Hè phố để làm gì?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố do Sở GTVT TP HCM xây dựng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi thú vị, đặc biệt trong một hội nghị phản biện do UBMTTQ TP tổ chức mới đây.

Theo đề xuất, một số tuyến đường sẽ được thí điểm; và tùy khu vực, mức phí thuê lòng đường, vỉa hè mỗi m2 để giữ xe là 50.000 - 350.000 đồng/tháng. Giá thuê 20.000 - 100.000 đồng/m2 cho hoạt động kinh doanh. Dự kiến mỗi năm nguồn thu từ việc cho thuê này khoảng 1.522 tỷ đồng; nộp vào ngân sách để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố.

Một ý kiến cho rằng đề án là hợp lý. Khoản thu này sẽ góp phần giúp ngành Giao thông có thêm kinh phí duy tu, bảo dưỡng hạ tầng đô thị; nhất là trong hoàn cảnh hiện nguồn vốn ngân sách cho công tác bảo trì đường bộ chỉ đáp ứng 40% so với nhu cầu. Nhiều tuyến đường do UBND các quận, huyện quản lý bị hư hỏng nặng không có vốn để sửa chữa, dẫn đến mất ATGT. Khi thu phí vỉa hè, địa phương sẽ có thêm kinh phí cho việc này.

Một cán bộ phường thuộc quận trung tâm TP cũng đồng tình với đề án trên bởi nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, vị cán bộ này cho rằng dự thảo đưa ra mức phí còn khá thấp, chưa sát thị trường. Với giá thuê mỗi m2 từ 20.000 - 50.000 đồng, nếu diện tích 60m2, chỉ phải trả 1,2 - 3 triệu đồng/tháng. Trong khi gửi một xe máy vài tiếng phải trả ít nhất 5.000 đồng. “Với giá này tôi cũng muốn thuê vỉa hè, lòng đường để giữ xe vì rất lời. Ký hợp đồng rồi cho thuê lại cũng đã lời”, vị cán bộ này nói.

Ở chiều ngược lại, một cán bộ phường khác cho rằng trước khi dự hội nghị đã tham khảo ý kiến của DN, người dân có mặt tiền đường và buôn bán hàng rong. 80% người được hỏi trả lời chưa nên triển khai cho thuê vỉa hè, lòng đường. Bởi hè phố và lòng đường bị chiếm dụng sẽ ảnh hưởng lớn đi lại của người dân, đi ngược với công tác quản lý và Luật Giao thông đường bộ.

Vị cán bộ này dẫn chứng Luật Giao thông đường bộ quy định vỉa hè, lòng đường chỉ sử dụng cho mục đích giao thông. Nếu đặt vấn đề thu phí sử dụng lòng, lề đường và hè phố sẽ vô tình tạo điều kiện cho việc kinh doanh ở đây, hay có thể nói hợp thức hóa việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Điều này vừa ảnh hưởng việc di chuyển, vừa làm mất mỹ quan. Việc thông qua đề án này nên rà soát tính toán kỹ lưỡng hơn, ý kiến này cho rằng việc cho thuê lòng đường, hè phố cần được tính toán.

Cũng bày tỏ sự băn khoăn, một cán bộ phường khác cho biết qua khảo sát có đến 92% các hộ kinh doanh trên một con đường ở quận trung tâm để xe máy trên vỉa hè. Các cửa hàng chiếm bề ngang mặt đường 1m, sau đó dựng thêm 1 - 2 hàng xe máy, người đi bộ không còn lối đi. “Khi không thu phí đã vậy, khi họ đã trả tiền rồi thì khách bộ hành sẽ không còn lối để đi”, cán bộ này nói và cho rằng một số địa phương đã thực hiện thuê vỉa hè, lòng đường, tình trạng giao thông vẫn lộn xộn, người dân không có lối đi bộ.

Như vậy, ít nhất tại hội nghị phản biện trên, đã có 2 vấn đề nổi bật. Quan điểm ủng hộ vì lý do chính là sẽ có nguồn thu. Quan điểm không ủng hộ cho rằng vỉa hè là để phục vụ việc đi lại, chứ không phải để cho thuê. Về phía đơn vị đề xuất, đại diện Sở GTVT lập luận chuyện cho thuê vỉa hè chỉ là “tạm thời” vì mục đích của vỉa hè, lòng đường vẫn là để đi lại. Đại diện Sở cũng đưa ra quan điểm chung chung khác là “đã tham khảo ý kiến nhiều chuyên gia, học hỏi mô hình quản lý vỉa hè, lòng đường của nhiều TP lớn trong và ngoài nước” và “quản lý vỉa hè, lòng đường không đơn thuần là giao thông mà còn phải phù hợp với văn hóa đô thị”.

Về lý thuyết, việc cho thuê vỉa hè “sẽ được tính toán kỹ lưỡng nhằm giảm tác động đến người dân cũng như giao thông” và vừa cho thuê, vừa “không làm ảnh hưởng đến trật tự, ATGT”. Nhưng trên thực tế, làm sao để hài hòa cả 2 mục đích này, không phải là chuyện dễ. Không chỉ người dân TP HCM, mà dư luận cả nước cũng chờ TP HCM sẽ “giải bài toán” này ra sao để hợp tình, hợp lý, nhận được sự đồng thuận cao của dư luận; để các địa phương khác có thể học hỏi áp dụng?

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.