Hà Nội: Đường sắt trên cao gặp khó vì 13 ngôi mộ chưa hỏa táng

(PLO) - Theo dự kiến, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2015. Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều tồn tại trong thời gian nước rút này. 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng báo cáo về kết quả thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng báo cáo về kết quả thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. 
Trao đổi tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều ngày 9/9, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh: “Mặc dù dự án còn nhiều tồn tại nhưng nhất định sẽ hoàn thành đúng kế hoạch”.  
13 ngôi mộ chưa được di dời tại quận Hà Đông 
Theo ông Hùng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đầu tư từ nguồn vốn vay của chính phủ Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 8.770 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). 
Dự án có chiều dài 13,05 km đường sắt trên cao với 12 nhà ga; đường sắt đôi, khổ 1,435 m với tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/giờ. Thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) mất gần 24 phút; lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người/ngày. 
Dự án được thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC. Nhà thầu được chỉ định là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. 
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đang dần hoàn thiện.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đang dần hoàn thiện.  
Thời gian thực hiện ban đầu dự án trong vòng 5 năm (11/2008 – 11/2013). Thế nhưng, mãi đến năm 2011 dự án mới được khởi công. Đồng thời Bộ GTVT điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm 339,06 triệu USD so với mức đầu tư ban đầu. Cùng với đó là những khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB). 
Đặc biệt, việc GPMB của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông gặp khó khi vướng phải 13 ngôi mộ chưa được di dời tại quận Hà Đông (Hà Nội). Dự kiến, việc giải tỏa khu vực này sẽ xong trong tháng 9/2014. 
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2015.
Không có lao động người Trung Quốc làm ở dự án 
Tại cuộc họp báo, ông Hùng cho biết, trên công trường xây dựng tuyến đường sắt chỉ có quản lý người Trung Quốc, “toàn bộ lao động và nhà thầu phụ là của Việt Nam” – ông Hùng khẳng định. 
Cũng theo ông Hùng, trong tháng 9/2014, 37 người đầu tiên sẽ sang Trung Quốc học lái tàu; hơn 500 người nữa sẽ lần lượt đi học về vận hành, quản lý tuyến đường sắt đô thị này, chi phí đào tạo nằm trong kinh phí của dự án. 
Liên quan tới việc tạo liên kết trong đào tạo nhân lực giữa các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội. Ông Hùng nói: “Đáng lẽ Hà Nội phải thành lập một doanh nghiệp đào tạo nhân lực quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường sắt trong tương lai. Tuy nhiên, tuyến đường này hoàn thành trước và khi chưa có công ty thì trước mắt cứ đi đào tạo. Người được đào tạo nhiều nhất lên tới 315 ngày để lái tàu”. 

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.