TP Hồ Chí Minh hoàn thiện đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết việc thu phí tạm thời lòng đường vỉa hè là vô cùng cần thiết.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết việc thu phí tạm thời lòng đường vỉa hè là vô cùng cần thiết.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa hoàn chỉnh và gửi đến các cơ quan liên quan để thẩm định Dự thảo về Đề án, Nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn. Dự kiến, sau khi được góp ý, các Dự thảo sẽ được trình HĐND Thành phố để thông qua trong kỳ họp tới.

Theo Đề án, mạng lưới đường bộ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang khai thác với tổng chiều dài gần 5.000 km. Bao gồm 5 tuyến Quốc lộ dài hơn 101 km, 10 tuyến đường tỉnh dài hơn 143 km, 457 tuyến đường huyện dài hơn 727 km, 3.180 tuyến đường xã dài hơn 1.157km, 1.286 tuyến đường đô thị dài 1.593 km cùng đường chuyên dùng và tuyến các loại đường nông thôn khác.

Qua thống kê, địa bàn Thành phố có hơn 1/2 số tuyến đường không có vỉa hè nên dẫn đến xảy ra tình trạng dừng đậu xe dưới lòng đường trên các tuyến đường này. Trong số các tuyến đường còn lại, có khoảng 27,47% chiều dài phần vỉa hè các tuyến đường có thể xem xét cho phép sử dụng tạm thời phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông.

Mặt khác, hệ thống bến bãi hiện nay chưa thể đáp ứng được các nhu cầu đậu đỗ của các phương tiện cá nhân trên địa bàn Thành phố. Trong khi đó, nhu cầu đậu đỗ xe của phương tiện, đặc biệt là khu vực trung tâm là rất lớn.

Vì vậy, việc thu phí tạm thời lòng đường vỉa hè là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo cho người dân có chỗ đậu đỗ tạm thời theo nhu cầu... Đồng thời, nó sẽ đóng góp một phần chi phí vào ngân sách nhà nước nhằm giảm áp lực nguồn vốn mà Thành phố phải chi thường xuyên cho công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…

Theo Dự thảo Đề án mà Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đưa ra, các tuyến đường (bao gồm lòng đường, hè phố, dải phân cách, đảo giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ) trên địa bàn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận sẽ được phép sử dụng để thực hiện Đề án.

Về đối tượng áp dụng thì các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường để: Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa; Làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; Bố trí điểm trông, giữ xe máy, xe mô tô, xe đạp có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.

Đồng thời, các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời hè phố để: Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa; Làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa (thuộc danh mục do UBND cấp huyện ban hành); Điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng (có thu tiền người sử dụng), lắp đặt các công trình tạm (gồm các công trình trụ, bảng, pano quảng cáo và các công trình tương tự) trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông…

Cạnh đó, các tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố cho: Xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Xe của gia đình hộ kinh doanh (tự quản), xe đỗ trên các tuyến đường cho phép đỗ không thuộc phạm vi thu phí; Dịch vụ xe hai bánh công cộng (xe đạp, xe điện) do các tổ chức triển khai thực hiện phục vụ hành khách được cơ quan có thẩm quyền cho phép…

Ngoài ra, đề án cũng nêu một số trường hợp miễn thu phí như các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội), tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước (theo kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh); Tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang; Bố trí điểm để xe hai bánh không thu tiền dịch vụ trông, giữ xe…

Về mức phí, Đề án đề xuất (xem ảnh):

Cụ thể 5 khu vực được xác định như sau:

+ Khu vực 1: Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, quận Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm

+ Khu vực 2: Quận 2 (cũ) (trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), Quận 6, Quận 7 (trừ Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố), Quận 11, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Bình Tân

+ Khu vực 3 - Quận 8, Quận 9 (cũ), Quận 12, quận Thủ Đức (cũ), quận Tân Phú, quận Gò Vấp

+ Khu vực 4 - Huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Củ Chi

+ Khu vực 5 - huyện Cần Giờ

Theo đánh giá của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông có ảnh hưởng tích cực trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Nó cũng tạo an toàn cho người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, hạn chế việc lấn chiếm hè phố, lòng đường để thực hiện các hoạt động tập kết vật liệu, thi công công trình, kinh doanh…

Tin cùng chuyên mục

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.