Hà Nội: Đường sắt trên cao gặp khó vì 13 ngôi mộ chưa hỏa táng

(PLO) - Theo dự kiến, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2015. Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều tồn tại trong thời gian nước rút này. 

Hà Nội: Đường sắt trên cao gặp khó vì 13 ngôi mộ chưa hỏa táng ảnh 1
Ông Nguyễn Mạnh Hùng báo cáo về kết quả thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. 

Trao đổi tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều ngày 9/9, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh: “Mặc dù dự án còn nhiều tồn tại nhưng nhất định sẽ hoàn thành đúng kế hoạch”.  

13 ngôi mộ chưa được di dời tại quận Hà Đông 

Theo ông Hùng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đầu tư từ nguồn vốn vay của chính phủ Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 8.770 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). 

Dự án có chiều dài 13,05 km đường sắt trên cao với 12 nhà ga; đường sắt đôi, khổ 1,435 m với tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/giờ. Thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) mất gần 24 phút; lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người/ngày. 

Dự án được thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC. Nhà thầu được chỉ định là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. 

Hà Nội: Đường sắt trên cao gặp khó vì 13 ngôi mộ chưa hỏa táng ảnh 2
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đang dần hoàn thiện.  

Thời gian thực hiện ban đầu dự án trong vòng 5 năm (11/2008 – 11/2013). Thế nhưng, mãi đến năm 2011 dự án mới được khởi công. Đồng thời Bộ GTVT điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm 339,06 triệu USD so với mức đầu tư ban đầu. Cùng với đó là những khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Đặc biệt, việc GPMB của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông gặp khó khi vướng phải 13 ngôi mộ chưa được di dời tại quận Hà Đông (Hà Nội). Dự kiến, việc giải tỏa khu vực này sẽ xong trong tháng 9/2014. 

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2015.

Không có lao động người Trung Quốc làm ở dự án 

Tại cuộc họp báo, ông Hùng cho biết, trên công trường xây dựng tuyến đường sắt chỉ có quản lý người Trung Quốc, “toàn bộ lao động và nhà thầu phụ là của Việt Nam” – ông Hùng khẳng định. 

Cũng theo ông Hùng, trong tháng 9/2014, 37 người đầu tiên sẽ sang Trung Quốc học lái tàu; hơn 500 người nữa sẽ lần lượt đi học về vận hành, quản lý tuyến đường sắt đô thị này, chi phí đào tạo nằm trong kinh phí của dự án. 

Liên quan tới việc tạo liên kết trong đào tạo nhân lực giữa các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội. Ông Hùng nói: “Đáng lẽ Hà Nội phải thành lập một doanh nghiệp đào tạo nhân lực quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường sắt trong tương lai. Tuy nhiên, tuyến đường này hoàn thành trước và khi chưa có công ty thì trước mắt cứ đi đào tạo. Người được đào tạo nhiều nhất lên tới 315 ngày để lái tàu”. 

Thái Nam
Cùng chuyên mục
Phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quyết tâm đảm bảo tiến độ

(PLVN) - Để đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trong gần 1 năm qua, dù phải tổ chức thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất có nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công xuyên Tết cho tới nay, nhằm thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh về đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.

Đọc thêm

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.

Xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh”

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra các Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Không kiểm tra xe có dán giấy nhận diện có mã QR Code khi đang lưu thông

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19. Ảnh minh họa: laodong.vn
(PLVN) - Đây là một trong những biện pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19.