[Truyện ngắn] Vỉa hè

[Truyện ngắn] Vỉa hè
(PLVN) - Xuống xe khách, ông Thường xách cái bao tải, trong có đôi gà mái tơ và mấy ống gạo nếp, đi thẳng về phía đường Quang Trung. Ðường phố có từ thời Tây, dài nhưng không rộng, lòng đường dễ chỉ dăm, bảy mét, lại lòa xòa cây cối. Trên vỉa hè, những tấm vải nhựa, vải bạt chằng, buộc ngang cành cây, cột điện, nhìn lòng đường như hẹp lại. Lướt nhìn dọc phố, ông như thấy con đường dài hun hút. Mấy tay xe ôm tấp xe vào sát sườn xoắn xoặn gạ ông về đâu cháu chở đến tận nơi. Nhưng ông chỉ ậm ừ về gần ấy mà, đằng kia thôi.

Biến Quốc lộ 1A thành bãi đậu xe, phục vụ một loạt quán cơm

Nhân viên quán cơm ra giữa đường chèo kéo khách gây mất an toàn giao thông trên QL 1A.
(PLVN) - Lâu nay, Quốc lộ 1A đoạn qua khu vực cầu Đồng Nai là nỗi ám ảnh của người dân và phương tiện lưu thông qua đây mỗi ngày. Dù lưu lượng xe đông đúc nhưng lòng đường bị biến thành bãi đậu xe phục vụ cho một loạt quán cơm vào các giờ cao điểm khiến tình trạng ùn tắc càng thêm trầm trọng.

Từ ngày 2/3, đường gom Đại lộ Thăng Long thành đường một chiều

Từ ngày 2/3, đường gom Đại lộ Thăng Long thành đường một chiều
(PLVN) - Từ ngày mai – 2/3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tổ chức giao thông một chiều cho tất cả phương tiện trên tuyến đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long (đoạn từ Trung tâm Hội nghị quốc gia đến nút giao cầu vượt đường 70); cấm phương tiện xe cơ giới dừng, đỗ trên đoạn đường này.

Chết nhiều người do lấn lòng đường, sao vẫn cứ dựng rạp giữa phố?

Các rạp đám cưới, đám tang được dựng dưới lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông.
(PLVN) - Theo quy định hiện nay, không được phép dựng rạp phục vụ đám tang, đám cưới, lễ ăn hỏi… trên lòng đường nhưng thực trạng này vẫn khá phổ biến, nhất là ở những thành phố lớn, đất chật người đông. Điều đáng nói là việc dựng rạp trên đã dẫn đến không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm…

Cấm tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường không vào mục đích giao thông

Cấm tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường không vào mục đích giao thông
 Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, các tỉnh, thành phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ; yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường để tổ chức các hoạt động không vào mục đích giao thông...

TP HCM muốn tăng thuế rượu, bia

Hình minh họa
(PLVN) - Ngày 3/4, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, TP đang lập đề án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia. Trước khi trình HĐND thông qua, UBND TP sẽ nghiên cứu kỹ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

'Bôi bẩn' phố phường, 'bôi bẩn' văn hóa Hà Nội

Cảnh người dân lấy hoa trên đường Kim Mã
(PLVN) -  Chậu hoa mang về nhà có thể đẹp nhà những người “hôi” nhưng họ đã “bôi bẩn” phố phường, hơn thế “bôi bẩn” văn hóa Hà Nội... Chớ coi thường chậu hoa là nhỏ. “Cướp” được chậu hoa sẽ sẵn sàng “cướp” những gì có thể.

Xử lý triệt để phương tiện dừng đỗ tràn lan lòng, lề đường ở Hà Nội cách nào?

Dừng xe lộn xộn trên phố Cầu Mới, quận Đống Đa
(PLVN) - Dừng, đỗ xe tràn lan ngay dưới lòng, lề đường là một trong những nguyên nhân gây ra cảnh ùn tắc, mất trật tự, an toàn giao thông ở Hà Nội. Đáng nói, Luật Giao thông đường bộ đã có nhiều điều, khoản nghiêm cấm hành vi này, các cấp quản lý địa phương cũng tích cực vào cuộc chấn chỉnh song vi phạm vẫn tái diễn.

Giao thông bị cản trở vì ô tô đỗ dưới lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng

Ô tô dừng đỗ dưới lòng đường
(PLO) - Thời gian qua, người dân phản ánh về tình trạng nhiều ô tô thường xuyên dừng đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông và tình trạng tiểu thương ngang nhiên biến vỉa hè làm nơi kinh doanh tại ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Yêu cầu Hà Nội, TP HCM có giải pháp quản lý vỉa hè, lòng đường hiệu quả

Yêu cầu Hà Nội, TP HCM có giải pháp quản lý vỉa hè, lòng đường hiệu quả
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu, UBND TP. Hà Nội, TP HCM và các đô thị trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; có giải pháp phù hợp, ổn định để quản lý vỉa hè, lòng đường một cách hiệu quả, ưu tiên cho người đi bộ và phương tiện công cộng...

Suy ngẫm về cuộc chiến lấy lại vỉa hè

Một chiếc ô tô để xe dưới lòng đường bị cơ quan chức năng cẩu đi.
(PLO) - Từ rất lâu rồi, vỉa hè nơi thành thị nói chung và ở những thành phố lớn nói riêng đã chứa đựng rất nhiều điều: Sự bức xúc, sự xấu hổ, sự bất tiện, sự bất lực, sự vô lý, sự chán ngán…