chuyên gia "bắt bệnh" đội vốn đường sắt đô thị

Chuyên gia "bắt bệnh" đội vốn đường sắt đô thị
(PLO) - Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện có 16 dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) đang được triển khai tại Hà Nội và TPHCM, điểm chung, tất cả các dự án này đều bị chậm tiến độ từ 3 – 5 năm và đội vốn từ 60 – 170%. Thậm chí, có dự án dù mới rà soát lại trên giấy tờ đã phải điều chỉnh mức đầu tư tăng gấp đôi.
 Ngày 12.9, Bộ GTVT tổ chức hội nghị với Hà Nội, TPHCM để tìm nguyên nhân khiến tất cả các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) đều bị chậm tiến độ và đội vốn. Theo Ban QLDA Đường sắt thuộc Bộ GTVT, tuyến Cát Linh – Hà Đông được triển khai hiện nay cũng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 339 triệu USD. Mặt bằng hiện vẫn còn vướng ở khu vực Ga Cát Linh, đồng thời thời gian mua sắm đoàn tàu cũng tăng so với dự kiến.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị tăng tổng mức đầu tư lên đến 339 triệu USD
Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị
tăng tổng mức đầu tư lên đến 339 triệu USD 

Tuyến ĐSĐT số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được phê duyệt tháng 11.2008 với tổng mức đầu tư 19.555 tỉ đồng chỉ mới rà soát lại trên giấy tờ cũng đã đội vốn gấp 3 lần so với dự kiến ban đầu (khoảng 51.750 tỉ). Hiện dự án này cũng đang bị chậm tiến độ 3 năm. Dự án đang được Chính phủ và Bộ KHĐT thuê thẩm tra độc lập để xem xét việc tăng mức đầu tư kể trên.

Tại TPHCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên được phê duyệt tổng mức đầu tư 17.387 tỉ đồng cũng đã điều chỉnh tăng lên 47.325 tỉ đồng và thời gian hoàn thành đưa vào vận hành được nới thêm đến năm 2020.

Ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng: “Kéo dài thời gian thực hiện là nguyên nhân chính là tăng tổng mức đầu tư dự án”. 
Còn ông Vũ Hoằng – Vụ trưởng Vụ KHĐT, Bộ GTVT lý giải thêm các nguyên nhân về cơ chế chính sách, biến động tiền lương, giải phóng mặt bằng và đặc biệt, khâu lập dự án ban đầu còn quá sơ sài. 
Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị cần nhìn thẳng vào vấn đề để tìm ra nguyên nhân tại sao tất cả các dự án ĐSĐT đều tăng tổng mức đầu tư chứ không đổ lỗi đầu tiên do GPMB. Theo ông Hùng, nguyên nhân khách quan của vấn đề là khi nghiên cứu dự án ĐSĐT quá sơ sài, không nắm được về công nghệ, kỹ thuật, hướng tuyến, giải pháp.

Ông Hùng cho rằng: “Như tuyến Nhổn – Ga Hà Nội trước đây định làm ngầm từ Núi Trúc đến Ga Hà Nội rồi lại thay đổi. Chưa làm gì mới rà soát trên giấy đã tăng 70%, ban đầu chỉ có 530 triệu EURO. Khi bắt tay vào nghiên cứu kỹ thuật đã tăng lên hơn 1,1 tỉ EURO. Chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào tư vấn và nhà tài trợ, họ đưa ra vấn đề gì chúng ta cũng chưa nắm bắt được để có giải pháp thực hiện”. Còn về chủ quan, ông Hùng đánh giá vẫn còn tâm lý phó mặc cho chủ đầu tư ở các đơn vị thực hiện."

Từ những kinh nghiệm đã triển khai, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá: “Việc lập dự án sơ sài không đầy đủ, đấu thầu chỉ có một nhà thầu, khung tiêu chuẩn vấn đề công nghệ, thiết bị còn thiếu, GPMB chậm. Trên cơ sở này cần rút ra bài học để báo cáo Chính phủ”.

Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng cho rằng: “Dù là vốn nào thì người dân vẫn phải nộp thuế để trả nợ. Bây giờ chúng ta chưa có để trả nợ thì đời con cháu chúng ta sẽ phải trả. Vì vậy, chúng ta phải quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả từng đồng vốn vay, đảm bảo tiền thuế của Nhân dân được sử dụng có hiệu quả và phát huy mang lại giá trị, lợi ích kinh tế, xã hội là trách nhiệm của Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan cùng UBND TP Hà Nội và TP. HCM”.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan cần có báo cáo tình hình cụ thể, công khai minh bạch, không né tránh trách nhiệm, không đùn đẩy trong việc chậm trễ và đội vốn. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Ban chỉ đạo chung do Bộ trưởng Bộ GTVT làm chủ trì,  ai Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, TPHCM cùng các Bộ,  ngành tham gia để giải quyết các công việc liên quan./.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.