Sẽ có thêm tuyến đường sắt song hành Bắc - Nam?

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VR) vừa ký Tờ trình gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất làm thêm tuyến đường sắt Bắc – Nam, song song với đường sắt hiện tại.
Theo đó, Tờ trình do Chủ tịch HĐTV VR  Trần Ngọc Thành ký cho biết, VR xin Bộ GTVT lập đề án nghiên cứu xây dựng thêm 1 tuyến đường sắt khổ 1m chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM hiện tại. 
Nội dung chính của đề án này là tổng hợp đánh giá thực trạng kết cấu cơ sở hạ tầng và tình hình khai thác của tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM hiện tại, các nghiên cứu của các đơn vị, tổ chức về tuyến đường sắt này trong thời gian qua và làm rõ sự cần thiết phải xây dựng thêm một tuyến đường sắt khổ 1m chạy song song với tuyến hiện tại để phục vụ vận tải, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng. 
VR cũng cho biết, đề án sẽ nghiên cứu lộ trình triển khai thực hiện, các phương án về phân kỳ đầu tư đảm bảo tính khả thi và đạt hiệu quả cao nhất.
Nếu đề án được thông qua và dự án đi vào triển khai, theo tính toán, kinh phí để thực hiện công trình có thể lên đến cả tỷ USD.
Căn cứ để đưa ra đề xuất tốn kém nói trên, theo VR, bởi hiện nay tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có năng lực thông qua thấp, chỉ khoảng 25 đôi tàu/ngày đêm. Tại một số nút thắt, nơi mà năng lực thông qua đã đến giới hạn, tối đa không quá 18 đôi/ngày đêm. Mặt khác, với tổng chiều dài toàn tuyến 1.726km, khổ đường sắt 1m lại được xây dựng từ thời Pháp với tiêu chuẩn kỹ thuật và tốc độ thấp, hướng tuyến nhiều đoạn đi qua vùng đèo núi quanh co, dốc lớn. Trước đó, năm 2005 VR cũng có ý tưởng kiên cố hóa  đường sắt khổ 1m với dự án 26.500 tỷ đồng – tương đương 2 tỷ USD từ năm 2005 đã thất bại. 
Trước đề xuất này của VR, Tiến sĩ Trần Đình Bá  - người từng có nhiều đề xuất liên quan tới giao thông đường sắt - cho biết, ông không đồng tình với lập luận khi cho rằng có đường sắt đôi khổ 1m thì sẽ khai thác được hơn 100 đôi tàu/ngày đêm thay vì 25 đôi tàu như đường đơn hiện nay. 
Mặt khác, đường sắt khổ 1m kiên cố hóa bằng tà vẹt bê tông cốt thép, dự ứng lực sẽ chạy được 120 km/h, hành trình Hà Nội – TP.HCM sẽ là 15 tiếng đồng hồ, hoàn toàn không khả thi, bất hợp lý. Trong khi đó, nếu triển khai dự án này sẽ không khai thác được cầu hầm mà phải đầu tư xây dựng mới làm cho chi phí đền bù giải tỏa, khảo sát thiết kế thi công giám sát phải lên đến hàng chục tỷ USD và hoàn thành nhanh thì phải 10 năm./.

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.