Chết nhiều người do lấn lòng đường, sao vẫn cứ dựng rạp giữa phố?

Các rạp đám cưới, đám tang được dựng dưới lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông.
Các rạp đám cưới, đám tang được dựng dưới lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông.
(PLVN) - Theo quy định hiện nay, không được phép dựng rạp phục vụ đám tang, đám cưới, lễ ăn hỏi… trên lòng đường nhưng thực trạng này vẫn khá phổ biến, nhất là ở những thành phố lớn, đất chật người đông. Điều đáng nói là việc dựng rạp trên đã dẫn đến không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm…

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Hàng năm, cứ đến mùa cưới là ở bất cứ tuyến phố, con đường nào chúng ta cũng đều có thể bắt gặp những chiếc rạp rực rỡ sắc màu. Không chỉ dừng lại ở việc các gia chủ dựng rạp trên vỉa hè trước cửa nhà, một số gia đình còn “đưa” cả rạp, bàn ghế, bày mâm cỗ dưới lòng đường, lòng phố. Cũng có nhiều gia đình còn biến đường giao thông thành nơi trông giữ phương tiện cho khách. 

Thậm chí có gia đình còn chặn một đoạn đường lại để bắc rạp, ăn cỗ linh đình đến vài ngày khiến người dân phải đi vòng đường khác khá vất vả. Để làm “vừa lòng” người tham gia giao thông, các gia chủ chỉ đặt các tấm biển báo với nội dung như: “Nhà có việc, xin đi đường khác”, “Nhà có việc, xin nhường đường”... Việc làm này của họ vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Thực tế, đã có nhiều tai nạn xảy ra liên quan đến việc dựng rạp đám cưới, đám tang trên vỉa hè, lòng đường của người dân. Cụ thể như: Vào 6h45 ngày 10/3/2019, tại Km15 trên quốc lộ 70 đoạn qua xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình, Yên Bái), xe đầu kéo BKS 19C - 074.70 kéo theo rơ-mooc BKS 19R - 003.42 chạy trên quốc lộ 70 theo hướng Phú Thọ - Yên Bái đã va chạm với xe tải BKS 21K- 4341 đi chiều ngược lại.

Sau đó, xe đầu kéo mất lái đâm vào một đám cưới dựng rạp ngay trên đường quốc lộ. Chiếc xe chỉ dừng lại hẳn khi lao vào một hố gần khu vực này. Sự việc khiến nhiều người trong đám cưới hoảng hốt bỏ chạy. May mắn không có thiệt hại về người.

Một vụ việc khác nhưng xảy ra hậu quả thảm khốc hơn, đó là, vào ngày 11/4/2019, tại trước cửa nhà số 6 đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Quy Nhơn, Bình Định xảy ra vụ tai nạn. Khi đội dịch vụ tang lễ xếp hàng dưới lề đường chuẩn bị làm lễ đưa tang thì bị ô tô Lexus mang BSK 49X- 6666 đâm vào, khiến 4 người chết, 5 người bị thương nặng…

Đáng buồn là mặc dù đã có nhiều tai nạn xảy ra mà nguyên nhân chính xuất phát từ các rạp đám cưới, đám tang được dựng trên vỉa hè, lòng đường nhưng thực trạng này vẫn tiếp diễn. Giải thích vì sao lại lấy vỉa hè, lòng đường làm hôn trường, hầu như người nào cũng cho rằng đây là việc làm bất đắc dĩ vì khuôn viên nhà chật chội, không có điều kiện để tổ chức ở nhà hàng, khách sạn, hơn nữa cũng chưa thấy cơ quan chức năng nào nhắc nhở về việc này.

Khi nào được sử dụng lòng đường, hè phố

Tại Điều 25a Nghị định 100/2013/NĐ-CP quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có quy định các trường hợp cá nhân, hộ gia đình có đám ma, đám cưới chỉ được sử dụng tạm thời một phần hè phố. 

Theo đó, hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong trường hợp: Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ. Tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ. 

Khi sử dụng một phần hè phố, hộ gia đình phải thông báo với UBND phường, xã sở tại trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố. Việc sử dụng một phần hè phố không vào mục đích giao thông, không được gây mất trật tự an toàn giao thông.

Vị trí hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện như: Phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m. Hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời.

Theo nhiều luật sư, những quy định pháp luật này tuy rằng có thể tạo điều kiện cho người dân, nhưng trên thực tế cũng chính từ sự tạo điều kiện này của pháp luật mà người dân đã lạm dụng sử dụng cả lòng đường, thay vì vỉa hè mỗi khi “nhà có việc” để dẫn tới các tình trạng như đã nói trên.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình – Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.

Muốn tổ chức các hoạt động khác trên đường phố như: Hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trên đường bộ, cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng đường bộ phải được cơ quan quản lý có thẩm quyền thống nhất bằng văn bản về phương án bảo đảm giao thông trước khi xin phép tổ chức các hoạt động trên.

Trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do UBND cấp tỉnh quy định, nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Luật sư Nguyễn Thành Chung - Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho rằng, việc dựng rạp đám cưới, đám tang dưới lòng đường không chỉ là vi phạm hành chính mà còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, Điều 261 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác... sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm…

Do vậy, nếu việc dựng rạp làm đám cưới, liên hoan, đám tang, giỗ, Tết… chiếm dụng lòng đường, vỉa hè dẫn đến tai nạn chết người thì tùy từng trường hợp sẽ có mức xử lý khác nhau. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì chủ nhà, người dựng rạp sẽ bị xử lý về tội “cản trở giao thông đường bộ”.

Vấn đề bồi thường được xác định dựa trên mức độ lỗi. Trong trường hợp những hành vi vi phạm nêu trên gây thiệt hại cho người thứ ba thì lái xe và chủ rạp phải liên đới bồi thường. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

Luật sư Phạm Duy Bình – Đoàn Luật sư TP Hà Nội:

Việc cấm người dân sử dụng lề đường hoặc một phần lòng đường để làm đám tang, đám cưới là không khả thi. Vì hai lý do, một là tập quán của người dân, người mất muốn được làm đám tang tại nhà, nơi mình đã sinh sống, gia đình của người mất cũng muốn làm đám tang cho người thân của mình ở nhà.

Hai là, hiện nay, trong các khu dân cư không có nhà tang lễ công cộng cho người dân sử dụng, nếu cấm sử dụng tạm lòng, lề đường làm đám tang thì dân không có chỗ làm đám tang hoặc phải quàn người thân ở những vị trí xa nơi ở gây nhiều khó khăn, bất tiện.

Đề xuất giải pháp cho vấn đề này, nên cho phép các phường, xã sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước hoặc quỹ đất công cộng  để làm một nhà tang lễ nhỏ, phục vụ trong phạm vi phường, xã đó, nếu tổ chức đám cưới có thể dùng nhà văn hoá tổ dân phố làm nơi tổ chức. Làm được như vậy, mới có thể giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để dựng rạp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.